ศาสนาเซน ธรรมะโดยหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย อุรุเวลา, 18 มิถุนายน 2013.

  1. อุรุเวลา

    อุรุเวลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    3,464
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,002
    ธรรมพระพุทธเจ้านี่เลิศสุดยอดแล้วนะ เอาหัวใจเข้าเป็นพยานกัน ไม่ต้องไปเห็นพระพุทธเจ้าก็ได้ ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเราตถาคต เห็นธรรมเท่านั้นกระจายถึงพระพุทธเจ้าหมด ฟังซิ ก็เหมือนอย่างที่เราเคยพูด น้ำตกลงมาจากบนฟ้าปั๊บลงมาในท้องมหาสมุทรเท่านั้น เป็นน้ำมหาสมุทรไปหมด แม่น้ำคลองไหนก็ตามไหลเข้ามา พอถึงมหาสมุทรเป็นแม่น้ำมหาสมุทรหมด ไปด้วยกันเลย นี้ธรรมพอจ้าเข้าถึงใจ เท่ากับแม่น้ำมหาสมุทรทะเลหลวง ผู้ใดบรรลุธรรมปึ๋งเข้าไปก็เป็นอันเดียวกันหมดๆ แล้วถามกันหาอะไร นั่นละที่ว่าท่านไม่ถามพระพุทธเจ้า หรือผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต เมื่อเห็นตัวเองๆ บริสุทธิ์ฉันใด เข้าไปธรรมบริสุทธิ์คือธรรมธาตุก็เหมือนกันฉันนั้นกับพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จึงไม่จำเป็นจะต้องไปทูลถามพระพุทธเจ้าเลย

    ทั้งๆ ที่แต่ก่อนเรากระวนกระวายอยากเห็นอยากพบพระพุทธเจ้าเป็นองค์เช่นไร ส่วนมากก็คาดหมายด้นเดาเกาหมัดไปอย่างนั้น ยังไม่จริง แล้วก็คาดไป เช่น พุทโธ ธัมโม สังโฆ ตามรอยไป พอไปถึงตัวจริงแล้วถามหารอยหาอะไร พระพุทธเจ้าคือองค์เช่นไร เราก็จับอยู่นี้แล้วพระพุทธเจ้า ควายตัวนี้เราจับมันอยู่แล้ว แต่ก่อนเราตามรอยมันมา พอไปถึงตัวจับตัวมันได้ ไปยุ่งหารอยมันอะไร ก็เป็นอย่างนั้น เมื่อเข้าถึงตัวจริงแล้ว ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต ตถาคตก็คือธรรมนั่นเอง พูดให้สุดยอดคือธรรมธาตุ คือมหาวิมุตติ มหานิพพาน คือธรรมธาตุ เข้าถึงนั้นแล้วไม่ต้องถามกัน นี่ละของจริงเป็นอย่างนั้น

    ที่มีแฝงกันอยู่ก็คือเรื่องศาสนาเซน เราพิจารณาแล้วเราไม่สงสัย ศาสนาเซนก็เรียกว่าศาสนาพุทธ เราอ่านหมดแล้วเรื่องศาสนาเซน อ่านเต็มกำลังเลย ศาสนานี้ท่านแสดงถึงธรรมฝ่ายสูง ธรรมขั้นสูง ศาสนาเซนให้ใช้ปัญญาๆ ผู้ที่เป็นเซน ผู้ที่บรรลุธรรมผ่านเข้าไปจนถึงกับได้ตั้งศาสนาเซนขึ้นมา นั่นผ่านไปแล้ว ก็คือจากพุทธศาสนานั่นเอง พวกนี้ก็มาตั้งอันหนึ่งขึ้นมาเป็นเนื้อหนังของตัวเอง ว่าเป็นศาสนาเซน

    ความจริงศาสนาเซน คือภาคปฏิบัติ เอาอย่างนี้เลยให้มันเห็นชัดๆ เทียบกันได้ทันที ภาคปฏิบัติขั้นปัญญา ก้าวเข้าถึงขั้นปัญญาอัตโนมัติ อะไรๆ จะเป็นปัญญาทั้งหมด มองเห็นอะไร ได้ยินอะไรก็ตาม ไม่เห็นก็ตาม สติปัญญานี้จะก้าวเดินไปตลอดเวลาเป็นอัตโนมัติ จากนั้นก็บรรลุธรรม พอบรรลุธรรมแล้วเขาเลยเอาสติปัญญาขั้นนี้เป็นศาสนาของเขาไปเสีย เขาหาได้รู้ไม่ว่า ศาสนธรรมขั้นละเอียดนี้มาจากพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าแสดงศีล สมาธิ ปัญญา เห็นไหม ขึ้นศีล สมาธิ ออกจากสมาธิก็ปัญญา ปัญญานี้ปัญญาขั้นละเอียดเข้าถึงที่ว่าสติปัญญาอัตโนมัติ แล้วบรรลุธรรมไปเลย

    เขาเลยเอาจุดนี้มาเป็นศาสนาของเขา เป็นศาสนาเซน ความจริงเป็นกิ่งก้านของพุทธศาสนาตอนปลาย ตอนยอดที่จะถึงที่สุด เข้าใจไหม นี่เราพิจารณาแล้ว อ๋อ เขาเอาอันนี้เองไปเป็นศาสนาเซน ก็มันยันกันอยู่นี้ในหัวใจนี่เราจะสงสัยไปไหน เราผ่านมาหมดแล้ว อันนั้นผ่านไปก่อนก็ตาม เราผ่านทีหลังมันก็เหมือนกันแล้ว แล้วไปเถียงกันทะเลาะกันหาอะไร เข้าใจไหมล่ะ อ๋อ อันนี้เองที่ว่าเป็นศาสนาเซน คือธรรมะส่วนละเอียดของพระพุทธเจ้าที่จวนจะบรรลุธรรม จนกระทั่งถึงขั้นบรรลุธรรม คือจุดนี้ แล้วเขาเอาจุดนี้เป็นจุดสุดยอดของเขาไปเลย เขาไม่สนใจ เขาไม่ทราบว่าจุดนี้มาจากอะไร มาจากปัญญา มาจากสมาธิ มาจากศีล เข้าไปเรื่อยๆ เข้าใจเหรอล่ะ

    นี่เราพิจารณาหายสงสัย อ๋อ ศาสนาเซนไปตรงนี้เอง ก็มีสองเท่านั้นที่เชื่อได้อยู่เวลานี้ ตายใจได้เลย แต่ศาสนาเซนใช้ปัญญา ทีนี้ผู้ถือศาสนาเซน ตั้งแต่ ก.ไก่ ก.กา ไปก็ได้ โดดใส่ดอกเตอร์ ดอกเตอร์คือขั้นสติปัญญาอัตโนมัติ ท่านไปถึงขั้นดอกเตอร์แล้วบรรลุธรรม ทีนี้พวกนั้นมาไม่ต้องเรียน ก.ไก่ ก.กา ละ ฟาดใส่ดอกเตอร์เลย มันก็เลยเป็นด็อกหมาไปละซี ผู้นั้นท่านเดินตามนั้น ไอ้เราไม่รู้เรื่องจะเอาอันนั้นไปปฏิบัติ ทีนี้ใครมาถือศาสนานี้ต้องใช้ปัญญาทั้งนั้นๆ ใช้ถึงวันตายมันก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ขั้นของปัญญาขั้นนั้น ก.ไก่ ก.กา ยังไม่ได้ ไปฟาดเอาดอกเตอร์ ใครเชื่อถือได้ยังไง

    แต่ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อถือก็ตาม หลวงตาบัวก็เป็นดอกเตอร์นะ หลวงตาบัวไม่ได้เรียนอะไรเลย เขายกหลวงตาบัวเป็นดอกเตอร์ แต่หลวงตาบัวไม่ได้เป็นบ้ากับดอกเตอร์นี่นะ เฉย แต่เวลาจะอวดอวดเร็วนะปุ๊บปั๊บ นี่ใครอยากจะดูหลวงตาบัวเป็นเจ้าฟ้าเจ้าคุณอยู่บนนั้นนะ ดอกเตอร์ก็อยู่บนนั้นนะ เราก็พูดได้สบาย แต่เราไม่มีอะไรกับสิ่งนั้น แต่นั้นถือจริงๆ ว่าศาสนานี้ใช้ปัญญา ใครมาเอะอะก็จะให้ใช้ปัญญา เด็กอมมือจะใช้ปัญญายังไง ธรรมะขั้นนั้นสมควรแก่ธรรมภูมินั้นๆ ก.ไก่ ก.กา ยังไม่มีจะไปเอาดอกเตอร์ได้ยังไง พากันเข้าใจไหมล่ะ เอาละ พูดไปพูดมาก็เหนื่อยแล้ว

    เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
    เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๖
    ศาสนาเซน
    Luangta.Com -
    (คัดลอกมาบางส่วน)
     

แชร์หน้านี้

Loading...