..ร้านพระกรรมฐาน พ่อแม่ครูอาจารย์ แท้ทุกรายการครับ..

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Thunder Rnk, 7 พฤษภาคม 2015.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. shaj

    shaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    8,006
    ค่าพลัง:
    +6,620
    ขอจองรายการที่ 530 ครับ
     
  2. shaj

    shaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    8,006
    ค่าพลัง:
    +6,620
    ขอจองรายการที่ 529 ครับ
     
  3. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    รับทราบครับผม ขอบพระคุณครับ
     
  4. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    531. เหรียญรุ่น 2 พระญาณวิสาลเถร (หา สุภโร) หรือ หลวงปู่ไดโนเสาร์ วัดสักกะวัน ภูกุ้มข้าว จ.กาฬสินธุ์ สภาพสวยๆ หายากครับ


    [​IMG]

    พระญาณวิสาลเถร (หา สุภโร) หรือ หลวงปู่ไดโนเสาร์ เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว) เป็นพระเถราจารย์ผู้ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด เป็นที่น่าเคารพสักการบูชาของบรรดาศิษยานุศิษย์ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า และได้ค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ ทำให้มีการขุดค้น โดยเป็นแหล่งไดโนเสาร์กินพืชที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย[1] และยังมีการสร้างพิพิธภัณฑ์สิรินธร บริเวณที่ขุดค้นพบอีกด้วย[

    พระญาณวิสาลเถร (หลวงปู่หา สุภโร) ท่านมีนามเดิมว่า หา ภูบุตตะ เกิดวันศุกร์ที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ ตรงกับวันขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๘ ปีฉลู ที่บ้านนาเชือก ตำบลเว่อ (ปัจจุบันเป็นตำบลนาเชือก) อำเภอยางตลาด (ปัจจุบันเป็นอำเภอเมือง) จังหวัดกาฬสินธุ์ บิดาชื่อ นายสอ ภูบุตตะ มารดาชื่อ นางบัวลา ภูบุตตะ มีพี่น้องรวมกัน ๗ ท่าน


    ท่านอุปสมบท เมื่ออายุย่างเข้า ๒๑ ปี ที่สิมน้ำ ณ วัดสว่างนิวรณ์นาแก ตำบลนาเชือก อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีหลวงปู่ลือ เป็นพระอุปัชฌาย์ สังกัดมหานิกาย เมื่อท่านบวชแล้วก็มาอยู่ที่วัดสุวรรณชัยศรี ตำบลนาเชือก อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ในปี พ.ศ. ๒๔๘๙ ขณะนั้นที่นั่นการปกครองในคณะสงฆ์ยังไม่ทั่วถึงมากนัก การบวชของคณะธรรมยุตและคณะมหานิกายยังไม่มีการแยกจากกัน ยังคงใช้พระอุปัชฌาย์องค์เดียวกัน ในปี พ.ศ. ๒๔๙๐ ทางคณะสงฆ์ได้ประกาศว่า พระอุปัชฌาย์สังกัดนิกายอะไรผู้บวชก็ต้องสังกัดนิกายนั้น พระครูประสิทธิ์สมณญาณ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณชัยศรี (ศิษย์อุปัฏฐากหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต สมัยท่านจำพรรษาอยู่แถบจังหวัดเชียงใหม่) ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของท่านจึงได้ขึ้นไปอบรมการเป็นพระอุปัชฌาย์ของคณะธรรมยุต ต่อมาเมื่อท่านอายุ ๒๒ ปี ท่านได้ญัติติเป็นธรรมยุต ที่สิมน้ำ ณ วัดบ้านหนองโจด (ปัจจุบันเป็นที่นาชาวบ้าน) ตำบลนาเชือก อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อ วันที่ ๒๑ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๙๐ เวลา ๑๓.๐๐ น. โดยมีพระครูประสิทธิ์สมณญาณ เป็นพระอุปัชฌาย์ มีพระครูปลัดอ่อน ขนฺติโก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ มีพระใบฎีกาทองสุข สุจิตฺโต เป็นพระอนุสาวนาจารย์ มีฉายา ว่า “สุภโร” แปลว่า “ผู้เลี้ยงง่าย”

    เมื่อท่านยังเป็นพระนวกะ (ผู้บวชใหม่) ปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ได้จำพรรษาที่วัดสุวรรณชัยศรี จนสอบได้นักธรรมชั้นตรี และ ในปีพ.ศ. ๒๔๙๕ สอบได้นักธรรมชั้นโทที่วัดขวัญเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ และในปีพ.ศ. ๒๔๙๗ ได้มีโอกาสศึกษาต่อที่วัดนรนาถสุนทริการาม กรุงเทพมหานคร จนสำเร็จนักธรรมชั้นเอก ท่านได้มีโอกาสอุปัฏฐากท่านเจ้าประคุณสมเด็จมหามุนีวงศ์ (สนั่น จนฺทปชฺโชโต) และด้วยความที่ท่านมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ ท่านจะเรียนบาลีเป็นประจำทุกวัน เมื่อเว้นว่างจากการเรียนบาลีแล้ว ท่านก็จะเดินทางด้วยเท้าเปล่าเพื่อไปเรียนกรรมฐานจากพระธรรมมงคลญาณ (วิริยังค์ สิรินธโร) วัดธรรมมงคล และพระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ลี ธมฺมธโร) ที่วัดบรมนิวาส


    ท่านเคยอบรมกรรฐานและฝากตัวเป็นศิษย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลายรูป ได้แก่
    -พระครูประสิทธิ์สมณญาณ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณชัยศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ศิษย์อุปัฏฐากหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต สมัยท่านจำพรรษาอยู่แถบจังหวัดเชียงใหม่
    -พระสุธรรมคณาจารย์ (แดง ธมฺมรกฺขิโต) ผู้ก่อตั้งวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์ ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต สมัยก่อนที่ท่านจะเดินทางไปเชียงใหม่ เป็นศิษย์ร่วมสมัยหลวงปู่ฝั้น หลวงปู่ขาว
    -พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ลี ธมฺมธโร) วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ
    -พระธรรมมงคลญาณ (วิริยังค์ สิรินฺธโร) วัดธรรมมงคล จังหวัดกรุงเทพมหานคร
    --หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล จังหวัดหนองบัวลำภู
    -พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (เทสก์ เทสรังสี) วัดหินหมากเป้ง จังหวัดหนองคาย
    -หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดถ้ำขาม จังหวัดสกลนคร
    -หลวงปู่ทองมา ถาวโร วัดสว่างท่าสี จังหวัดร้อยเอ็ด
    -พระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี
    -พระอริยเวที (เขียน ฐิตสีโล) วัดรังสีปาลิวัน จังหวัดกาฬสินธุ์




    ราคา 300 บาท



    [​IMG]
    [​IMG]
     
  5. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    532. เหรียญรุ่นแรกพระครูโพธานุวัตร ( สา ) วัดโพธิวราราม จ.อุดรธานี ปี 2518 เนื้อโลหะผสม เนื่องจากชนวนมวลสารมงคลหลายชนิดหลอมรวมกันแล้วนำมาปั๊มเหรียญ ตอกโค๊ด
    ของดีราคาเบา เมตตาปลุกเสกจากพระเกจิหลายรูป เช่น หลวงปู่ขาว หลวงปู่บุญมา หลวงปู่ถิร หลวงปู่ชม หลวงปู่ฝั้น ฯลฯ ขาดแต่คนเชียร์ราคาจึงไม่แรง น่าเก็บมากครับ


    การสร้างเหรียญรุ่นแรกนี้นับว่ายิ่งใหญ่มาก นำพิธีการสร้างแบบพระกริ่งอันถูกต้องอย่างโบราณมาใช้ ได้รวบรวมวัตถุมงคลต่างๆมาผสม อาทิ เช่น ห่วงเหรียญพระเป็นจำนวนนับพันๆเหรียญ พระพุทธรูปเก่าที่ชำรุด ตะกรุดอาจารย์ต่างๆนับร้อยดอก ทองปลายชนวนหล่อพระ และได้นำแผ่นเงินและทองแดงถวายอาจารย์ที่น่าศรัทธาเลื่อมใสลงเ ลขยันต์อักขระ นอกจากนั้นยังได้ฝากเข้าในวาระที่มีพิธีพุทธาภิเษกตามวัดต่างๆ

    รายชื่อคณาจารย์ที่เมดตาลงแผ่นเงินและทองแดง มีดังนี้
    ๑ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม นครปฐม
    ๒ หลวงปู่โต้ะ วัดประดู่ฉิมพลี
    ๓ หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยาณมิตร กทม.
    ๒๒ อาจารย์ผ่อง วัดจักรวรรดิ์ กรุงเทพฯ


    นอกจากฝากแผ่นเงิน และทองแดง ให้ลง อักขระ อธิษฐานจิต ปลุกเสกแบบเดี่ยวแล้ว ยังได้ทำการฝากในวาระที่มีพุทธาภืเษกอีก ๒ ครั้ง คือ
    ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๓0 มกราคม พ.ศ. ๒๕๑๘ วัดโพธิสมภรณ์ จัดพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรูปเพื่อส่งไปเป็นพระประธาน

    ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๘ วัดกล้วย อ. บางกรวย จ. นนทบุรี ได้จัดให้มีพิธีพุทธาภิเษกเหรียญและพระพุทธรูปบูชา พระที่มานั่งปรกปลุกเสกครั้งนี้มีจำนวนกว่า ๓0 รูป อาทิ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อชม วัดท่าไทร หลวงพ่อจ้อย วัดสุวรรณประดิษฐ์ หลวงพ่อเก๋ วัดปากน้ำ นนทบุรี หลวงพ่อสาย วัดบางรักใหญ่ นนทบุรี หลวงพ่อทองสุข วัดสะพานสูง นนทบุรี

    ยอดการสร้างเหรียญครั้งนี้มีดังนี้ เนื้อเงิน ๙๙ เหรียญ เนื้อนวะโลหะ ๙๙๙ เหรียญ เนื้อทองแดง ๙,๙๙๙ เหรียญ โดยใช้แม่พิมพ์ชุดเดียว นอกจากนี้เหรียญหลวงพ่อสา รุ่นแรกทุกเหรียญจะต้องมีโค๊ดจัว นะ ทุกเหรียญ

    ได้เริ่มทำการปลุกเสกเหรียญ ครั้งแรก ณ วัดเกตุมวดีศรีวราราม เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๘ ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา ทางวีดได้จัดให้มีพิธีพุทธภิเษก พระธาตุเกตูม และพระสีวลีย์

    นอกจากนี้บังได้นำไปปลุกเสกเดี่ยวโดยลูกศิษย์ พระคุณเจ้าอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ อริยะเจ้า ดังนี้
    องค์แรก ท่านพระคุณเจ้า หลวงปู่บุญมา ฐีตะเปโม วัดสิริสาลวัน ตั้งแต่วันที่ ๔-๑0 มีนาคม ๒๕๑๘

    [​IMG]
    องค์ที่สอง พระคุณท่านที่คน นับถือเลื่อมใส มากที่สุด ในจังหวัดอุดรธานี คือ หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดภ้ำกลองเพล จ. อุดรธานี เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๑๘

    องค์ที่สาม หลวงปู่ชม โฆสโก วัดป่าสามัคคีธรรม(วัดป่าวัวข้อง)ต. เชียงพิณ จ. อุดรธานี พระคุณท่านรูปนี้ก็เป็นลูกศิษย์ท่านอาจารย์มั่นเหมือนกัน ท่านรับแผ่เมดคาอธิฐานจิตปลุกเสก ตั้งแต่วันที่ ๑๖-๒๑ มีนาคม ๒๕๑๘

    องค์ที่สี่ ท่านเจ้าอาวาส วัดพระเจ้าองค์ตื้อ ต.นำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๑๘

    องค์ที่ห้า พระครูสภิตย์ ธรรมวิสิทธิ์(หลวงพ่อภิร) วัดบ้านจิก อ. เมือง จ. อุดรธานี พระคุณท่านรูปนี้ก็เป็นลูกศิษย์ท่านอาจารย์มั่นเหมือนกัน ท่านรับแผ่เมดคาอธิฐานจิตปลุกเสก ตั้งแต่วันที่ ๒๕-๒๖ มีนาคม ๒๕๑๘

    องค์ที่หก พระคุณท่าน อาจารย์ ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ. พรรณานิคม จ. สกลนคร เมดตารับปลุกเสกให้ วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๑๘ ในขณะที่ท่าน แผ่บารมีอธิษฐานจิติ ปลุกเสกเหรียญ ได้เกิดปฏิหาริย์ คือขณะที่ท่านแผ่ยารมีปลุกเสกเหรียญอยู่นั้นลมที่พัดอยู่ ตลอดเวลาได้เกิดอาการางบนิ่งจนกระทั้งที่ปลุกเสกเสร็จสิ้นลมจึงได้พัดต่อ เป็นท่อัศจรรย์ใจแก่คณะศิษย์ที่ไปดำเนินการปลุกเสกเหรียญครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

    องค์ที่เจ็ด พระครูโพธานุวัตร หรือ หลวงพ่อสา ปลุกเสกตลอดระยะเวลาที่เหรียญอยู่กัยท่านเป็นเวลา ๒ พรรษา

    นอกจากนี้หลวงพ่อยังได้นำไปฝาก ในพิธีพุทธาภิเษก อีกหลายแห่ง รวมทั้งที่วัดหลวงปู่ดีเน๊าะ โดยมีหลวงปู่เครื่อง วัดเทพสิงหาร ต. นกบูง อ. น้ำโสม จ. อุดรธานี อายุ ๑๑0 ปี พรรษา ๗๕ ที่ชื่อเสียงของท่านกำลังโด่งดังอยู่ในขณะนั้น


    ราคา 350 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 สิงหาคม 2016
  6. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    533. เหรียญรุ่น 2 หลวงปู่ด่อน อินทสาโร วัดถ้ำเกีย อ.ปากคาด จ.หนองคาย สภาพสวยๆ หายากครับ


    หลวงปู่ด่อน อินทสาโร วัดถ้ำเกีย อ.ปากคาด จ.หนองคาย บูรพาจารย์ศิษย์สายสำเร็จลุน

    [​IMG]

    หลวงปู่ด่อนท่านเป็นคนอุบลแท้ๆโดยกำเนิด ท่านเป็นบูราพาจารย์ศิษย์สายสำเร็จลุนในสายของหลวงปู่ธรรมบาลผุย(ซึ่งธรรมบาลผุยท่าน เป็นสหธรรมิกของสำเร็จลุนครับ) หลวงปู่ด่อนท่านเป็นที่เคารพรักและศรัทธาของชาวอำเภอปากคาด จ.หนองคายป็นอย่างมาก
    ?ท่านพ่อแม่ด่อน? เป็นคำที่ติดปากของชาวอำเภอปากคาดอย่างขึ้นใจ ตามความรู้สึกเคารพรักนับถืออย่างสูง อย่างที่สุด มาเป็นเวลานานแล้ว ทั้งนี้ก็เพราะความดีของท่านที่มีต่อลูกหลานทั่วไป คนทั้งหลายจึงเรียกท่านอย่างสนิทใจด้วยความเคารพในฐานผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรมสมเป็นผู้ใหญ่ที่ดีเสมอต้นเสมอปลายต่อลูกหลานและญาติธรรมทุกๆ คน ใครจะมาขอยารักษาโรคภัยไข้เจ็บ หรือ เชื่อว่า ผีเข้าเจ้าสิง ตลอดจนสิ่งเข็ดขวางทั้งหลาย ถ้าพ่อแม่ด่อนเป่าหัวให้แล้ว หรือเสกให้แล้วก็จะหายในไม่ช้า การให้บริการในสังคมญาติธรรมในลักษณะนี้ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืนหลวงพ่อไม่เคยบ่น ไม่ว่าจะเหนื่อยสักเท่าใดก็ตาม แม้มีคนป่วยในหมู่บ้านหลวงพ่อก็จะเข้าไปหาถึงกับเดินทั้งวันก็มีบ่อยครั้ง ในสถานที่หนทางไม่สะดวก

    นับว่าเป็นพระผู้ทรงคุณธรรม ทางการปฏิบัติที่หาได้ยากรูปหนึ่ง ถึงแม้ว่าที่ท่านแสดงออกเพื่อช่วยลูกหลานในลักษณะต่างๆ เช่น หมอยา ไล่ผี กันผี ก็เป็นเพียงส่วนประกอบในการช่วยเหลือสังคมส่วนหนึ่ง เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขทั่วกัน โดยใจจริงแล้วท่านมิได้ติดใจจากลาภสักการะที่ได้มา แล้วท่านก็ได้ก่อสร้างถาวรวัตถุในพุทธศาสนา ตามสติกำลังดั่งที่ปรากฏอยู่ทั่วกัน ) ปฏิปทา ที่ท่านได้ทุ่มเทให้ศาสนาและญาติธรรมนี้จึงเป็นบ่อเกิด ความเคารพรัก ศรัทธานับถือเป็นอย่างยิ่ง ถึงขนานนามเรียกว่า ?พ่อแม่? หรือ คุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นความที่ยิ่งใหญ่หาที่เปรียบมิได้ เพราะพระคุณของพ่อของแม่ มากมายเหลือคณา พระคุณของแม่มากมายมหาศาล

    เพียงลำพังคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นพ่อหรือแม่ต่างก็มีบุญคุณอันใหญ่หลวงอยู่แล้ว หากเอามารวมกันก็จะยิ่งใหญ่มหาศาล และหลวงปู่ด่อน ก็ถือได้ว่ามีบุญคุณเทียบเท่าพระคุณของพ่อและแม่เมื่อนำมาเรียกรวมกันใครๆ ก็เรียกท่านว่า "พ่อแม่? ของพวกเราอย่างสมคุณค่าและที่สำคัญยิ่งคือ ท่านเป็นผู้สืบทอดศาสนาพุทธอันเป็นศาสนาที่ยิ่งใหญ่ เป็นที่พึ่งทางใจเปรียบเสมือนยาขนานวิเศษ ท่านเป็นพระที่ศึกษาธรรมวินัยอย่างจริงจัง เมื่อศึกษาแล้วก็นำมาปฏิบัติ ทั้งยังได้นำออกเผยแพร่แก่พุทธศาสนาทั่วไป เรียกว่าท่านได้ทำครบ 3 ส. คือ

    ส. สังคม ความดีงาม ความรู้

    ส. สร้างสรรค์ การปฏิบัติธรรม การปฏิบัติหน้าที่ของพระสงฆาธิการหรือเจ้าอาวาส ทั้งสร้างถาวรวัตถุ พุทธสถานต่างๆ

    ส. สั่งสอน การให้ความรู้ความเข้าใจ ความคิด ตามแนวทางพุทธศาสนา


    ภาพหลวงปู่ด่อนกำลังทำน้ำมนต์
    [​IMG]

    หลวงปู่ด่อน จึงเป็น ?พ่อแม่? เป็นปูชนียบุคลและเป็นครูอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ใครเข้าใกล้ได้รับบุญกุศล ซึ่งหมายถึง ?ความอิ่มใจและมีปัญญาอย่างเต็มเปลี่ยม" ชาวบ้านไปวัดและฟังธรรมของหลวงปู่ ทำบุญกับหลวงปู่ เห็นการปฎิบัติธรรมเกิดความสบายใจ เกิดความสุข เรียกว่า เกิดบุญและนำมาปฏิบัติ เกิดความคิด เกิดปัญญาเรียกว่า ?เกิดกุศล? เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ชาวปากคาดและคนทั่วไปจะเรียกหลวงปู่ด่อนว่า ?พ่อแม่ด่อน? หรือคุณพ่อคุณแม่ด่อน เนื่องจากบุญคุณอันใหญ่หลวงของหลวงปู่นั่นเอง



    ท่านหลวงปู่ ?พ่อแม่ด่อน? อินทสาโร เกิดวันอาทิตย์ ที่ 22 กรกฎาคม 2449 ตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำ เดือน 9 ปีมะเมีย ณ บ้านโคกเลาะ ตำบลข้าวปุ้น (ขนมเส้น หรือ ขนมจีน ) อำเภอตระการพืชผล ปัจจุบันแยกออกเป็นฯอำเภอข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี บิดาชื่อ นายใบ เคียงวงค์ มารดาชื่อนางเบาะ เคียงวงค์ รกรากตระกูลเดิมอยู่ฝั่งนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว เล่าสืบต่อกันมาว่า คุณปู่ของท่านอยู่เมืองกะเสิม (ศัพท์เดียวกับ เกษม) ต่อมาเกิดเดือดร้อนผันผวนในบ้านเมืองจึงพากันอพยพหนีข้ามโขงมาฝั่งไทย และเล่าต่อกันมาว่า สมัยหนึ่งท้าวคัทธนามได้ปราบยุคเข็ญบ้านเมืองให้เสร็จพรรพแล้วพากันขนเอาทองคำหนีข้า มโขงมาฝั่งไทย โดยเอาทองคำใส่คุแล้วใช้ไม้คานห้ามข้ามมา พอมาถึงเขตอำเภอ คุหลุ และมาเปลี่ยนเป็นอำเภอตระการพืชผลในที่สุด

    หลวงปู่พ่อแม่ด่อน มีพี่น้องร่วมท้องกัน 9 คน พ่อแม่ด่อน เป็นคนที่ 4 คือ นายด่อน เคียงวงค์ เมือท่านได้อายุ 7 ปี ได้เข้าเรียนประถมศึกษาจนจบประถมสมบูรณ์ แล้วได้ช่วยพ่อแม่ทำนาตามอาชีพธรรมดาในท้องถิ่นจนอายุได้ 17 ปี ท่านคิดออกบวชเป็นเณรจึงได้ดังปรารถนา ซึ่งพ่อแม่ก็ยินดีและได้และได้นำลูกชายด่อนไปมอบให้พระอาจารย์อ่อนที่ตำบล
    ขุหลุ จัดการให้บวชเป็นสมาเณรด่อนทันที จากนั้นเณรด่อน ก็ได้ตั้งใจศึกษาอักขระสมัยทั้ง ไทย, ลาว ธรรม (ตัวไทยน้อยแบบพม่า อีสานเรียกว่าตัว ?ธรรม ถือว่าสำคัญมากเท่ากับพระพุทธรูปได้และเก็บรักษา ) และตัวขอมที่นิยมเรียน เขียน อ่าน ควบคู่กับตัวธรรมจนมีความรู้ดีพอสมควร และได้เรียน มนต์น้อย มนต์กลาง (เจ็ดตำนาน สิบสองตำนาน) จนสวดมนต์ฉบับหลวงได้ดี

    เมื่ออายุได้ 21 ปี ถึงกำหนดบวชพระตามวินัยพุทธานุญาติ คุณพ่อคุณแม่ ที่ตั้งตารอคอยที่จะเห็นลูกเณรที่น่ารัก เอาจริงเอาจัง กับการบวชเรียนเขียนอ่าน ตามประเพณีอันดีงอยู่แล้ว คุณโยมพ่อโยมแม่ก็จัดแจงแต่งกองบุญบวชลูกเณรด่อนให้เป็นพระต่อไป สำหรับงานบวชในงานอุปสมบทนั้น จะมีการบายศรีสู่ขวัญนาคตามประเพณี ซึ่งเป็นพิธีที่ทรงคุณค่าทางจิด้านใจ เนื้อหาคำสวดขวัญนาคจะเล่ารายละเอียดที่เราเกิดมาเริ่มตั้งแต่ที่เราอยู่ท้องแม่ แม่ก็คอยดีใจที่จะเห็นหน้าลูก คอยระวังอันตราย ด้านต่างๆ ที่จะไม่ให้เกิดขึ้นกับลูก อิริยาบถเคลื่อนไหวไม่ให้เกิดกระทบกระเทือนแก่ลูกในท้อง อาหารการกินก็ระมัดระวังเช่นกัน ความปวดร้าวทรมานเจียนตายเมื่อคราวคลอดลูก การทะนุถนอมลูกอ่อนเมื่อยังแบเบะ ความรักความห่วงใยลูก เมื่อคราวเติบโตหรือแม้แต่ คราวเมื่อลูกได้รับความทุกข์ดานต่างๆ เป็นทำนองให้เห็นภาพพจน์ที่เกิดขึ้นระหว่างแม่กับลูก มันเป็นการสวดการเล่าที่ลึกซึ้งกินใจอาจเรียกน้ำตาเพราะสะท้อนภาวะความจริงในชีวิตได ้อย่างอัศจรรย์ จนเกิดความซาบซึ้งในบุญคุณป้อนข้าวป้อนน้ำของคุณพ่อและคุณแม่ ยิ่งผู้มีอุปนิสัยบารมีในหนหลัง อย่างท่านพ่อแม่ด่อนแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มความหนักแน่นในการสนองพระคุณโยมแม่ทั้งสอง เมื่อประเพณีการสวดมนต์ การแสดงธรรม การบายศรีสู่ขวัญการแห่แหนแพนกั้ง อันเนื่องในพิธีบวชได้ผ่านไปแล้ว

    ลูกเณรด่อน ไดกำเนิดเป็นภิกขุ เรียบร้อยแล้ว ท่านพระอุปัชฌาย์อ่อน ตำบลกุดข้าวปุ้น เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านพระครูเลื่อนเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ท่านพระครูคำเป็นพระอนุสาวนจารย์ท่านพระใหม่ด่อน อินทสาโร ( อินท = เลิศดี สาระแก่นคูณ ความดี ) ได้จำพรรษาศึกษาเล่าเรียน กับท่านพระอุปัชฌาย์อ่อน 3 พรรษา จากนั้นก็ได้ไปแสวงหาสำนักศึกษาเล่าเรียนตามนิสัยของคนฉลาดไม่ประมาทในชีวิต อันดับแรกได้ไปจำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านนาขนัน ต.ขามป้อม อ. เขมราฐ จ. อุบลราชธานี ได้เรียนมูลกัจจายนะที่นั้น 1 พรรษา มีพระอาจารย์ใบเป็นครูสอนแต่ยังไม่จบ ก็ได้ย้ายไปศึกษามูลกัจจายนะต่อที่สำนักดัดบ้านถ่อน มีพระอาจารย์เคนเป็นครูสอน เรียนได้ 1 พรรษายังไม่จบ เพราะอาจารย์เคนได้ย้ายไปเป็นอาจารย์สอนมูลกัจจายนะที่วัดบ้านแก้ง พระด่อนก็ติดตามไปจึงเรียนจบมูลกัจจายนะรวมเวลาเรียนยู่ 3 พรรษา 3 วัดจึงเรียนจบมูลกัจจายนะ

    เมื่อจบมูลกัจจายนะแล้ว ท่านพ่อแม่ด่อนก็ได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดเสารีก 1 พรรษา ได้เรียนคัมภีร์ (คัมภีร์ทั้ง 5 มี อา. ปา. ม. จ. ป. แห่งพระวินัยปิฎก เป็นการเรียนความละเอียดแห่งพระไตรปิฎก แปลภาษาบาลี ภาษามคช ต่อจาก
    มูลกัจจายนะซึ่งเป็นธรรมเนียมเรียนมูลเดิมๆ เมื่อจบการเรียนแล้วท่านก็ได้จาริกเที่ยวศึกษาสถานที่ไปตามแนวฝั่งแม่น้ำโขง ขึ้นไปทางทิศเหนือจังหวัดนครพนมโดยลำดับ โดยเริ่มต้นที่อำเภอชานุมาน ท่าอุเทน และศรีสงคราม ถึงบ้านตาล ตำบลชัยบุรี ตรงที่ปากน้ำสงครามไชยบุรีนี้ ลือกันว่าเป็นแม่น้ำ ?นายฮอยปลาแดก? เพราะปลาชุกชุมมาก คนหลายจังหวัดได้อพยบมาอาศัยอยู่เป็นพันคน ณ ที่ตรงนี้ หลวงปู่ด่อนจึงรับนิมนต์ตกลงจำพรรษาที่วัดบ้านตาลไชยบุรี 1 พรรษา พอออกพรรษาแล้ว หลวงพ่อด่อนก็กลับไปบ้านเกิดอีกครั้ง และได้ตั้งสำนักสอนมูลกัจจายนะแก่พระภิกษุสงฆ์สามเณรที่วัดบ้านโคกเลาะได้ 1 พรรษา พอออกพรรษาได้ข้ามโขงไปอยู่สำนักวัด บ้านหนองจันทร์ตาแสงหนองจันทร์ เมืองแก้งกอก แขวงสุวรรณเขต ประเทศลาว แปลคัมภีร์ทั้ง 5 อยู่หนึ่งปี ก็กลับมาบ้านโคกเลาะอีกครั้งเพื่อมาสอนมูลกัจจายนะแก่ ศิษยานุศิษย์ คราวนี้สอน อยู่ถึง 5 ปี เมื่อมีลูกศิษย์มากขึ้น ก็มาคิดถึงความจริงของสังขารร่างกายของตนและควรจะใฝ่การศึกษาทางการปฏิบัติกรรมฐานต่ อไป

    เมื่อได้เวลาอันเหมาะสมแล้ว ก็ได้ล่ำลาศิษย์โยมพ่อโยมแม่และชาวบ้านโคกเลาะออกแสวงหาศึกษาปฏิบัติตามเจตนาต่อไปจา กนั้นก็ได้ศึกษาการปฏิบัติธรรมอยู่สำนักพระอาจารย์พุฒ วัดดอนโทน ต.ดอนโทน อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เป็นเวลา 1 ปี แล้วเดินทางต่อไปและได้แวะเยี่ยมกับพระอาจารย์อ้วน ผาพรม บ้านหนองแวง ต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นครพนม 1 คืน อาจารย์ อ้วนได้เล่าให้ฟังว่า มีญาติพี่น้องชาวอุบลราชธานี ไปสร้างหลักแหล่งอยู่ที่บ้านปากคาด อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย จากนั้นหลวงปู่ด่อน ก็ลงเรือกำปั่นที่ท่านาเข ใต้บ้านแพง ราว 10 กิโลเมตร เมื่อลงเรือแล้ว ก็ได้พบอาจารย์ครูเบียง สนทนากันตลอดทางอาจารย์ครูเบียง จึงนิมนต์ไปจำพรรษาที่วัดสว่างอุทิศ (วัดท่าปากน้ำ ) บ้านปากคาด หมู่ที่ 1 แทนอาจารย์ครูเบียง ซึ่งสึกจากพระแล้ว นับว่าเป็นวัดแรกที่พ่อแม่ด่อนมาเหยียบพื้นดินของอำเภอปากคาด พ่อแม่ด่อนได้จำพรรษา อยู่วัดท่าปากน้ำเป็นเวลา 1 พรรษา แล้วจึงย้ายไปจำพรรษาที่วัดถ้ำศรีธน พ่อแม่ด่อนได้พัฒนาวัดถ้ำศรีธนขึ้นจนเป็นวัดที่ชาวบ้านรู้จักกันมากมาย เมื่อท่านได้พัฒนาวัดนานพอสมควรแล้ว ก็ได้ย้ายไปจำพรรษาที่ป่าช้าบ้านหนองมุม ห่างจากวัดถ้ำศรีธนประมาณ 3 กิโลเมตร พ่อแม่ด่อนได้ทำความเพียรอย่างหนักบางระยะก็อดข้าว 7 วันต่อครั้ง แล้วอาศัยเรือไม้กระดานสามแผ่น ไปบินฑบาตรเลี้ยงชีพตลอดพรรษา แล้วกลับวัดถ้ำศรีธนอีก ได้ก่อสร้างพระพุทธรูป 5 องค์ จากนั้นพ่อแม่ด่อนได้กลับไปจำพรรษาที่บ้านเกิด เพื่อโปรดมารดาโดยการแสดงธรรมให้มารดาและญาติพร้อมกับชาวบ้านโคกเลาะให้รู้จับบาป บุญ คูณ โทษ และอบรมสั่งสอนเพือนพรหมจารี พระเณรตามสติกำลังทั่วไป

    เมื่อออกพรรษาแล้ว ก็ได้ลาญาติโยมกลับมาปากคาดอีกครั้งท่านมาสร้างวัดถ้ำเจีย ซึ่งมีโขดหินก้อนใหญ่น้อยและหมู่แมกไม้สวยงามเป็นดินแดนที่สงบใกล้ริมฝั่งแม่น้ำโขงป ระกอบอารมณ์ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน พออาศัยอยู่ก่อน เมื่อมีก้อนหินและหลีบหิน มีค้างคาว หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า ?เจีย? จึงให้ชื่อว่าวัดถ้ำเจีย หรือวัดถ้ำค้างคาวนั่นเอง ต่อมาเรียกว่า ?วัดรุกวัลย์? เพราะมีต้นไม้และเครือเขาเถาวัลย์มีอย่างสมบูรณ์หนาแน่นประกับมีก้อนหินใหญ่สูง ต่อมาญาติโยมที่ศรัทธาเคารพพ่อแม่ด่อนได้พร้อมใจกันสร้างกุฏิบนหลังก้อนหินสูงนั้น เริ่มสร้าง พ.ศ. 2496 เสร็จใน พ.ศ. 2502 ถวายท่านก็ได้อยู่ประจำที่กุฏินั้นตลอดมา


    [​IMG]

    ด้วยความทรงศีล ทรงธรรมและการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบจึงเกิดบารมีอธิษฐานขึ้นในตัวของท่านเป็นอิทธิฤทธิ ์เหนือธรรมชาติ เฉพาะบุคคล เมื่อปีใดฝนไม่ตกเกิดความแห้งแลงชาวปากคาดก็นิมนต์พ่อแม่ด่อน บำเพ็ญอธิษฐานบารมี หลังสวดมนต์เรียกฝนอยู่ 3 วัน จากนั้นฝนก็จะตกลงมาอย่างมืดฟ้ามั่วดิน เป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก แต่มีบารมีพ่อแม่ด่อนสวดจนเจ็บไข้ได้ป่วยฝนก็ยังไม่ยอมมาชาวบ้านจึงนิมนต์ให้หยุด&nb sp; อิทธิฤทธิ์การเรียกฝนให้ตกของพ่อแม่ด่อนดังระบือไปทั่ว ชาวพุทธหลายจังหวัดในภาคอีสานมานิมนต์ท่านไปสวดมนต์เรียกฝนให้ หลวงปู่ด่อนก็รับนิมนต์ จังหวัดที่พอจะไปได้ท่านก็ไปเสมอ จังหวัดมหาสารครามท่านก็ไปทำการบำเพ็ญอธิฐานบารมีตามแบบของท่าน ก็ปรากฏว่าฝนตกลงมาขณะที่ทำการสวดเป็นวันที่สอง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นอากาศแห้งแล้งมาก จึงเป็นเหตุเกิดความเคารพนับถือในท่านกว้างขวางออกไป และท่านก็มิได้เรียกค่าตอบแทนแต่ประการใด

    ในการก่อสร้างถาวรวัตถุ ผู้เคารพศรัทธาญาติโยมลูกหลาน พร้อมใจกันสร้างอุโบสถ์ เมื่อปี 2507 สำเร็จในปี พ.ศ. 2518 งบประมาณสี่แสนเศษ ตามธรรมดาจะต้องใช้เงินถึงล้านกว่าบาท ลำดับต่อมาท่านได้ปรารภกับคณะสงฆ์และญาติโยมว่าจะสร้างศาลาการเปรียญ คณะสงฆ์มีท่านพระครูถาวรศีอาจารย์ และพระอุปัชฌาย์บุญถิ่น กิตติวณ (เจ้าคณะอำเภอองค์ปัจจุบัน) พร้อมลงมือก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น เริ่มต้นปี 2525 เป็นต้นมาแต่ยังไม่เสร็จและได้สร้างกุฏิทั้งเก่าและใหม่มีจำนวน 11 หลัง

    ปี 2528 หลวงปู่ด่อนได้ป่วยอย่างหนักด้วยโรคนิ่ว ศานุศิษย์และญาติโยม ได้นำส่งโรงพยาบาลหนองคายพักที่ตึกสงฆ์ หมอได้ทำการผ่านิ่วออก 3 ตัว รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2528 ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2528 ออกจากโรงพยาบาลเข้าพรรษาพอดี หลังจากผ่าตัดมาอาการป่วยก็ไม่ดีขึ้น แต่หลวงปู่เป็นผู้ใจแข็ง มีมานะอดทนต่อบาดแผล คณะสงฆ์ชาวอำเภอปากคาดและญาติโยม จึงได้ทำการบายศรีสู่ขวัญให้ เพื่อเป็นกำลังใจให้หลวงปู่ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2518 ปรากฏว่าประชาชน ข้าราชการ พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ไม่ว่าใกล้หรือไกลมาร่วมงานเป็นจำนวนมากในการบายศรีสู่ขวัญในครั้งนั้น ต่อจากนั้นอาการป่วยของหลวงปู่ด่อนก็หายเป็นปกติ เป็นเวลา 3 ปี ในปี พ.ศ. 2531 อาการป่วยก็กำเริบขึ้นอีกและร่างกายสังขารก็ทนไม่ไหว วันที่ 16 มกราคม 2532 เวลา 07.00 น. หลวงปู่ก็มรณภาพ ที่ชานกุฏิใหม่ของท่านเอง พอดีอายุครบ 84 ปี 64 พรรษา

    หลังจากหลวงปู่ด่อนมรณภาพแล้ว ทางคณะสงฆ์และข้าราชการพ่อค้าประชาชน ได้ประชุมหารือกัน นำศพหลวงปู่ไปไว้ที่ศาลาการเปรียญ เพื่อบำเพ็ญกุศลตลอดปี 2532 และได้ขอพระราชทานเพลิงศพในปี 2533 ต่อมาก็มีประเพณีวันคารวะหลวงพ่อด่อนทุกวันพระที่ 2 ของการเข้าพรรษาทุกปี




    ราคา 450 บาท ท่านแปดเหลี่ยม



    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กรกฎาคม 2016
  7. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    534. รูปหล่อหลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ที่ระลึกอายุครบ 93 ปี สร้างปี 2537 เนื้อเงิน สร้างน้อย ทันหลวงปู่อธิฐานจิตแน่นอนครับ

    [​IMG]

    หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ท่านเป็นศิษย์องค์สำคัญอีกองค์หนึ่งของหลวงปู่มั่น เป็นเพชรน้ำหนึ่งในสายพระกรรมฐาน ท่านเป็นพระอริยเจ้าผู้ทรงอภิญญาญาน คือผู้ทรงความรู้ยิ่งในพระพุทธศาสนามีคุณสมบัติพิเศษ 6 อย่าง

    1. อิทธิวิธี แสดงฤทธิ์ได้ 2. ทิพโสต หูทิพย์ 3.เจโตปริยญาณ รู้จักกำหนดใจผู้อื่น 4.บุพเพนิวาสานุสติญาณ ระลึกชาติได้ 5.ทิพจักขุ ตาทิพย์ 6. อาสวักขยญาณ รู้จักทำอาสวะให้สิ้นไป

    ท่านมีนิสัยชอบโดดเดี่ยวเที่ยวไปอยู่ในป่า ทำในสิ่งที่บุคคลอื่นทำได้ยาก ไม่ชอบเกี่ยวข้องกับหมู่ชนพระเณร เป็นผู้มีความองอาจเด็ดเดี่ยวอดทนเป็นเลิศ ไม่กลัวความทุกข์ยากลำบาก เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย กล้าได้กล้าเสียในการปราบกิเลส ถึงกับพระอาจารย์มั่นออกปากชมท่ามกลางสภาสงฆว่า “ให้ทุกองค์ภาวนาให้ได้เหมือนท่านชอบสิ ท่านองค์นี้ภาวนาไปไกลลิบเลย”

    ท่านสามารถแสดงธรรมและสนทนาธรรมเป็นภาษาต่างๆ ได้หมด เพียงกำหนดจิตดูว่าภาษานั้นเขาใช้พูดกันว่าอย่างไร ท่านสามารถแสดงธรรมโปรดเทวดา พญานาค ตลอดจนภพภูมิต่างๆ ได้



    ราคา 950 บาท ปิดรายการ



    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กรกฎาคม 2016
  8. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    535. ล็อกเก็ตฉากทอง หลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ปี 2558 ที่ระลึกงานมุทิตาอายุครบ 84 ปี ครับ สวยมากครับ

    [​IMG]

    ท่านเป็นศิษย์สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ท่านเป็นหนึ่งในพ่อแม่ครูอาจารย์สายพระอาจารย์มั่นแห่งภาคอีสานที่ดำรงตนอย่างมั่นคงในวัตรปฏิบัติตามปฏิปทาพระป่ากรรมฐาน แม้หลวงพ่อคำบ่อจะมิได้มีโอกาสอยู่ฝึกปฏิบัติภาวนากับพระอาจารย์ใหญ่มั่น เนื่องด้วยหลวงพ่อคำบ่ออุปสมบทเมื่อปี 2495 ภายหลังจากที่พระอาจารย์มั่นดับขันธ์ไปแล้ว (พระอาจารย์มั่นมรณภาพในปี 2492) แต่หลวงพ่อคำบ่อก็เป็นหนึ่งในผู้ที่อุปัฏฐากใกล้ชิดและอยู่ฝึกปฏิบัติภาวนากับศิษย์รุ่นใหญ่ของพระอาจารย์มั่นหลายรูปด้วย อาทิ หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่แหวน สุจิณโณ หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม หลวงปู่สิม พุทธาจาโร หลวงปู่หลุย จันทสาโร หลวงปู่ชอบ ฐานสโม หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ท่านพ่อลี ธัมมธโร เป็นต้น

    ราคา 450 บาท ท่าน pongpong12


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กรกฎาคม 2016
  9. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    536. ล็อกเก็ตหลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ปี 2558 ที่ระลึกสร้างกำแพงวัดป่าเหวไฮ ด้านหลังอุดมวลสารมหามงคลมากมาย อาทิ เกศา ข้าวก้นบาตร ผงอังคารธาตุของพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลายรูป ฯลฯ

    [​IMG]

    ประวัติย่อพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป

    พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป สกุลเดิม วงศาจันทร์เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๖(ปีระกา) ที่บ้านโคกคอนต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร บิดาชื่อ กิ่ง มารดาชื่อ อรดี มีพี่น้องเป็น ชาย ๕ คน หญิง ๑ คน ท่านเป็นบุตรคนที่ ๓ ซึ่งคุณตา (ขุนจุนราชภักดี) และคุณยายได้ขอไปเลี้ยงไว้แต่เล็กๆ จนเรียนจบชั้นประถมปีที่ ๔ เมื่ออายุ ๑๑ ปี มารดาจึงให้ท่านมาทำการค้าช่วยบิดา เมื่ออายุ ๑๘ ปี เริ่มสนใจวิชาแพทย์ และได้ฝึกฉีดยารักษาคนไข้กับหมอประจำอำเภอซึ่งเป็นญาติกัน ท่านเคยคิดจะไปเรียนต่อที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ในกรุงเทพฯ แต่มารดาขอให้อยู่ช่วยคุมการค้าต่อไป

    พระอาจารย์เปลี่ยนคิดอยากจะบวชมาตั้งแต่อายุ ๑๒ ปี แต่มาบวชจริงเมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๒ (อายุ ๒๕ ปี) ที่วัดธาตุมีชัย บ้านโคกดอน ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร มีพระครูอดุลย์สังขกิจ เป็นอุปัชฌาย์ พระครูพิพิธธรรมสุนทร เป็นอนุสาวนาจารย์ และพระอาจารย์สุภาพ ธมฺมปญฺโญ เป็นผู้ฝึกหัดขานนาคให้ ต่อมาท่านสอบนักธรรมตรีได้ในพรรษาที่ ๓ หลังออกพรรษาในปีแรกแล้ว ท่านได้เริ่มออกธุดงค์ไปจังหวัดต่างๆ เพื่อแสวงหาโมกขธรรม และได้พบกับพระอาจารย์ที่ได้ยินกิตติศัพท์ ทั้งภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคเหนือ แต่ที่พระอาจารย์เปลี่ยน อยู่ฝึกปฏิบัติธรรมด้วยนานๆ และรับใช้ใกล้ชิดอย่างสนิทสนมคือ หลวงปู่พรหม จิรปุญฺโญ หลวงปู่เทสก์ เทสฺรงฺสี หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม และ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ส่วนองค์อื่นๆ เช่น อาจารย์จวน กุลเชฏฺโฐ หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่คำดี ปภาโส หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ครูบาอินทจักรรักษา อินฺทจกฺโก หลวงปู่สาม อกิญฺจโน พระอาจารย์วัน อุตฺตโม หลวงปู่แว่น ธนปาโล หลวงปู่ผาง จิตฺตคุตฺโต ฯลฯ ที่ท่านได้พบนั้นต่าง มีเมตตาเทศน์อบรม ทำให้ท่านมีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมยิ่งขึ้นไปเป็นลำดับ


    ราคา 500 บาท ปิดรายการ



    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 ธันวาคม 2016
  10. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    537. ล็อกเก็ตฉากทอง หลวงปู่บุญหนา ธัมมทินโน วัดป่าโสตถิผล จ.สกลนคร ปี 2554 คณะศิษย์อยุธยา สร้างถวาย จำนวนจัดสร้างน้อยมากครับ ไม่ค่อยมีออกมาให้พบเห็นง่ายๆครับ

    [​IMG]

    ประวัติหลวงปู่บุญหนา ธัมมทินโน วัดป่าโสตถิผล จ.สกลนคร ศิษย์ธรรมสาย"หลวงปู่มั่น" หลวงตาบุญหนา ธัมมทินโนพระสายวิปัสสนากัมมัฏฐานที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยชื่อดังรูปหนึ่งแห่ง เมืองสกลนคร ซึ่งถือได้ว่าเป็นศิษย์หลวงปู่มั่นรุ่นสุดท้ายที่ยังดำรงอยู่ ณ วัดป่าโสตถิผล บ้านหนองโดก ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร

    อัตโนประวัติหลวงตาบุญหนา ท่านเป็นหลานแท้ๆ ของหลวงปู่ฝั้น อาจาโร แห่งวัดป่าอุดมสมพร ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เมื่ออายุ 12 ปีได้เข้าพิธีบรรพชา ณ วัดแจ้ง บ้านหนองโดก ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่านเอง หลวงปู่บุญหนา ท่านได้ปฏิบัติอุปัฏฐากรับใช้ครูบาอาจารย์นานถึง 12 ปี ตั้งแต่ครั้งสมัยเป็นสามเณร เช่น หลวงปู่ฝั้น อาจาโร ซึ่งเป็นหลวงอาได้นำท่านมาอยู่ด้วย และโดยเฉพาะกับพระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ ศิษย์สายธรรมหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ในช่วงที่เป็นสามเณรอยู่กับพระอาจารย์อ่อนเคยไปกราบนมัสการหลวงปู่มั่น ณ วัดป่าบ้านหนองผือ (วัดป่าภูริทัตตถิราวาส) บ้านหนองผือ ต.นาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เป็นประจำ โดยมีพระอาจารย์อ่อนนำพาไป สาเหตุที่ได้ปฏิบัติอุปัฏฐากรับใช้พระอาจารย์อ่อน ด้วยพระอาจารย์อ่อนเดินธุดงค์มาพำนักหาความสงบวิเวกอยู่ที่บริเวณป่าช้าบ้าน หนองโดก (ปัจจุบันคือวัดป่าโสตถิผล หรือวัดป่าบ้านหนองโดก) ตอนนั้นได้บรรพชาเป็นสามเณร แต่เป็นฝ่ายมหานิกาย พักอยู่วัดแจ้ง บ้านหนองโดก เป็นวัดบ้านของท่านเอง และไม่ไกลจากป่าช้าที่พระอาจารย์อ่อนไปพักอยู่นั้นมากนัก

    หลวงปู่บุญหนาท่านบอกว่า ตอนที่ไปกราบนมัสการพระอาจารย์มั่น ณ วัดป่าบ้านหนองผือ (วัดป่าภูริทัตตถิราวาส) ครั้งแรกไปกับพระอาจารย์อ่อน พร้อมกับสามเณรอีกรูปหนึ่งและญาติโยม 4-5 คน เดินมุ่งหน้าสู่เทือกเขาภูพานที่อยู่ทางทิศใต้ของหมู่บ้านหนองโดก ก่อนเดินทางถึงวัดป่าบ้านหนองผือ เวลาประมาณบ่าย 3 โมง พอเข้าไปภายในบริเวณวัด รู้สึกว่าภายในวัดร่มรื่นสงบเงียบ เหมือนกับไม่มีพระเณรทำให้ตื่นตาตื่นใจเป็นครั้งแรก เห็นพระเณรกำลังทำกิจวัตรกวาดลานวัดด้วยไม้ตาด ส่วนพระอาจารย์อ่อน พร้อมคณะ เข้าไปกราบนมัสการพระอาจารย์มั่นบนกุฏิ เสร็จแล้วก็กลับที่พัก ปัดกวาดลานวัด ตักน้ำใช้น้ำฉันจากบ่อน้ำ เสร็จจากนั้นก็เตรียมรอสรงน้ำพระอาจารย์มั่นบริเวณหน้ากุฏิ ซึ่งมีพระเตรียมน้ำสรงไว้โดยใช้น้ำร้อนผสมพอให้อุ่น เมื่อพระอาจารย์มั่นเข้ามานั่งบนตั่งแล้ว คราวนี้พระเณรทั้งหลายห้อมล้อม เพื่อเข้าไปถูหลังขัดไคลถวายอย่างเปี่ยมล้นด้วยศรัทธา ส่วนสามเณรบุญหนา มีโอกาสเข้าไปร่วมสรงน้ำท่านพระอาจารย์มั่นในครั้งนี้ด้วย


    ราคา 650 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กรกฎาคม 2016
  11. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    """"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 สิงหาคม 2016
  12. แปดเหลี่ยม

    แปดเหลี่ยม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2013
    โพสต์:
    831
    ค่าพลัง:
    +559
  13. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    รับทราบครับผม ขอบพระคุณครับ
     
  14. แปดเหลี่ยม

    แปดเหลี่ยม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2013
    โพสต์:
    831
    ค่าพลัง:
    +559
    วันนี้โอนเงิน 450 บาทให้แล้วครับเวลา 17.02 น.ส่งที่เดิมครับขอบคุณ
     
  15. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    539. พระกริ่งอนันตคุณ หลวงปู่ ประไพร สุภโร วัดป่าไพรรัตนวณาราม ปี 2558 ที่ระลึกสร้างบ่อบาดาล เนื้อทองเหลือง สวยๆ พร้อมกล่องเดิม

    [​IMG]

    หลวงปู่ ประไพร สุภโร กำเนิดเมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๑ ตรงกับวันพุธ แรม ๓ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีขาล ในครอบครัวชาวนา ที่บ้านโนนทัน อ.เมือง จ.อุดรธานี และต่อมาได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ โยมบิดา มารดา จึงอพยบครอบครัว หาสถานที่ปลอดภัย ครั้งแรกย้ายไปที่บ้านเก่าน้อย อ.เมือง จ.อุดรธานี และย้ายไปที่บ้านไก่เถื่อน ต.หนองสำโรง อ.เมือง จ.อุดรธานี และใช้ชีวิตวัยเด็ก ณ ที่นั่น
    -เมื่ออายุ ๙ ปี ได้บวชหน้าไฟ พออายุ ๑๐ ปี ได้บวชเป็นสามเณรกับพระอาจารย์หอม วัดบ้านบง และอยู่วัดป่าโนนนิเวศ อ.เมือง จ.อุดรธานี อยู่กับหลวงพ่อ ภุมมี จิตธโม เป็นเวลา ๕ ปี แล้วได้เริ่มออกธุดงค์ครั้งแรก
    -จนถึงปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ได้กลับมาอยู่วัดป่าโนนนิเวศ ครั้นเมื่ออายุครับ ๒๐ ปี ได้อุปสมบท ที่วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระธรรมเจดีย์ ( จูม พันธุโล ) เป็นพระอุปัชฌาย์ เป็นศิษย์รุ่นสุดท้าย
    -หลังจากท่านพ่อลี วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ ได้กลับจากอินเดีย ท่านได้เริ่มสร้างวัดอโศการามขึ้น หลวงปู่ ท่านได้ไปช่วยงานพ่อแม่ครูอารย์ในการสร้างวัดอโศการามในครั้งนั้น
    -ท่านได้เรียนตัวธรรมและตัวขอม จากหลวงปู่ด่อน อินทสาโร วัดถ้ำเกีย จ.หนองคาย เรียนอยู่หลายปีจนแตกฉาน เดินทางไป-มาประจำ ได้รับเมตตาจากหลวงปู่ด่อนเป็นอย่างมาก
    -ปี พ.ศ. ๒๕๑๒ หลวงปู่ ได้จำพรรษากับท่านหลวงปู่ผาง จิตตคุตโต จ.ขอนแก่น และในคร้งนั้นหลวงปู่ฯ ท่านได้เขาเข้าไปอยู่ในถ้ำและขอให้พระเณรปิดกุญแจและขอปฎิบัติธรรมในนั้นเป็นเวลา ๗ วัน ขณะที่อยู่ในนั้น มีเหตุและสิ่งขัดขวางอย่างหนักเกือบหลวงทาง ต้องอดทนและพยายามอย่างมาก จึงผ่านเหตุในคร้งนั้นได้ และในปีนี้เอง หลวงปู่ผาง จิตคุตโต ท่านได้สร้างเหรียญรุ่นแรก ซึ่งหลวงปู่ได้มีโอกาศช่วยเหลืองานของพ่อแม่ครูอาจารย์ในครั้งนั้น
    -ได้ปฎิบัติธรรมร่วมกับพ่อแม่ครูอาจารย์หลายๆท่านในสาย หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต คือ หลวงปู่จันทร์ เขมปตโต อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ท่านพ่อลี วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ หลวงปู่เทศก์ เทศรังสี หลวงปู่ฝั้น อาจารโร จ.สกลนคร หลวงปู่ขาว อนาลโย จ.หนองบัวลำภู หลวงปู่วัน อุตโม จ.สกลนคร หลวงปู่ผาง จิตตคุตโต จ.ขอนแก่น หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร จ.อุดรธานี หลวงปู่ชม จ.อุดรธานี เป็นต้น (เท่าที่หลวงปู่จำได้)และอีกหลายท่านที่หลวงปู่ไม่ได้กล่าวถึง

    หลวงปู่ท่านมีเมตตา เปี่ยมล้นกับศิษย์ เด็ดเดี่ยว ชอบสงบ เปิดตัวน้อย สันโดด สมถะ ไม่ยึดติดกับสิ่งได เคยได้รับแต่งตั้งให้ไปเป็นเจ้าอาวาสที่วัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ในอ.เมือง จ.ขอนแก่น แล้วท่านก็ได้กลับมาอยู่วัดป่าไพรรัตนวณารามเหตุเพราะอยากกลับมาอยู่ในที่ที่สงบ ภายหลังกลับมาได้ ๑๕ วัน พระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่กรุงเทพ ได้ให้คนมาตาม เพื่อจะให้กลับไปที่เดิม ท่านจึงขอว่าหากจะให้กลับ เอาท่านไปฆ่าไห้ตายไปเลยดีกว่า ท่านกล่าวว่าว่าอยู่ในเมืองเหมือนติดคุกกรรมฐาน ทำอะใรไม่ได้ วุ่นวาย โลกไม่ให้ทำ ท่านได้สืบทอดวิชาทำน้ำมนต์หม้อ จากอาจารย์ท่านหนึ่งใน จ.นครปฐม ซึ่งหลวงปู่เล่าว่า โดนบังคับไห้เรียน ปัจจุบันมีผู้มาขอให้ทหลวงปู่ท่านทำน้ำมนต์ดังกล่าวให้ประจำ เมื่อจะสอบบรรจุแข่งขันหรือค้าขาย เพราะผู้ที่ได้อาบน้ำมนต์จากท่าน เมื่อขอสิ่งใดก็สมปรารถนาทุกประการ (ถ้าหากไปที่วัดจะเห็นหม้อดินและเตาที่เคยใช้ในพิธีจำนวนมาก) แม้นท่านจะอายุมากแล้ว ทำพิธีนี้แต่ละครั้งก็จะเหนื่อยเพราะขั้นตอนเยอะมากแต่ท่านก็เมตตาทำให้แก่ศิษย์เป็นประจำ ท่านได้สร้างวัดมาแล้วหลายวัดและปัจจุบันเป็นวัดที่ ๗ ที่ท่านได้สร้าง แต่ยังไม่เคยสร้างวัตถุมงคลใดๆ เลย เป็นคร้งแรกและคร้งเดียวที่ท่านได้เมตตาอนุญาตให้สร้างวัตถุมงคลเพื่อให้ศิษย์ใด้ระลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ต่อไป

    หลวงปู่อ่อนสา ได้ให้การรับรองว่าหลวงปู่ประไพร ท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

    " กูสอนคนมาเป็นแสนๆ คนแล้ว บ่เห็นมันสิได้ซักคนเดียว ดีแต่คุยจนน้ำลายแตกฟอง สมาธิแค่ช้างหูกระดิก งูแลบลิ้น มันก็ยังเฮ็ดบ่ได้ บ่เคย เจอ โน้น...ยามมันคุยฮอดสวรรค์ชั้นเก้า ชั้นสิบ พู้น สอนเจ้าของยังยากเลย แล้วจะไปสอนคนอื่น "
    ธรรมคำสอน องค์หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร ****** องค์หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร ได้เมตตาบอกให้ทางศิษย์ทหารอากาศ ไปดูแลวัดของหลวงปู่ประไพร สุภโร ด้วย บอกทหารอากาศว่า เผิ่นเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ วัดไม่ค่อยมีอะไร ตอนนั้นทางทหารอากาศไม่รู้จักหลวงปู่ประไพร ไปครั้งแรก หาวัดหลวงปู่ประไพร ไม่เจอ กลับไปบอกท่านว่าหาวัดหลวงปู่ประไพร ไม่เจอ ท่านบอกว่า แม่นแล้วมึงขับรถไปเล่นซือ ๆ บ่ตั้งใจหา ไปใหม่เอายาไปถวายเผิ่นนำ พอครั้งที่สองทางทหารอากาศ ไปใหม่นำยาไปถวายด้วย จึงได้หาเจอ หลวงปู่ประไพร สุภโร ได้เมตตาเล่าว่า โยมพ่อโยมแม่เป็นคนบ้านโนนทัน เกิดที่บ้านโนนทันเหมือนองค์ท่าน ครั้งหนึ่งไปปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่อ่อนสา ในป่าช้าวัดโยธานิมิต ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาล ตอนนั้นมีกุฏิหลังเดียวและเก่ามาก ครั้งนั้นกุฏิเกิดทรุด เสาหัก ช่วยท่านซ่อม หลวงปู่อ่อนสาให้หลวงปู่ประไพร ไปขอยืมแม่แรงจากค่ายทหาร มายกกุฏิเอาเสามาเสริม ทางทหารให้ยืม ช่วยท่านซ่อมกุฏิหลังนั้นจนเสร็จ จึงได้อยู่ปฏิบัติธรรมกับท่านต่อ



    ราคา 950 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 กรกฎาคม 2016
  16. pongpong12

    pongpong12 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +1
    535. ล็อกเก็ตฉากทอง หลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ปี 2558 ที่ระลึกงานมุทิตาอายุครบ 84 ปี ครับ สวยมากครับ



    ท่านเป็นศิษย์สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ท่านเป็นหนึ่งในพ่อแม่ครูอาจารย์สายพระอาจารย์มั่นแห่งภาคอีสานที่ดำรงตนอย่างมั่นคงในวัตรปฏิบัติตามปฏิปทาพระป่ากรรมฐาน แม้หลวงพ่อคำบ่อจะมิได้มีโอกาสอยู่ฝึกปฏิบัติภาวนากับพระอาจารย์ใหญ่มั่น เนื่องด้วยหลวงพ่อคำบ่ออุปสมบทเมื่อปี 2495 ภายหลังจากที่พระอาจารย์มั่นดับขันธ์ไปแล้ว (พระอาจารย์มั่นมรณภาพในปี 2492) แต่หลวงพ่อคำบ่อก็เป็นหนึ่งในผู้ที่อุปัฏฐากใกล้ชิดและอยู่ฝึกปฏิบัติภาวนากับศิษย์รุ่นใหญ่ของพระอาจารย์มั่นหลายรูปด้วย อาทิ หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่แหวน สุจิณโณ หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม หลวงปู่สิม พุทธาจาโร หลวงปู่หลุย จันทสาโร หลวงปู่ชอบ ฐานสโม หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ท่านพ่อลี ธัมมธโร เป็นต้น

    ราคา 450 บาท



    ขอจองรายการนี้ครับ
     
  17. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203


    รับทราบครับผม ขอบพระคุณมากครับ
     
  18. shaj

    shaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    8,006
    ค่าพลัง:
    +6,620
    แจ้งโอนยอด900.25 บาทครับ ที่อยู่ตามเดิมในpmนะครับ
     
  19. pongpong12

    pongpong12 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +1
    535. ล็อกเก็ตฉากทอง หลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ปี 2558 ที่ระลึกงานมุทิตาอายุครบ 84 ปี ครับ สวยมากครับ ราคา 450 บาท

    รายการนี้ชำระเรียบร้อยแล้วครับ กรุณาจัดส่งวัตถุมงคลตามที่อยู่เดิมที่เคยบูชารายการที่ 508 ล็อกเก็ตหลวงปู่มั่นครับ
     
  20. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    รับทราบครับผม หยุดหลายวันพึ่งได้เข้าเว็ป จะรีบดำเนินการให้นะครับ ขอบพระคุณครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...