พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี รับรางวัลสันติภาพกูสซี่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 12 ธันวาคม 2011.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี รับรางวัลสันติภาพกูสซี่

    คณะกรรมการนานาชาติของมูลนิธิรางวัลสันติภาพกูสซี่ (The GUSI Peace Prize Foundation) ได้ประกาศมอบรางวัลสันติภาพกูสซี่ (The GUSI Peace Prize Foundation) แด่พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี พระนักเทศน์ชื่อดัง และผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย จากประเทศไทย

    ในการนี้ นายแบร์รี่ กูสซี่ (The Honorable Barry S.Gusi) ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิรางวัลสันติภาพกูสซี่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนานาชาติได้ตระหนักถึงความวิริยอุตสาหะในการส่งเสริมสันติภาพให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างเข้มแข็งของท่าน ว.วชิรเมธี ภายใต้ปรัชญาการทำงานที่ว่า สันติภาพส่วนบุคคล คือ สันติภาพสากลของมนุษยชาติ โดยได้พิจารณามอบรางวัลจากผลงานในหลายด้าน อาทิ

    ในฐานะผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย สถาบันการศึกษาทางเลือกซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพโลก

    ในฐานะผู้ก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย ซึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้วัตถุ ประสงค์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงลึกด้วยการสอนการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน

    ในฐานะผู้นำทางจิตวิญญาณหรือครูสอนธรรมะเพื่อสันติภาพโลก ทั้งต่อสาธารณชนและองค์กรเอกชนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

    ในฐานะผู้บุกเบิกการนำเสนอธรรมะที่เข้าใจง่ายสู่สาธารณชนผ่านทางเว็บไซต์ สถานีธรรมะ ท่าน ว.วชิรเมธี และเว็บไซตŒ โซเชี่ยล เน็ตเวิร์ก อาทิ เฟซบุ๊ก (Facebook) และทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นต้น

    ซึ่งกิจกรรมการกุศลของท่านเหล่านี้ล้วนเป็นแนวทางที่กระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปถือเป็นแบบอย่าง และกระตือ รือร้นที่จะดำเนินรอยตาม ไม่ใช่แค่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในทวีปเอเชีย อเมริกา ยุโรป และนานาประเทศทั่วโลกด้วย

    ทั้งนี้ มูลนิธิรางวัลสันติภาพกูสซี่จัดตั้งขึ้นภายใต้พันธกิจในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมการมีธรรมาภิบาลที่ดี ประชาธิปไตย ความเท่าเทียม สันติภาพสากล และเจตจำนงที่ดี ซึ่งมูลนิธิได้ทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่องตลอดหลายสิบปี ทั้งภารกิจด้านการให้บริการทางการแพทย์ การช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส การให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่สูญเสีย การลิดรอนศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ การถูกทารุณกรรม ความเจ็บไข้ได้ป่วย

    ตลอดจนทำงานร่วมกับสมาคมด้านการให้บริการทางการแพทย์แห่งฟิลิปปินส์ องค์กรสลากกินแบ่งเพื่อการกุศลของฟิลิปปินส์ และองค์กรเอกชนต่างๆ

    สำหรับการมอบรางวัลสันติภาพกูสซี่นั้น ทางมูลนิธิได้จัดตั้งคณะกรรมการนานาชาติขึ้นเพื่อพิจารณามอบรางวัลทั้งในระดับของบุคคลและองค์กรต่างๆ ทั่วโลกที่ทำงานส่งเสริมเกี่ยวกับสันติภาพ สิทธิมนุษยชน การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ การเมือง การศึกษา ศิลปะการแสดง วรรณกรรม ยา หรือ กลไกชีวภาพ (สรีรศาสตร์) สื่อสารมวลชน ความมีมนุษยธรรม ฟิสิกส์ เคมี ศาสนา ธุรกิจ องค์กรการกุศล เศรษฐศาสตร์ ความเป็นสากล และอื่นๆ

    นอกจาก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี จากประเทศไทย ในปี 2011 มีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 20 ท่านจาก 16 ประเทศ อาทิ นาย อีมานูเอล โจนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา วุฒิสมาชิกแอตแลนต้า จอร์เจีย ในฐานะงานด้านกฎหมาย และการสร้างสันติภาพ, นายนอร์แมน อิงกŒสเตอร์ ประเทศแคนาดา อดีตประธานองค์กรตำรวจสากล ในฐานะที่ท่านผลักดันกฎหมายระหว่างประเทศและการรักษาสันติภาพ, นายพงสะหวัด บุปผา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แห่งสปป.ลาว ในฐานะของการทูตระหว่างประเทศ

    นายริชาร์ด ไรอัน โฮ ลัง ประเทศจาเมกา ผู้ก่อตั้งและผู้นำทางศาสนา มิชชันนารีของผู้ยากไร้ในคิงสตันและได้ก่อตั้งโครงการทางศาสนา 4 โครงการสำหรับผู้ยากไร้ในประเทศต่างๆ ในฐานะของการสร้างมนุษยธรรมสากล, การบริการสังคม และภาวะผู้นำทางจิตวิญญาณ, นายจักดิช คานธี สาธารณรัฐอินเดีย ผู้ก่อตั้งโรงเรียนที่มีการสอนในระบบมอนเตสเซอรี่ในลักเนาว์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก, ศาสตราจารย์วิเตอร์ เมดิคอฟ สหพันธรัฐรัสเซีย ผู้ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐศาสตร์ใหม่ (เศรษฐศาสตร์มหภาค) และเป็นผู้เขียนร่วมในการวางแผนการพัฒนาระบบเศรษฐกิจในประเทศรัสเซีย ในฐานะของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

    มูลนิธิรางวัลสันติภาพกูสซี่ได้จัดพิธีมอบรางวัลไปเมื่อคืนวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • vv.jpg
      vv.jpg
      ขนาดไฟล์:
      38.4 KB
      เปิดดู:
      177
  2. thai966

    thai966 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +14
    สาธุ ๆ ๆ อนุโมทามิ
    พระพุทธศาสนาจำต้องมีพระเผยแผ่ (ที่ถูกต้อง) มาก
     
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ
    กับพระอาจารย์ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  4. viriyathika

    viriyathika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +109
    ขอบคุณพระคุณเจ้าที่นำข่าวมาฝากครับ ผมเขียนทวิตเตอร์แสดงความยินดีกับพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี ( พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ) แล้วครับ ขอบคุณมากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...