รณรงค์คุณธรรม-จริยธรรม ชวนไหว้พระ-สวดมนต์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คนไม่พิเศษ, 30 มีนาคม 2008.

  1. คนไม่พิเศษ

    คนไม่พิเศษ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    476
    ค่าพลัง:
    +32
    http://matichon.co.th/khaosod/view_...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdNeTB6TUE9PQ==


    รณรงค์คุณธรรม-จริยธรรม ชวนไหว้พระ-สวดมนต์

    คอลัมน์ สกู๊ปข่าวสด




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ปัจจุบันนี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาสังคมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาความรุนแรงให้เด็กและเยาวชน คนส่วนใหญ่ในสังคมทุกภาคส่วนละเลยและมองข้ามเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม ติดอบายมุขทุกรูปแบบและห่างไกลศาสนา ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องได้รับการเยียวยาแก้ไข

    การนำมิติศาสนาเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงเป็นทางออกเพียงทางเดียวเท่านั้นที่จะพัฒนาและยกระดับจิตใจของคนในสังคมได้

    "กรมการศาสนา" ในฐานะที่มีหน้าที่ส่งเสริมเพื่อพัฒนาความรู้คู่คุณธรรมและเสริมสร้างศีลธรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็กและเยาวชนและประชาชน ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชน นำหลักธรรมคำสอนทางศาสนาไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของประชาชนให้สามารถดำรงชีวิตและประกอบกิจการงานอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

    โดยกำหนดทิศทางที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2551 คือ การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคม คือ วัดหรือศาสนสถาน โรงเรียนและชุมชน หรือบ้านเป็นฐานปฏิบัติภารกิจที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนกิจกรรมทางศาสนาสู่ประชาชน ทั้งในระดับจังหวัดและในระดับชุมชนเป็นรากแก้วสำคัญของชาติ ให้หันมาให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจังในการนำหลักธรรมคำสอนเพื่อพัฒนาจิตใจ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างยั่งยืน

    "...การดำเนินงานการพัฒนา แต่ก่อนใช้วัดด้วยสายตาบ้าง เฉลี่ยไปตามความคิดเห็นที่ไม่เป็นเชิงสถิติบ้าง ทำไปเรื่อยๆ บ้าง แต่ตอนนี้ทางราชการมีการสำรวจข้อมูล จปฐ. เป็นข้อมูลที่คิดว่าในขณะนี้ ดีที่สุดแล้ว ดีในการเป็นฐานให้เริ่มต้นแก้ไขปัญหา เป็นข้อมูลที่ง่าย ดูง่าย และเห็นด้วยที่มีการสำรวจข้อมูล จปฐ. มีการวัดเพื่อให้พบปัญหา ซึ่งเมื่อรู้ปัญหาแล้วจะได้มีการแก้ไข สำหรับการวัดนั้น จะตรงหรือไม่ตรง แน่นอนต้องการผิดพลาดบ้างก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ ขอให้มีสิ่งที่จะช่วยให้ฝ่ายรัฐเข้าไปหาชาวบ้าน ได้ทราบปัญหาของชาวบ้านบ้าง เมื่อเราทำจริง สำรวจจริง จะทำให้พบกับบุคคลที่ควรสงเคราะห์ หรือทำให้พบปัญหา และเมื่อพบปัญหาแล้ว จะแก้ไขอย่างไรเป็นสิ่งที่จะตามมา
     
  2. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,224
    ค่าพลัง:
    +15,636
    ผมเสนอโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมข้าราชการ ต่อหน่วยงานให้จัดโครงการอบรมสมาธิวิปัสสนากรรมฐานข้าราชการ ที่วัดท่าซุง 10 วัน แต่โครงการตกไปครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...