วิสัยทัศน์"จุฬารัตน์ บุญากร" ทิศทางดำเนินการสำนักพุทธฯ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 12 กรกฎาคม 2008.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    วิสัยทัศน์"จุฬารัตน์ บุญากร" ทิศทางดำเนินการสำนักพุทธฯ

    สดจากหน้าพระ




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการสนับสนุนการบูรณาการวัด ดูแลทำนุบำรุงศาสนสถาน ศาสนวัตถุ รวมถึงการส่งเสริมบทบาทของวัด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้มีการส่งเสริมบทบาทของวัดให้เป็นแหล่งเรียนรู้และส่งเสริมพระสงฆ์ให้เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม

    ทั้งนี้ ผู้มีบทบาทอย่างเต็มที่ในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คงหนีไม่พ้น "นางจุฬารัตน์ บุญากร" ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนหน่วยงาน โดยเฉพาะนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน

    นางจุฬารัตน์ เห็นว่าเป็นกลุ่มคนที่ต้องปลูกฝังและส่งเสริมความรู้ด้านพุทธศาสนาที่สำคัญ โดยกล่าวว่า เด็กและเยาวชนเป็นเสมือนผ้าขาวที่รอการแต่งแต้มข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต ประกอบกับความสำคัญทางพระพุทธศาสนาก็เป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตเช่นเดียวกัน จะสังเกตได้ว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานของเราเน้นการจัดกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา รวมทั้งในวันเด็กแห่งชาติ สำนักพุทธฯ จะมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อเชิญชวนเด็กและเยาวชนให้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วม โดยมีการจัดกิจกรรมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญนั้น และเสริมกิจกรรมบันเทิงที่แฝงความรู้ด้านธรรมะ ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งเด็กที่มาเป็นหมู่คณะด้วยความร่วมมือของทางโรงเรียน หรือเด็กที่ได้รับรู้ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ แล้วผู้ปกครองเป็นคนพาเข้าร่วมกิจกรรม ต่างก็เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    "จากการสังเกตของตน รู้สึกว่าปัจจุบันกิจกรรมต่างๆ ที่สำนักพุทธฯ จัดขึ้นนั้น มีจำนวนของเด็กและเยาวชนให้ความสนใจเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การสอบธรรมศึกษาที่มีสถิติผู้เข้าสอบมากที่สุดเท่าที่เคยจัดสอบมา รวมทั้งการจัดงานวันเด็ก ล่าสุดคืองาน มาฆบูชา ธรรมยาตราคุ้มครองโลก ยังคงได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี ในการให้ความสนใจด้านพระพุทธศาสนาของเด็กไทย และเร็วๆ นี้ทางสำนักพุทธฯ จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานวันวิสาขบูชา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาระดับโลก ทางเรายังคงจะมีกิจกรรมเพื่อเยาวชนอีกเช่นกัน"
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    จุฬารัตน์ บุญากร


    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    นอกจากนี้ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยังได้ผลิตสื่อธรรมะเพื่อการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นหนังสือธรรมะ บทสวดมนต์ รวมทั้งการจัดทำรายการโทรทัศน์ "ชีวิตสดใสด้วยใจธรรมะ" เพื่อเป็นช่องทางในการนำเสนอแนวคิดของบุคคลที่มีชื่อเสียงในการใช้ธรรมะ เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานและการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งเป็นช่องทางให้ประชาชนสามารถเข้าถึง เข้าใจในการทำงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาอีกทางหนึ่ง

    "ถึงแม้ว่าการดำเนินการในหลายส่วนจะให้น้ำหนักไปที่กลุ่มเด็กและเยาวชน แต่หน้าที่อื่นๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานพุทธฯ นั้น เราก็ไม่ได้ละเลย ยังคงติดตามและพัฒนาการทำงานมาโดยตลอด ทั้งหน้าที่ในการอุปถัมป์ คุ้มครองส่งเสริมการพัฒนากิจการของคณะสงฆ์ ซึ่งเรื่องนี้ รัฐมนตรี เน้นให้เห็นความสำคัญในการสนับสนุนและสนองงานของมหาเถระสมาคมเป็นนโยบายหลัก รวมถึงการพัฒนาจัดการศาสนสมบัติให้เกิดประโยชน์แก่สังคม หรือแม้แต่การจัดค่ายธรรมะในพื้นที่ของพุทธมณฑล ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนในหลายกลุ่มอายุ จนทำให้ตารางการจัดค่ายต้องจองล่วงหน้าในระยะเวลานานนั้น ทางสำนักงานก็มีการคิดรูปแบบการจัดค่ายเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม"

    อีกหน้าที่หนึ่งซึ่งลืมไม่ได้คือการพัฒนาพุทธมณฑลให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก ซึ่งขณะนี้พุทธมณฑลได้เป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาโลกแล้ว แต่ประชาชนบางส่วนอาจจะไม่ทราบ ซึ่งจุดนี้เราจะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลนี้มากขึ้น"

    นี่คือแนวคิด และทิศทางการบริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในยุคนี้


    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdOeTB4TWc9PQ==
     
  2. อิทธิปาฏิหาริย์

    อิทธิปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,834
    ค่าพลัง:
    +1,472

แชร์หน้านี้

Loading...