รักษาไว้ไม่ให้อันตรธาน #3 – เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อพุทธศาสนาสูญสิ้น

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย siratsapon, 25 กรกฎาคม 2016.

  1. siratsapon

    siratsapon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    368
    ค่าพลัง:
    +641
    [​IMG]

    เหตุแห่งการอันตรธานของพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้หลายประการ ดังที่เคยนำมาลงไว้ให้อ่านก่อนหน้านี้ “รักษาไว้ไม่ให้อันตรธาน – เหตุของการอันตรธานแห่งพระสัทธรรม” โดยสาเหตุต่างๆ เหล่านั้นเป็นสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้เกี่ยวเนื่องกับข้อปฏิบัติโดยตรงว่าถ้าหากไม่ปฏิบัติอะไรบ้างแล้ว ธรรมวินัยนี้ หรือพุทธศาสนาย่อมอันตรธานไปอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเราศึกษาเพิ่มเติมยิ่งขึ้นไปอีกจะพบว่า ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถาได้อธิบายขยายให้ละเอียดไปอีกว่า เมื่อถึงคราวที่พระสัทธรรมอันตรธานแล้วจะมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นบ้าง ดังนี้

    พระอรรถกถาจารย์ได้ทำการแบ่งเหตุการณ์ในช่วงอันตรธานของพระพุทธศาสนาออกเป็น ๕ ระยะด้วยกันดังนี้

    ระยะที่ ๑ อธิคมอันตรธาน คือ การอันตรธานแห่งการบรรลุธรรม หมายถึง จะไม่มีผู้ใดที่สามารถสำเร็จคุณวิเศษและสำเร็จมรรค-ผล-นิพพานได้อีกเลย

    ระยะที่ ๒ ปฏิปัตติอันตรธาน คือ การอันตรธานแห่งการปฏิบัติธรรม หมายถึง จะไม่มีผู้ปฏิบัติธรรม อาทิเช่น ไตรสิกขา, สติปัฏฐานสี่ หลงเหลืออยู่อีกเลย

    ระยะที่ ๓ ปริยัตติอันตรธาน คือ การอันตรธานแห่งปริยัติ หมายถึง จะไม่มีผู้สามารถทรงจำและเข้าใจในคำสอนของพระพุทธเจ้าหลงเหลืออยู่อีกเลย

    ระยะที่ ๔ ลิงคอันตรธาน คือ การอันตรธานแห่งเพศ หมายถึง จะไม่หลงเหลือพระภิกษุอยู่อีกเลย

    ระยะที่ ๕ ธาตุอันตรธาน คือ การอันตรธานแห่งพระบรมสารีริกธาตุ หมายถึง จะไม่หลงเหลือพระบรมสารีริกธาตุ (กระดูกของพระพุทธเจ้า) อยู่ในที่ใดๆ อีกเลย

    เหตุการณ์ทั้ง ๕ ระยะข้างต้นพระอรรถกถาจารย์ได้กล่าวไว้ เพื่อให้ทราบว่า ถึงคราวที่พระพุทธศาสนาจะสูญสิ้นไปจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และยังทำให้ทราบอีกว่า ปริยัติ กับ ปฏิบัติ เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าหากไม่ช่วยกันศึกษาปริยัติ และนำมาปฏิบัติแล้ว ผลที่ตามมาถึงขั้นที่จะให้พระพุทธศาสนาที่เรารักสูญสิ้นไปได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากเรายังศึกษาปริยัติ และช่วยกันนำมาปฏิบัติอยู่ตราบใด ตราบนั้นพระพุทธศาสนา และพระสัทธรรมนี้จะยังไม่อันตรธานอย่างแน่นอนนั่นเอง คุณคิดว่าจริงหรือไม่?


    ในครั้งต่อไป คงจะได้เจาะลึกไปถึงการอันตรธานแต่ละระยะว่ามีรายละเอียดอย่างไร จุดใดเป็นสิ่งสำคัญที่เราอาจจะมองข้ามไป และเราจะช่วยกันฟื้นฟูพระศาสนานี้ให้ดำรงอยู่ต่อไป หรือให้กลับมาดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ได้อย่างไร

    ที่มา :
    - การปฏิบัติธรรมออนไลน์
    - รักษาไว้ไม่ให้อันตรธาน #3 – เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อพุทธศาสนาสูญสิ้น
     

แชร์หน้านี้

Loading...