เรื่องเด่น "รอดได้เพระภาวนาพุทโธ" (หลวงปู่ชา สุภทฺโท)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 16 ธันวาคม 2019.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,833
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,492
    ค่าพลัง:
    +12,358
    upalamani_Page_2-horz.jpg

    ,
    "รอดได้เพระภาวนาพุทโธ"

    " .. วันหนึ่งขณะที่ขึ้นไปอยู่หลังเขา หลังจากได้เดินจงกรมและนั่งสมาธิแล้ว หลวงพ่อก็เตรียมตัว พักผ่อน "ด้วยเหตุที่ท่านเป็นคนกลัวผี" แม้จะกล้าขึ้นไปอยู่โดดเดี่ยวเช่นนั้น "ท่านก็ยังต้องท่องเวทมนต์คาถากันภูติผีปีศาจ" ก่อนจำวัดเสมอ

    "แต่วันนั้นเชื่อความบริสุทธิ์ของตนเอง จึงไม่ได้ท่องคาถาอะไร" ขณะที่กำลังเคลิ้มจะหลับ ปรากฏเหมือนมีอะไรมารัดที่คอ แน่นเข้า ๆ แทบหายใจไม่ออก ทั้งนี้จะเป็นอุปาทานของท่านเองที่เคยสวดมนต์กันผีแล้วไม่ได้สวด หรือจะเป็นปรากฏการณ์จริงก็ไม่อาจทราบได้

    อย่างไรก็ตาม "ท่านยังมีสติอยู่ คงภาวนา พุทโธ ๆ เรื่อยไป" จนอาการค่อย ๆ คลายออกไป พอลืมตาได้ แต่ร่างกายยังกระดิกไม่ได้ "จึงภาวนาต่อไปจนพอกระดิกตัวได้" แต่ยังลุกไม่ได้ เอามือลูบตามตัว นึกว่ามิใช่ตัวของตัวเอง ภาวนาจนลุกขึ้นนั่งได้แล้ว

    ท่านก็รู้สึกนั่นใจว่า "เอาตัวรอดได้นี่ ด้วยอำนาจของการภาวนา พุทโธ" และสำนึกว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความบริสุทธิ์ของศีล เรื่องเช่นนี้ "จะเป็นอันตรายเฉพาะกับคนทุศีลเท่านั้น"

    ท่านก็เลยได้ข้อคิดว่า "เวทมนต์คาถาต่าง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องจำเป็นอะไร เป็นความงมงายเท่านั้น" ที่สำคัญคือ "การรักษาศีลและฝึกอบรมจิต" นับตั้งแต่นั้นมาท่านก็เพิ่มความระวังสำรวม "โดยเฉพาะเรื่องศีลมิให้มีความบกพร่องเกิดขึ้น" .. "

    "อุปลมณี" (หลวงปู่ชา สุภทฺโท)

    http://anuchah.com/read/
     

แชร์หน้านี้

Loading...