ว.วชิรเมธี ชวนดาราสนทนาทุกข์ โชว์ "ริสต์แบนด์ธรรมะ" สร้างปัญญา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 30 มีนาคม 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    โอกาสที่ สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์ รวมกับพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) จัดพิมพ์ผลงานชุด สุนทรียสนทนา : dhamma talk" 3 เล่ม

    เพื่อร่วมสมโภช "100 ปีชาตกาลพุทธทาสภิกขุ" โดยหวังให้เป็นคู่มือช่วยตอบคำถาม ในประเด็นจริยธรรม ในยุคที่สังคมกำลังมีความวุ่นวายขณะนี้
    วรรณกรรมทางปัญญาชุดดังกล่าว ประกอบด้วยผลงานสามเล่ม ได้แก่ สิ่งสำคัญไม่อาจเห็นด้วยตา บทวิพากษ์ว่าด้วยพุทธศาสนา สังคม การเมือง สิทธิสตรี และนิพพาน ระหว่างท่าน ว.วชิรเมธี กับนักคิดชื่อดังอย่าง โตมร สุขปรีชา และ วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ เล่มต่อมา ทุกข์กระทบ ธรรมกระเทือน บทสนทนาว่าด้วยการจัดการวิกฤติในชีวิตกับ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์

    และเล่มสุดท้าย ตื่นรู้อยู่ด้วยรัก ถ้อยปุจฉาวิสัชนาว่าด้วยความคิด ความเชื่อ และความรัก ร่วมกับ โอเด็ต เฮนเรียต แจ็คโคมิน ดารา-นางแบบมากความสามารถ และ กฤตธีรา อินพรวิจิตร พิธีกรชื่อดังจากรายการตีสิบ

    ท่าน ว.วชิรเมธี เจ้าของผลงาน กล่าวถึงความตั้งใจที่จะนำเสนอหนังสือชุดนี้ว่า หลังจากเห็นความสนใจของคนรุ่นใหม่ ที่ถือว่าห้างสรรพสินค้าเปรียบเสมือนโบสถ์วิหาร และศาสนาก็คือเงินตรา หากพระจะรอให้คนเดินเข้ามาในวัดเหมือนในอดีตคงสูญเปล่า พระสงฆ์จึงควรจะเดินเข้าหาคนเพื่อบอกถึงประโยชน์ของธรรมะด้วยตัวเอง

    นอกจากหนังสือชุดนี้แล้วท่าน ว.วชิรเมธี ยังได้จัดทำริตส์แบนด์ หรือสายรัดข้อมือธรรมะ พร้อมตัวอักษรว่า 'ทุกข์กระทบ ธรรมกระเทือน' เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจอีกด้วย

    "คนส่วนมากล้วนพกนาฬิกาข้อมือ ทุกครั้งที่เรายกนาฬิกาดู เราก็จะเห็นแต่ตัวเลขบอกเวลา แต่ต่อไปนี้หากเรายกข้อมือขึ้นมาดูแล้วพบริสต์แบนด์ธรรมะ เราก็จะได้ปัญญาทุกครั้งไป" ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวถึงความคิดร่วมสมัยครั้งนี้
    สำหรับความเห็นของ วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ ผู้ที่ได้อ่าน สิ่งสำคัญไม่อาจเห็นด้วยตา ของท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวถึงข้อคิดที่ได้จากเล่มนี้คือ

    "หลวงพี่ได้สอนหลักธรรมขั้นพื้นฐานที่สุด คิดดี คบมิตรดี ทำงานที่ดี และเจริญสติ เริ่มต้นแค่นี้เอง แต่ผมกลับมองข้ามหรือแทบไม่เคยมองมาตลอดชีวิต"
    ขณะที่ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ ให้ข้อคิดเพิ่มเติมว่า "ธรรมะเป็นอมตะ ไม่มียุคสมัย ไม่ได้เป็นของผู้ใดผู้หนึ่งโดยเฉพาะ ธรรมะจะไม่อาจนำพาให้รอดได้ ถ้ามนุษย์ไม่ใช้สติปัญญานำทาง ชีวิตหมอดังที่ได้สนทนาไว้ในหนังสือชุดนี้เป็นตัวอย่างของทุกข์กระทบ ธรรมะทำให้ไม่กระเทือนอย่างแท้จริง"
    สนใจฟังธรรมะแบบสดๆ จาก ท่าน ว.วชิรเมธี พร้อมคนดังและดารา ที่ร่วมบอกเล่าประสบการณ์ในเล่มดังกล่าว เชิญที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ วันที่ 2 เมษายน เวลา 13.00-16.00 น. ห้องมีทติ้งรูม 3


    ...................................................................

    ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 34 ประจำปี 2549 สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์ มีงานเปิดตัวหนังสือที่น่าสนใจอีกสองเล่ม คือ ประเด็นข่าวร้อน เบื้องหลังข่าวลึก โดยผู้ประกาศข่าวรางวัลโทรทัศน์ทองคำ กิตติ สิงหาปัด ในวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2549 เวลา 13.00-16.00 น. ณ เวทีฮอลล์เอ และ วีณารัตน์บนดวงจันทร์ งานเขียนเรื่องสั้นครั้งแรกในชีวิตของ วีณารัตน์ เลาหภคกุล ผู้ประกาศข่าว-พิธีกรสาวแห่งเนชั่นแชนนัล และรายการชีพจรโลก ทางช่อง 9 ในวันจันทร์ ที่ 3 เมษายน 2549 เวลา 17.00-18.00 น. ณ เวทีฮอลล์ เอ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


    ที่มา คมชัดลึก
     

แชร์หน้านี้

Loading...