"พระพรหมวชิรญาณ"ชื่นชมยินดี สื่อร่วมมือเผยแพร่งานพระพุทธศาสนา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 21 พฤศจิกายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    "พระพรหมวชิรญาณ"ชื่นชมยินดี สื่อร่วมมือเผยแพร่งานพระพุทธศาสนา



    พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กล่าวสัมโมทนียกถาในโอกาสเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เปิดงานเสวนาเชิงวิชาการ เรื่อง "พระพุทธศาสนา" จัดโดยสมาคมสื่อมวลชนพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทยแห่งชาติ (สพวช.) ณ อาคารมหาเจษฎาบดินทร์ วัดยานนาวา ว่า เป็นเรื่องดีที่สื่อมวลชนได้เข้ามามีบทบาทในการเผยแพร่เรื่องดีๆ เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เนื่องจากศาสนาพุทธถือเป็นศาสนาประจำชาติไทย ซึ่งได้รับการทำนุบำรุงด้วยบารมีของกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ และด้วยความร่วมมือร่วมใจของพุทธบริษัททั่วประเทศ ขณะที่รัฐบาลไทยก็ได้เล็งเห็นความสำคัญในการตราบทบัญญัติเกี่ยวกับการทำนุบำรุงศาสนาไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยมีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้สนองงานด้วยการอุปถัมภ์บำรุง แต่พระพุทธศาสนากลับไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการเผยแพร่ความสำคัญ

    "สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่สะท้อนวิถีชีวิตชาวไทย ให้เผยแพร่เป็นประจักษ์อยู่แล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รวมเป็นกลุ่มเป็นก้อนกับทางคณะสงฆ์ ซึ่งเป็นเรื่องสมควรที่จะได้มาร่วมเผยแพร่ครั้งนี้ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าข่าวต่างๆ นั้น ถ้าเป็นการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเรื่องการทำบุญหรือข่าวเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งถือเป็นข่าวดีแต่ได้รับความสนใจจากสื่อน้อยมาก" พระพรหมวชิรญาณระบุ

    นายณรงค์ หนูเชื้อ นายกสมาคมสื่อมวลชนพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทยแห่งชาติ กล่าวว่า จากประสบ การณ์ในการทำงานด้านสื่อสารมวลชน ทำให้รู้ถึงปัญหาเกี่ยวกับการส่งผ่านข้อมูลข่าวสารด้านพระพุทธศาสนา ซึ่งจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยให้มากขึ้น สมาคมจึงได้เผยแพร่ข่าวด้านศาสนาผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ในโอกาสที่การจัดเสวนาดังกล่าวนี้ใกล้วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม ทางเจ้าอาวาสวัดยานนาวา จึงมีดำริให้สมาคมจัดเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


    ˹ѧ
     

แชร์หน้านี้

Loading...