มงคลสูตร สูตรสำเร็จการพัฒนาตนเองตามแนวทางพระพุทธเจ้า “ความเป็นผู้ว่าง่าย”

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 31 พฤษภาคม 2016.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,294
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    มงคลสูตร สูตรสำเร็จการพัฒนาตนเองตามแนวทางพระพุทธเจ้า “ความเป็นผู้ว่าง่าย”

    “ความเป็นคนว่าง่าย” คือเมื่อถูกผู้อื่นว่ากล่าวอยู่โดยชอบธรรม ไม่ถึงความความกลบเกลื่อน หรือความเป็นผู้นิ่งเฉย หรือการคิดถึงคุณและโทษ กระทำความเอื้อเฟื้อ ความเคารพ ความถ่อมตนให้ปรากฏขึ้น

    พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญความเป็นผู้ว่าง่ายว่าเป็นมงคล เพราะเป็นเหตุแห่งการได้โอวาทหรือคำแนะนำสั่งสอนจากเพื่อนพรหมจารีทั้งหลาย และเพราะเป็นเหตุแห่งการบรรลุธรรม

    พระสารีบุตรเคยนำพาศิษย์ของท่านคนหนึ่งเข้ามาเฝ้าพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นผู้มีอายุมากแล้วชื่อ พระราธะ กราบทูลพระพุทธเจ้าว่า หลวงตารูปนี้เป็นพระที่ว่านอนสอนง่ายมาก

    กล่าวตักเตือนอะไรก็พร้อมจะรับฟังและทำตามด้วยความเคารพไม่ถือว่าตนเองอายุมากกว่า พระพุทธเจ้าทรงชมเชยและสอนให้ภิกษุทั้งหลายถือปฏิบัติเป็นแบบอย่าง

    เดิมที พระราธะเป็นแค่พราหมณ์แก่ที่ขัดสน ไปอาศัยพระอยู่เพราะเมียไล่ออกจากบ้าน อยากจะบวชแต่ไม่มีใครบวชให้ พระพุทธเจ้าตรัสถามพระสงฆ์ว่ามีใครรู้จักพราหมณ์รูปนี้บ้าง

    พระสารีบุตรเคยรับบิณฑบาตจากแกได้ก็เลยทูลต่อพระพุทธเจ้าว่าจำได้ พระพุทธเจ้าจึงอนุญาตให้บวช

    หลังจากบวชแล้วพระราธะก็ทำตนว่านอนสอนง่าย สั่งสอนอะไรก็ทำตามไม่ช้าก็เข้าถึงความเป็นพระอรหันต์ เมื่อเรื่องนี้รู้ถึงพระพุทธเจ้าจึงตรัสยกย่องให้เอาเป็นแบบอย่าง หากถามว่าเพราะเหตุใดคนที่ว่าง่ายจึงเป็นคนที่จะประสบความสำเร็จ

    เหตุก็เพราะ เขาพร้อมจะรับฟังโดยเคารพ พร้อมจะปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของตน เหมือนมีคนมาชี้ขุมทรัพย์ให้ คนแบบนี้ใครก็อยากคบ ต่อให้ต่ำต้อยในเบื้องต้นแต่เจริญก้าวหน้าในเบื้องหน้าแน่นอน

    จากหนังสือเรื่อง ปาฏิหาริย์วิชาศักดิ์สิทธิ์ ๑๐ 38 มงคลชีวิต พาทุกชีวิตให้เจริญรุ่งเรือง ทุกภพชาติ โดย ธ.ธรรมรักษ์
     

แชร์หน้านี้

Loading...