เรื่องเด่น พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ อบรมธรรมะ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 23 พฤษภาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b89be0b8a5e0b8b1e0b894e0b8aae0b8b4e0b897e0b898e0b8b4e0b8a7e0b8b1e0b892e0b899e0b98c-e0b8ade0b89a.jpg

    อบรมธรรมะ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ผู้เสพยาเสพติด ในค่ายศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จ.นครปฐม

    เมื่อวันที่ 21 พ.ค. เวลา 13.30 น. ที่กองร้อยบังคับการและบริการกองบังคับการ กองอาสารักษาดินแดน ต.ถนนขาด อ.เมือง จ.นครปฐม โดยมี นายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมเป็นประธานในพิธีเปิดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จังหวัดนครปฐม รุ่น 4 จำนวน 102 คน

    โดยมีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ได้เป็นวิทยากรอบรมธรรมะให้กับผู้เสพยาเสพติด เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เมตตาธรรม เพื่อเป็นการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด ให้กลับมาเป็นคนดีของสังคมสืบต่อไป

    พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) กล่าวว่า โลกกำลังก้าวไปข้างหน้า เข้าสู่ยุคคอมพิวเตอร์ ต่อไปคนจะตกงาน ฉะนั้นการจะอยู่ในสังคมนี้ให้รอดปลอดภัยทุกคนต้องมีหลักในการปรับตัว ด้วยค่านิยมของคนดี สิ่งสำคัญต้องมีความรู้ รู้ดี รู้ผิด รู้ถูก และอย่าใช้ความรู้ ไปในทางที่ผิด ถ้ารู้จักคิดวิเคราะห์ แยกแยะ ก็จะไม่ไปทำในสิ่งที่ผิด อย่างแน่นอน นี่คือการรับรู้

    และจากนั้นต้องมีความเข้าใจ ปรับใช้ แล้วสุดท้ายก็ประเมินผลทั้งหมดนี้คือความรู้ เมื่อเห็นถึงความหายนะแล้ว เราก็จะไม่กลับไปเสพอีก ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในใจสำคัญที่สุด จะทำอะไรให้นึกถึงพ่อแม่ ว่าท่านทุกข์ใจขนาดไหน หลักสำคัญของอาตมานี้จะสอนให้โยมเลิกเสพยามี 4 ข้อเท่านั้นคือ ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน รู้บุญคุณคน ทั้งหมดคือความกตัญญูกตเวที ถ้าทุกคนทำได้เยี่ยงนี้รับรองเลิกเสพยาเสพติดได้อย่างแน่นอน

    ทุกคนมีอาการครบ 32 ถือว่าเกิดมาโชคดี ร่างกายสมบูรณ์ ที่สำคัญมันอยู่ที่การเลือกทางเดินที่จะเดินเข้าไประหว่างประตูสวรรค์กับประตูนรก ทุกคนล้วนเป็นคนดีและมีจิตใจที่บริสุทธิ์ แต่ขึ้นอยู่กับเราจะเลือกที่จะดำเนินชีวิตแบบไหน ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว ทุกคนล้วนมีความคิด มีสติปัญญา มีสามัญสำนึก กลับตัวกลับใจเสียตั้งแต่วันนี้รับรองชีวิตท่านทุกคนมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน

    ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ ต่อสู่กับชีวิต เลิกทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ดี เริ่มต้นใหม่เพื่อพ่อแม่ของเรา ด้วยความกตัญญูกตเวทีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขอเจริญพรให้ทุกคนโชคดี มีความสุขในอนาคตข้างหน้าตลอดกาลนาน

    นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้มีปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้ยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกันดำเนินงาน ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อมุ่งเน้นการลดความต้องการ ซึ่งเป็นวงจรสำคัญของปัญหายาเสพติด และในปี 2561 สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติด โดยเน้นการดำเนินงานในเชิงคุณภาพ ปรับปรุงมาตรฐานการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติดทุกระบบ ยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วย ที่ต้องได้การบำบัดรักษา ให้กลับมาเป็นคนดีของสังคม เน้นกระบวนการชักชวน-สมัครใจ เป็นอันดับแรก มีระบบการติดตาม ช่วยเหลือ ดูแล อย่างครบวงจร เพื่อลดจำนวนผู้เสพให้มากที่สุด

    สำหรับการปรับค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดนครปฐม ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครปฐม ได้นำรูปแบบการจัดค่ายตามเกณฑ์มาตรฐาน ศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่กระทรวงสาธารณะสุขกำหนด โดยมีการคัดกรองแยกการใช้สารเสพติด ในการจัดค่ายใช้ระยะเวลาดำเนินการ ๑๒ วัน จำแนกเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ๙ วัน และฝึกอาชีพ ๓ วัน โดยมีวิทยากร ครูพี่เลี้ยงร่วมกินร่วมนอน ร่วมกิจกรรมกับผู้เสพยาเสพติดในค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตลอด ๒๔ ชั่วโมง มีการปลูกฝังคุณธรรม จริยะธรรม เมตตาธรรม และการรับขวัญ เข้าค่ายผู้เข้ารับการบำบัดซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ ๗ อำเภอของจังหวัดนครปฐม จำนวน ๑๐๒ คน และการจัดค่ายครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดนครปฐม ศป.ปส.อำเภอ ทุกอำเภอ และได้เชิญอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทักษะ มาฝึกการประกอบอาชีพ ให้แก่ผู้เข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการใช้ศาสตร์พระราชา น้อมนำปรัชญาเศษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/amulets/news_1122384
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...