สงกรานต์ ไปไหนดี และเส้นทางลัด ก่อนเดินทางเที่ยวสงกรานต์

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 6 เมษายน 2012.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    เที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น ถนนข้าวเหนียว ปี 2555




    [​IMG]


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


    จังหวัดขอนแก่น และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชวนเที่ยวงาน "ประเพณีสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูน – เสียงแคนและถนนข้าวเหนียว" ระหว่างวันที่ 11 – 18 เมษายน 2555 ณ บริเวณบึงแก่งนคร และถนนศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่น


    [​IMG] รายละเอียดกิจกรรม


    [​IMG] พิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ วันที่ 11 เมษายน 2555 เวลา 19.00 น. ณ เวทีสวน 200 ปี


    [​IMG] การ แข่งขันจักรยาน MTB , การแข่งขันวอลเลย์บอล, การแข่งขันเปตองชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ , การประกวดหมากหุ่งตำลำซิ่ง, การจำหน่ายสินค้า OTOP

    [​IMG]


    [​IMG] พิธี เปิดรำวงย้อนยุค วันที่ 12 เมษายน ๒๕๕๕ เวลา 18.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ศรีจันทร์ (ใกล้ศาลหลักเมือง) 13-15 เมษายน 2555 ณ บริเวณถนนศรีจันทร์ (ถนนข้าวเหนียว)


    [​IMG] พิธีทำบุญตักบาตร เวลา 06.30 น. ณ บริเวณลานน้ำพุ บึงแก่นนคร

    [​IMG]


    [​IMG] ขบวน แห่เกวียนบุปผชาติและขบวนแห่สงกรานต์ วันที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 10.00 น. จุดตั้งขบวนบริเวณลานน้ำพุ บึงแก่นนคร ถึงถนนข้าวเหนียว (ถ.ศรีจันทร์)


    [​IMG] พิธีเปิดถนนข้าวเหนียว เวลา 11.19 น. ณ ศาลหลักเมือง

    [​IMG]


    [​IMG] การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์บันทึกสถิติโลก กิจกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้กับงานสงกรานต์ในจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 19.00 น.


    [​IMG] วันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน วันที่ 14 เมษายน 2555 ณ บริเวณถนนข้าวเหนียว (ถนนศรีจันทร์)


    ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนครขอนแก่น โทรศัพท์ 043-224032 , 043-224029 ต่อ 1505





    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
    [​IMG]



    -http://travel.kapook.com/view39035.html-

    .
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    กิจกรรมและข้อควรปฏิบัติในวันสงกรานต์




    [​IMG]


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม



    ก่อนหน้านี้ เราได้ฉลองวันปีใหม่สากลกันมาแล้ว ตอนนี้ก็ใกล้จะถึงเทศกาลวันปีใหม่ของไทยแล้วนะคะ นั่นก็คือ เทศกาลสงกรานต์ นั้นเองค่ะ ในวันนี้ ลูกหลานที่แยกย้ายออกไปสร้างครอบครัวอยู่ที่ใดก็จะกลับบ้านมาพบปะ กราบไหว้บุพการี นอก จากนี้ในวันสงกรานต์ยังมีกิจกรรมมากมาย ที่ไม่ใช่เพียงแค่การสาดน้ำอย่างเดียวนะคะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำกิจกรรมและข้อควรปฏิบัติในวันสงกรานต์ ที่เชื่อแน่ว่า หลายคนอาจยังไม่เคยทราบมาฝากกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูพร้อมกันเลยค่ะ


    [​IMG] การเตรียมงาน

    วันตรุษและวันสงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญที่คนไทยยังถือว่าวันตรุษคือวันสิ้นปี วันสงกรานต์คือวันขึ้นปีใหม่ดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องตระเตรียมงานกันเป็นการใหญ่ จนมีคนที่พูดกันติดปากว่า "ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่" สิ่งที่ตระเตรียมกันนั้นจึงเป็นเรื่องที่จะต้องกระทำกันเป็นพิเศษตามลำดับ ดังนี้...

    [​IMG]1. เครื่องนุ่งห่ม

    เพื่อใส่ในโอกาสไปทำบุญที่วัด ตลอดจนเครื่องประดับตกแต่งร่างกายอย่างค่อนข้างจะพิถีพิถัน ​

    [​IMG] 2. ของทำบุญ

    เมื่อใกล้จะถึงวันงานก็เตรียมของทำบุญเลี้ยงพระ และที่เป็นพิเศษของที่จะทำขนมพิเศษ 2 อย่าง ได้แก่ ข้าวเหนียวแดงในวันตรุษ และขนมกวน หรือกะละแมในวันสงกรานต์ นอกจากจะทำขึ้นเพื่อทำบุญแล้ว ยังแลกเปลี่ยนแจกกันในหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อแสดงอัธยาศัยไมตรีในวันสำคัญ ​

    [​IMG] 3. การทำความสะอาดบ้านเรือนที่อาศัยตลอดจนบริเวณใกล้เคียง

    เพื่อให้ดูเรียบร้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บูฃาพระและที่เก็บอัฐิบรรพบุรุษ แม้เสื้อผ้าที่ใช้สอยก็ต้องซักฟอกให้สะอาดหมดจดโดยถือว่ากำจัดสิ่งสกปรกให้ สิ้นไปพร้อมกับปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ ด้วยความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ​

    [​IMG] 4. สถานที่ทำบุญ

    วัดเป็นสถานที่ทำบุญสวดมนต์เลี้ยงพระ และทำต่อเนื่องกันหลายวัน นอกจากจะทำความสะอาดกุฎีที่อาศัยแล้วยังต้องทำความสะอาดหอสวดมนต์ โบสถ์วิหาร ศาลาการเปรียญ ตลอดจนลานวัด เพราะต้องใช้ทำกิจกรรมหลายอย่าง ได้แก่ การทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา สรงน้ำพระ ก่อพระเจดีย์ทราย และงานรื่นเริงต่าง ๆ ด้วย ​

    ก่อนหน้านี้ เราได้ฉลองวันปีใหม่สากลกันมาแล้ว ตอนนี้ก็ใกล้จะถึงเทศกาลวันปีใหม่ของไทยแล้วนะคะ นั่นก็คือ เทศกาลสงกรานต์ นั้นเองค่ะ ในวันนี้ ลูกหลานที่แยกย้ายออกไปสร้างครอบครัวอยู่ที่ใดก็จะกลับบ้านมาพบปะ กราบไหว้บุพการี นอก จากนี้ในวันสงกรานต์ยังมีกิจกรรมมากมาย ที่ไม่ใช่เพียงแค่การสาดน้ำอย่างเดียวนะคะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำกิจกรรมและข้อควรปฏิบัติในวันสงกรานต์ ที่เชื่อแน่ว่า หลายคนอาจยังไม่เคยทราบมาฝากกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูพร้อมกันเลยค่ะ


    [​IMG] การทำบุญ


    การทำบุญในวันสงกรานต์มีทั้งพิธีหลวงและพิธีราษฎร์ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
    [​IMG] 1. พิธีหลวง หรือ พระราชพิธีสงกรานต์

    วันที่ 15 เมษายน ในเวลาเช้า 10.30 น. พระสงฆ์ที่รับอาราธนามาเจริญพระพุทธมนต์ที่พระที่นั่งอัมรินทร์วินิจฉัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปสำคัญต่าง ๆ ที่หอพระสุราลัยพิมาน แล้วเสด็จหอพระบรมอัฐิที่หอพระธาตุมณเฑียร สรงน้ำพระ พระบรมอัฐิและพระอัฐิ ถวายสักการะพระสยามเทวาธิราชที่พระที่นั่งไพศาลทักษิณ เสด็จออกพระที่นั่งอัมรินทร์วินิจฉัย ทรงจุดธูปเทียนบุฃาพระรัตนตรัย ทรงศีล พระสงฆ์จำนวน 67 รูป เท่าจำนวนพระบรมอัฐิ และพระอัฐิที่อาราธนาจากวัดที่เกี่ยวข้อง กับพระบรมอัฐิและพระอัฐิ เจริญพระพุทธมนต์ ฉันภัตตาหารเพล

    เสร็จแล้วอัญเชิญพระบรมอัฐิ จากหอพระธาตุมณเฑียรเป็นกระบวนแห่ มีประโคมสังข์ แตร กลองชนะ ตั้งแต่เวลาเชิญออก จนกระทั่งถึงบนราชบัลลังก์นพปฏลมหาเศวตฉัตร ในพระที่นั่งอัมรินทร์วินิจฉัย ทรงจุดธูปเทียนราชสักการะพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร ของพระบรมอัฐิ ทรงจุดธูปเทียน ถวายสักการะพระบรมอัฐิและพระอัฐิ ทรงทอดผ้าคู่ (ถือผ้าขาว 2 ผืน นุ่งผืน 1 ห่มผืน 1) มีขวดน้ำหอม 1 ขวด พระสงฆ์นั่งสดับปกรณ์ตามลำดับวัดประจำพระบรมอัฐิ

    เวลา 16.30 น. เสด็จสรงน้ำพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร พระพุทธสัมพรรณี พระชัยหลังช้าง พระพุทธรูปฉลองพระองค์รัชกาลที่ 1 รัชกาลที่ 2 เสด็จสรงน้ำพระคันธราษฎร์ สรงน้ำ พระโพธิ์ พระนิโครธ พระพุทธเจดีย์ทอง พระไตรปิฎกฉบับทองทึบ พระนาคที่วิหารขาวสดับปกรณ์ พระบรมอัฐิกรมพระราชวังบวรสถานมงคล และพระอัฐิเจ้านายต้นราชสกุลต่าง ๆ

    เปิดปราสาทพระเทพบิดรวันที 13, 14, 15, 16 เมษายน เพื่อให้ประชาชนถวายสักการะพระบรมรูปบูรพมหากษัตริยาธิราช

    เมื่อก่อนการบำเพ็ญพระราชกุศลในพระบรมมหาราชวัง มี 4 วัน คือวันที่ 13-16 เมษายน ปัจจุบันมีเฉพาะวันที่ 15 เมษายน วันเดียว ซึ่งในเช้าวันที่ 15 เมษายน โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพนักงานนิมนต์พระ 150 รูป เข้าไปรับอาหารบิณฑบาตรทีในพระบรมมหาราชวัง

    เวลา 10.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิตไปยังพระมหามณเฑียรในพระบรมมหาราชวัง

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จฯ พระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญที่หอพระสุลาลัยพิมาน ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการ แล้วเสด็จฯ ไปทรงจุดธูปเทียนบูชาพระสยามเทวาธิราชที่พระที่นั่งไพศาลทักษิณ เสด็จฯ ไปยังหอพระธาตุมณเฑียรทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะและสรงน้ำพระบรมอัฐิ พระอัฐิ แล้วเสด็จออกพระที่นั่งอัมรินทร์วินิจฉัยทางพระทวารเทวราชมเหศวร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 71 รูป เจริญพระพุทธมนต์การพระราชพิธีสงกรานต์ จบแล้วทรงประเคนภัตตาหาร

    เมื่อพระสงฆ์รับพระราชทานฉันเสร็จเจ้าพนักงานเชิญพระบรมอัฐิและพระอัฐิออก ประดิษฐานบนพระราชบัลลังก์ ภายใต้นพปฏลมหาเศวตฉัตรและบนที่นั่งกงภายใต้ฉัตรขาวลายทอง 5 ชั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะถวายบังคมพระอัฐิ แล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทอดผ้าคู่ พระสงฆ์สดับปกรณ์ พระบรมอัฐิและพระอัฐิ แล้วถวายอนุโมทนาถวายอดิเรก ถวายพระพรลา เสด็จพระราชดำเนินประทับรถยนต์พระที่นั่ง ที่พระที่นั่งทวารเทเวศรรักษาเสด็จพระราชดำเนินกลับ

    เวลา 16.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เจ้าพนักงานกราบบังคมทูลรายงานเครื่องราชสักการะที่ทรงพระราชอุทิศ พระราชทานให้กระทรวงมหาดไทยเชิญไปถวายเป็นพุทธบูชาเจดียสถานต่างๆ แล้วเสด็จพระราชดำเนินเข้าสู่พระอุโบสถ ทรงพระสุหร่ายสรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรพระสัมพุทธพรรณี พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงจุดธูปเทียนถวายนมัสการ แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปสรงน้ำปูชนียวัตถุตามเจดียสถานในพระอารามนี้ แล้วเสด็จพระราชดำเนินเข้าสู่หอพระนาก ทรงจุดธูปเทียนถวายสักการะพระอัฐิ 5 รูป สดับปกรณ์แล้วทรงทอดผ้าพระสงฆ์อีก 50 รูป สดับปกรณ์พระอัฐิพระราชวงศ์ พระสงฆ์ถวายอนูโมทนา ถวายดิเรก เป็นเสด็จการ ​


    [​IMG] 2. พิธีราษฎร์

    การทำบุญตักบาตรในวันสงกรานต์

    การทำบุญในวันสงกรานต์อาจจะทำการตักบาตรทำบุญได้ 2 แห่ง คือ ที่วัดหรือในบริเวณงานที่จัดไว้แล้ว วิธีตักบาตร ใช้วิธีเรียงแถวและนิมนต์พระเดินตามลำดับ โดยชายตักบาตรด้วยข้าว หญิงตักบาตรด้วยของคาวหวาน ถ้าเต็มบาตรก็ถ่ายใส่ภาชนะอื่น และนิมนต์ท่านรับจนทั่ว เสร็จแล้วอาจนิมนต์ท่านฉัน ณ สถานที่จัดงาน หรือให้ท่านนำไปฉันที่วัดก็ได้ ในเวลาตักบาตรพระสงฆ์จะสวดถวายพร คือ พาหุง พอเสร็จก็ช่วยกันยกอาหารคาวหวานไปถวายพระ ขณะพระฉันจะมีการอ่านประกาศสงกรานต์กันในตอนนี้ บางคนก็อาจจะอยู่ฟังอนุโมทนา เป็นอันเสร็จพิธี



    [​IMG] กิจกรรมที่ประชาชนทำในวันสงกรานต์


    [​IMG] การก่อเจดีย์ทราย

    จะทำในวันใดวันหนึ่งของวันที่ 13-15 เมษายนก็ได้ ผู้ทำบุญจะช่วยกันขนทรายมาก่อเป็นเจดีย์ขนาดต่างๆ ในบริเวณวัด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ให้ใช้ก่อสร้างหรือถมพื้นที่เป็นเรื่องที่ถือว่าได้บุญและสนุกสนาน แต่ไม่มีข้อจำกัดว่าต้องทำทุกวัด ​

    [​IMG] การปล่อยนกปล่อยปลา

    เป็นการทำบุญเพื่อแสดงความกรุณาต่อสัตว์ นิยมทำในวันสงกรานต์และไม่จำกัดว่าจะทำในวัดเท่านั้น ​

    [​IMG] การสรงน้ำพระ

    มีทั้งสรงน้ำพระพุทธรูปและภิกษุ สามเณร เพื่อความเป็นศิริมงคลในโอกาสขึ้นปีใหม่อันเป็นเวลาที่อากาศร้อน ​

    [​IMG] การรดน้ำผู้ใหญ่

    เป็นเรื่องของการแสดงคารวะต่อผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ผู้ร่วมพิธีควรนำผ้า 1 สำรับ คือ ผ้านุ่ง 1 ผืน ผ้าห่ม 1 ผืน ไปมอบให้ท่านพร้อมกับดอกไม้ธูปเทียน การรดน้ำผู้ใหญ่ดังกล่าวมานี้มักจะรดหรืออาบท่านจริง ๆ จึงต้องมีผ้าไปมอบให้ ปัจจุบันบางแห่งรดเฉพาะที่ฝ่ามือ โดยจะเอาน้ำหอมเจือในน้ำด้วย แต่ก็ยังคงมีผ้านุ่งห่ม 1 สำรับ และดอกไม้ธูปเทียนไปแสดงความคารวะ และขอพรท่านก็จะให้ศีลให้พรให้มีความสุขปีใหม่ คือตั้งแต่วันสงกรานต์เป็นต้นไป​

    [​IMG] การทำบุญอัฐิ

    เป็นเรื่องที่นิยมทำแบบนิมนต์พระ ชักบังสุกุลอัฐิของญาติที่ล่วงลับไปแล้ว แล้วอุทิศส่วนกุศลให้ โดยนิมนต์พระไปยังสถานที่เก็บหรือบรรจุอัฐิ หรือถ้าไม่มีอัฐิจะเขียนชื่อผู้ที่ล่วงลับไปแล้วก็ได้ เมื่อบังสุกุลแล้วก็เผากระดาษแผ่นนั้นเสีย เหมือนเผาศพ การทำบุญอัฐิจะทำในวันไหนก็ได้สุดแต่จะนัดหมายกัน การรื่นเริงจัดขึ้นเพื่อเชิ่อมความสามัคคีในหมู่คณะ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีต่างๆ ในท้องถิ่นไว้ด้วย ​

    [​IMG] การสาดน้ำ

    เป็นการสนุกสนานรื่นเริงอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของสงกรานต์ คือ สาดน้ำกันโดยมากจะเริ่มต้นในวันสรงน้ำพระ แต่บางแห่งพอเริ่มสงกรานต์ ก็เริ่มสาดน้ำกันทีเดียว ส่วนใหญ่แล้วใช้น้ำสะอาดมีน้ำอบน้ำหอม หรือแป้งหอมผสมบ้างก็ได้ และไม่ถือเป็นเรื่องเสียหาย ​

    [​IMG] การแห่นางแมว

    บางแห่งอาจมีการแห่นางแมวเพื่อขอฝนด้วย ซึ่งเป็นเรื่องสนุกสนานรื่นเริงเหมือนกัน แต่ก็หวังผลในทางเกษตรกรรมด้วย กล่าวคือถ้าเกิดฝนแล้งก็แห่นางแมวกันในช่วงวันทำบุญสงกรานต์ เช่นเดียวกัน


    อย่างไรก็ตามในแต่ละท้องถิ่นย่อมมีค่านิยมและธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับ ประเพณีสงกรานต์ที่แตกต่างกันออกไป ก็สมควรให้ปฏิบัติไปตามนั้น เพื่อเป็นการเคารพภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ได้กลั่นกรองเลือกสรรแล้วว่า เหมาะสมกับท้องถิ่นของตนเอง ดังนั้นการจะเปลี่ยนแปลงใดๆ จึงขึ้นกับวิจารณญาณของเจ้าของวัฒนธรรมนั้นๆ โดยตรงที่จะเลือกรับหรือไม่รับสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม รวมทั้งสิ่งใหม่ๆ ที่แทรกเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง ​


    [​IMG] สิ่งที่ได้จากการทำบุญสงกรานต์

    [​IMG] 1. เป็นการแสดงความเคารพบูชาต่อสิ่งที่ตนเคารพ ต่อบิดามารดา และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ​

    [​IMG] 2. เป็นการชำระจิตใจ และร่างกายให้สะอาด ​

    [​IMG] 3. เป็นการรักษาประเพณีมาแต่เดิม ​

    [​IMG] 4. เป็นการสนุกสนานรื่นเริงในรอบปี และพักจากงานประจำชั่วคราว เพื่อจะไปพักผ่อนหย่อนใจ ​

    [​IMG] 5. เป็นการเตือนสติว่ามนุษย์นั้นผ่านไป 1 ปีแล้ว และในรอบปีที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรบ้างและควรจะทำอะไรต่อไปในปีที่กำลังจะมาถึง ​

    [​IMG] 6. เป็นการเตรียมตัวบวช ถ้าเป็นผู้ชายโดยเอาระยะเวลานี้บวชกัน เพราะหลังสงกรานต์ต้องเตรียมตัวทำนาแล้ว ​

    [​IMG] 7. เป็นการทำความสะอาดพระ โต๊ะบูชา บ้านเรือน ทั้งในและนอกบ้าน​



    ขอขอบคุณข้อมูลจาก

    สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง
    สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม


    -http://hilight.kapook.com/view/21053-

    .
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    ความเป็นมาและเกร็ดน่ารู้ของวันสงกรานต์




    [​IMG]

    วันสงกรานต์

    [​IMG]

    วันสงกรานต์


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


    แดดร้อนเปรี้ยงกลางเดือนเมษายนเช่นนี้ เชื่อเลยค่ะว่า หลาย ๆ คนคงกำลังตั้งหน้าตั้งตารอคอยเทศกาลแห่งความสุขอย่าง "เทศกาลสงกรานต์" อย่างแน่นอน เพราะนอกจากที่เราจะได้สาดน้ำคลายร้อนในวันหยุดยาว ๆ 3 วันกันแล้ว เทศกาลนี้ยังเป็นวันนัดพบของคนในครอบครัวที่อยู่ต่างถิ่นต่างแดน ให้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมกันด้วย อีกทั้งยังเป็นเทศกาลที่เปรียบเสมือนวันปีใหม่ไทย ให้ชาวไทยได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตตลอดทั้งปี


    วันนี้กระปุกดอทคอมก็ขอหยิบยกนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "วันสงกรานต์" มาให้เพื่อน ๆ ได้รับทราบกัน ไปดูกันซิว่า เทศกาลสงกรานต์ เริ่มขึ้นเมื่อไร และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง...


    สำหรับคำว่า "สงกรานต์" มาจากภาษาสันสฤกตว่า "สํ-กรานต" ซึ่งแปลว่า ก้าวขึ้น ย่างขึ้น หรือการย้ายที่ เคลื่อนที่ โดยหมายความอีกนัยนึงว่า เป็นการเข้าสู่ศักราชราศีใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่นั้นเอง ส่วนเทศกาลสงกรานต์นั้น เป็นประเพณีเก่าแก่ของคนไทยสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณคู่กันมากับประเพณีตรุษจีน จึงมีการเรียกรวมกันว่า "ประเพณีตรัษสงกรานต์" ซึ่งหมายถึง ประเพณีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นั่นเอง


    ทั้งนี้ วันหยุดสงกรานต์ เป็นวันหยุดราชการ แบ่งออกเป็น 3 วัน ได้แก่ วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์, วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า วันเนา, วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า วันเถลิงศก ส่วนกิจกรรมหลัก ๆ ที่ทำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็จะเป็นการทำความสะอาดบ้านเรือน การร่วมกันทำบุญทำทาน สรงน้ำพระ รดน้ำของพรผู้ใหญ่ และเล่นสาดน้ำคลายร้อนกัน เป็นต้น

    [​IMG]

    วันสงกรานต์


    [​IMG] เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวันสงกรานต์ [​IMG]


    [​IMG] ใน สมัยโบราณ คนไทยถือเอาวันขึ้น 1 ค่ำ เดือนอ้าย ซึ่งตกราว ๆ เดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ เพราะถือว่าเป็นช่วงฤดูหนาว ต่อมาในปี พ.ศ. 2432 ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่ให้เป็นวันที่ 1 เมษายน แต่เมื่อในยุคสมัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ปี พ.ศ. 2483 ได้เปลี่ยนวันปีใหม่ให้เป็นสากล คือวันที่ 1 มกราคม แต่กระนั้น คนไทยส่วนมาก็คุ้นเคยกับวันปีใหม่ไทยในเดือนเมษายน จึงกำหนดให้วันที่ 13 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทิน เกรกอรี่


    [​IMG] นอก จากประเทศไทยได้ถือเอาวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่แล้ว รู้หรือไม่ว่า ประเทศมอญ พม่า ลาว ก็นำเอาวันดังกล่าว เป็นเทศกาลฉลองวันขึ้นปีใหม่ของเขาด้วยเช่นกัน

    [​IMG]

    วันสงกรานต์


    สำหรับภาษาและความเชื่อของวันสงกรานต์ในแต่ละภาคก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนี้ ...


    ภาคกลาง


    [​IMG] วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า "วันมหาสงกรานต์" และเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ


    [​IMG] วันที่ 14 เมษายนเรียกว่า "วันเนา" ซึ่งในสมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ได้ประกาศให้เป็นวันครอบครัว


    [​IMG] วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า "วันเถลิงศก" คือวันเริ่มจุลศักราชใหม่



    ภาคเหนือ


    [​IMG] วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า "วันสังขารล่อง" ซึ่งมีความหมายว่า อายุสิ้นไปอีกปี


    [​IMG] วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า "วันเน่า" เป็นวันห้ามพูดจาหยาบคาย เพราะเชื่อว่าจะทำให้ปากเน่าและไม่เจริญ


    [​IMG] วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า "วันพญาวัน" คือวันเปลี่ยนศกใหม่



    ภาคใต้

    [​IMG] วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า "วันเจ้าเมืองเก่า" หรือ "วันส่งเจ้าเมืองเก่า" เพราะเชื่อว่าเทวดารักษาบ้านเมืองกลับไปชุมนุมกันบนสวรรค์


    [​IMG] วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า "วันว่าง" คือวันที่ปราศจากเทวดาที่รักษาเมือง ชาวบ้านก็จะงดงานอาชีพต่าง ๆ แล้วไปทำบุญที่วัด


    [​IMG] วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า "วันรับเจ้าเมืองใหม่" คือวันรับเทวดาองค์ใหม่ที่ได้รับมอบหมายให้มาดูแลเมืองแทนองค์เดิมที่ย้ายไปประจำเมืองอื่น


    [​IMG] คำว่า "ดำหัว" ปกติแปลว่า "สระผม" แต่ประเพณีสงกรานต์ล้านนา หมายถึง การแสดงความเคารพ และขออโหสิกรรมที่ตนอาจจะเคยล่วงเกิน รวมทั้งขอพรจากผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นญาติผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส ครูบาอาจารย์ หรือผู้บังคับบัญชา ส่วนมากจะใช้น้ำขมิ้นส้มป่อยนำไปไหว้ และผู้ใหญ่ก็จะจุ่มเอาน้ำแปะบนศีรษะก็เป็นอันเสร็จพิธี

    [​IMG]

    วันสงกรานต์

    [​IMG]

    วันสงกรานต์


    อย่างไรก็ตาม พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกครอบครัว หรือชุมชนบ้านเรือนละแวกใกล้เคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปตามสมัย และค่านิยม จากเดิมชาวบ้านจะใช้น้ำเป็นตัวแทนในการประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ โดยถือว่า น้ำจะแก้ความร้อนของฤดูร้อน และใช้ช่วงเวลาดังกล่าวขอพรจากผู้ใหญ่ รวมไปถึงระลึกบุญคุณต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ส่วนประเพณีสงกรานต์ในสมัยใหม่นั้น จะเป็นประเพณีกลับบ้านเกิดเสียมากกว่า หรือถือว่าเป็นวันครอบครัว



    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    วิชาการดอทคอม



    -http://hilight.kapook.com/view/21047-

    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ความหมายของ วันสงกรานต์



    -http://hilight.kapook.com/view/21046-


    [​IMG]

    คำว่า "สงกรานต์" มาจากภาษาสันสฤกตว่า สํ-กรานต แปลว่า ก้าวขี้น ย่างขึ้น หรือก้าวขึ้น การย้ายที่ เคลื่อนที่ คือพระอาทิตย์ย่างขึ้น สู่ราศีใหม่ หมายถึงวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งตกอยู่ในวันที่ 13, 14, 15 เมษายน ทุกปี แต่วันสงกรานต์นั้นคือวันที่ 13 เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์ วันที่ 14 เป็นวันเนา วันที่ 15 เป็นวันเถลิงศก

    ความหมายของคำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสงกรานต์ มีดังนี้

    สงกรานต์ ที่แปลว่า "ก้าวขึ้น" "ย่างขึ้น" นั้นหมายถึงการที่ดวงอาทิตย์ขึ้นสู่ราศีใหม่ อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเดือนที่เรียกว่า สงกรานต์เดือน แต่เมื่อครบ 12 เดือนแล้วย่างขึ้นราศีเมษอีกจัดเป็นสงกรานต์ปี ถือว่าเป็น วันขึ้นปีใหม่ทางสุริยคติ ในทางโหราศาสตร์

    มหาสงกรานต์ แปลว่า ก้าวขึ้นหรือย่างขึ้นครั้งใหญ่ หมายถึงสงกรานต์ปี คือปีใหม่อย่างเดียว กล่าวคือสงกรานต์หมายถึงได้ทั้งสงกรานต์เดือนและสงกรานต์ปี แต่มหาสงกรานต์ หมายถึง สงกรานต์ปีอย่างเดียว

    วันเนา แปลว่า "วันอยู่" คำว่า "เนา" แปลว่า "อยู่" หมายความว่าเป็นวันถัดจากวันมหาสงกรานต์มา 1 วัน วันมหาสงกรานต์เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ย่างสู่ราศีตั้งต้นปีใหม่ วันเนาเป็นวันที่ดวงอาทิตย์เข้าที่เข้าทาง ในวันราศีตั้งต้นใหม่เรียบร้อยแล้ว คืออยู่ประจำที่แล้ว

    วันเถลิงศก แปลว่า "วันขึ้นศก" เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ การที่เปลี่ยนวันขึ้นศกใหม่มาเป็นวันที่ 3 ถัดจากวันมหาสงกรานต์ก็เพื่อให้หมดปัญหาว่าการย่างขึ้นสู่จุดเดิมสำหรับต้น ปีนั้นเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาเพราะอาจมีปัญหาติดพันเกี่ยวกับชั่วโมง นาที วินาที ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ที่จะเปลี่ยนศกถ้าเลื่อนวันเถลิงศกหรือวันขึ้นจุลศักราชใหม่มาเป็นวันที่ 3 ก็หมายความว่าอย่างน้อยดวงอาทิตย์ได้ก้าวเข้าสู่ราศีใหม่ไม่น้อยกว่า 1 องศา แล้วอาจจะย่างเข้าองศาที่ 2 หรือที่ 3 ก็ได้

    วัน สงกรานต์เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ ซึ่งกษัตริย์สิงหศแห่งพม่า ทรงตั้งขึ้นเมื่อปีกุนวันอาทิตย์ พ.ศ. 1181 โดยกำหนดเอาดวงอาทิตย์เข้าสู่ราศีเมษได้ 1 องศา ประกอบกับไทยเราเคยนิยมใช้จุลศักราช สงกรานต์จึงเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยอีกด้วย

    [​IMG]


    ใน ปีแรกที่กำหนดเผอิญเป็นวันที่ 13 เมษายน ซึ่งอันที่จริงไม่ใช่วันที่ 13 เมษายนทุกปี แต่เมื่อเป็นประเพณีก็จำเป็นต้องเอาวันนั้นทุกปี เพื่อมิให้การประกอบพิธีซึ่งมิได้รู้โดยละเอียดต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา วันที่ 13 จึงเป็นวันสงกรานต์ของทุกปี

    ปกติวันสงกรานต์จะมี 3 วัน คือเริ่มวันที่ 13 เมษายน ถึงวันที่ 15 เมษายน วันแรกคือวันที่ 13 เป็นวันมหาสงกราต์ วันที่พระอาทิตย์ต้องขึ้นสู่ราศีเมษ วันที่ 14 เป็นวันเนา (พระอาทิตย์คงอยู่ที 0 องศา) วันที่ 15 เป็นวันเถลิงศกใหม่ และเริ่มจุลศักราชในวันนี้ เมื่อก่อนจริงๆ มีถึง 4 วัน คือวันที่ 13-16 เป็นวันเนาเสีย 2 วัน (วันเนาเป็นวันอยู่เฉยๆ) เป็นวันว่างพักการงานนอกบ้านชั่วคราว

    จะ เห็นได้ว่าวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย จนถึง พ.ศ. 2483 ทางราชการจึงได้เปลี่ยนไหม่ โดยกำหนดเอาวันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ เพื่อให้เข้ากับหลักสากลที่นานาประเทศนิยมปฏิบัติ อย่างไรก็ตามแม้จะมีการเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่ประชาชนก็ยังยึดถือว่าวัน สงกรานต์มีความสำคัญ


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

    -http://hilight.kapook.com/view/21046-

    .
     
  5. freeweb

    freeweb สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +3
    น่าเที่ยวทุกที่เลยครับ
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="headline" align="left" valign="baseline">เริงรื่นชื่นฉ่ำ สนุกสนานกับ “ไฮไลต์สงกรานต์” ทั่วไทย</td> <td align="right" valign="baseline" width="102">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">9 เมษายน 2555 17:55 น.</td></tr></tbody></table>

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">เล่นน้ำอย่างสุภาพตามประเพณีไทย</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ผ่านปีใหม่สากลมาได้ไม่กี่เดือน พอย่างเข้าเดือนเมษายน ก็มาถึงวันขึ้นปีใหม่ไทยอีกครั้ง ซึ่ง “วันสงกรานต์” นั้น ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่นอกจากจะได้เล่นน้ำให้ฉ่ำใจตามสมัยนิยมแล้ว ก็ยังนับว่าเป็นช่วงที่ครอบครัวกลับมาอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ได้รดน้ำดำหัว ขอพรจากผู้ใหญ่ และรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับ

    สำหรับในปี 2555 นี้ วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 19.46 น.12 วินาที นางสงกรานต์ มีนามว่า “กิมิทาเทวี” ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ หัตถ์ขวาทรงขรรค์ หัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร (นอนลืมตา) มาเหนือหลังมหิงส์ (กระบือ) เป็นพาหนะ ทำนายว่า ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่เอกลักษณ์อันดีงามในวันสงกรานต์</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ พฤหัสบดี เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150 ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ห่า เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ วาโย (ธาตุลม) น้ำพอประมาณ พายุจัด เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีมะโรง นาคราช ให้น้ำ 3 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีมาก กลางปีงาม แต่ปลายปีน้อยแล เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิด กิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล

    และในช่วงสงกรานต์นี้ ก็ถือว่าเป็นเทศกาลท่องเที่ยวอีกช่วงหนึ่ง ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เสนอไฮไลต์สงกรานต์จากทั่วทุกภาคในประเทศไทย เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการไปสัมผัสประเพณีสงกรานต์จากแหล่งต่างๆ ได้แก่

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ เชียงใหม่</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคเหนือ

    เริ่มต้นที่ภาคเหนือ กับงานสงกรานต์ที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง คือ “ประเพณีสะรีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.นี้ บริเวณทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยมีกิจกรรมสำคัญ คือ การจัดขบวนแห่และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม ขี่รถถีบกาลางจ้อง รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ขนทรายเข้าวัด การแสดงพื้นเมือง การสาธิตศิลปะพื้นบ้าน การเล่นน้ำสงกรานต์ ปีใหม่เมืองรอบคูเมือง ถนนวัฒนธรรมคนเมืองอาหารนานาชาติ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-5324-8604, 0-5324-8607, 0-5330-2500

    และ “ประเพณีสงกรานต์ จ.สุโขทัย” ซึ่งมีหลากหลายงานที่น่าสนใจ เริ่มจาก “ประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย” วันที่ 8-12 เม.ย. ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ร่วมบวงสรวงพระมหาธรรมราชาที่ 1 และบูรพกษัตริย์ พร้อมชมขบวนแห่งช้างพ่อเมืองและขบวนวัฒนธรรม “งานเที่ยวตลาดโบราณเล่นสงกรานต์” และ “งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงเก่าสุโขทัย” วันที่ 13-15 เม.ย.ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ชมการแข่งขันก่อเจดีย์ทราย ขบวนล้อเกวียนโบราณ การประกวดเทพีสงกรานต์ และเที่ยวตลาดโบราณ “ประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮงสรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง” วันที่ 17-19 เม.ย.ณ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อหมื่นด้ง อ.ศรีสัชนาลัย ชมประเพณีแห่น้ำโดยขบวนช้างสวยงามกว่า 50 เชือก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-5561-6228-9, 0-5561-6366

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">การละเล่นสงกรานต์แบบสาวผู้ไท</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    สำหรับที่ภาคอีสาน เริ่มที่ “สงกรานต์นครพนม-รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว” ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย.นี้ ณ บริเวณถนนข้าวปุ้น เขื่อนหน้าเมือง เขตเทศบาลเมืองนครพนม และในเขตเทศบาลตำบลเรณู จ.นครพนม พบกิจกรรมตลาดโบราณ ตลาดเก่าท่าน้ำเมืองนคร การแสดงวัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้านชาวผู้ไท กิจกรรมวันผู้ไทโลก และการเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนข้าวปุ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-4251-3490-1

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สงกรานต์บนถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “ประเพณีสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณ-เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” จัดขึ้นวันที่ 11-18 เม.ย.นี้ บริเวณถนนข้าวเหนียว อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีพิธีเปิดในวันที่ 11 เม.ย.และมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ณ ลานน้ำพุบึงแก่นนคร ขบวนแห่บุปผชาติและแห่สงกรานต์ การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์บันทึกสถิติโลก รำวงย้อนยุค และวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-4324-4498-9

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สรงน้ำหลวงพ่อพระใส จ.หนองคาย</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> และงาน “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย” ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.นี้ ณ บริเวณวัดโพธิ์ชัย และหาดจอมมณี อ.เมือง จ.หนองคาย ร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัว ทำบุญตักบาตร อัญเชิญหลวงพ่อพระใสสรงน้ำปิดทอง เวียนเทียนสมโภชน์หลวงพ่อพระใส ขบวนบุปผชาติ และประกวดเทพีสงกรานต์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-4232-5406-7

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">อุ้มสาวลงน้ำ หนึ่งในกิจกรรมสงกรานต์เกาะสีชัง</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคตะวันออก

    ที่ จ.ชลบุรี มีเทศกาลสงกรานต์จัดขึ้นในหลายๆ แห่ง เริ่มที่ “งานนมัสการพระพุทธสิหิงค์และงานสงกรานต์ชลบุรี” วันที่ 11-19 เม.ย.ณ หอพระพุทธสิหิงค์ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี ร่วมนมัสการพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่สงกรานต์ การแข่งขันกีฬาไทย “ประเพณีสงกรานต์เกาะสีชัง” วันที่ 13-19 เม.ย.ณ เกาะสีชัง เกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง ร่วมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว ก่อเจดีย์ทราย กีฬาพื้นบ้าน และอุ้มสาวลงน้ำ “งานก่อพระทรายวันไหลบางแสน” วันที่ 16-17 เม.ย.ณ ชายหาดบางแสน ร่วมทำบุญตักบาตร ประกวดพระทราย แข่งขันการละเล่นพื้นบ้าน และเล่นน้ำสงกรานต์วันไหล

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ก่อพระทรายที่ชายหาดบางแสน</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “ประเพณีแห่พญายม” วันที่ 16-18 เม.ย.ณ ชายทะเลบางพระ อ.ศรีราชา ร่วมพิธีบวงสรวงพญายม ขบวนแห่พญายม และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการแสดงแสงสีเสียง “ประเพณีวันไหลพัทยา-นาเกลือ” วันที่ 18-20 เม.ย.ณ ลานโพธิ์นาเกลือ ชายหาดพัทยา และวัดชัยมงคล ร่วมพิธีรดน้ำดำหัว ขบวนแห่พระพุทธรูป สรงน้ำพระ และเล่นน้ำวันไหลงานกองข้าว “งานสงกรานต์ศรีมหาราชาและงานกองข้าว” วันที่ 19-21 เม.ย.ณ สวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา ร่วมขบวนแห่กองข้าว การละเล่นพื้นบ้าน รำวงย้อนยุค สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-3842-7667, 0-3842-8750, 0-3842-3990

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ขบวนแห่พญายม ชายทะเลบางพระ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคใต้

    ส่วนที่ภาคใต้ ร่วมฟื้นฟูการท่องเที่ยวหาดใหญ่ในงาน “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” จัดขึ้นวันที่ 11-13 เม.ย.นี้ ณ บริเวณสี่แยกโอเดี้ยน ถนนเสน่หานุสรณ์ ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชมขบวนแห่งานเทศกาลหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ กิจกรรมทำบุญตักบาตร รดน้ำผู้สูงอายุ ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ ประกวดเทพีสงกรานต์ ปาร์ตี้โฟม และการเล่นน้ำตลอดเส้นทาง โดยมีการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวจากหน่วยงานต่างๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-7424-3747, 0-7423-8518

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">วันไหลพัทยา-นาเกลือ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> งาน “Songkran On The Beach 2012” วันที่ 12-13 เม.ย.นี้ ณ ซอยบางลา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต พบกิจกรรมขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์รอบหาดป่าตอง การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การแสดงทางวัฒนธรรม และการละเล่นแบบไทย การเล่นน้ำสงกรานต์หาดป่าตอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-7621-1036, 0-7621-2213

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สนุกสนานกับปาร์ตี้โฟม</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นอกจากนี้ ยังมีงาน “เทศกาลมหาสงกรานต์แห่นางดานเมืองนคร” ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย.นี้ ณ สนามหน้าเมือง สวนศรีธรรมาโศกราช หอพระอิศวร จ.นครศรีธรรมราช กิจกรรมสำคัญ คือ พิธีแห่นางดานหนึ่งเดียวในสยาม นอกจากนี้ ยังมีมหกรรมขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง กิจกรรมนั่งรถชมเมือง เล่าเรื่องลิกอร์ การแสดง แสง สี เสียง ชุด “ศรีธรรมาโศกราช” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-7534-6515-6

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สรงน้ำพระริมทะเล ที่ชายหาดป่าตอง</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคกลาง

    ปิดท้ายที่ภาคกลาง “ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า” จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ โดยในวันที่ 13 เม.ย.จัดขึ้นหน้าวิหารพระมงคลบพิตร มีพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงค์จำนวน 999 รูป ในเวลา 07.09 น.วันที่ 13-14 เม.ย.บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปและพระนเรศวรมหาราช การแสดงดนตรีและเล่นน้ำสงกรานต์ และวันที่ 13-15 เม.ย.บริเวณหน้าสำนักงาน ททท.พระนครศรีอยุธยา ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กรุงเก่ากับช้าง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-3524-6076-7

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ขบวนแห่นางดานเมืองนคร</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “ประเพณีอัศจรรย์วันสงกรานต์” ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.บริเวณคลองส่งน้ำชลประทาน ถ.เณรแก้ว ด้านทิศใต้ หน้าสถานีขนส่ง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ร่วมขบวนอันเชิญหลวงพ่อโตทองคำ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัด ขบวนบุปผชาติ แห่เทพีสงกรานต์ การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม และร่วมกิจกรรมเส้นทางมหามงคล 5 กิโล สรงน้ำพระ 9 วักโบราณ ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-3553-6030, 0-3553-5789, 0-3553-6189

    “ประเพณีสงกรานต์พระประแดง” ระหว่างวันที่ 22-24 เม.ย.นี้ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง จ.สมุทรปราการ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ขบวนแห่หงส์ธงตะขาบ ขบวนนางสงกรานต์ ขบวนรถบุปผชาติ การละเล่นสะบ้าของชาวไทยรามัญ การละเล่นพื้นบ้าน ประกวดหนุ่มลอยชาย และการเล่นน้ำสงกรานต์แบบชาวไทยรามัญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-2250-5500

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สงกรานต์กรุงเก่า หน้าวิหารพระมงคลบพิตร</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> และที่ กรุงเทพมหานคร ก็มีการจัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย.นี้ ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรวิหาร (วัดโพธิ์) บริเวณ 9 พระอารามหลวง และพื้นที่รอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ มีกิจกรรมจำลองงานสงกรานต์ 4 ภาค กิจกรรมสรงน้ำพระ สาธิตการทำอาหารพื้นบ้านและการแสดงทางวัฒนธรรม (เวลา 10.00-20.00 น.ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ) นอกจากนี้ ทาง ททท.ยังจัดกิจกรรม “สงกรานต์ไหว้พระ 9 วัด” ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย. โดยมี 3 กิจกรรม คือ ไหว้พระ 9 วัด พระอารามหลวง, ไหว้พระ 9 วัดประจำรัชกาล และ ไหว้พระ 9 วัดล่องแม่น้ำเจ้าพระยา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-2250-5500 ต่อ 3470-3

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="500"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ชื่นฉ่ำเล่นน้ำกับช้างอยุธยา</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ทั้งหมดนี้คือ ไฮไลต์สงกรานต์ทั่วประเทศไทย ที่สามารถไปเข้าร่วมกันได้ตามสะดวก แต่นอกจากนี้แล้ว ในพื้นที่อื่นๆ ก็ยังมีการจัดเทศกาลสงกรานต์ท้องถิ่น สงกรานต์พื้นบ้าน เพื่อฉลองการย่างก้าวเข้าสู่ปีใหม่ไทย เปิดให้เล่นน้ำคลายร้อนกัน และยังเป็นการร่วมสืบสารประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยต่อไป</td></tr></tbody></table>
    -http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000044671-

    .
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="headline" align="left" valign="baseline">"สงกรานต์เซาะกราว" สนุกสนานกับไฮไลท์งานสงกรานต์ท้องถิ่น</td> <td align="right" valign="baseline" width="102">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">10 เมษายน 2555 16:23 น.</td> </tr></tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"><table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"><tbody><tr><td align="center" valign="Top" width="450">[​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สนุกสนานกับงานประเพณีสงกรานต์ตามท้องถิ่นต่างๆ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> งานสงกรานต์ปีนี้นอกจากจะมีงานสงกรานต์ไฮไลท์ของการท่อง เที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ใน 13 พื้นที่หลักแล้ว ยังมีงานสงกรานต์ท้องถิ่นที่มีประเพณีเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในหลายจังหวัด หลายพื้นที่ทั่วไทย

    สงกรานต์ท้องถิ่นหรือที่ปีนี้มาแรงกับคำว่า “สงกรานต์เซาะกราว”(เซราะ กราว)ที่เป็นคำที่นิยมในหมู่วัยรุ่นของบ้านเรา(มาจากศัพท์โน้ส อุดม ในเดี่ยว 9 ) ซึ่งในที่นี้หาใช่คำดูถูกว่าเป็นงานสงกรานต์บ้านนอกที่ไม่น่าไปเที่ยวแต่ อย่างใด หากแต่เป็นประเพณีงานสงกรานต์ท้องถิ่นที่มีความน่าสนใจและมีเอกลักษณ์อันโดด เด่นไม่แพ้งานใหญ่ๆ เลยทีเดียวกัน

    สำหรับสงกรานต์ท้องถิ่นที่เด่นๆปีนี้มีที่ไหนบ้าง ขอเชิญทัศนากันได้

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ประเพณีแห่ต้นดอกไม้อันสวยงามของจังหวัดเลย</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคเหนือ

    เริ่มกันที่แรกในภาคเหนือ ที่ จ.พิษณุโลก เมืองใหญ่ของภาคเหนือตอนล่าง ที่นี่จัดงาน “ประเพณีสงกรานต์ถนนกล้วยตาก-มหกรรมอาหารและพิษณุโลกแกรนด์เซลล์” เริ่มงานตั้งแต่วันนี้-15 เม.ย. 55 ณ บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ ถนนนเรศวร วงเวียนสถานีรถไฟ จ.พิษณุโลก ภายในงานมีพิธีสรงน้ำพระพุทธชินราช พระบรมสารีริกธาตุ ขบวนแห่พระพุทธชินราชจำลอง ขบวนแห่นางสงกรานต์ งานมหกรรมอาหาร ถนนกล้วยตาก

    ส่วนที่ จ.เชียงราย มีงานสงกรานต์ให้ได้เที่ยวกันหลายงาน ที่หยิบมาแนะนำกันก็คือ “งานประเพณีสงกรานต์ จ.เชียงราย ประจำปี 2555” (งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1373 และ 1374) ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. 55 ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายเฉลิมพระเกียรติฯ จ.เชียงราย ภายในงานมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ นำขบวนแห่ให้ประชาชนสรงน้ำ ณ วัดพระสิงห์ ขบวนแห่นางสงกรานต์ การแข่งขันก่อเจดีย์ทราย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และ “งานมหาสงกรานต์ 4 แผ่นดิน เมืองเชียงแสน” 12-18 เม.ย. 55 ณ ลานหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน มีการสรงน้ำพระเจ้าล้านทอง การทำบุญตักบาตรขนทรายเข้าวัด ชมขบวนแห่ ขบวนสาวงาม (เทพีสงกรานต์) การประกวดสาวงาม 4 ชาติ (ไทย พม่า ลาว จีน)

    ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน ก็คึกคักไม่แพ้กัน กับงาน “ประเพณีวันสงกรานต์อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน” 13-15 เม.ย. 55 ณ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ ขบวนแห่รถขบวนสงกรานต์บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ส่วนที่ อ.ปาย แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตก็ไม่น้อยหน้า จัดงาน “ประเพณีสงกรานต์อำเภอปาย” 13-15 เม.ย. 55 ณ บริเวณรอบเมืองปาย จ.แม่ฮ่องสอน ชมขบวนแห่สงกรานต์บริเวณรอบเมือง และร่วมสรงน้ำกับขบวนพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองปาย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ อีกหนึ่งประเพณีดีงามของงานสงกรานต์</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคกลาง

    ไม่ใกล้ไม่ไกลกรุงเทพฯ ที่ จ.สมุทรสงคราม จัดงาน “ประเพณีสงกรานต์อุทยาน ร.2” 13-15 เม.ย. 55 ณ อุทยาน ร.2 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การสรงน้ำพระ ชมการแสดงละครชาตรีโบราณ การแห่กลองยาว ส่วนใน อ.เมือง จัดงาน “นมัสการและสรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลม” 12-20 เม.ย. 55 ณ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม มาร่วมสักการะและสรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลม พระคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสมุทรสงครามและจังหวัดใกล้เคียงเคารพนับถือได้ใน ช่วงวันสงกรานต์นี้

    ส่วนใครที่มาเที่ยว จ.นครปฐม ก็ขอเชิญมาร่วมงาน “เทศกาลสงกรานต์องค์พระปฐมเจดีย์” 13-16 เม.ย. 55 ณ องค์พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ร่วมทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ แห่ผ้าห่มองค์พระปฐมเจดีย์ หรือจะไปร่วมงาน “เทศกาลสงกรานต์ พุทธมณฑล” 13 เม.ย. 55 ณ พุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ร่วมสรงน้ำพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ (องค์จำลอง) ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 15 รูป สามเณร 120 รูป

    และที่ จ.สระบุรี จัดงาน “งานปีใหม่สงกรานต์สระบุรี” 11-13 เม.ย. 55 ณ บริเวณถนนพิชัยรณรงค์สงครามหน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี และเลียบคลองชลประทาน มาร่วมสรงน้ำพระ นมัสการรอยพระพุทธบาทวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และเล่นน้ำบนถนนพิชัยรณรงค์สงคราม อีกหนึ่งงานน่าสนใจคือ “งานประเพณีสงกรานต์ "สืบสานวัฒนธรรม ไท-ยวน ป๊อกแป๊ก" 12-14 เม.ย. 55 ณ วัดป๊อกแป๊ก อ.เมือง จ.สระบุรี ร่วมประเพณีสงกรานต์ไท-ยวน รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ก่อพระเจดีย์ทราย ชมขบวนแห่ไม้มงคลค้ำคูณและสืบชะตาปักไม้ค้ำคูณตามประเพณีไท-ยวน

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สนุกได้ทั้งคนไทยคนต่างชาติ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคอีสาน

    สำหรับในภาคอีสาน งานสงกรานต์ที่ร้อนแรงและเป็นที่กล่าวขวัญถึงมากที่สุดก็ต้องยกให้งาน “สงกรานต์หลากสี บุรีรัมย์หรรษา แป้งสี ดนตรี เซ็กซี่ ตลก” 13-14 เม.ย. 55 ณ ลานด้านหน้าสนามไอ-โมบาย สเตเดี้ยม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่จะนำดารา นักร้อง ตลก และที่ฮือฮากันเป็นอย่างมากก็คือวง Ebisu Muscats นำโดยโซระ อาโออิ ดาราเอวีสุดเซ็กซี่จากญี่ปุ่น มาโชว์ตัวและร่วมเล่นปาร์ตี้โฟมกันสนุกสนาน งานนี้แม้จะโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก แต่ก็เชื่อว่าคงจะมีคนอยากไปร่วมงานนี้ไม่น้อยเลย

    แต่หากใครอยากร่วมงานประเพณีสงกรานต์แบบไทยๆ ก็ต้องไปที่ “งานสงกรานต์จังหวัดบุรีรัมย์” 13-15 เม.ย. 55 ณ บริเวณรอบวัดกลาง อ.เมืองบุรีรัมย์ ชมขบวนแห่รถผ้าป่ามหาสงกรานต์ และนางสงกรานต์ของชุมชนต่างๆ การสรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญผ้าป่า พิธีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และ “งานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวคั่ว” 12-13 เม.ย. 55 ณ อุทยานน้ำหนองระแซซัน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ชมการแข่งขันกีฬาชุมชนสัมพันธ์มหาสงกรานต์ ซึบายละเงียด พิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ การแสดงกันตรึม ทำบุญตักบาตร ขบวนแห่รถพระประธาน สรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ประกวดเทพีสงกรานต์

    อีกหนึ่งจังหวัดที่อยากจะแนะนำกันก็คือ อ.เชียงคาน จ.เลย ที่จัดงาน “สงกรานต์ที่เชียงคาน สุขสำราญริมฝั่งโขง” 12-15 เม.ย. 55 ณ บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดท่าคก วัดศรีคุณเมือง และถนนชายโขง เทศบาลตำบลเชียงคาน จ.เลย ร่วมสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ชมขบวนรถแห่พระพุทธรูปและเทพีสงกรานต์ของชุมชนคุ้มวัดต่างๆ ขบวน 100 ปี ขบวนแห่ดอกไม้ ขบวนแห่รถพระพุทธรูป รถเทพีสงกรานต์

    และที่เป็นประเพณีดั้งเดิมน่าสนใจของ จ.เลย ก็คือ “งานแห่ต้นดอกไม้ บ้านแสงภา” 13-16 เม.ย. 55 ณ บริเวณวัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย และ “งานประเพณีสงกรานต์ไทย-ลาว และงานแห่ต้นดอกไม้ตำบลอาฮี” 13-16 เม.ย. 55 ณ บริเวณหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลท่าลี่ อ.ท่าลี่ จ.เลย ซึ่งเป็นประเพณีตามหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนาที่พุทธศาสนิกชนจะนิยมบูชา พระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ จากเดิมเป็นดอก มาสู่ช่อ และพัฒนามาเป็นพานพุ่มหรือพานบายศรี จนกลายมาเป็นต้นดอกไม้อย่างในปัจจุบัน เพื่อน้อมบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นำความเป็นสิริมงคลมาสู่ผู้คน ชุมชนอยู่ดีมีสุข ข้าวกล้าในภูมินาอุดมสมบูรณ์ มีการปฎิบัติสืบทอดเป็นประเพณีทุกปีในวันปีใหม่ของไทย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">น้ำแร่ร้อนของจังหวัดระนอง ถูกนำมาปลุกเสกเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ในช่วงสงกรานต์</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ภาคตะวันออก

    งานสงกรานต์ภาคตะวันออก ที่ จ.ตราด ได้จัดงาน “เทศกาลสงกรานต์จังหวัดตราด” 13 เม.ย. 55 ณ เทศบาลเมืองตราด ร่วมทำบุญตักบาตร บริเวณหน้าศาลพระเจ้าตากสิน วัดโยธานิมิต ชมการประกวดรถขบวนแห่สงกรานต์ นางสงกรานต์ ส่วนที่เกาะช้าง ก็มีการจัดงาน “เกาะช้างวันไหล” ใน วันที่ 22-23 เม.ย. 55 ณ เกาะช้าง โดยจัดให้มีการทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 45 รูป ณ วัดคลองพร้าว พิธีรดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ จำนวน 45 ท่านจาก 9 หมู่บ้าน สนุกสนานกับการรำวงย้อนยุค และการประกวดอาหารพื้นบ้านของเกาะช้าง อย่าง น้ำพริกกะปิเกาะช้าง ก๋วยเตี๋ยวผัดปู ส้มตำปูทะเล

    ส่วนที่ จ.จันทบุรี ก็จัดงาน “สงกรานต์วัดใหม่ เทศบาลเมือง จันทบุรี” 11-15 เม.ย. 55 ณ วัดใหม่ เทศบาลเมือง จันทบุรี ร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์ 9 กระทะ เล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน ถนนข้าวทิพย์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์จำลอง ขบวนนางสงกรานต์ ขบวนแห่วัฒนธรรมต่างๆ และร่วมก่อพระเจดีย์ทราย ณ วัดใหม่

    ภาคใต้

    ในภาคใต้ก็มีการจัดงานที่คึกคักไม่แพ้กัน อย่างที่ จ.ระนอง ก็มีงานสงกรานต์ที่ไม่เหมือนใคร อย่าง “งานสงกรานต์หรรษาท่าเมือง ประจำปี 2555 มหาสงกรานต์น้ำแร่แช่น้ำศักดิ์สิทธิ์” 13-15 เม.ย. 55 ณ บริเวณถนนท่าเมือง ตั้งแต่สี่แยกตลาดเก่า ถึงสี่แยกสถานธนานุบาล มีความพิเศษตรงที่มีพิธีสงฆ์เพื่อปลุกเสกน้ำแร่เป็นน้ำแร่พระพุทธมนต์ เพื่อใช้ในการเล่นน้ำสงกรานต์ ร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พิธีรดน้ำผู้สูงอายุในชุมชนตลาดเก่าเมืองระนอง และเล่นสงกรานต์น้ำแร่ศักดิ์สิทธิ์

    ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี จัดงาน “งานสงกรานต์บ้านนาสาร” 13 เม.ย. 55 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมทำบุญตักบาตร รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และชมขบวนแห่สงกรานต์ สนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบประเพณีไทย

    และนี่ก็คือส่วนหนึ่งของงานประเพณีสงกรานต์ที่จัดขึ้นในท้องถิ่น ซึ่งจะสนุกแค่ไหนนั้นก็ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง เชื่อแน่ว่าคนในท้องถิ่นจะรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนในช่วง สงกรานต์ด้วยความยินดี

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">อำเภอเชียงคานก็จัดงานสงกรานต์สนุกสนาน</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    -http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000045081-

    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    สงกรานต์ราชบุรี เพลิดเพลินกับของดีหลากหลาย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">10 เมษายน 2555 18:32 น.</td></tr></tbody></table>

    <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="480"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="480"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">หนังใหญ่วัดขนอน </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> จังหวัดราชบุรี ชวนเที่ยวสงกรานต์เมืองราชบุรี ที่ประกอบด้วย 5 งาน ไฮไลท์ คือ งานประเพณีสงกรานต์ราชบุรี,เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน,มหาสงกรานต์ราชบุรี, งาน “The old Ratchaburi Fair 2012” และ สงกรานต์ลาวเวียงราชบุรี

    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเพชรบุรี(รับผิดชอบพื้นที่เพชรบุรี ราชบุรี) ขอเชิญชวนเที่ยวสงกรานต์เมืองราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 10-18 เมษายน 2555 โดยมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ งานประเพณีสงกรานต์ราชบุรี ประจำปี 2555 บริเวณถนนวรเดช งานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน บริเวณพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน งานมหาสงกรานต์ราชบุรี บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติราชบุรี

    นอกจากนี้ ยังมีงาน The old Ratchaburi Fair 2012 เป็นการออกร้านแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP บริเวณลานวัดโขลงสุวรรณคีรี และสุดท้ายเป็นงานสงกรานต์ลาวเวียงราชบุรี มาร่วมสัมผัสกับวัฒนธรรมพื้นถิ่นลาวเวียง กันที่ อ.โพธาราม สงกรานต์นี้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกกิจกรรมคลายร้อนต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การทำบุญตักบาตร การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การแสดงศิลปะหนังใหญ่ การสรงน้ำพระพุทธรูป ชมการแสดงแสง สี เสียง เรื่องราวประวัติศาสตร์ ร่วมแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และสนุกสนานเพลิดเพลินกับการจัดงานวัดย้อนยุค ร่วมก่อเจดีย์ทรายเชื่อมความสัมพันธ์กันภายในครอบครัว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานวัฒนธรรม เดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนคลายร้อนกันที่จังหวัดราชบุรี

    เริ่มต้นปีใหม่ไทยกับ “งานประเพณีสงกรานต์ราชบุรี ประจำปี 2555” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-18 เมษายน 2555 ณ บริเวณถนนวรเดช และหน้าสถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยในวันที่ 10 เมษายน 2555 เวลา 13.30 น. มีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์และหลวงพ่อแก่นจันทร์ และในวันที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 07.00 น. เชิญร่วมทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ช่วงบ่ายพบกับขบวนแห่รถสงกรานต์ และ ตื่นตาตื่นใจกับความงดงามของผู้ประกวดนางสงกรานต์ในช่วงกลางคืน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองราชบุรี โทร. 0 3233 7075-76

    ด้านใครที่ชื่นชอบศิลปะการแสดงหนังใหญ่ พบกับ เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 7 วัดขนอน ร่วมกับ อบต.สร้อยฟ้า และวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมคู่บ้านคู่เมืองของไทย ประเภท “หนังใหญ่” เพื่อสืบทอด อนุรักษ์ ฟื้นฟู ผลงานดีเด่นของโลกจนได้รับรางวัลจากยูเนสโก โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 13-15 เมษายน 2555 ณ. ลานกลางแจ้งหน้าพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน เวลา 12.00-21.00 น. ชมการจัดแสดงศิลปะแขนงต่างๆ การแสดงสี่ภาค อาทิ หนังใหญ่วัดขนอน เล่นไฟกะลา โขน/ละครล้านนา หุ่นละครเล็ก ลิเกร์ฮูลู งานศิลปะช่างสิบหมู่ อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้านไทยมอญ ชมการประกวดกลองยาว และร่วมก่อเจดีย์ทราย เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน โทร. 0 3223 4834 และฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 08 3082 0537 , 08 6334 1894

    สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดราชบุรี ขอเชิญเที่ยวงาน มหาสงกรานต์ราชบุรี สืบสานประเพณี วัฒนธรรมนำครอบครัวร่มเย็น งดเว้นแอลกอฮอล์ กำหนดจัดงานวันที่ 13-15 เมษายน 2555 ณ. ถนนวรเดช บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ราชบุรี นอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยแล้ว 13 เมษายน ยังเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และ 14 เมษายน ยังเป็นวันครอบครัว อีกด้วย เพื่อให้ลูกหลานเล็งเห็นความสำคัญของผู้อาวุโส บุพการี และเป็นช่วงเวลาที่อยู่กันพร้อม

    หน้าพร้อมตา เป็นครอบครัวที่อบอุ่น ดังนั้น กิจกรรมภายในงาน จึงเน้นไปที่กิจกรรมการร่วมมือร่วมใจกันภายในครอบครัว อาทิ การทำบุญตักบาตรตอนเช้า ทำบุญอัฐิปู่ย่าตายาย สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย ปล่อยนกปล่อยปลา การเล่นน้ำเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญาติสนิท เพื่อน โดยใช้น้ำสะอาดผสมน้ำอบไทย รดกันเบาๆ ด้วยความสุภาพ นอกจากนี้ยัง การแสดงโขน เพลงพวงมาลัย รำวงสงกรานต์ นิทรรศการครอบครัวร่มเย็น ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่นเด็กไทย อาหารพื้นบ้าน และร่วมชมขบวนแห่นางสงกรานต์ เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี โทร. 0 3232 2786

    มาเที่ยวกันต่อกับงาน “The old Ratchaburi Fair 2012” ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2555 ณ.วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมืองราชบุรี จัดโดยจังหวัดราชบุรี ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรีภายในงานมีการจัดแสดงใน รูปแบบการยกย่องเชิดชูให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ความเป็นมา และตระหนักถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่น่าภาคภูมิใจของบรรพชนชาวราชบุรี อาทิ การแสดงแสง สี เสียง เรื่องราวประวัติศาสตร์ทวารวดีจนถึงยุคปัจจุบัน การจัดบูทนิทรรศการอารยธรรมทวารวดี การออกร้านของผู้ประกอบการ OTOP การประกวดร้องเพลงเยาวชน การประกวดหนูน้อยไทย-ยวน การเล่นรำวงย้อนยุค การเล่นพื้นบ้าน เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดราชบุรี โทร. 0 3232 7660 และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี โทร. 0 3232 2028

    สัมผัสวัฒนธรรมพื้นถิ่นลาวเวียงกันที่ อ.โพธาราม กับงาน “สงกรานต์ลาวเวียงราชบุรี” โดย อ.โพธาราม ร่วมกับเทศบาล ต.บ้านสิงห์ ได้กำหนดจัดงานสงกรานต์ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ และสืบสานวัฒนธรรมชาวไทยพื้นถิ่นลาวเวียง ในพื้นที่ จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 15-17 เมษายน 2555 ณ.สนามกีฬาโรงเรียนอนุบาลโพธาราม (ชุมชนวัดบ้านสิงห์) และบริเวณวัดบ้านสิงห์ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม ในงานมีกิจกรรม อาทิ ร่วมพิธีบวงสรวงบรรพชน การแสดงรำเวียง ขบวนแห่ดอกไม้ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ชมมหรสพและการแสดงแสง สีตลอดงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านสิงห์ โทร. 0 3274 4211

    สำหรับสงกรานต์ปีนี้ ทางททท. สำนักงานเพชรบุรี ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมอนุรักษ์สืบทอดประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความงดงาม เต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความอบอุ่นสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทย โดยใช้ “น้ำ” เป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวราชบุรี ได้ที่ ททท. สำนักงานเพชรบุรี พื้นที่รับผิดชอบจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี โทร. 032-471005-6

    -http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000045181-

    .
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    เช็กด่วน! เส้นทางลัด ก่อนเดินทางเที่ยวสงกรานต์

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="3"><tbody><tr><td>[​IMG]</td> <td>easan.pdf (540.4 KB, 0 views)</td> </tr><tr> <td>[​IMG]</td> <td>north.pdf (639.5 KB, 0 views)</td> </tr><tr> <td>[​IMG]</td> <td>south.pdf (466.3 KB, 0 views)</td></tr></tbody></table>


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมทางหลวง

    ใน ช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างนี้ คงมีหลายครอบครัวที่ได้ขับรถกลับไปเยี่ยมญาติ หรือเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัด และแทบจะทุกเทศกาล ที่การเดินทางนั้นต้องเผชิญกับปัญหาการจราจรติดขัด ตั้งแต่ขาไปจนถึงขากลับ วันนี้ กรมทางหลวง จีงได้แนะนำเส้นทางลัดในการเดินทางไปยังต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัด ดังต่อไปนี้


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]เส้นทางลัดภาคเหนือ

    [​IMG] เส้นทางที่ 1 ใช้ ถนนวิภาวดีรังสิต (ทางหลวงหมายเลข 31) หรือ ใช้ทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ เข้าถนนพหลโยธิน ถึงต่างระดับบางปะอิน เลี้ยวซ้ายเข้าสายเอเซีย (ทางหลวงหมายเลข 32) มุ่งสู่ จ.นครสวรรค์ เพื่อเดินทางสู่ภาคเหนือ

    [​IMG] เส้นทางที่ 2 จากถนนรัตนาธิเบศร์ (สาย 302) ถึงต่างระดับบางใหญ่ เลี้ยวขวาเข้าถนนกาญจนาภิเษก ถึงต่างระดับบางบัวทอง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี (ทางหลวงหมายเลข 340) ผ่าน จ.สุพรรณบุรี จ.ชัยนาท เข้าสายเอเซีย ที่ อ.มโนรมย์ มุ่งสู่ จ.นครสวรรค์เพื่อไปภาคเหนือ

    [​IMG] เส้นทางที่ 3 จากถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันตก) ถึงต่างระดับเชียงรากน้อย เลี้ยวซ้ายเข้าสายบางปะอิน-บางปะหัน (ทางหลวงหมายเลข 347) เข้าสายเอเชีย ที่ อ.บางปะหัน เพื่อไปภาคเหนือ


    เส้นทางเลี่ยงการจราจรติดขัด จ.นครสวรรค์

    เส้นทางที่ 1 จากต่างระดับอินทร์บุรี เลี้ยวขวา ใช้ทางหลวงหมายเลข 11 ผ่าน อ. ตากฟ้า ท่าตะโก สากเหล็ก ถึงสามแยกวังทอง เลี้ยวซ้าย มุ่งสู่ จ.พิษณุโลก

    เส้นทางที่ 2 เมื่อถึงแยกเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ (กม. 331+810 บนทางหลวงหมายเลข 1) เลี้ยวซ้าย ใช้ทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ (ทางหลวงหมายเลข 122) ถึงสามแยกหนองตะโก

    2.1 เลี้ยวซ้ายไป จ.กำแพงเพชร
    2.2 เลี้ยวขวาไป จ.พิษณุโลก


    [​IMG]
    คลิกดูภาพขนาดใหญ่ได้ที่นี่

    [​IMG]


    [​IMG]เส้นทางลัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    [​IMG] เส้นทางที่ 1 จากถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันตก) มุ่งหน้าสู่ต่างระดับบางปะอิน เข้าถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) มุ่งสู่สระบุรี เพื่อไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    [​IMG] เส้นทางที่ 2 จาก ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) มุ่งหน้าสู่ต่างระดับบางปะอิน เลี้ยวขวาเข้าถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) มุ่งสู่สระบุรี เพื่อไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    [​IMG] เส้นทางที่ 3 จาก ต่างระดับรังสิต ไปตามถนนรังสิต-องครักษ์ (สาย 305) ตรงไปจังหวัดนครนายก เลี้ยวขวาเข้าถนนสุวรรณศร (ทางหลวงหมายเลข 33) มุ่งสู่ อ.กบินทร์บุรี ถึงสี่แยกกบินทร์บุรี เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกบินทร์บุรี-ปักธงชัย (ทางหลวงหมายเลข 304) เพื่อไป จ.นครราชสีมา

    [​IMG] เส้นทางที่ 4 ใช้ถนนรามอินทรา-สุวินทวงศ์ (ทางหลวงหมายเลข 304) ผ่านฉะเชิงเทรา, พนมสารคาม, กบินทร์บุรี, ปักธงชัย เพื่อไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


    เส้นทางเลี่ยงการจราจรติดขัด จ.สระบุรี

    เส้นทางที่ 1 จากแยกเลี่ยงเมืองสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าถนนวงแหวนรอบเมืองสระบุรีด้านตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 362) บรรจบถนนมิตรภาพ เลี้ยวขวาเพื่อมุ่งสู่ จ. นครราชสีมา

    เส้นทางที่ 2 จาก แยกเลี่ยงเมืองสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าถนนวงแหวนรอบเมืองสระบุรีด้านตะวันตก (ทางหลวงหมายเลข 362) บรรจบทางหลวงหมายเลข 21 มุ่งหน้าไปทาง จ.เพชรบูรณ์ ถึงแยกอำเภอท่าหลวง จ.ลพบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2256 ถึง อ.ด่านขุนทด เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 201 ไป จ.ชัยภูมิ เพื่อไป ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


    [​IMG]เส้นทางลัดภาคตะวันออก

    [​IMG] เส้นทางที่ 1 จากถนนศรีนครินทร์ (ทางหลวงหมายเลข 3344) ใช้ทางหลวงพิเศษกรุงเทพฯ-ชลบุรี (มอเตอร์เวย์สาย 7) มุ่งสู่พัทยาไปภาคตะวันออก

    [​IMG] เส้นทางที่ 2 ใช้ถนนบางนา-บางปะกง จนถึง ก.ม.39 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรี ที่ต่างระดับบางควาย มุ่งสู่พัทยาไปภาคตะวันออก

    [​IMG] เส้นทางที่ 3 ใช้ ถนนรามอินทรา ตัดเข้าถนนสุวินทวงศ์ ผ่าน จ.ฉะเชิงเทรา เข้าทางหลวงหมายเลข 314 แล้วใช้ทางหลวงพิเศษกรุงเทพฯ-ชลบุรี มุ่งสู่พัทยาไปภาคตะวันออก


    [​IMG]
    คลิกดูภาพขนาดใหญ่ได้ที่นี่

    [​IMG]


    [​IMG]เส้นทางลัดภาคใต้

    [​IMG] เส้นทางที่ 1 ใช้ถนนธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35 : พระราม 2) เข้าถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เดินทางสู่ภาคใต้

    [​IMG] เส้นทางที่ 2 ใช้ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่าน อ.สามพราน จ.นครปฐม, โพธาราม, ราชบุรี อ.ปากท่อ เพื่อเข้าสู่ภาคใต้

    [​IMG] เส้นทางที่ 3 จากขนส่งสายใต้เก่า ใช้ถนนบางกอกน้อย-นครชัยศรี (ทางหลวงหมายเลข 338) เข้านครปฐม, ราชบุรี, เพชรบุรี มุ่งหน้าสู่ภาคใต้


    สอบ ถามรายละเอียดเส้นทาง โทร. 1586 (ศูนย์ประชาสัมพันธ์กรมทางหลวง) หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวจะให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงเทศกาล สำหรับนอกเทศกาล จะให้บริการในช่วงเวลาราชการ เวลา 08.30–16.30 น หรือ โทร.1193 (ตำรวจทางหลวง)



    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    กรมทางหลวง

    -http://maintenance.doh.go.th/traffic_menu.html-

    -http://hilight.kapook.com/view/57921-

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • easan.pdf
      ขนาดไฟล์:
      540.4 KB
      เปิดดู:
      117
    • north.pdf
      ขนาดไฟล์:
      639.5 KB
      เปิดดู:
      91
    • south.pdf
      ขนาดไฟล์:
      466.3 KB
      เปิดดู:
      72
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ชุ่มฉ่ำสงกรานต์ ณ เชียงคาน ถนนชายโขง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">11 เมษายน 2555 20:36 น.</td></tr></tbody></table>

    <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> อำเภอเชียงคาน ร่วมกับเทศบาลเชียงคาน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไ ทย (ททท.) สำนักงานเลย ขอเชิญท่าน “ชื่นฉ่ำสงกรานต์ ณ เชียงคาน ถนนชายโขง” ในวันที่ 12-15 เมษายน 2555 ณ บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดท่าคก วัดป่าใต้ และถนนชายโขง

    นางอัจฉพรรณ บุญเจริญ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า เชียงคานมีประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น มีกลิ่นไอของล้านช้างที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ นอกจากนี้ ถนนคนเดินบนถนนชายโขงเป็นถนนสายวัฒนธรรมที่มีความสวยงามและมีเสน่ห์แบบดั้ง เดิม ดังนั้นจึงเป็นการอนุรักษ์ และส่งเสริมขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

    กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสได้แก่ การสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ชมขบวนรถแห่พระพุทธรูปและเทพีสงกรานต์ ของชุมชนคุ้มวัดต่าง ๆ และสถานศึกษา ร่วมเล่นน้ำและชื่นฉ่ำกับเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนทุกสายของเชียงคาน

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลเชียงคาน โทร. 0-4282-1914 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย โทร. 0-4281-2812,0-4281-1405


    -http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000045767-

    .
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    กทม.อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ไปลานคนเมืองให้ ปชช.สรงน้ำ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">12 เมษายน 2555 13:13 น.</td> </tr></tbody></table>
    [​IMG] กทม.อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ขึ้นขบวนแห่รอบกรุงให้ประชาชนสักการะ และสรงน้ำ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ก่อนอัญเชิญไปประดิษฐานบนมณฑปบริเวณลานคนเมือง ถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้

    [​IMG]

    วันนี้ (12 เม.ย.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เขตพระนคร ไปประดิษฐานยังบนมณฑปบริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เพื่อให้ประชาชนสักการะและสรงน้ำ เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2555

    ทั้งนี้ ก่อนอัญเชิญไปประดิษฐานบริเวณลานคนเมือง ได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ไปตามเส้นทางต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร โดยจะหยุดเพื่อให้ประชาชนสักการะและสรงน้ำเป็นบริเวณ 3 จุด คือ เวลา 10.00 น.บริเวณวงเวียนใหญ่ เวลา 13.00 น.บริเวณสวนสันติชัยปราการ และเวลา 14.00 น.บริเวณหน้าวัดชนะสงคราม และจะอัญเชิญกลับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในวันที่ 15 เมษายน 2555 เวลา 15.00 น.

    สำหรับเส้นทางขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น.โดยเคลื่อนขบวนออกจากถนนหน้าพระธาตุ-ถนนหน้าพระลาน-สี่แยกหน้าศาลหลัก เมือง-ถนนสนามไชย-กรมการรักษาดินแดน-บ้านหม้อ-โรงเรียนสวนกุหลาบ-สะพานพุทธ- ถนนประชาธิปก-สี่แยกบ้านแขก-วงเวียนใหญ่ จากนั้นขบวนรถได้จอดเพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา และสรงน้ำพระฯ

    ต่อมา เวลา 11.45 น.ขบวนอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ เคลื่อนขบวนออกจากวงเวียนใหญ่-สี่แยกบ้านแขก-ถนนอิสรภาพ-แยกโพธิ์สามต้น-สี่ แยกพรานนก-สี่แยกศิริราช-สะพานอรุณอัมรินทร์-สี่แยกปิ่นเกล้าตัดถนนบรมราช ชนนี-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า-ถนนเจ้าฟ้า-ถนนพระอาทิตย์-สวนสันติชัยปราการ จากนั้นขบวนรถจะจอดเพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและสรงน้ำพระ

    จากนั้น เวลา 13.45 น.ขบวนอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จะเคลื่อนออกจากสวนสันติชัยปราการ-สี่แยกบาง ลำพู-ถนนจักรพงษ์-วัดชนะสงคราม และ ถนนข้าวสาร โดยขบวนรถจอดบริเวณหน้าวัดชนะสงครามเพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและสรงน้ำ พระ

    โดยในเวลา 14.30 น.ขบวนอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จะเคลื่อนขบวนออกจากหน้าวัดชนะสงคราม-ถนนราชดำเนินกลาง-สี่แยกคอกวัว- อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ถนนดินสอ-ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร-ลานคนเมือง จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นสู่มณฑปและเปิดให้ประชาชนสักการบูชา และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์


    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="middle" width="33%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr><td align="center" valign="middle"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr><td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline">
    </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>


    -http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046022-

    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ชวนสรงน้ำ 9 เทพนพเคราะห์ ช่วงสงกรานต์ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">12 เมษายน 2555 15:48 น.</td> <td align="left" valign="middle">


    </td></tr></tbody></table>

    กรมศิลปากร ชวนประชาชนร่วมสรงน้ำ 9 เทพนพเคราะห์ ช่วงสงกรานต์ ตามโบราณราชประเพณี

    วันนี้ (12 เม.ย.) ที่ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดี กรมศิลปากร กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีบวงสรวงเทพนพเคราะห์ ก่อนเปิดให้ประชาชนสรงน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ตามโบราณราชประเพณี เทพนพเคราะห์ ถือว่า เป็นเทพที่ปกปักรักษาชีวิตของประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย แต่ละคนเมื่อเกิดมาจะมีเทพนพเคราะห์ประจำตัว คุ้มครอง และดลบันดาลทั้งสุขและทุกข์สลับกันไปในช่วงชีวิต ดังนั้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งถือเป็นวันดี วันขึ้นปีใหม่ จึงเป็นโอกาสดีที่จะกราบไหว้บูชาขอพรจากเทพนพเคราะห์ จึงเปิดโอกาสให้ประชาชนสรงน้ำเทพนพเคราะห์ ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ และสักการะพระพุทธสิหิงค์ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน เวลา 09.00-16.00 น.

    พร้อมกันนี้ จัดแสดงนิทรรศการพิเศษ “เทพ นพเคราะห์” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเทพนพเคราะห์ และหลักการบูชาเทพนพเคราะห์ที่เสวยอายุตามหลักโหราศาสตร์ โดย เทพนพเคราะห์ คือ เทพทั้ง 9 องค์ ผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก 8 องค์ รวมเป็น 9 องค์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ ทรงราชสีห์ เป็นเทพนพเคราะห์ที่มีอำนาจเหนือกว่าเทพนพเคราะห์ทั้งปวง พระจันทร์ ทรงม้า, พระอังคาร ทรงมหิงสาม, พระพุธ ทรงคชสาร, พระพฤหัสบดี ทรงกวาง, พระศุกร์ ทรงโค, พระเสาร์ ทรงพยัคฆ์, พระราหู ทรงพญาครุฑ และพระเกตุ ทรงนาค

    -http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046149-

    .
     
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินับหมื่นหลั่งไหลเล่นน้ำสงกรานต์หาดป่าตอง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">12 เมษายน 2555 20:31 น.</td></tr></tbody></table>
    [​IMG] <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">นักท่องเที่ยวนับหมื่นหลั่งไหลมาเล่่นน้ำสงกรานต์ที่ซอยบางลา หาดป่าตอง </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ศูนย์ข่าวภูเก็ต - นักท่องเที่ยวนับหมื่นคนหลั่งไหลเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ซอยบางลา ทำให้บรรยากาศคึกคักมาก ไม่หลงเหลือบรรยากาศการแจ้งเตือนภัยสึนามิ ขณะที่บรรยากาศริมหาดป่าตองในยามเย็นมีนักท่องเที่ยวลงมาเล่นน้ำและเดินเล่น ตามชายหาดเป็นจำนวนมาก

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">บรรยากาศกาาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ซอยบา</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ (12 เม.ย.) ที่บริเวณซอยบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินับหมื่นคนได้หลั่งไหลเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ตลอด ทั้งซอยบางลา ตั้งแต่ช่วงสายๆของวันนี้ และในช่วงเย็นได้มีการปิดถนนซอยบางลาเพื่อให้เป็นคนเดินสำหรับเล่นน้ำ สงกรานต์โดยเฉพาะ ทำให้บรรยากาศยิ่งคึกคักขึ้นไปอีก ไม่หลงเหลือบรรยากาศของการเตือนภัยสึนามิอีกเลย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">นักท่องเที่ยวสนุกกับการเล่นน้ำสงกรานต์ </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นักท่องเที่ยวต่างสนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ส่วนใหญ่ใช้ปืนฉีดน้ำใส่กันตลอดทั้งสายของถนนซอยบางลา โดยมีพ่อค้าแม่ค้านำปืนฉีดน้ำมาจำหน่ายในราคากระบอกเล็ก 300 บาท กระบอกใหญ่ 500 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเลือกซื้อเพื่อนำมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็น จำนวนมาก

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">บรรยากาศกาาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ซอยบางลา หาดป่าตอง</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> อย่างไรก็ตาม การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ซอยบางลานั้น จะเล่นต่อเนื่องไปไปตลอดทั้งคืนนี้ และในวันพรุ่งนี้ ส่วนที่ถนนสายอื่นๆ ในป่าตองก็มีการเล่นน้ำกันบางแล้วในช่วงเย็นนี้แต่ไม่มากนัก ซึ่งคาดว่าจะคึกคักมากขึ้นในวันพรุ่งนี้

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">บรรยากาศเล่นน้ำสงกรานต์ที่ซอยบางลา หาดป่าตอง เย็นวันนี้ </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ขณะที่บริเวณชายหาดป่าตอง นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังทำกิจกรรมบนชายหาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งเล่นน้ำ เรือลากร่ม แม้ว่าจะใกล้ค่ำแล้วก็ตาม โดยที่นักท่องเที่ยวไม่ได้ตื่นกลัวกับการแจ้งเตือนภัยและอพยพเมื่อวานที่ ผ่านมา

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">นักท่องเที่ยวสนุกกับการเล่่นน้ำสงกรานต์ ที่ซอยบางลา หาดป่าตอง </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ซอยบางลา หาดป่าตอง ในช่วงเย็นวันนี้ </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ยามเย็นที่หาดป่าตอง ยังเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่ลงมาเดินเล่นตามชายหาด</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">บรรยากาศยามเ็ย็น ที่หาดป่าตอง วันนี้ ไม่หลงเหลือบรรยากาศการเตือนภัยสึนามิ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">นักท่องเที่ยวนอนเล่นที่ชายหาดป่าตอง ในยามเย็นวันนี้ โดยไม่ได้วิตกกับการแจ้งเตือนภัยสึนามิ ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">บรรยากาศสบายๆ ริมชายหาดป่าตอง ยามเย็นของวันนี้ </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    -http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046308-

    .
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ตร.ยะลาโชว์สเตปกลางสี่แยกรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">12 เมษายน 2555 14:15 น.</td></tr></tbody></table>

    [​IMG]

    <table align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="left" valign="middle">[​IMG]

    </td> </tr> </tbody></table>

    <table align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="left" valign="middle">[​IMG]

    </td> </tr> </tbody></table>

    <table align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="left" valign="middle">[​IMG]

    </td> </tr> </tbody></table>

    <table align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="left" valign="middle">[​IMG]

    </td> </tr> <tr> <td align="left" valign="baseline">พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบ.ศชต.)

    </td> </tr> </tbody></table>

    <table align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr align="left"> <td valign="middle">[​IMG]

    </td> </tr> </tbody></table>


    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr> <td align="right" height="1" valign="bottom" width="1">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/linedot_hori.gif" height="1" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="1" valign="bottom" width="1">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" background="/images/linedot_vert.gif" valign="middle" width="1">


    [​IMG]</td> <td> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]

    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=bgxHjcj4buU&feature=player_embedded"]ตร.ยะลา แด๊นซ์กระจาย.wmv - YouTube[/ame]

    ยะลา - ตำรวจยะลาเก๋เต้นโชว์กลางสี่แยก รณรงค์กิจกรรม “ส่งน้ำใจ คืนความปลอดภัยให้ชาวยะลา” เน้นย้ำเล่นสงกรานต์ตามประเพณีเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ด้าน ผบช.ศชต.สั่งเข้มดูแลความปลอดภัยรอบเมืองในช่วงเทศกาลสงกรานต์

    จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ 2 จุด ย่านถนนรวมมิตร เขตเทศบาลนครยะลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้สร้างความสูญเสีย ความหวาดระแวง และความรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก ในการนี้ พี่น้องชาวจังหวัดยะลาจึงได้ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาค ใต้ จัดกิจกรรม “สงกรานต์ส่งน้ำใจ คืนความปลอดภัยให้ชาวยะลา”

    โดยในวันนี้ (12 เม.ย.) เวลา 11.00 น. ที่บริเวณหน้าห้างโคลิเซี่ยม ซีนีเพล็กซ์ ยะลา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบ.ศชต.) เป็นประธานจัดกิจกรรม “สงกรานต์ส่งน้ำใจ คืนความปลอดภัยให้ชาวยะลา” โดยมี พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา, พ.ต.อ.นรินทร์ บูสะมัญ ผกก.สภ.เมืองยะลา, นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย มูลนิธิแม่กอเหนี่ยว กองกำลังชุมชนเข้มแข็ง ส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า และประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ร่วมต้อนรับ และเข้าร่วมกิจกรรม

    ภายในงานมีการแสดงของข้าราชการตำรวจ ชาย-หญิง จากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 12 นาย โชว์การเต้นในเพลงขวานไทยใจหนึ่งเดียว และเพลงสามัคคีประเทศไทย เพื่อให้ชาวจังหวัดยะลามีความสมัครสมานสามัคคี พร้อมทั้งยังเป็นการรณรงค์การเล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย และเป็นการรณรงค์ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย

    ทั้งนี้ ระหว่างกิจกรรมโชว์เต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดการจราจรบริเวณแยกหน้าห้างโคลิเซี่ยม ซีนีเพล็กซ์ ยะลา เป็นการชั่วคราว เพื่อบันทึกภาพถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ และจะเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทิวบ์อีกด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นที่สนใจ และมีประชาชนแห่มาดูการเต้นโชว์เป็นจำนวนมาก

    พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบ.ศชต.) เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทางศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้มุ่งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนเห็น ความสำคัญของเทศกาลสงกรานต์ เล่นสงกรานต์ตามประเพณีอย่างปลอดภัย เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะคอยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ รวมถึงมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัย และขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ขอให้เล่นสงกรานต์ตามประเพณี

    สำหรับมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์มี ความเข้มงวดมากกว่าปกติ มีการประสานการปฏิบัติงานกับทางเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง รวมทั้งกองกำลังภาคประชาชน โดยมีการเน้นย้ำการดูแลเข้มในเขตเทศบาลนครยะลา รวมทั้งเขตเทศบาลหลักๆ และในพื้นที่สำคัญของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    ส่วนจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง คอยดูแลรักษาความปลอดภัย ตรวจตรายานพาหนะทุกชนิดที่จะเข้าไปยังเขตเทศบาลนครยะลา และเข้าเมืองทุกแห่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมๆ กับการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในเรื่องของการขับขี่ปลอดภัย และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

    -http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046046-

    -http://www.youtube.com/watch?v=bgxHjcj4buU&feature=player_embedded-

    .
     
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    10 เทคนิคเซฟพลังงาน ตะลุยหยุดยาว...เที่ยวสงกรานต์
    -http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000045735-
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">12 เมษายน 2555 11:45 น.</td></tr></tbody></table>

    [​IMG] 10 เทคนิคเซฟพลังงาน ตะลุยหยุดยาว...เที่ยวสงกรานต์

    ปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ หลายคนเดินทางออกต่างจังหวัด กลับบ้านหรือไปเพื่อพักผ่อนท่องเที่ยว สิ่งที่ควรระวังนอกเหนือจากอุบัติเหตุ หลายๆ คน อาจลืมนึกถึงสิ่งที่จะตามมาภายหลังการเดินทาง คือ การเพิ่มปริมาณคาร์บอน หรือทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

    ผศ.ดร.จิรพล สินธุนาวา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะรองประธาน และเลขาธิการมูลนิธิใบไม้เขียว ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีข้อมูลดีๆ มาแนะนำในการบรรเทาการเพิ่มคาร์บอน ลดโลกร้อน โดยมีข้อปฏิบัติน่าสนใจ ที่สามารถนำไปใช้เพื่อช่วยโลดใบนี้ได้ไม่ยาก

    1.ตรวจสอบการปิดสวิตช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกให้หมด หมั่น สังเกตอุปกรณ์ภายในบ้าน เช่น ปั๊มน้ำ หากได้ยินเสียงการทำงานตลอดเวลา แม้ไม่ได้ใช้งาน หมายถึงอาจมีรอยรั่วที่ใดที่หนึ่งในระบบส่งน้ำ นอกจากซ่อมแซม ก็ต้องปิดสวิตช์เมื่อไม่ใช้งานด้วย

    2.เลือกพักผ่อนในที่ที่ไม่ต้องเดินทางไกล หรือใช้รถสาธารณะ เพื่อ ไม่ให้สูญเสียพลังงานอย่างสูญเปล่า เพราะทุกๆ ลิตรของการเผาไหม้น้ำมันดีเซล รถยนต์จะปล่อยคาร์บอนมากถึง 2.7 กิโลกรัม ส่วนน้ำมันเบนซินจะเผาไหม้ให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 2.3 กิโลกรัม โดยเดินทางได้เพียง 8-10 กิโลเมตร หากรถติดมากก็จะวิ่งได้เพียง 4-6 กิโลเมตร

    3.หลีกเลี่ยงการตั้งวางและผูกมัดสิ่งของบนตะแกรงเหนือหลังคารถยนต์ เพื่อลดการสูญเสียเชื้อเพลิงพลังงานมากกว่าปกติ เพราะสิ่งของเหล่านั้นจะเพิ่มแรงต้าน ซึ่งเป็นต้นเหตุให้สูญเสียพลังงานเพิ่มมากขึ้น

    4.วางแผนเดินทางหลีกเลี่ยงช่วงเวลาการเดินทางหนาแน่น เช่น ในวันแรกของการเดินทางรอบๆ สถานีขนส่งจะมีการจราจรหนาแน่นมาก ก็ต้องเลือกช่วงเวลาเพื่อกระจายการเดินทางไม่ให้เกิดการจราจรติดขัดมาก

    5.ทางเดียวกันไปด้วยกัน ก็จะช่วยลดปริมาณคาร์บอนเหล่านี้ลง ก่อนเดินทางจึงต้องวางแผนให้ดีว่าจะไปทางไหน อย่างไร หรือหากมีเพื่อนไปทางเดียวกัน ก็ใช้รถคันเดียวเพื่อลดปริมาณการจราจร ลดระยะเวลาในการเดินทาง ซึ่งจะลดค่าใช้จ่าย สิ้นเปลืองน้ำมันน้อยลง และปริมาณคาร์บอนได้

    6.ใช้ความเร็วอย่างสม่ำเสมอ ถ้าการจราจรไม่หนาแน่น เกินไปผู้ขับขี่จะสามารถเดินทางด้วยความเร็วสม่ำเสมอได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานได้ ความเร็วที่ประหยัดพลังงาน และปลอดภัยอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนการใช้ความเร็วนอกจากสิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้นยังทำให้เกิดการปล่อย คาร์บอนมากขึ้นด้วย ที่สำคัญ การใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดยังทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิด อุบัติเหตุได้

    <table align="Left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="191"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="191"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ผศ.ดร.จิรพล สินธุนาวา </td></tr> </tbody></table></td> <td width="5">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> 7.ในช่วงเดือนเมษายนอากาศร้อนมากกว่าปกติ การเดินทางจึงต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ในการจอดรถสามารถประหยัดและลดการปล่อยคาร์บอนได้ โดยวางแผนการจอดรถ ไม่จอดรถบ่อยครั้งมากเกินไป เพื่อลดการสิ้นเปลืองพลังงาน

    8.เลือกจอดรถในที่ร่ม เมื่อต้องพักรถเปิดฝากระโปรงรถเพื่อช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพื่อลดความร้อนของรถยนต์

    9.เลือกที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมจำนวนมากร่วมโครงการทำกิจกรรมเพื่อลดโลกร้อน เช่น ใช้น้ำ พลังงานอย่างรู้คุณค่า คัดแยกมูลฝอย หรือเป็นโรงแรมปลอดบุหรี่ โรงแรมสร้างเสริมสุขภาพ โรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โรงแรมใบไม้เขียว สามารถตรวจสอบรายชื่อโรงแรมเหล่านนี้ได้ที่

    10.ลดขยะมูลฝอย หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น ขวดพลาสติก หรือกล่องโฟม โดยใช้อุปกรณ์แก้วน้ำที่เตรียมไปเอง หรือหากต้องใช้ควรทิ้งในถังขยะไม่ทิ้งในสิ่งแวดล้อมทั่วไป เพื่อให้เกิดการกำจัดขยะที่เหมาะสม

    การมีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยกิจกรรมการใช้ทรัพยากรที่ มีความรอบคอบจะทำให้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เป็นวันหยุดยาวที่เราไม่ร่วมสร้างปัญหาใหม่ให้แก่โลกใบนี้ และจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น

    สงกรานต์นี้เดินทางโดยสวัสดิภาพ เย็นกาย เย็นใจ ทั่วกัน
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td>
    </td><td align="left" valign="top">[FONT=Tahoma,]วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7806 ข่าวสดรายวัน


    เตือนกินมั่วระวังอาหารเป็นพิษ หมดสนุกช่วงสงกรานต์




    อุตรดิตถ์ - ร.อ.น.พ.ภูริวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ในช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุข เขต 9 พบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษแล้วถึง 24,340 ราย และเสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่พบการป่วยมากลำดับแรก คือ 15-24 ปี อาชีพส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรและนักเรียน ดังนั้น ในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้ เป็นช่วงที่อากาศในประเทศไทยมีอุณหภูมิร้อนมาก และเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่มักจะเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือกลับภูมิลำเนาของตนเอง มีการจัดงานเลี้ยงฉลองรับประทานอาหารรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก

    ร.อ.น.พ.ภูริวรรธน์กล่าวอีกว่า สิ่งที่พบตามมาคือ การเจ็บป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ จากการรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรค อาทิ อาหารไม่สะอาด อาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ อาหารที่เตรียมไว้ล่วงหน้าจำนวนมาก เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว ไข่ไก่ ไข่เป็ด รวมทั้งอาหารกระป๋อง อาหารทะเลและนํ้านมที่ยังไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ

    จึงขอเตือนให้นัก ท่องเที่ยวและประชาชนได้ตระหนักในการเตรียมอาหาร และเลือกรับประทานให้ปลอดภัยตามสถานที่ สถานีขนส่ง ปั๊มนํ้ามัน และร้านอาหารตามแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพตนเองและผู้ร่วมเดินทางให้เลือก รับประทานอาหารที่ปรุงสุก หากอาหารที่สั่งมาไม่สุก ให้ทางร้านช่วยปรุงให้สุกก่อนที่จะรับประทาน มิฉะนั้น จะป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ
    [/FONT]</td></tr></tbody></table>
    -http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd2NtOHdNVEV6TURRMU5RPT0=&sectionid=TURNeE13PT0=&day=TWpBeE1pMHdOQzB4TXc9PQ==-
    .
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    หนองคายจัดยิ่งใหญ่มหาสงกรานต์เย็นทั่วหล้า ร่วมสรงน้ำหลวงพ่อพระใส - ผู้สูงวัยอายุหมื่นปี

    วันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 00:00 น.
    [​IMG] .

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]





    ประเทศไทย เป็นประเทศที่มากด้วยความสวยงามทางธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต ที่กลมกลืนกับอุปนิสัยใจคอที่โอบอ้อมอารีและเป็นมิตร จนเป็นจุดขายสำคัญและเป็นที่รู้จักกันดีของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มักเดินทางมาท่องเที่ยว หรือ พักผ่อนประจำปี ที่มีทั้งเป็นหมู่คณะหรือบุคคล ซึ่งแต่ละปีเรามีรายได้จากการเหล่านี้อย่างมหาศาล ส่วนกิจกรรมที่ถูกบรรจุไว้สำหรับการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ คือ เทศกาลสงกรานต์ หรือ ตรุษสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของคนไทยทั้งประเทศที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน โดยจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนเมษายนของทุกปี

    “หนองคาย” เป็นจังหวัดที่ถูกจัดให้เป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศที่มีการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น โดยเฉพาะ “ประเพณีสงกรานต์” ซึ่ง ททท. ได้คัดเลือกและกำหนดให้เป็นจังหวัดหลักในการจัดงานประเพณีนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากความครบถ้วนดังที่กล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญหลายประการ เช่น เป็นเมืองท่องเที่ยวชายแดนที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และตั้งอยู่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียง จันทน์ สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีขนบธรรมประเพณีที่คล้ายคลึงกัน โดยมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เชื่อมโยงให้ประชาชนทั้งสองฟากฝั่งมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง ซึ่งแต่ละปีจะมีประชาชนไทย-ลาวข้ามไป-มาเพื่องานประเพณีนี้ด้วยการร่วมทำบุญ สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และเล่นสงกรานต์ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศทั่วโลกเดินทางไปร่วมประเพณี สงกรานต์นี้จำนวนมาก และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี

    นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผวจ.หนอง คาย เปิดเผยว่า ประเพณีสงกรานต์ เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่โดดเด่นของชาวหนองคาย ที่ชาวหนองคายยังยึดมั่น และปฏิบัติตามประเพณีอันดีงามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 12-18 เม.ย. 55 และเนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรง มีพระชนมายุ 85 พรรษา ปวงชนชาวไทย และชาวหนองคายทุกหมู่เหล่า ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้จัดงานชาวหนองคาย รวมพลังเทิดทูนสถาบันเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาขึ้น ในวันที่ 12 เมษายน 2555 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี การปลูกจิตสำนึกรัก และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งในวันดังกล่าวได้จัดให้มีกิจกรรมหลายกิจกรรม เช่น การแสดงแสง เสียงสดุดีสถาบันพระมหากษัตริย์กับชาติไทย และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจัดนิทรรศการที่แสดงถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทย และเนื่องจากเป็นช่วงประเพณีสงกรานต์ จ.หนองคายจึงจัดกิจกรรมพิเศษในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการจัดมหาสงกรานต์ไทย–ลาว 90,000 ปี โดยให้แต่ละอำเภอนำน้ำศักดิ์จากวัดต่าง ๆ มาประกอบพิธีพุทธาภิเษก เพื่อใช้สำหรับสรงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากอำเภอต่าง ๆ และ รดสรงน้ำขอพรผู้ใหญ่ไทย-ลาว ที่มีอายุตั้ง แต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 1,500 คน หากนับรวมอายุกันแล้วจะได้ 90,000 ปีพอดี เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยจะจัดขึ้นที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ หรือลานน้ำพุพญานาคและสนามกีฬา อบจ.หนองคาย กลางตัวเมือง ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ส่วนช่วงค่ำจะเป็นการแสดงดนตรีจากศิลปินแคทลียา อิงลิช และการแสดงอีกหลายชุด

    วันที่ 13 เม.ย. เป็นวันที่ชาวหนองคายและพุทธศาสนิกชนนับแสนจะไปรวมตัวกัน ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันขึ้นปีใหม่แบบไทย และร่วมกันอัญเชิญองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืององค์จริงลงจากพระอุโบสถ เพื่อแห่ไปรอบเมือง พร้อมกับพระพุทธรูปเก่าแก่จากวัดต่าง ๆ เพื่อเป็นมงคลของเมืองและให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ตามประเพณี

    ก่อนวันที่ 14 เม.ย. จะจัดให้มีขบวนรถบุปผชาติที่สวยงามตระการตาจากชุมชน ต่าง ๆ ในเขตเทศบาลและ ททท.โดยเริ่ม จากลานน้ำพุพญานาคไปยังวัดโพธิ์ชัย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์หลวงพ่อพระใส นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามถนนทุกสายในตัวเมือง รวมทั้งการเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีอันดีงามบนหาดทรายขาว น้ำโขงใสที่หาดทรายจอมมณีใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ส่วนกลางคืนจัดให้มี การประกวดเทพีสงกรานต์ การแสดงดนตรี และมหรสพสมโภชที่วัดโพธิ์ชัยทุกคืน รวมทั้งการแข่งขันกีฬาประเพณีที่น่าสนใจอีกด้วย

    ขณะที่ พล.ต.ต.สมยศ พรหมนิ่ม ผบก.ภ.จว.หนองคาย กล่าวว่า งานประเพณีสงกรานต์ที่ จ.หนองคาย ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งจากชาวไทย และต่างชาติ ซึ่ง ภ.จว.หนองคาย ได้ระดมกำลังเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยจะนำกฎหมายมาบังคับใช้อย่างเคร่งครัดกับการใช้รถใช้ถนนเพื่อความปลอดภัย บนท้องถนน

    ด้าน นางธัญภา นิโครธานนท์ ผอ. ททท.สำนักงานอุดรธานี กล่าวว่า ททท. มี นโยบายส่งเสริมงานประเพณีสงกรานต์ ให้เป็นงานระดับโลก จึงได้กำหนดจัดงาน “เทศกาลเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์” และส่งเสริมให้มีการจัดงานในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวน 13 พื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดหนองคายเป็นหนึ่งใน 13 พื้นที่หลักที่มีการจัดงานสงกรานต์ที่เป็นเอกลักษณ์ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลง จากพระอุโบสถ ขบวนแห่งานประเพณีสงกรานต์ และกิจกรรมประเพณีที่น่าสน ใจอีกมากมาย โดย ททท.ได้ให้การสนับสนุนเสื้อยืดเพื่อสวมใส่ในการอัญเชิญหลวง พ่อพระใส การจัดรถบุปผชาติ และประชา สัมพันธ์ทุกรูปแบบไปทั่วโลก เพื่อเชิญชวนชาวต่างชาติมีสัมผัสกับงานประเพณีอันดีงามนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุดรธานี โทรศัพท์ 0-4232-5406-7 หรือ tatudon@tat.or.th ได้ทุกวัน ในเวลาราชการ.

    จีรศักดิ์ วงษ์คำจันทร์



    -http://www.dailynews.co.th/thailand/22037-
    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...