พบเจดีย์พระบรมธาตุนครชุมร้าว 4 ด้าน พิสูจน์คำทำนายคัมภีร์ 200 ปี “แม่นเหมือนตาเห็น”

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 7 พฤษภาคม 2014.

แท็ก: แก้ไข
  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    กำแพงเพชร - หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์เมืองกล้วยไข่ตรวจพบเจดีย์วัดพระบรมธาตุนครชุมร้าวถึง 4 ด้านหลังแผ่นดินไหว พร้อมพิสูจน์คัมภีร์โบราณอายุเกือบ 200 ปี จารึกอักขระคำทำนาย “แผ่นดินไหว 7 ค่ำเดือน 5 เพลา 7-8 ทุ่ม เทพ 58 ศก” ยันแม่นเหมือนตาเห็น

    วันนี้ (7 พ.ค.) พระราชวชิรเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุนครชุม ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบรอยร้าวขององค์เจดีย์ที่ปรากฏขึ้น หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อเย็นวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย แต่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายจังหวัดในภาคเหนือ รวมถึง จ.กำแพงเพชร

    พบว่าชั้นที่ 2 ขององค์พระธาตุทั้ง 4 ด้านมีรอยร้าวเกิดขึ้นสามารถมองเห็นจากข้างล่างขึ้นไปได้อย่างชัดเจน นอกจากนั้นที่ฉัตรซึ่งสร้างขึ้นใหม่อยู่บนยอดพระเจดีย์ที่เพิ่งอัญเชิญขึ้นไปได้ประมาณ 4 ปีก็เอียงจนเห็นได้ชัดเช่นกัน

    ต่อมานางธาดา สังข์ทอง หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ได้เดินทางเข้าตรวจสอบรอยร้าวเจดีย์วัดพระบรมธาตุด้วย

    พระราชวชิรเมธีเปิดเผยว่า ช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน โต๊ะเก้าอี้สั่นคลอน เมื่อออกมาดูที่องค์พระธาตุเจดีย์ก็พบรอยร้าวทั้ง 4 ด้าน

    จากนั้นพระราชวชิรเมธีได้นำเข้าพิพิณภัณฑ์วัดพระบรมธาตุเพื่อเข้าชมคัมภีร์โบราณที่พบระหว่างบูรณะวัดครั้งใหญ่ โดยการรื้อกุฏิเก่าแก่ออกทั้งหมดกว่า 20 หลัง ซึ่งภายในกุฏิหลังหนึ่งพบตู้ใส่พระธรรมคัมภีร์โบราณหลายใบ เมื่อนำมาเปิดดูพบเป็นคัมภีร์ใบลาน เขียนเป็นอักขระภาษาขอม อายุประมาณ 200 ปี รวมทั้งเป็นอักษรแบบพิมพ์อายุ 560 ปี และยังพบคัมภีร์คำทำนายโบราณอีกจำนวนหนึ่ง มีผ้ามัดไว้อย่างแน่นหนา

    “จากการตรวจสอบคัมภีร์ซึ่งถ้าเป็นตัวพิมพ์ก็จะเป็นคัมภีร์เทศนาเป็นส่วนใหญ่ แต่คัมภีร์ขอมอ่านไม่ออก ส่วนคัมภีร์คำทำนายพอที่จะแกะความหมายออกบ้างแต่ไม่มาก โดยมีคัมภีร์ 1 ใบที่เขียนลักษณะเป็นคำทำนายขึ้นในปีกุน 2383 ศก ผ่านมาถึงปัจจุบันเป็นเวลา 174 ปี จารึกไว้ว่าแผ่นดินไหว 7 ค่ำเดือน 5 เพลา 7-8 ทุ่ม เทพ 58 ศก โดยในคัมภีร์คำทำนายดังกล่าวยังมีตารางจารึกตัวเลขเป็นภาษาไทย 1-8 เต็มใบลาน”

    พระราชวชิรเมธีกล่าวอีกว่า ถ้าเป็นคำทำนายแผ่นดินไหวตามวันเวลาในคัมภีร์ใบลานนี้ก็จะตรงกับวันที่เกิดแผ่นดินไหวพอดี คือ ขึ้น 7 ค่ำ ส่วนเดือนขณะนี้เดือนไทยขึ้นเดือน 6 แล้ว แต่ถ้านับตามปฏิทินสากลก็เป็นเดือน 5 ส่วนเวลานั้น 7-8 ทุ่ม ไม่ทราบว่าเป็นเวลาไหน

    อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นคำทำนายแผ่นดินไหวจริงต้องถือว่าตรงและแม่นมาก แต่ทั้งนี้ต้องถามผู้รู้เรื่องของภาษาโบราณให้มาช่วยแปลก่อน ส่วนคัมภีร์ใบลานจำนวนมากนี้จะต้องเก็บไว้แล้วรวบรวมให้เป็นเรื่องเดียวกันต่อไป เพราะคัมภีร์อายุเกือบ 200 ปีแบบนี้หายาก

    ด้านนางธาดากล่าวว่า หลังตรวจสอบพบรอยร้าวขององค์เจดีย์พระบรมธาตุจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 6 จะมาตรวจสอบและประสานไปยังกรมศิลปากร เพื่อให้ส่งวิศวกรมาตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียดต่อไป ส่วนคัมภีร์ตรวจสอบพบว่าสมัยรัชกาลที่ 3 ตามที่จารึกเขียนไว้ในใบลานระบุอายุ 174 ปี ซึ่งจะประสานให้กรมศิลปากรมาหาแนวทางรักษาคัมภีร์ต่อไป


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ข่าว โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
     
  2. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    พระบรมธาตุ นครชุม (กำแพงเพชร) ตอนที่ 1
    พระบรมธาตุ นครชุม (กำแพงเพชร) ตอนที่ 2
    พระบรมธาตุ นครชุม (กำแพงเพชร) ตอนที่ 3

    [​IMG]

    วันนี้ นำประวัติพระบรมธาตุ นครชุม จังหวัดกำแพงเพชร มาฝากทุกท่านครับ เพราะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จะทยอยนำลงให้อ่านเป็นตอน ๆ พร้อมภาพสวย ๆ ที่ถ่ายในมุมมองต่าง ๆ กันนะครับ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน

    ประวัติพระบรมธาตุ นครชุม จังหวัดกำแพงเพชร

    … พระยาลือไทยราช ผู้เป็นลูกพระยาเลอไทย เป็นหลานแก่พระยารามราช เมื่อได้เสวยราชย์ในเมืองศรีสัชนาลัย สุโขไทย ได้ราชาภิเษกเป็นท้าวเป็นพระยาขึ้น ชื่อศรีสุริยพงศ์มหาธรรมราชาธิราชหากเอาพระศรีรัตนมหาธาตุอันนี้มาสถาปนาในเมืองนครชุมปีนี้นั้น พระมหาธาตุอันนี้ใช้ธาตุอันสามานต์ คือ พระธาตุแท้จริงแล้ เอาลุกแต่ลังกาทวีปพู้นมาดายเอาทั้งพืชพระศรีมหาโพธิ์อันพระพุทธเจ้าเราเสด็จอยู่ใต้ต้นและผจญขุนมาราธิราชได้ปราบแก่สัพพัญญุตญาณเป็นพระพุทธเจ้ามาปลูกเบื้องหลังพระมหาธาตุนี้ "ผิผู้ใดได้ไหว้นบกระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุและพระศรี-มหาโพธิ์นี้ว่าไซร้มีผลอานิสงส์พร่ำเสมอ ดังได้นบตนพระเป็นเจ้าบ้างแล…"

    [​IMG]

    ข้อความจากจารึกนครชุมที่คัดมาได้บอกประวัติความเป็นมาของวัดพระบรมธาตุได้ชัดเจนที่สุดเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระศรีมหาโพธิ์ มีอายุเก่าแก่กว่า ๖๔๒ ปี คือตั้งแต่่
    พ.ศ.๑๙๐๐ สมัยพระมหาธรรมราชาลิไทแห่งสุโขทัย

    [​IMG]

    วัดพระบรมธาตุเป็นวัดที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับเมืองนครชุมเป็นวัดประจำเมืองเหมือนกับวัดพระแก้วประจำเมืองกำแพงเพชร วัดพระบรมธาตุขึ้นทะเบียนเป็นวัด เมื่อ พ.ศ.๑๘๕๘ ในสมัยต้นกรุงสุโขทัย เมื่อตีความจากจารึกนครชุม วัดพระบรมธาตุควรจะสร้าง เมื่อ พ.ศ.๑๗๖๒ ในสมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เจดีย์มหาธาตุเมืองนครชุมเดิมมีสามองค์ ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน สันนิษฐานว่าพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พ่อขุนรามคำแหงและพญาลิไทสร้างเป็นพุทธเจดีย์ประจำพระองค์

    [​IMG]

    วัดพระบรมธาตุเจริญรุ่งเรืองมากว่า ๒๐๐ ปี จนกระทั่งเมืองนครชุมถึงภาวะ ล่มสลายตามกฎแห่งอนิจจัง เพราะแม่น้ำปิงกัดเซาะแนวกำแพงเมืองนครชุมพังพินาศความเจริญทางพุทธจักรและอาณาจักรได้สูญสิ้นไปจากเมืองนครชุม เมืองฝั่งตรงข้ามทางทิศตะวันออก คือ เมืองกำแพงเพชร ได้เจริญรุ่งเรืองขึ้นมาแทนที่ วัดพระบรมธาตุร้างมากว่า ๓๐๐ ปี จนกระทั่งถึงต้นกรุง- รัตนโกสินทร์วัดพระบรมธาตุมีหลักฐานที่ชัดเจนอีกครั้ง จากหนังสือพระราชนิพนธ์เสด็จประพาสต้นครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๔๔๙ ณ เมืองกำแพงเพชร ความว่า…

    ใน พ.ศ.๒๓๒๙ สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) แห่งวัดระฆังโฆษิตารามได้เสด็จมาเยี่ยมญาติที่เมืองกำแพงเพชร พักที่วัดเสด็จได้อ่านจารึกนครชุมที่ประดิษฐาน ณ อุโบสถวัดเสด็จ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
    ได้ทราบว่ามีเจดีย์โบราณบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อยู่ริมน้ำปิงฝั่งตะวันตกตรงข้ามเมืองเก่าสามองค์ได้ให้เจ้าเมืองกำแพงเพชรพระยารามรณรงค์สงคราม (น้อย) ได้ป่าวร้องให้ประชาชนแผ้วถาง พบเจดีย์ตามจารึกจริงและปฏิสังขรณ์ขึ้น

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    บทความจาก http://www.bloggang.com/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 พฤษภาคม 2014
  3. GUYTHUM

    GUYTHUM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    1,356
    ค่าพลัง:
    +1,088
    จากนั้นพระราชวชิรเมธีได้นำเข้าพิพิณภัณฑ์วัดพระบรมธาตุเพื่อเข้าชมคัมภีร์โบราณที่พบระหว่างบูรณะวัดครั้งใหญ่ โดยการรื้อกุฏิเก่าแก่ออกทั้งหมดกว่า 20 หลัง ซึ่งภายในกุฏิหลังหนึ่งพบตู้ใส่พระธรรมคัมภีร์โบราณหลายใบ เมื่อนำมาเปิดดูพบเป็นคัมภีร์ใบลาน เขียนเป็นอักขระภาษาขอม อายุประมาณ 200 ปี รวมทั้งเป็นอักษรแบบพิมพ์อายุ 560 ปี และยังพบคัมภีร์คำทำนายโบราณอีกจำนวนหนึ่ง มีผ้ามัดไว้อย่างแน่นหนา
     
  4. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    กราบ อนุโมทนา สาธุ กับทุกท่านที่ได้สร้างและได้บูรณะทำนุบำรุงพระเจดีย์แห่งนี้และทุกสิ่งที่วัดแห่งนี้ไว้ในพระพุทธศาสนาด้วยครับ
     
  5. Tom & Jerry

    Tom & Jerry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +536
    ชอบรูปภาพเก่ามากค่ะ ดูขลังศักดิ์สิทธิ์มากๆ...กราบ...สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...