รัฐบาล-ทหารนัดถกใหญ่ดับไฟใต้ 13 ม.ค. จับตาอนาคต ศอ.บต.ส่อยุบรวมองค์กรใหม่

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย zipper, 7 มกราคม 2009.

  1. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,227
    ค่าพลัง:
    +10,593
    รอซีดะห์ ปูซู
    อะหมัด รามันห์สิริวงศ์
    แวดาโอ๊ะ หะไร
    โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา


    นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ตำรวจ และหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วยอังคารหน้า วางกรอบดับไฟใต้พร้อมหารือตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมากำกับดูแล "สุเทพ" มั่นใจไม่ขัดแย้งกับฝ่ายทหาร "ถาวร" แย้มอนาคต ศอ.บต.ยังสับสน ส่อยุบรวม สบ.ชต.ซึ่งเป็นองค์กรที่จะตั้งขึ้นตามกฎหมายใหม่ ด้านสถานการณ์ในพื้นที่ยังระอุ กลุ่มก่อความไม่สงบฉวยจังหวะน้ำท่วมซุ่มโจมตีฐานทหารพรานในเขตเมืองปัตตานี เจ้าหน้าที่ดับ 1

    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2552 ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 13 ม.ค.2552 จะนำเรื่องการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าหารือ

    หลังจากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ประชุมหารือถึงกรอบแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการหารือถึงประเด็นการจัดตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมากำกับดูแลงานด้านความ มั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ก่อนที่จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันเดียวกัน

    ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะให้อำนาจกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รองผอ.รมน.) เหมือนเดิมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาความไม่สงบนั้น ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะเป็นหน่วยงานในกำกับดูแล โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็น ผอ.รมน.ที่กำกับดูแลนโยบาย ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เป็น รอง ผอ.รมน.จะเป็นผู้กำกับดูแลในภาคปฏิบัติในพื้นที่ ทั้งนี้ การหารือกันในวันอังคารหน้าร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ น่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรม

    เมื่อถามว่า หวั่นเกรงหรือไม่ว่าหากมีการปรับแผนการแก้ไขปัญหาภาคใต้ จะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมาอีก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมาก การปรับครั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมดุลในการแก้ไขปัญหาเท่านั้น


    รัฐแย้มอนาคต ศอ.บต.ส่อยุบรวมองค์กรใหม่

    ด้าน นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมจัดตั้งองค์กรถาวรขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาภาคใต้ทั้งระบบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบว่าจะให้ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี หรือจะขึ้นตรงต่อกระทรวงมหาดไทย

    โดยก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งสำนัก งานบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ สบ.ชต.เข้าสู่สภา และค้างอยู่ในวาระการพิจารณา ดังนั้นรัฐบาลจะนำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาบูรณาการเข้ากับร่างพระราช บัญญัติศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังไม่ผ่านการพิจารณาเช่นกัน เพื่อไม่ให้งานซ้ำซ้อนกัน และจะมีการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวัน 9 ม.ค.นี้

    อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายถาวร ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า จนถึงขณะนี้อนาคตของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ยังสับสนอยู่ และฝ่ายทหารบางคนก็บอกว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบ ศอ.บต. ซึ่งจริงๆ แล้วโครงสร้างใหม่ไม่ได้มีการยุบ แต่ว่าเข้าไปจัดการ ทำให้เกิดสำนักงานใหม่ขึ้นมาแล้วให้ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี

    "ที่ผ่านมา ศอ.บต.สั่งกัดอยู่ภายใต้โครงสร้าง กอ.รมน.ที่มีทหารเป็นผู้บังคับบัญชา จึงไม่สะท้อนภาพการเมืองนำการทหาร และความรู้สึกของชาวบ้าน มองว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานทหาร จึงเป็นปัญหาด้านความรู้สึก
     
  2. Cerulean Blue

    Cerulean Blue ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2005
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +868
    สงสารทหารมาก เคยอ่านข่าวไม่นานนี้ที่บอกว่า ทหารโดนซุ่มยิงตอนพักเที่ยงนะค่ะ น่าสงสารไหมคะ ช่วงพักเที่ยง ข่าวบอกบริเวณม้าหินอ่อน ของโรงเรียน เพราะเป็นทหารชุดคุ้มครองครูที่โรงเรียนน่ะค่ะ สะเทือนใจค่ะ คนจะพักเที่ยง เหนื่อยๆ ร้อน นั่งพักที่เก้าอี้ม้าหินอ่อน ก็ไม่วายถูกยิงบาดเจ็บ

    โชคดีที่ไม่มีท่านใดเสียชีวิต ขอให้แก้ปัญหาได้เร็วๆ ด้วยเถอะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...