เรื่องเด่น "มีดหมอ"หลวงพ่อเดิม..วัดหนองโพ..อันดับ๑..ของวงการนักสะสม

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 27 พฤศจิกายน 2008.

  1. woottipon

    woottipon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    11,540
    ค่าพลัง:
    +83,720
    ต่อครับ
    มีดครูของหลวงพ่อ

    ......ข้าพเจ้าเคยเห็นมีดครูของหลวงพ่ออย่างเต็มตาครั้งหนึ่ง มีดครูเล่มนั้นทำด้วยเหล็กอย่างดีสีเขียวปลาบ ท่านบอกกับข้าพเจ้าว่าเป็นมีดครูของท่าน เป็นมีดที่ท่านสร้างขึ้นเป็นเล่มแรก หลังจากเรียนวิชากับหลวงพ่อขำ วัดเขาแก้วจนสำเร็จ มีดเล่มนี้ท่านสร้างเอาไว้สำหรับปราบภูตผีปีศาจ และนางไม้ ตลอดจนรุกขเทวดาที่ไม่อยู่ในศีลในสัตย์ หลวงพ่อบอกกับข้าพเจ้าว่า เทวดาก็มีหลายชั้นหลายภูมิ ที่ยังมีกิเลสแบบมนุษย์ก็มี ประเภทนี้มักจะดุร้ายไม่ยอมอะไรง่ายๆ ใครไปถ่ายหนักถ่ายเบารดเอาที่อยู่ หรือที่สถิตเข้าก็จะเล่นงานเอา เอาถึงตายไปก็มีเรื่องนี้เคยมีบ่อยๆ เวลามีคนมาขอให้ท่านช่วย ท่านก็จะต่อรองเพื่อให้เห็นกับชีวิตมนุษย์ ยอมรับเครื่องเซ่นสังเวยไปเสียดีกว่าเอาชีวิตของคนไป

    ......บางครั้งทิษฐิของเทวดาเหล่านั้นก็มาก จนกระทั่งพูดกันไม่รู้เรื่องนั่นแหละ ท่านจึงจะต้องใช้มีดหมอเพื่อกำหราบให้รู้ฤทธิ์ของพระพุทธบุตรเสียบ้าง มิใช่จะอวดอำนาจ แต่เพื่อช่วยเหลือคนให้รอดจากอันตรายท่านจึงต้องทำ และเมื่อท่านใช้มีดหมอของท่านแล้วย่อมจะทำให้เทวดาที่มีทิฐิ และอยู่ในภูมิต่ำนั้นต้องได้รับความเจ็บปวด และคลายทิฐิลงไปบ้าง จึงแผ่เมตตาซ้ำลงไป เหตุร้ายก็จะกลายดีได้ดังใจนึก หากเป็นภูตผีปีศาจธรรมดาแล้ว ไม่ต้องถึงกับมีดหมอ เพียงคาถาพระเจ้าอมโลกเสกน้ำมนต์พ่นก็หนีออกไปพ้นแล้ว แม้จะถูกบังคับมาด้วยวิชาฝ่ายต่ำก็ไม่อาจทานพระพุทธคุณแห่งพระเจ้าห้าพระองค์ได้ ต้องเร้นไปห่างไม่ก็หลุดจากการบังคับไปผุดไปเกิดต่อไป

    ......เมื่ออยู่กับหลวงพ่อเวลาว่างแขกตอนกลางคืนนั้น ข้าพเจ้ามักจะชวนท่านคุยเสมอๆ หลวงพ่อนั้นท่านอารมณ์ดีอยู่เป็นนิจไม่เคยดุด่าว่าใคร ท่านเล่าว่าตอนที่หลวงพ่อสร้างศาลาการเปรียญ และพระอุโบสถนั้นต้องไปตัดไม้มาจากถิ่นไกล ต้องอาศัยเกวียนของชาวบ้านรอนแรมไปในป่าค่ำไหนนอนนั่น จนถึงป่าใหญ่มีไม้เบญจพรรณจึงจะตัดโค่นเอามาเพื่อชักลากกลับมาวัด โดยแปรสภาพเป็นแผ่น หรือใช้ช้างลากมาเป็นท่อน ในกรณีที่เป็นเสาศาลา การตัดไม้นั้นมิใช่ตัดเอาตามอำเภอใจต้องนึกถึงรุกขเทวดาตลอดจนนางไม้ที่สถิตอยู่ในต้นไม้เหล่านั้นบ้าง ท่านจะใช้วิธีเบิกไพรโดยตั้งศาลตามตำราของท่าน อธิษฐานว่าหากว่าต้นไม้ใดที่มีรุกขเทวดาสิงสถิตอยู่ก็จงกำบังสายตาของบรรดาลูกหลานของท่าน อย่าให้เห็นจะได้รอดจากการถูกตัดหากต้นใดที่มองเห็นแล้วไซร้จะต้องตัดเอาไปเพื่อการพระศาสนา ขออย่าได้มาขัดขวาง หรือก่ออันตรายใดๆเลย (จะเห็นว่าศีลของพระภิกษุ ย่อมขึ้นกับกฎหมายบ้านเมืองแต่ละยุค แต่ละสมัย เช่นปัจจุบันนี้ พระจะไปเที่ยวตัดไม้ในป่าเหมือนในกาลก่อนมิได้ เพราะกฎหมายห้ามเอาไว้ ถ้าลักลอบตัดก็เหมือนกับไปขโมยทรัพย์สินของประเทศชาติ ซึ่งไม้นั้นคงจะมีค่าเกินหนึ่งบาทและจะต้องอาบัติปาราชิก ในสมัยก่อนป่าไม้มีมาก จึงยังไม่มีข้อห้ามสำหรับพระภิกษุที่จะนำไม้ไปสร้างถาวรวัตถุ:คนรู้น้อย)
    ......คนที่เคยไปตัดไม้กับท่านเล่าให้ข้าพเจ้าฟังว่า ทุกครั้งจะได้ไม้ตามขนาดที่ต้องการใช้งาน ตัดจนกระทั่งเห็นว่าพอสมควรแล้วจึงหยุด เตรียมเก็บของกลับบ้าน พอจะออกขบวนเกวียนก็เกิดเหตุอัศจรรย์ ต้นไม้บางต้นที่ไม่เคยเห็นก็ปรากฏต่อสายตาทั้งๆที่ก่อนจะเตรียมตัวเดินทางกลับก็ยังไม่เห็นว่าจะมี พอจะเดินทางก็กลับมองเห็นอย่างนี้ก็เคยมี

    ......บางครั้งป่าบางป่าก็มีเจ้าที่แรงบันดาลให้เกิดลมพัดฉับพลันทั้งๆที่อากาศแจ่มใส แลดูมืดครึ้มไปหมดเหมือนฝนจะตกเสียงลมกรรโชกกิ่งไม้กวัดไกวไปมาอย่างน่ากลัว หลวงพ่อจะนั่งเข้าที่ภาวนาสักครู่ก็จะเกิดความแจ่มใส และเดินทางต่อไปกันได้อย่างสะดวก และมีดหมอของหลวงพ่อนั้นท่านจะติดย่ามของท่านอยู่เสมอ เพื่อสะดวกในการทำพิธีต่างๆ

    ......มีดหมอของท่านนี้ข้าพเจ้าเคยได้รับจากท่านมาเล่มหนึ่ง เป็นฝักไม้ด้ามงาฝีมือของนายช่างอยู่ท่าน้ำอ้อยอันเป็นช่างประจำของหลวงพ่อ ในกรณีที่หลวงพ่อต้องการสร้างมีดเพื่อประสิทธิให้กับใครก็ตาม ดูเหมือนจะชื่อช่างฉิม หลวงพ่อชมว่าฝีมือการตีมีดดีนักทั้งยังเป็นคนซื่อตรง เคยรับปากกับหลวงพ่อว่าเขาจะทำมีดส่งหลวงพ่อเพียงองค์เดียว นอกเหนือจากคำสั่งหลวงพ่อแล้วใครมาสั่งให้ทำให้ ก็จะไม่ยอมทำแม้จะได้เล่มละร้อยละชั่งก็ตามที หลวงพ่อบรรจุด้ามงาด้วยตัวของท่านเองเพื่อมอบให้กับข้าพเจ้า ส่วนฝักไม้นั้นนายโคน คนบ้านหนองโพ เป็นคนทำโดยข้าพเจ้าเป็นคนออกค่าแรงให้ไปห้าบาท และช่างเลี่ยมเงินในตลาดหลังสถานีเป็นคนทำเงินรัดปลอก และหุ้มด้ามให้
    ......ข้าพเจ้าได้มีดจากหลวงพ่อแล้วก็กลับกรุงเทพฯ ในขณะที่กลับมาถึงหัวลำโพงข้าพเจ้าก็พกมีดหมอไว้ที่เอวของข้าพเจ้าโผล่แต่ด้ามออกมา นายสิงห์ ฉายาว่า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 กรกฎาคม 2017
  2. ตักศิลา

    ตักศิลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    498
    ค่าพลัง:
    +440
    สุดยอด ครับ ดีผมชอบตำนานการสร้างครับใครมีอะไรดีมาบอกลูกหลานกันบ้างนะครับ
    เป็นวิทยาทาน

    อนุโมทนาสาธุ
     
  3. ท่าพระจันทร์

    ท่าพระจันทร์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +11
    2.jpg
    3.jpg

    มีดควาญช้างเล่มนี้เป็นไงมั่งครับ รบกวนช่วยดูหน่อยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤศจิกายน 2008
  4. โชคแสนดี

    โชคแสนดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2008
    โพสต์:
    626
    ค่าพลัง:
    +397
    สวยมากๆครับ ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย
    ผมเคยเห็นมีดหลวงพ่อเดิมเล่มใหญ่สวยมากๆ ที่วัดสว่างภพ คลองสี่ อ.คลองหลวง ปทุมธานีครับ ลองเข้าไปดูกันครับ ที่โชว์ไว้ในตู้วัตถุมงคลครับ
     
  5. arnupa.palavatana

    arnupa.palavatana Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +48

    เรื่องตัดสายรุ้งนี้ขอเถอะครับ เราไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่บนนั้นบ้าง ถือเสียว่าหลวงพ่อท่านสร้างมาให้ให้ลูกหลานป้องกันตัวแล้วกันครับ
     
  6. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    สวย งามมากๆๆครับ
     
  7. เทวทูต

    เทวทูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +1,025
    อยากมีวาสนาได้ยุคแรก แจ่มๆ สักเล่มจัง
    ไม่รู้ตอนนี้ ของแท้ ราคาไปกี่หลักแล้วเนี่ย
     
  8. บารมี 10

    บารมี 10 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    444
    ค่าพลัง:
    +1,071
    IMG_1583.JPG IMG_1586.JPG IMG_1579.JPG IMG_1585.JPG IMG_1574.JPG IMG_1361.JPG IMG_1350.JPG IMG_1354.JPG IMG_1358.JPG IMG_1343.JPG

    - ขอความรู้ด้วยครับ สมบัติของพ่อผมเอง
    - 2 เล่มนี้พ่อได้มาจากเจ้าของคนเดียวที่นครสวรรค์
    - เป็นมีดครูเล่มนึง และ เป็นมีดขนาดพกพา
    - เล่มเล็กบูชาในราคา 9,000 บาท เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ส่วนเล่มใหญ่พ่อจำไม่ได้แล้วครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กรกฎาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...