พบใบเสมาเก่าแก่ที่สุด คาดอายุเก่าแก่กว่า 1,500 ปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 26 กันยายน 2010.

  1. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    [​IMG]

    กาฬสินธุ์-ชาวอำเภอคำม่วงพบใบเสมาโบราณ คาดอายุเก่าแก่กว่า 1,500 ปี มีอายุในราวพุทธศตวรรษที่ 9-10 เป็นใบเสมาเก่าแก่ที่สุด ด้านผู้เชี่ยวชาญเสมาหินเผยเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่เพราะเสมาหินที่พบใหม่มีความสมบูรณ์ และงดงามที่สุดและเพิ่งพบเจอเป็นชิ้นที่ 2 ชี้เป็นกุญแจสำคัญในการไขประวัติศาสตร์ครั้งบรรพกาล

    วันนี้( 25 ก.ย.) ดร.ไพโรจน์ เพชรสังหาร วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และผู้เชี่ยวชาญเสมาหิน นายเลิศบุศย์ กองทอง นายอำเภอคำม่วง นายพงษ์ชิต อันชม นายก อบต.เนินยาง อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ และตัวแทนชาวบ้านในชุมชนเข้าตรวจสอบใบเสมาที่พบในที่นาของนายวานิช สาระพัน ชาวบ้าน บ้านเนินยาง หมู่ที่ 8 ต.เนินยาง อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ โดยใบเสมาที่พบมีความพิเศษ เพราะมีอายุเก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบใน จ.กาฬสินธุ์

    ดร.ไพโรจน์ เพชรสังหาร วัฒนธรรมจ.กาฬสินธุ์ และผู้เชี่ยวชาญเสมาหิน กล่าวว่า ใบเสมาหินที่พบเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถแสดงถึงวัฒนธรรมของลุ่มน้ำปาว คาดว่าน่าจะมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 9-10 ซึ่งเป็นระยะที่มีการฟื้นฟูวรรณคดีสันสกฤตและปรัชญาฮินดู เป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลของศาสนาฮินดูที่เข้ามาครอบงำในทัศนคติของชาวพุทธ

    ใบเสมาที่พบเป็นแผ่นหินตั้งปลายแหลม เป็นสัญลักษณ์แทนรูปเคารพของนิกายจิตอมตวาท ทำรูปทรงเดียวกันกับนิกายโยคาจาร แต่มีสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน คือ ตรงกลางใบเสมาหินจากรูปทรงเดิมทำเป็นรูปเส้นตรงปลายเรียวแหลม เปลี่ยนเป็นเจดีย์ทรงสถูปหรือหม้อน้ำ ที่สื่อความหมายถึงพุทธภาวะของธาตุรู้ของสรรพสัตว์ทั่วไป ในวันหนึ่งข้างหน้าจักต้องตรัสรู้ได้เหมือนกันเพราะมีพุทธะ เป็นทุนเดิมอยู่ในจิตเดิมแท้ด้วยกันทุกคน

    สำหรับจิตอมตวาท ถือได้ว่าเป็นพุทธศาสนาลัทธิโยคาจารยุคปลาย ได้แพร่กระจายเข้าสู่สุวรรณภูมิ ราวพุทธศตวรรษที่ 11-12 และได้แพร่เข้าสู่ทุกภูมิภาคอีสานในเวลาต่อมา

    สำหรับใบเสมาแห่งใหม่มีใบเสมาทั้งที่มีลวดลายและไม่มีลวดลาย จำนวน 2 แผ่น มีขนาดความสูง 1.60 เมตร กว้าง 80 ซม. และหนา 40 เมตร เป็นใบเสมาหินตั้งยอดเสมามีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม คาดอายุประมาณ 1,500 ปี ขึ้นไป มีความเก่าแก่กว่าใบเสมาโบราณที่เมืองฟ้าแดดสงยาง และถือว่าเป็นใบเสมาเก่าแก่ที่สุดเท่าที่พบมา

    ดร.ไพโรจน์ ระบุอีกว่า ใบเสมายุคนี้ และลักษณะคล้ายคลึงกันแบบนี้ เพิ่งจะมีการพบเจอเป็นใบที่ 2 โดยชิ้นแรกถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ จ.ขอนแก่น แต่เมื่อสำรวจแล้วพบว่าใบเสมาชิ้นใหม่มีความสมบูรณ์ที่สุด งดงามที่สุดเท่าที่มีการพบมา นอกจากนี้ยังพบแท่นประติมากรรมแปดเหลี่ยม แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นแท่นอะไร แต่คาดว่าน่าจะเป็นแท่นของใบเสมาหรือแท่นพระพุทธรูปเพราะยังไม่พบส่วนบนที่เรียกว่าเดือยของแท่น

    ทั้งนี้สันนิษฐานได้ว่าบริเวณที่พบใบเสมาใหม่ จะเป็นพื้นที่วัดสมัยโบราณที่ใช้ประกอบพิธีสังฆกรรม และถือเป็นเรื่องน่ายินดีเพราะใบเสมาชิ้นใหม่จะเป็นกุญแจสำคัญในการถอดอดีตกาล ไขปริศนาประวัติศาสตร์ได้ เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่จะมีการค้นพบในอนาคต ซึ่งต่อจากนี้จะต้องทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

    ด้านนานเลิศบุศย์ กองทอง นายอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่ามีการขุดค้นพบโบราณวัตถุบ่อยครั้ง กระทั่งได้ประสานให้เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 10 จ.ร้อยเอ็ด เข้าตรวจสอบ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีการสำรวจมาอย่างต่อเนื่องซึ่งจุดที่พบใบเสมาหินชาวบ้านยังได้ตั้งศาลเพียงตาเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ตามความเชื่อของคนพื้นถิ่น ทั้งนี้ทางอำเภอคำม่วงจะเร่งทำการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการดูแลทรัพย์สินของแผ่นดินร่วมกัน

    รวมทั้งการให้ความรู้ด้านกฎหมายที่ประชาชนอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการเก็บรักษาหรือนำไปขายให้กับนายทุน หรือนักค้าของเก่า ซึ่งได้มีการประสานให้ อบต.เนินยาง กำนันผู้ใหญ่บ้าน จัดกำลังดูแลทรัพย์มรดกแผ่นดิน แต่ทั้งนี้การค้นพบใบเสมาหินที่มีอายุเก่าแก่นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะอำเภอคำม่วง มีการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลกมาแล้ว ซึ่งน่าจะพัฒนาให้เกิดการเชื่อมโยงในเส้นทางการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต



    http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000134951


    http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/life/20100925/354738/%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94.html
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. nut1319

    nut1319 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +651
    อนุโมทนาสาธุกับเมืองน้ำดำค่ะ มรดกล้ำค่าสำหรับแผ่นดินไทยของเรา
     
  3. tanaxxir

    tanaxxir เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    79
    ค่าพลัง:
    +190
    พุทธศาสนาได้สถิตย์ในแผ่นดินสุวรรณภูมิมาพันกว่าปีแล้ว โดยเฉพาะทางภาคอิสานของไทย
    ดินแดนแถบนี้เป็นดินแดนที่เผยแผ่ศาสนาพุทธอันยิ่งใหญ่และต่อเนื่องกันมาจากอดึตจนถึงปัจจุบันนี้ ดูได้จากบรรดาเกจิอาจารย์ทั้งหลายทียอมรับกันว่าเป็นพระสุปฏิปันโน ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ส่วนใหญ่ก็อยู่ในแถบอิสานทั้งสิ้น
    ขอให้พุทธศาสนิกชนทุกท่านจงได้โปรดช่วยกันจรรโลงรักษาศาสนาของเราให้ยั่งยืนสืบเนื่องต่อไปตลอดด้วยเทอญ อย่ามัวแต่เพ่งโทษ ทะเลาะกันอยู่เลยมาร่วมมือกันส่งเสริมพระพุทธศาสนา ด้วยกาย วาจา ใจ จะดีกว่าครับ
    ขออนุโมทนาด้วยครับ
     
  4. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ผมเคยไปที่เดินป่าแถวคำม่วง ที่นั่นมีฟอสซิลเยอะมากจริงๆ หากมองผ่านๆหรือคนไม่รู้ก็จะเห็นเป็นเศษหินธรรมดา พวกนักขุด(ขโมย)ของเก่าไปขุดกันเยอะมาก สังเกตุจากหลุมในป่ามีอยู่หลายจุด จาก อ.คำม่วงไป อ.สมเด็จ ตามแนวเส้นภูพาน แต่มันก็ผ่านมาหลายปี(10กว่าปี)แล้ว หวังว่าลูกหลานคงจะมีโอกาสได้เห็นบ้าง ถ้าไม่โดนขุดไปจนหมดก่อน
     
  5. sirawasa

    sirawasa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2010
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +1,191
    นักโบราณคดีน่าจะลองเดินไล่ๆ ดูพื้นที่แถวนั้นเพื่อหาเพิ่มนะคะ ปกติเสมาน่าจะมีเรียงกันหลายๆ อันเป็นแนว
     
  6. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,248
    ค่าพลัง:
    +68,026
    แสดงว่าสมัยโบราณก็มีวัด เหมือนกันแต่วัดนี่จะมีลักษณะยังไง อยากเห็นยังเลย ขนาดใบเสมายังมีขนาดใหญ่อย่างนี้ อนุโมทนาสาธุค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...