วิปัสสนาฯ เมียนมาร์-ไทย เชื่อมใจชาวพุทธสู่อาเซียน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 14 ธันวาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    มีโอกาสได้กลับไปเยือน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ประเทศพม่า อีกครั้ง ครั้งนี้ได้ไปร่วมงานบุญใหญ่ทอดกฐินนำมาพัฒนาศูนย์วิปัสสนามหาสี ณ นครย่างกุ้ง โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) พร้อมทั้งได้ร่วมพิธีถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิปัสสนา แด่พระภัททันตะ ชฏิละ ประธานวิปัสสนาศูนย์วิปัสสนามหาสี โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะรองอธิการบดี มจร. วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จ.นครปฐม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมจร. พร้อม คณะสงฆ์ไทย-พม่าหลายร้อยรูป เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้

    การเชื่อมความสัมพันธ์กับคณะสงฆ์และชาวพุทธเมียนมาร์ ถือเป็นเรื่องที่ มจร. ได้ทำต่อเนื่องมานานพอสมควร ซึ่ง พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มจร. เล่าให้ฟังว่า จากการที่ มจร. ได้มาถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิปัสสนา แด่พระภัททันตะ ชฏิละ ประธานพระวิปัสสนาจารย์ ศูนย์วิปัสสนามหาสี นับเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีด้านพระพุทธศาสนากับพุทธศาสนิกชนชาวเมียนมาร์ และจากนี้ไปคณะสงฆ์ไทยและ มจร. จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับคณะสงฆ์และหน่วยงานด้านพระพุทธศาสนาในประเทศกลุ่มอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการศึกษา เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในพ.ศ. 2558

    “ที่ผ่านมา มจร. รวมทั้งมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ได้มีการทำงานเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับนานาชาติไว้แล้ว ซึ่งในกรณีของเมียนมาร์ ทาง มจร. ได้เชื่อมสัมพันธ์กันในด้านวิปัสสนากรรมฐาน โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันไม่ว่าจะเป็นพระวิปัสสนาจารย์ และนิสิต รวมทั้งมีการประชุมวิชาการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยสงฆ์ในเมียนมาร์ด้วย” พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ กล่าว

    รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ ยังบอกอีกว่า ในปีงบประมาณ 2556 ในช่วงระหว่างประมาณเดือนเม.ย. ถึง พ.ค. 2556 มจร.จะมีการจัดประชุมผู้นำชาวพุทธอาเซียนขึ้น เพื่อประชุมร่วมกันหาความต้องการในการพัฒนาบุคลากรด้านศาสนทายาทว่าจะมีอะไรทำร่วมกันได้บ้าง เราจะมีการวางแผนร่วมกันก่อนที่จะเปิดประชาคมอาเซียน ซึ่งเราพบปัญหาว่าในแต่ละประเทศยังมีการฝึกบุคลากรให้เป็นผู้ที่ทำงานระหว่างประเทศได้น้อยอยู่ มจร. จึงอาศัยการประชุมนี้หรือกลุ่มเล็กทำงานร่วมกันแล้วค่อยขยายการพัฒนาบุคลากรระหว่างประเทศไปยังกลุ่มใหญ่ เช่น มหายานกับเถรวาท มีแนวปฏิบัติต่างกัน แต่ก็สามารถทำงานร่วมกันได้เพราะเข้าใจในความต่าง เพราะใช้หลักธรรมและนับถือพระพุทธองค์องค์เดียวกัน เป็นต้น ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว จะหารือใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1. แนวทางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาว่าควรมีทิศทางอย่างไร และ 2. แนวทางการส่งเสริมพระพุทธศาสนาในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน ซึ่งหลังจากหารือแล้ว มจร.จะจัดทำแผนออกมาเพื่อใช้เป็นแนวทางสู่การปฏิบัติร่วมกันในการสร้างความเข้มแข็งด้านการศึกษาพระพุทธศาสนาของประชาคมอาเซียนต่อไป

    ในขณะที่พระภัททันตะ ชฏิละ ประธานวิปัสสนาศูนย์วิปัสสนามหาสี กล่าวว่า การที่ มจร. ให้เกียรติในการมาถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิปัสสนา รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทาง มจร. และคณะสงฆ์ไทย เห็นความสำคัญของวิปัสสนากรรมฐาน นอกจากนี้ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคณะสงฆ์เมียนมาร์และคณะสงฆ์ไทย รวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวเมียนมาร์และชาวไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และนับจากนี้ไปก็เชื่อว่า ทาง มจร. และศูนย์วิปัสสนามหาสี จะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวิชาการและบุคลากรด้านวิปัสสนากรรมฐานกันเพิ่มมากขึ้น

    นั่นเป็นความรู้สึกของพระอาจารย์ภัททันตะ ชฏิละ ประธานวิปัสสนาศูนย์วิปัสสนามหาสี ซึ่งการตั้งศูนย์วิปัสสนากรรมฐานในเมียนมาร์นั้น ส่วนใหญ่แล้วฆราวาสจะเป็นผู้จัดตั้ง ไม่เหมือนกับประเทศไทยที่มีพระสงฆ์เป็นผู้จัดตั้ง ส่วนพระของเมียนมาร์ก็จะทำหน้าที่เป็นพระวิปัสสนาจารย์เท่านั้น ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการบริหารศูนย์แต่อย่างใด โดยการบริหารศูนย์จะมีฆราวาสเป็นประธาน และมีการตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาบริหาร

    นาย อู วิน เทียน ประธานองค์กรพุทธศาสนานุกกะ กล่าวถึงการจัดตั้งศูนย์วิปัสสนามหาสีว่า กลุ่มพุทธศาสนานุกกะก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 ผู้ก่อตั้งคือประธานาธิบดีเจ้าส่วยไต้ มีจุดประสงค์เพื่อให้การศึกษาพุทธศาสนาตามหลักคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ารุ่งเรืองไปทั่วโลก โดยวิธีการสอนมหาสติปัฏฐานของศูนย์วิปัสสนามหาสี สามารถเข้าใจได้ง่ายสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม จึงมีชื่อเสียงไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย โดยเมื่อ พ.ศ. 2551 ทางมจร. ได้ส่งนิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิปัสสนาภาวนา เป็นพระสงฆ์ 18 รูป และฆราวาส 3 คน มาศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแนวสติปัฏฐานเป็นเวลา 7 เดือน เพราะเห็นว่าเป็นสถานที่ต้นกำเนิดวิปัสสนาที่เข้าไปเผยแผ่ในประเทศไทย

    นาย อู วิน เทียน กล่าวต่อไปว่า ต่อมา พ.ศ. 2553 ได้มีการทำความร่วมมือขอพระวิปัสสนาจารย์ไปสอนยัง มจร. ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และด้วยเหตุผลดังกล่าวทั้งหมด ทาง มจร.จึงมีมติถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิปัสสนา แด่พระภัททันตะ ชฏิละ ประธานวิปัสสนาศูนย์วิปัสสนามหาสี ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนาในประเทศเมียนมาร์ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้แนวทางการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกด้วย

    ไม่เพียงจะได้ไปร่วมงานบุญครั้งนี้แล้ว เรายังได้เห็นว่า สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่พุทธศาสนิกชนสร้างขึ้นด้วยความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา คนที่นี่ตั้งแต่เด็กจนถึงคนชรา ต่างเวียนเข้ามาฝึกจิตฝึกใจกันอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ชาวต่างชาติก็มีให้เห็น

    นางปภัสรา เตชะไพบูลย์ ดารานักแสดง ในฐานะนักศึกษาปริญญาเอก มจร. บอกว่า ได้มาเรียนรู้การฝึกวิปัสสนากรรมฐานที่นี่ 3 วันได้เห็นถึงการฝึกที่มีความเข้มข้น ที่สำคัญหากเรารู้ภาษาพม่าและภาษาอังกฤษจะช่วยได้มากในการฝึก ซึ่งแนวทางก็คล้ายคลึงกับประเทศไทยมาก ถึงแม้เครื่องอำนวยความสะดวกจะไม่มากเหมือนบ้านเรา แต่ก็จะทำให้เราได้ฝึกความอดทน ฝึกความเป็นอยู่แบบเรียบง่ายได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้เชื่อว่าการฝึกวิปัสสนากรรมฐานจะช่วยพัฒนาจิตใจของเราได้มากขึ้น และอยากให้คนรุ่นใหม่เข้ามาศึกษากันให้มาก ๆ

    นี่เป็นเพียงเสียงสะท้อนหนึ่งของผู้ได้มีโอกาสฝึกวิปัสสนากรรมฐาน หากใครอยากรู้สึกถึงความพิเศษของหลักปฏิบัติของพระพุทธองค์ต้องมาลองด้วยตนเอง การใช้หลักธรรมในการเชื่อมใจชาวพุทธในกลุ่มอาเชียนก็ถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะชาวพุทธยึดหลักธรรมเดียวกัน ไม่แบ่งด้วยเชื้อชาติ และเส้นเขตประเทศมาขวางกั้น ก็จะไม่เกิดความแปลกแยก อย่างไรก็ตาม หากคนไทย และรัฐบาลไทย ใช้ยุทธศาสตร์ด้านศาสนาและวัฒนธรรม เชื่อมใจถึงใจ เชื่อว่า ความเข้มแข็งในหมู่ประชาคมอาเซียนคงจะเกิดได้จริง.

    มนตรี ประทุม

    วิปัสสนาฯ เมียนมาร์-ไทย เชื่อมใจชาวพุทธสู่อาเซียน | เดลินิวส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      42.8 KB
      เปิดดู:
      51
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      42.8 KB
      เปิดดู:
      37
    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      50.5 KB
      เปิดดู:
      43
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      51.5 KB
      เปิดดู:
      40
    • 5.jpg
      5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      67.5 KB
      เปิดดู:
      37
  2. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    เป็นข่าวที่ดียิ่งอีกข่าวหนึ่งครับ
     
  3. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  4. ชัยบวร

    ชัยบวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    928
    ค่าพลัง:
    +1,642
    อนุโมทนาสาธุด้วยเช่นกันครับ


    ช่วยกันปกป้อง และเผยแพร่พระพุทธศาสนา....
     
  5. angunpri

    angunpri เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +254
    กราบนมัสการเจ้าค่ะหลวงพ่อสมเด็จพระพุทธชินวงค์
     

แชร์หน้านี้

Loading...