เรื่องเด่น วินาที "หลวงปู่เจี๊ยะ" บรรลุธรรม! คว่ำวัฏสงสาร ฮุกหมัดเด็ดด้วย "วิปัสสนาญาณ" เข้าปลายคาง

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 27 สิงหาคม 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    partiharn_1534997340_2915.jpg

    วินาที "หลวงปู่เจี๊ยะ" บรรลุธรรม! คว่ำวัฏสงสาร ฮุกหมัดเด็ดด้วย "วิปัสสนาญาณ" เข้าปลายคาง




    ในวงศ์พระกรรมฐานสายท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต หลวงปู่เจี๊ยะจะเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นที่ยอมรับเรื่องธรรมภายใน กิริยาภายนอกที่สบาย ๆ ท่านเป็นประเภทตรงไปตรงมา ท่านไม่พูดเอาใจเรา แต่คำสอนนั้นเมื่อนำมาประพฤติปฏิบัติ ก็เกิดผลดีกับชีวิตจิตใจเราได้จริงๆ คำสอนประเภทนี้อาจไม่ถูกใจคนบางคนที่นิยมการยกยอปอปั้น แต่เป็นคำสอนประเภททะลุทะลวงเพื่อเข้าสู่ความจริง โดยเมื่อพรรษาที่ ๑๒ วัย ๓๓ ปี หลวงปู่เจี๊ยะก็สามารถคว่ำวัฏสงสารลงได้



    p126(2)(1).jpg


    ในปี ๒๔๙๒ หลวงปู่เจี๊ยะได้ออกธุดงค์มาถึงป่าเชิงเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ ป่าในยุคนั้นเป็นป่าทึบ อุดมด้วยพืชป่า ชุกชุมด้วยสัตว์ป่า อาทิ เสือ หมี งู กวาง เก้ง นกนานาพันธุ์ แมลง ยุง ชาวบ้านที่จะเข้ามาตั้งรกรากที่นี่ต้องหักร้างถางพงเพื่อทำนาไร่ เพาะปลูก หรือเป็นพรานป่าออกล่าสัตว์และหาของป่ามาขาย เมื่อถูกชาวบ้านถางถากพื้นที่จึงทำให้ยุงและแมลงที่อาศัยอยู่ตามพงหญ้าบินออกมาให้ว่อน ช่วงที่เพิ่งหักร้างถางพงใหม่ๆ ยุงชุมแทบจะทุกตารางนิ้ว มองไปที่ใดก็ล้วนแต่เต็มไปด้วยกองทัพยุง นั่นก็เพราะมนุษย์ไปกำจัดที่อยู่อาศัยของพวกมัน



    jiatomo1(1).jpg



    สมัยก่อน ไข้มาลาเรียเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คน ใครที่เข้าป่าแล้วสามารถรอดชีวิตจากไข้มาลาเรียและสัตว์ป่าดุร้ายได้ถือว่าเก่งกาจมาก ฉะนั้น พระป่ารวมถึงชาวบ้านที่เป็นพรานป่าส่วนใหญ่ล้วนเคยผ่านไข้มาลาเรียกันมาแล้วทั้งสิ้น ระหว่างปฏิบัติภาวนา ณ ที่แห่งนี้ หลวงปู่เจี๊ยะเกิดจับไข้มาลาเรียอย่างหนัก อาการไข้กำเริบเป็นระยะ แต่ท่านก็ไม่ถอดใจ กลับมุ่งภาวนาโดยใช้ธรรมะเข้าพิจารณาโรคภัยร่วมกับการอดอาหาร ๒-๓ วัน เพื่อเป็นการเร่งความเพียรพิจารณาโรคภัยเบียดเบียนที่เกิดขึ้นเพื่อเอาชนะความทุกข์ในสังสารวัฏ จนกระทั่งเห็นภาวะของจิตที่เป็นสมาธิซึ่งเกี่ยวเนื่องด้วยกายอย่างละเอียดชัดเจน ท่านอธิบายถึงภาวะที่เกิดขึ้นให้ฟังว่า



    "มันยังมีลมหายใจ ลมหายใจมันแรง กายยังเต้นแรง เพราะสังขารของจิตดับแรง กายมันตึ้บๆๆๆ ได้รับรู้ มันไม่สนิท มันต้องประกอบกัน ไม่มีหลับหรอกจิตที่เป็นสมาธิ ใครที่บอกว่า จิตที่เป็นสมาธิหลับไปเหมือนหัวตอ อย่าไปเชื่อเขา มันไม่จริง เราเอาหัวยืนยัน ถึงแม้นตัดหัวเราออก เราก็ไม่เชื่อ เพราะได้พิสูจน์ด้วยการปฏิบัติมาแล้ว"



    jialast1.jpg



    ผลของการปฏิบัติอย่างอุกฤษฏ์ต่อเนื่องด้วยความวิริยะตลอดหลายพรรษาที่ผ่านมาทำให้แจ้งในกระบวนการของ “ความคิด-จิต-สมาธิ-กาย-ภาวนา” หลวงปู่เจี๊ยะกล่าวถึงวินาทีนั้นว่า

    "หยุดความค้น ลองวางปั๊บ แหม! ...มันขาดเชียว การขาดครั้งนี้ไม่เหมือนการขาดลงอย่างที่ผ่านๆ มา"

    ณ วินาทีเหนือทุกข์นั้น หลวงปู่เจี๊ยะกล่าวโศลกธรรมให้ลูกศิษย์ฟังว่า

    "จิตมีอิสรภาพอย่างสูงสุด ปล่อยวางสังขารโลก คว่ำวัฏจักร วัฏจิต แหวกอวิชชาและโมหะอันเป็นประดุจตาข่ายด้วยการฮุกหมัดเด็ดคือ ‘วิปัสสนาญาณ’ เข้าปลายคาง อวิชชาถึงตายไม่มีวันฟื้น พระพุทธเจ้าพระองค์อยู่ที่ใดทราบได้อย่างประจักษ์ใจ



    r44_3(2).jpg



    คำว่า ‘เป็นหนึ่ง’ นั้นไม่มีความหมายใดจะอธิบายต่อได้อีก ภพชาติที่หมุนวนมาตั้งกัปตั้งกัลป์นั้นเป็นความโง่ที่ไม่อาจให้อภัยได้ ชาติสังขารอยู่ที่ใด ใจไม่เกี่ยวเกาะ สิ่งที่จิตเคยเกี่ยวเกาะถูกลบด้วยธรรมชาติที่เป็นหนึ่งนั้น จะว่าบริสุทธิ์ก็พอจะคาดได้ แต่ธรรมชาติอันนี้หยั่งลึกเกินอธิบาย เป็นอจินไตยสำหรับปุถุชน ไม่ควรคิดถามให้ปวดหัว

    ความงกเงิ่นเนิ่นช้าถูกเราทำลายและถากถางเข้าไปใกล้โดยตลอด ถูกทะลุทะลวงด้วยปัญญาญาณ โหมโรมแรงด้วยศรัทธา-วิริยะ-สติ-สมาธิ-ปัญญา เป็นกำลังหนุน ด้วยการบ่มอินทรีย์มาเป็นอย่างดี ตา-หู-จมูก-ลิ้น-กาย-ใจ นี้ไม่มีช่องทางให้อวิชชาเดิน ถูกปิดด้วยมหาสติ มหาปัญญา วิปัสสนาญาณตีตะล่อมเข้าภายใน หักล้างอวิชชาอันเป็นตัวการ จิตปล่อยจิต เป็นธรรมอันเดียว เป็นธาตุที่บริสุทธิ์ เป็นมหัศจรรย์ยิ่งกว่าความมหัศจรรย์ทางสมาธิปัญญาใดที่เคยผ่านมา"



    jiabua3(2).jpg



    หลวงปู่เจี๊ยะเดินบนเส้นทางธรรมด้วยความเพียรอันเป็นวิริยะของอริยะที่ไม่ถอยหลังสู่ฆราวาสมานาน ๑๒ พรรษา จวบจนกระทั่งอายุ ๓๓ ปี จึงคว่ำวัฏสงสารที่มีมานานนับชาติภพไม่ถ้วนลงได้


    ที่มา : หนังสือวินาทีบรรลุธรรม พระอรหันต์มีจริง เล่ม 1 โดย เธียรนันท


    เรียบเรียงโดย : เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ


    -----------
    ขอบคุณที่มา
    http://www.partiharn.com/contents/8397
     
  2. sutin_boons

    sutin_boons เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2016
    โพสต์:
    582
    ค่าพลัง:
    +12,792
    สาธุ
     
  3. Norawon

    Norawon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2018
    โพสต์:
    197
    ค่าพลัง:
    +208
    สาธุคับ
     
  4. Sunshine-sos

    Sunshine-sos สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2018
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +2
    ประเสริฐแท้หนอ สาธุ
     
  5. DD2BB

    DD2BB สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2018
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +0
    ขอกราบครูบาอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
     

แชร์หน้านี้

Loading...