"พี่อ้อ" ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งน้ำข้น ขวัญใจวัยรุ่น

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย เฮียปอ ตำมะลัง, 29 มีนาคม 2009.

  1. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    "พี่อ้อ" ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งน้ำข้น ขวัญใจวัยรุ่น

    คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

    โดย ปิ่นโตเถาเล็ก



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>ถ้ามองผิวเผินจากถนนเพชรบุรี เข้าไปในเพชรบุรีซอย 5 ที่ทะลุต่อกันได้กับซอย 7 รู้สึกว่าไม่เห็นจะมีร้านอะไรน่าสนใจเลย แถมซอยนี้ที่จอดรถก็ไม่มี ต้องมารถสามล้อแท็กซี่สถานเดียว ถ้าใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส จากสถานีพญาไทก็ต้องเดินไกลเกือบกิโล (แต่ปิ่นโตเถาเล็กเพิ่งทำมาแล้ว) ร้อนทั้งร้อน เหนื่อยแสนเหนื่อย

    แต่รู้ไหมครับท่านทั้งหลาย ซอยนี้มีร้านดีร้านเด็ด ขวัญใจวัยรุ่น นักเรียน นิสิต นักศึกษา ตลอดจนคนทำงาน ใครที่มาอุดหนุนต้องถือว่าบากบั่นตั้งใจมาจริงๆ ร้านนี้มีชื่อตั้งตามชื่อเจ้าของว่า "ร้านพี่อ้อ"

    ตอนที่พี่อ้อ (ความจริงเป็นน้องของปิ่นโตเถาเล็ก แต่เด็กๆ เขาเรียกกันอย่างนี้จึงขอดัดจริตเรียกตามบ้าง) มาเปิดร้านเมื่อ 2 ปีก่อน (กุมภาพันธ์ 2550) ใครก็ๆ พากันส่ายหัว คิดว่าจะไปรอดหรือ

    ทำเลที่ตั้งร้านอยู่ริมซอยแรกที่เชื่อมระหว่างเพชรบุรีซอย 5 กับซอย 7 อีกที เงียบแสนเงียบ แต่พี่อ้อไม่เสียทีที่เป็นลูกสาวร้านข้าวหน้าเป็ดสายทองที่ปักหลักอยู่ในซอย 5 มานานนับ 30 ปี จึงปลุกให้บริเวณนี้กลายเป็นทำเลทองมีร้านอาหารหาบเร่แผงลอยมาเปิดตามกันเป็นทิวแถว

    นี่คือตัวอย่างของผู้ที่มีหัวคิดทางการตลาด กล้านำเสนอสิ่งที่แตกต่าง บวกกับรสมือที่เฉียบขาดตรงกับรสนิยมการกินของวัยรุ่น (ซึ่งมีข้าพเจ้ารวมอยู่ด้วย อิอิ) เลยโดนใจลูกค้ากลุ่มนี้ยิ่งนัก

    แนวคิดพี่อ้อคือ "ถูกและดีมีเมนูโดดเด่น" เมนูที่ว่าคือ "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง (แม่น้ำ) น้ำข้นในสนนราคาเพียงชามละ 40 บาท" โอ้โฮ มีอย่างนี้ในโลกด้วยหรือ
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อย่างนี้ต้องเชิญแฟนๆ มาพิสูจน์ด้วยตนเอง ถ้านำรถมาให้ไปจอดตรงโน้นเลยที่ห้างเทสโก้ โลตัส เจริญผล ตรงข้ามสนามกีฬา ปทุมวัน แล้วเรียกรถรับจ้างให้มาส่งอีกที เลี้ยวเข้าไปในเพชรบุรีซอย 7 แล้วเลี้ยวซ้ายซอยแยกซอยแรกอีกที ร้านพี่อ้อจะอยู่ในซอยนี้ช่วงกลางๆ ซอยด้านขวา ข้างหน้าร้านมีหม้อต้มยำกุ้งขนาดยักษ์ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจ

    การมาร้านนี้ควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่ายสอง กับตอนเย็นๆ ถึงสามทุ่มครึ่ง มาสักตอน 11 โมงเช้าจนก่อนเที่ยงดีที่สุด แต่ถึงจะมาเล่นเก้าอี้ดนตรีก็ไม่ต้องห่วง พี่อ้อมีโต๊ะบริการรวมทั้ง 2 ชั้น ถึง 40 โต๊ะ แถมกำลังจะเปิดชั้น 3 เพิ่มให้อีก แถมอาหารออกเร็วไม่ต้องรอนานมาก

    ลืมบอกไปว่าเขาปิดวันอาทิตย์นะจ๊ะ แต่ลองโทร.ไปถามดู ไม่แน่วันนี้อาจจะเปิดก็ได้ถ้ามีคนมาเลี้ยงฉลองกัน

    รายการอาหารเด่นๆ จะรวมๆ กันอยู่ที่เมนูหน้าแรก เชิญเลือกตามใจชอบ แต่ห้ามพลาดก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งแม่น้ำเป็นอันขาด ต้องน้ำข้นด้วยนะ

    พี่อ้อช่างเอาใจมีเส้นให้เลือกสารพัด ทั้งเส้นใหญ่ เส้นหมี่ เส้นเล็ก บะหมี่ วุ้นเส้น เซี่ยงไฮ้ เกี้ยมอี๋ มาม่า (ตัวขายดี) เกี๊ยวกุ้ง (ถ้าเลือกเกี๊ยวกุ้งคิดเพิ่มเป็นชามละ 50 บาทจ้ะ) แถมยังมีเส้นปลาด้วยซึ่งทำไม่มากแค่วันละ 2 กิโลเท่านั้น

    แต่ละวันพี่อ้อจะปรุงน้ำต้มยำข้นๆ เตรียมไว้เลยถึง 4 หม้อยักษ์ โดยใส่ครบเครื่องเรื่องต้มยำทั้งหอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสวน พริกป่น มันกุ้ง และนมคาร์เนชัน (นี่คืออีกหนึ่งเคล็ดลับ พี่อ้อบอกว่าถ้าใส่ยี่ห้ออื่นนมจะแตกตัวเป็นเม็ดๆ) รสชาติน้ำต้มยำเข้มข้นจัดจ้านมีครบทั้งเปรี้ยวเค็มหวานหอมมัน แต่ไม่เผ็ดมาก มีมันกุ้งก้อนเล็กๆ เคี้ยวมันอร่อย
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    พี่อ้อออกตัวว่าตอนนี้ปิดเทอม เลยต้องลดความเผ็ดความจัดจ้านลงไปครึ่งหนึ่ง เด็กๆ จะได้กินได้ ใครชอบเผ็ดขอพริกขี้หนูเพิ่มได้ หรือจะเติมพริกป่นลงไปอีกก็ได้ ส่วนผมนั้นขอเพิ่มแค่น้ำมะนาวสดๆ (ของแท้)ให้เปรี้ยวจี๊ดจ๊าดสะใจ

    ของดีอยู่ที่กุ้งแม่น้ำซึ่งพี่อ้อไปคัดมาเองถึงสะพานปลาและกว้านซื้อมาจากเจ้าประจำที่มหาชัย กุ้งที่ใช้เป็นกุ้งลอกคราบเปลือกนิ่มๆ เท่านั้น ซึ่งสะดวกทั้งคนเตรียมและคนกิน แค่เอาส้อมแงะเปลือกก็กินเนื้อหวานๆได้สบายหรือจะกินทั้งเปลือกแบบผมก็ย่อมได้

    ตามปกติจะให้กุ้งชามละ 2 ตัว แต่ถ้าได้ตัวเล็กมา (เลือกขนาดไม่ได้เพราะแค่นี้ก็เหมามาหมดตลาดแล้ว) ก็จะเพิ่มให้เป็นชามละ 3-4-5 ตัว หรือถ้ามาใหญ่มากก็จะใส่ให้ตัวเดียว ขอบอกว่าคุ้มสุดคุ้มจริงๆ นอกจากกุ้งแล้วยังใส่เห็ดนางฟ้าหรือเห็ดฟางอีกด้วย

    เมนูเด็ดอีกอย่างที่ควรลิ้มลองคือ "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยรสแซ่บ" (40 บาท) เน้นรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดด้วยมะนาวแท้ โดยมีรสเค็มรสหวานตาม ถ้าไม่ชอบเปรี้ยว ขอให้บอก เขาจะแยกน้ำมะนาวใส่ถ้วยมาให้ปรุงเอง

    ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยนี้ใส่ถั่วแขกและถั่วลิสงที่อบเองแล้วเอาขวดมาบดให้เป็นชิ้นเล็กๆ เครื่องอื่นๆ มีหมูสับ ตับ หมูแดง (จากร้านสายทอง) และไข่ต้มครึ่งซีก

    ยังมีข้าวกุ้งราดซอสมันกุ้งสีส้มสด (50 บาท) ซึ่งวันนี้ทำจากมันกุ้งทะเล บางวันก็จะได้มันกุ้งแม่น้ำที่มีสีเหลืองสวยกว่าแต่รสชาติสู้มันกุ้งทะเลไม่ได้ สำหรับจานนี้เหมาะสำหรับวัยรุ่นตัวจริงเพราะรสออกหวาน วัยรุ่น (ดึก) ใจยังสู้อย่างผมจึงขอแนะนำของกินเล่นอีก 2 อย่างแทน มี "เกี๊ยวห่อแฮมและชีส" (30 บาท) ซึ่งใช้เนยแข็งเชดดาร์ของโปรดของข้าพเจ้า เกี๊ยวกร๊อบกรอบ ไส้หอมมันอุดมด้วยชีส ถูกใจจริงๆ และ "ปอเปี๊ยะกุ้ง" ทอดกรอบๆ 1 จาน 50 บาท ได้ตั้ง 8 ตัว ทำขายวันละ 1,000 ตัวเท่านั้น

    ส่วนเครื่องดื่มแนะนำที่ขายดีที่สุดคือ "น้ำฝรั่ง" สดๆ หอมๆ

    อย่างที่บอกไว้ตอนต้น อยากชิมอะไร เชิญดูเมนูได้ มีให้เลือกอีกเพียบ เมนูฮิตของดีๆ อยู่ในรูปหน้าแรกนะจ๊ะ ใครอยากจัดเลี้ยงเชิญติดต่อได้ นักศึกษาแพทย์กับอาจารย์หมอยังชอบมาเลี้ยงกัน จนที่นี่จะกลายเป็นอีกวิทยาเขตไปเสียแล้ว รับรองไม่แพง มา 60 คน คิดแค่สี่พันบาท กินได้ไม่อั้น

    เห็นไหมว่าถูกและดีก็มีในโลกนี้ด้วย

    ข้อมูล

    ร้านพี่อ้อ

    โดย คุณอรนุช (อ้อ) อัศวกุล

    ที่ตั้ง 68/51 เพชรบุรีซอย 5 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

    โทร. 0-2612-9013, 08-1443-6629

    เปิดบริการ 11.00-22.00 น. จันทร์-เสาร์

    หยุด อาทิตย์ (โปรดโทร.สอบถาม ถ้ามีจัดเลี้ยงอาจจะไม่หยุด)

    อาหารแนะนำ
    ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง (แม่น้ำ) น้ำข้น ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยรสแซ่บ เกี๊ยวห่อแฮมและชีส ปอเปี๊ยะกุ้ง น้ำฝรั่ง

    [FONT=Tahoma,]หน้า 19[/FONT]


    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01fod01290352&sectionid=0125&day=2009-03-29
     
  2. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    น่ากินเนาะ กุ้งตัวโตด้วย
     
  3. กรรมเหนือกรรม

    กรรมเหนือกรรม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2009
    โพสต์:
    123
    ค่าพลัง:
    +60
    น้ำยายไหย..............
     
  4. apple_lin

    apple_lin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    584
    ค่าพลัง:
    +704
    ไปกินมาแล้ว เด็ดขาดดด เมนูหลากหลายมากมาย อร่อยจิง!!
     

แชร์หน้านี้

Loading...