สงกรานต์ ไปไหนดี และเส้นทางลัด ก่อนเดินทางเที่ยวสงกรานต์

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 6 เมษายน 2012.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    สงกรานต์ทั่วไทยคึกคักเย็นชุ่มฉ่ำ

    วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน 2555 เวลา 22:15 น.
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]




    สงครามสาดน้ำเย็นทั่วหล้า สงกรานต์ไทยทุกจังหวัดคึกคัก

    วันนี้ (12 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในเทศกาลสงกรานต์ว่า ทุกจังหวัดได้เริ่มสาดน้ำกันแล้ว โดยเริ่มแหล่งยอดนิยมอย่างถนนข้าวสาร ที่มี น.ส.สุธีวัน ทวีสิน หรือใบเตย อาร์สยาม นักร้องลูกทุ่งสุดเซ็กซี่ พาเพื่อน ๆ มาร่วมเล่นฉีดน้ำกับบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างสนุกสนาน ส่วนในต่างจังหวัดต่างมีการออกมาเล่นเล่นสาดน้ำกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่าง จ.เชียงใหม่ หรือภูเก็ต นอกจากนี้ยังมีการจัดสรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ อาทิ จ.ศรีสะเกษ ที่สวนสาธารณะ “หน่วย สันติสุข” เทศบาลตำบลยางชุมน้อย อ.ยางชุมช้อย จ.ศรีสะเกษ ได้มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ สืบสานวัฒนธรรมไทย โดยมีประชาชนกว่า 1,000 คน ร่วมกันทำกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุจำนวนกว่า 300 คน เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตเนื่องในวันปีใหม่ไทย และยังได้ร่วมกันมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้สูงอายุทุกคนอีกด้วย จากนั้นผู้สูงอายุได้ร่วมกันฟ้อนรำวงพื้นบ้าน กลางสายน้ำพุที่เย็นฉ่ำ ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปหัวหอมแดง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาว อ.ยางชุมน้อย ท่ามกลางรอยยิ้มและความสนุกสนานกันอย่างคึกคัก
    ที่ จ.น่าน เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.น่าน และบ้านพักเด็กและสตรี ได้ออกเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ ที่มีอายุเกิน 100 ปี จำนวน 11ราย ในพื้นที่ 8 ตำบล 5 อำเภอ ทั้งนี้เพื่อรดน้ำดำหัวขอพรตามประเพณีไทย เป็นกำลังใจให้ผู้สูงอายุ กระตุ้นเตือนให้เห็นถึงความสำคัญของผู้สูอายุ และมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ส่วนที่หนองคายตั้งแต่ช่วงเช้า ได้มีประชาชนทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยต่างชาติและคนลาว ข้ามฝั่งมาร่วมกันสรงน้ำหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก จากนั้นช่วงสายได้ออกมาเล่นสาดน้ำกันตามถนนสำคัญเต็มถนนไปหมด ทำให้บรรยากาศเย็นชุ่มฉ่ำ
    ด้าน จ.มหาสารคาม ผู้ว่าฯได้เปิดจวนเปิดต้อนรับหน่วยงานข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน มารดน้ำขอพรจากนายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผวจ.มหาสารคาม เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ประจำปี 2555 ที่ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการแสดงความรักเคารพนับถือต่อผู้ ว่าราชการจังหวัด และเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สร้างขวัญ และกำลังใจในการทำงาน ส่วนบริเวณถนนข้าวเม่า ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่กันออกมาเล่นน้ำกันจนเต็มสองข้างถนน
    ที่ จ.นครสวรรค์ ตำรวจทางหลวงได้ตั้งด่านเพื่อลดอุบัติเหตุ พร้อมกับแจกมะนาวผ่าซีกจิ้มเกลือให้คนขับรถกินแก้ง่วงแก่รถทุกคัน ทำให้โชเฟอร์ต่างพออกพอใจเพราะช่วยให้หายง่วงได้ ส่วนที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ป่าไร่ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร ทางอบต.ได้นำผู้สูงอายุกว่า 300 คน มาร่วมทำกิจกรรมงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2555 โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ อบต.ป่าไร่ ได้จัดขึ้นเพื่อสืบสานแนวทาง “ภูมิปัญญาผู้สูงวัย สร้างสังคมไทยให้ร่มเย็น”
    ที่บริเวณปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และอบต.ตาเมียง พร้อมกองกำลังทหารพรานจากหลายหน่วย ได้ร่วมกันจัดงาน “เยี่ยมเยือนตาเมือน เดือนเมษา” ประจำปี 2555 ขึ้น โดยมีนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน มีข้าราชการทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 5,000 คนเข้าเยี่ยมชมปราสาทตาเมือนธมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ สำหรับที่วัดบ้านหว้า ต.บ้านหว้า อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานประเพณีสงกรานต์ กวนข้าวเหนียวแดง โดยมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ 1–หมู่ 7 ต.บ้านหว้า เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ที่ จ.ขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น บริเวณถนนหน้าเมือง ถนนกลางเมือง ถนนหลังเมือง และถนนศูนย์ราชการ มีประชาชนออกมาเล่นสงกรานต์กันอย่างคึกคัก


    -http://www.dailynews.co.th/thailand/22056-
    .
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    'สงกรานต์สั่ว' โดน!! ทั้งปรับ-ทั้งขัง รู้เอาไว้ 'มีโทษรออยู่'

    วันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 00:00 น.
    [​IMG]



    กลายเป็นอีกหนึ่งเทศกาลแห่งการ ’ย้ำเตือน“ มานานหลายปีดีดักแล้ว...สำหรับเทศกาล ’สงกรานต์“ ซึ่งกับการย้ำเตือนหลัก ๆ ในช่วงสงกรานต์นั้น นอกจากเรื่องการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการเดินทางแล้ว อีกหนึ่งเรื่องคือเรื่องการดำรงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงาม...ไม่ ทำให้ ’สงกรานต์เสื่อม“

    เตือนมิให้เล่นสงกรานต์ ’อันตราย-ลามกอนาจาร“

    และ ณ ที่นี้ก็ขอร่วมย้ำเตือนถึง ’โทษทางกฎหมาย“

    ทั้งนี้ กับเรื่องของกฎหมาย การ “กระทำผิดกฎหมาย” ที่อาจจะเกิดขึ้นหรือมักจะเกิดขึ้นใน “ช่วงเทศกาลสงกรานต์” นั้น ส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจากการเล่นสงกรานต์ หรือฉลองสงกรานต์ แบบ ’เกินเลย“ หรือ ’ขาดสติ“ ในหลาย ๆ รูปแบบ และอาจผิดกฎหมายได้หลาย ๆ กระทงความผิด ทั้งแค่เบาะ ๆ และรุนแรง

    “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ขอร่วมสืบสานสงกรานต์ที่ดีงาม ด้วยการย้ำเตือนกันอีกครั้งถึงข้อกฎหมาย โดยยกตัวอย่างโทษ ทั้งแบบเบาะ ๆ และแบบที่รุนแรง โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นมักจะมีการกระทำความผิดลหุโทษรูปแบบต่าง ๆ หลายกรณี ซึ่งแม้จะเป็นลหุโทษ...แต่ก็ ’มีโทษ“ ตามประมวลกฎหมายอาญา เช่น...มาตรา 370 ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน มีโทษปรับไม่เกิน 100 บาท, มาตรา 378 ผู้ใดเสพสุราหรือของเมาอย่างอื่น จนเป็นเหตุให้ตน ’เมา ประพฤติวุ่นวาย“ หรือครองสติไม่ได้ ขณะอยู่ในถนนสาธารณะ หรือสาธารณสถาน มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

    หรือประเภท ’ชอบโชว์โป๊เปลือย“ มาตรา 388 ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

    กรณี ’ทำให้ผู้อื่นเสียทรัพย์จากการเล่นสงกรานต์“ มาตรา 358 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น (เช่น โทรศัพท์มือถือ) มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 360 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่ง ทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    ’ปิดกั้นถนน หยุดรถโดยสาร“ เพื่อที่จะสาดน้ำผู้ที่โดยสารมาบนรถ นี่ก็ผิดกฎหมาย และถ้าใครถึงขั้นกระทำการใด ๆ ให้รถยนต์ขนส่งสาธารณะอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล จะยิ่งมีโทษหนัก ตามมาตรา 232 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1 พันบาท ถึง 1 หมื่น 4 พันบาท

    กรณีเป็นความผิดต่อร่างกาย ’ทำร้ายผู้อื่น“ อันเนื่องจากการเล่นสงกรานต์เกินเลย (เช่น ใช้อุปกรณ์ฉีดน้ำที่อันตราย ใช้น้ำแข็งขว้างปา) มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจของผู้อื่น ผู้นั้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 297 ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกทำร้ายได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี

    แม้แต่ ไปกับกลุ่มเพื่อน แล้วเพื่อน ๆ ไปทำร้ายผู้อื่น ก็อาจมีโทษ ยิ่ง ถ้ามีผู้ถึงแก่ความตาย โทษยิ่งหนัก ซึ่งกฎหมายอาญามาตรา 294 ระบุว่า ผู้ใดเข้าร่วมในการชุลมุนต่อสู้ระหว่างบุคคลตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป และบุคคลหนึ่งบุคคลใดไม่ว่าจะเป็นผู้เข้าร่วมในการนั้นหรือไม่ถึงแก่ความตาย โดยการกระทำในการชุลมุนต่อสู้นั้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น ช่วยกันห้ามเพื่อนที่ห้าว ๆ ดีกว่า

    หรือแม้แต่เป็นการกระทำไปโดยประมาท แต่ถ้าเป็นการกระทำที่ทำให้ผู้อื่นเกิดอันตรายสาหัสก็มีโทษหนักเช่นกัน โดยมาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    ทั้งนี้ นอกจากตัวอย่างกรณีความผิดลหุโทษ ความผิดทำให้เสียทรัพย์ ความผิดต่อร่างกาย กับกรณี ความผิดเกี่ยวกับเพศ ก็ควรตระหนักไว้ ซึ่ง ช่วงสงกรานต์มักมีการทำความผิดเกี่ยวกับเพศกันมาก โดยส่วนใหญ่เป็นกรณี ’อนาจาร“ อย่างไรก็ตาม ใครที่คิดจะเล่นสงกรานต์แบบสั่ว ๆ หื่น ๆ รู้กันไว้ว่า ’โทษหนัก“

    กฎหมายอาญา มาตรา 278 ถ้าผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุเกินกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น คดีแบบนี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    ยิ่งถ้ากระทำอนาจารเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 279 และถ้าผู้กระทำได้กระทำโดย ขู่เข็ญ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น โทษจะยิ่งหนัก คือจำคุกไม่เกิน 15 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    ก็ร่วมย้ำเตือนกันไว้ว่า...อย่า ’เล่นสงกรานต์อันตราย“

    อย่า ’เกินเลย-อนาจาร“ จน ’เสียค่าปรับ-ถูกขังคุก!!“.


    -http://www.dailynews.co.th/article/223/21972-

    .
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    วันสงกรานต์ปี55กับ“นางกิมิทาเทวี”โชคดีหรือโชคร้าย?

    วันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 00:00 น.
    [​IMG]



    เวียนมาถึงอีกคราสำหรับ “สงกรานต์-ปีใหม่ไทย” ประเพณีซึ่งได้รับการสืบสาน และอนุรักษ์มายาวนาน มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม บ่งบอกถึงวิถีชีวิต และสังคมไทยที่ยึดมั่นในศาสนา คุณธรรม รวมถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
    คำว่า “สงกรานต์” หมายถึง ก้าวขึ้น ย่างขึ้น หรือ การย้ายที่ คือ พระอาทิตย์ย่างขึ้นสู่ราศีใหม่ หมายถึง วันขึ้นปีใหม่ ซึ่งตกอยู่ในวันที่ 13, 14, 15 เม.ย.ของทุกปี โดยวันสงกรานต์คือวันที่ 13 เม.ย. เรียกว่า วันมหาสงกรานต์ วันที่ 14 เป็นวันเนา และวันที่ 15 เป็นวันเถลิงศก
    สำหรับนางสงกรานต์ทั้ง 7 จะมีนาม อาหาร อาวุธ และสัตว์ที่เป็นพาหนะต่างกันตามแต่ละวันในสัปดาห์ หาก “วันอาทิตย์” เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม “ทุงสะเทวี” ทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้วปัทมราช (พลอยสีแดง) ภักษาหารอุทุมพร (ผลมะเดื่อ) พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จมาบนหลังครุฑ
    ถ้า “วันจันทร์” เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม “โคราคะเทวี” ทัดดอกปีบ อาภรณ์แก้วมุกดา (ไข่มุก) ภักษาหารเตลัง (น้ำมัน) พระหัตถ์ขวาทรงพระขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จมาบนหลังพยัคฆ์ (เสือ)
    ถ้า “วันอังคาร” เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม “รากษสเทวี” ทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมรา (หิน) ภักษาหารโลหิต (เลือด) พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนู เสด็จมาบนหลังพระยาวราหะ (หมู)
    ถ้า “วันพุธ” เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม “มณฑาเทวี” ทัดดอกจำปา อาภรณ์แก้วไพฑูรย์ (พลอยสีเหลืองแกมเขียว) ภักษาหารนมเนย พระหัตถ์ขวาทรงเหล็กแหลม พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จมาบนหลังคัสพะ (ลา)
    ถ้า “วันพฤหัสบดี” เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม “กิริณีเทวี” ทัดดอกมณฑา (ยี่หุบ) อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่วงา พระหัตถ์ขวาทรงขอช้าง พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จมาบนหลังพระยาคชสาร (ช้าง)
    ถ้า “วันศุกร์” เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม “กิมิทาเทวี” ทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ พระหัตถ์ขวาทรงพระขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จมาบนหลังมหิงสา (กระบือ)
    ถ้า “วันเสาร์” เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม “มโหทรเทวี” ทัดดอกสามหาว (ผักตบ) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จมาบนหลังมยุราปักษา (นกยูง)
    นอกจากนี้ อิริยาบถนางสงกรานต์ขี่พาหนะ ยังเป็นการบอกช่วงเวลาว่า พระอาทิตย์เคลื่อนสู่ราศีเมษเวลาใดของวันมหาสงกรานต์ โดยหาก “ยืน” หมายถึง พระอาทิตย์เคลื่อนสู่ราศีเมษระหว่างเวลารุ่งเช้าจนถึงเที่ยง หาก “นั่ง” หมายถึง ช่วงเที่ยงจนถึงค่ำ หาก “นอนลืมตา” หมายถึง ช่วงค่ำจนถึงเที่ยงคืน และหาก “นอนหลับตา” หมายถึง เที่ยงคืนจนถึงรุ่งเช้า
    ดังนั้น ในปี 2555 นี้ นางสงกรานต์จึงนามว่า “กิมิทาเทวี” ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ หัตถ์ขวาทรงขรรค์ หัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร (นอนลืมตา) ประทับมหิงสา (กระบือ) โดยมีคำทำนายเกี่ยวกับสงกรานต์ ปี 2555 ซึ่งรวบรวมจากหลายแหล่งโดยสังเขปว่า ปีนี้ตรงกับปีมะโรง จัตวาศก จันทรคติเป็นอธิกมาส ปกติวาร สุริยคติเป็นอธิกสุรทิน และตรงกับวันศุกร์ที่ 13 เมษายน เวลา 19 นาฬิกา 46 นาที 12 วินาที
    เกณฑ์พิรุณศาสตร์ปีนี้ พฤหัสบดีเป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150 ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ปี เกณฑ์ธาราธิคุณชื่อ วาโย (ลม) น้ำพอประมาณ พายุจัด เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีมะโรง มี 3 ตัว ทำนายว่าฝนต้นปีมาก กลางปีงาม แต่ปลายปีน้อยแล
    วันมหาสงกรานต์เป็นวันศุกร์ มีคำทำนาย คือ ข้าว น้ำ ลูกหมากรากไม้ทั้งหลายจะอุดม แต่จะแพ้เด็ก ฝน และพายุชุม จะเจ็บตากันมากนักแล ขณะที่ วันเสาร์เป็นวันเนา มีคำทำนาย คือ ข้าวปลาจะแพง จะเกิดเพลิงกลางใจเมือง ขุนนางจะต้องโทษ ข้าวจะตายฝอย น้ำจะน้อยกว่าทุกปี สมณชีพราหมณ์จะร้อนใจนัก ผักปลาจะแพงแล
    สถานการณ์ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นเยอะ ทั้งไฟไหม้ตึกสูงใน กทม. คาร์บอมที่หาดใหญ่-ยะลา ฝนพายุฤดูร้อน อุบัติเหตุใหญ่หลายครั้งที่ทำให้สูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ล่าสุด เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่ง เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ส่งผลกระทบความสั่นสะเทือนถึงประเทศไทย แต่โชคดีไม่มี “สึนามิ” ถล่มจังหวัดทางด้านฝั่งอันดามัน รวมถึงปัญหาการเมือง เรื่อง การปรองดอง ที่ส่อเค้าจะไม่มีความปรองดองเกิดขึ้นมาจริง
    ซึ่งนับจากนี้ไป คำทำนายของตำราโหรที่เกี่ยวพันกับสงกรานต์ปีนี้ จะเป็นดังคำพยากรณ์หรือไม่? ก็ขอให้ทุก ๆ ท่านรู้จักตั้งตนอยู่บน “ความไม่ประมาท” น่าจะเป็นตัวช่วยสำคัญป้องกันเรื่องร้าย ก่อให้เกิดความระวัง และมีสติรู้ตัว!.

    ทีมเดลินิวส์ออนไลน์

    -http://www.dailynews.co.th/article/440/22042-
    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    เผย เส้นทางห้ามเล่นน้ำสงกรานต์ในกรุงเทพฯ หวั่นอุบัติเหตุ


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    รอง ผบ.ตร. เผย เส้นทางห้ามเล่นน้ำสงกรานต์ หวั่นถนนเปียกจนเกิดอุบัติเหตุ

    เมื่อวานนี้ (12 เมษายน) พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะรับผิดชอบจราจร เปิดเผยว่า ระหว่าง วันที่ 13-15 เมษายนนี้ จะมีการห้ามเดินรถบรรทุกภาชนะบรรจุน้ำ รถบรรทุกการเล่นน้ำ หรือบรรทุกคนเพื่อสาดน้ำ เพราะเกรงว่า อาจจะทำให้ถนนลื่นและเกิดอุบัติเหตุได้ โดยแต่ละสถานที่ จะมีรายละเอียดต่างกันในเงื่อนไขของเวลา ดังต่อไปนี้

    ห้ามตลอดทั้งวัน ได้แก่

    [​IMG] ทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี (ขาเข้า) ตั้งแต่ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ถึงทางลงสะพานพระปิ่นเกล้าและสะพานพระราม 8
    [​IMG] ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า (ขาเข้า) ตั้งแต่แยกอรุณอมรินทร์ถึงแยกสะพานผ่านพิภพลีลา
    [​IMG] ถนนอรุณอมรินทร์ ตั้งแต่แยกอรุณอมรินทร์ ถึงทางขึ้นสะพานพระราม 8ถนนราชดำเนินใน ตลอดสาย
    [​IMG] ถนนหน้าพระลาน ตลอดสาย,ถนนหน้าพระธาตุ ตลอดสาย
    [​IMG] ถนนสนามไชย ตั้งแต่แยกป้อมเผด็จถึงแยกวงเวียนรักษาดินแดน
    [​IMG] ถนนมหาราช ตั้งแต่แยกท้ายวังถึงแยกถนนพระจันทร์
    [​IMG] ถนนพระจันทร์ ตลอดสาย
    [​IMG] ถนนราชินี ตั้งแต่แยกสะพานผ่านพิภพถึงสะพานเสี้ยว
    [​IMG] ถนนจักรพงษ์ ตลอดสาย,ถนนราชดำเนินกลาง ตลอดสาย
    [​IMG] ถนนราชดำเนินนอก ตลอดสาย,ถนนบริเวณลานพระราชวังดุสิต
    [​IMG] ถนนอู่ทองในตลอดสาย

    ห้ามตั้งแต่เวลา 12.00-24.00 น. ได้แก่

    [​IMG] ถนนสามเสนใน ตั้งแต่แยกสี่เสาเทเวศร์ ถึงแยกบางลำพู
    [​IMG] ถนนพระสุเมรุ ตั้งแต่ป้อมพระสุเมรุ ถึงแยกวันชาติ
    [​IMG] ถนนพระอาทิตย์ ตั้งแต่ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าถึงป้อมพระสุเมรุ
    [​IMG] ถนนตะนาว ตั้งแต่แยกศาลเจ้าพ่อเสือ ถึงวงเวียนสิบสามห้าง
    [​IMG] ถนนสิบสามห้าง ตั้งแต่วงเวียนสามห้าง ถึงแยกสิบสามห้าง

    ห้ามตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น. ได้แก่

    [​IMG] ถนนข้าวสารตลอดสาย และถนนสีลม ตั้งแต่แยกศาลาแดง (โรงแรมดุสิตธานี) ถึงแยกนรารมย์

    ห้ามตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ได้แก่

    [​IMG] ถนนโชคชัย 4 ตั้งแต่ปากทางเข้าแยกโชคชัย 4 ถึงสุดถนนโชคชัย
    [​IMG] ถนนลาดพร้าว-วังหิน ตั้งแต่สี่แยกวังหินถึงสามแยกถนนโชคชัย 4 ตัดถนนลาดพร้าว-วังหิน
    [​IMG] ถนนนาคนิวาส ตั้งแต่สามแยกซอยสังคมสงเคราะห์ตัดถนนนาคนิวาส ถึงสี่แยกถนนนาคนิวาสตัดถนนสุคนธสวัสดิ์
    [​IMG] ถนนสุคนธสวัสดิ์ตั้งแต่สี่แยกถนนนาคนิวาสตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ถึงสี่แยกถนนประเสริฐมนูกิจตัดถนนสุคนธสวัสดิ์
    [​IMG] ซอยสังคมสงเคราะห์ ตั้งแต่สามแยกถนนโชคชัย 4 ตัดซอยสังคมสงเคราะห์ ถึงสามแยกถนนประดิษฐ์มนูธรรมตัดซอยสังคมสงเคราะห์

    ห้ามตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ได้แก่

    [​IMG] ถนนทวีวัฒนา ตั้งแต่จุดตรวจทวีวัฒนา ถึงแยกตลาดนัดสนามหลวงธนบุรี


    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก -http://www.dailynews.co.th/crime/22083-

    [​IMG]

    -http://hilight.kapook.com/view/69983-
    .
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    แนะนำเสื้อฮาวายสีเจ็บ ลายจี๊ดใส่เล่นสงกรานต์


    [​IMG]

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    รูปประกอบจาก asos.com

    สำหรับเทศกาลสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ของไทยเรา หลาย ๆ คนคงวางแผนที่เดินทางออกไปเล่นน้ำกันบ้างแล้วใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะเล่นในกรุงเทพฯ หรือตะลุยออกไปต่างจังหวัด พร้อมอุปกรณ์สำคัญอย่างปืนฉีดน้ำ แป้ง หรือกระทั่งซองใส่มือถือ แต่ไม่รู้ว่าหนุ่ม ๆ เตรียมเสื้อผ้าที่จะใส่ออกไปรับน้ำหรือยัง แหม...ปีนึงมีแค่ครั้งเดียว ก็ต้องดูดีกันนิดนึง เดี๋ยวสาว ๆ ไม่มาปะแป้งล่ะเสียใจแย่ เราจึงมาแนะนำ "เสื้อฮาวาย" ให้คุณได้ใส่ไปเล่นน้ำกัน

    "เสื้อฮาวาย" คืออะไร? มันก็คือเสื้อเชิ้ตลายเยอะ ๆ สีสันสดใส ที่ คุณเห็นได้ทั่ว ๆ ไป ตามร้านค้าแถวชายทะเลนั่นแหละ ลักษณะของเสื้อชนิดนี้โดยมากจะทำออกมาเป็นไซส์ใหญ่ เป็นเสื้อแขนสั้น เนื้อผ้าบางเบา ซึ่งลวดลายก็แตกต่างกันออกไป มีทั้งลายดอกไม้ใบหญ้า ลายท้องฟ้าสีครามและลายชายทะเล ส่วนสีของเสื้อมีทั้งสีแดง น้ำเงิน ฟ้า เขียว เหลือง เพราะสีเหล่านี้เหมาะสำหรับใส่ในหน้าร้อนมาก ๆ

    สำหรับกางเกง จุดนี้คงต้องเป็นกางเกงขาสั้นเท่านั้นถึงจะตอบโจทย์การเล่นสงกรานต์ได้ดีที่สุด เพราะคุณต้องการชุดที่เคลื่อนไหวได้สะดวก และแห้งเร็ว ส่วนรองเท้าก็ลากรองเท้าแตะไป แค่นี้ก็พร้อมลุยแล้ว

    เป็นยังไงกันบ้างกับเสื้อใส่เล่นน้ำสุดแจ่มที่เรานำมาให้ชมกัน ลวดลายและสีสันแสบทรวงดีเลยใช่มั้ยล่ะ แต่ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะใส่แบบไหนดี งั้นไปชมพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าาาา


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    -http://men.kapook.com/view39605.html-

    .
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เปิดตำนาน'นางกระดาน'สงกรานต์เมืองคอน
    เปิดตำนาน 'นางกระดาน' อลังการสงกรานต์เมืองคอน : โดย ... กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    สงกรานต์เป็นประเพณีขึ้นปีใหม่แบบเก่าของไทยซึ่งตรงกับเวลาที่ดวงอาทิตย์ ย่างเข้าสู่ราศีเมษ กำหนดตามสุริยคติ ตกวันที่ 13-14-15 เมษายนของทุกปี เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ มีคุณค่าต่อสังคม ครอบครัว ศาสนา วัฒนธรรม ที่ควรค่าแก่การสานต่อเพื่อคงไว้ซึ่งประเพณีที่ดีงาม สำหรับนครศรีธรรมราชมีความหมายลึกซึ้งกว่านั้น หมายถึงความงดงามที่แฝงไปด้วยคติความเชื่อ อารยธรรมโบราณที่สืบทอดมายาวนานหลายร้อยปี

    วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า "วันเจ้าเมืองเก่า" เป็นวันส่งเจ้าเมืองเก่า เจ้าที่เจ้าทาง ชาวเมืองคอนจะทำความสะอาดบ้านเรือน จากนั้นร่วมอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาประดิษฐานที่สนามหน้าเมือง ให้ประชาชนได้สักการบูชา สรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล

    ส่วนวันที่ 14 เมษายน เรียกว่า "วันว่าง" เชื่อกันว่าเจ้าเมืองยังสถิตอยู่บนสวรรค์ ประชาชนจะร่วมกันทำบุญแล้วนำอาหาร เครื่องบูชา ไปเคารพผู้อาวุโส พระสงฆ์ ถือโอกาสนี้รดน้ำขอพร วันนี้จะมีการละเล่นพื้นบ้านอย่างสนุกสนาน

    วันที่ 15 เมษายน เป็นวันเถลิงศกเรียกว่า "วันรับเจ้าเมืองใหม่" เชื่อกันว่าเจ้าเมืองที่ได้รับมอบให้คุ้มครองเมืองต่างๆ ลงมาประจำเมือง ชาวเมืองจึงเตรียมต้อนรับด้วยการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ แล้วนำอาหารไปถวายพระที่วัด

    นครศรีธรรมราชมีรูปแบบแตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ เพราะเมืองคอนเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงศาสนา วัฒนธรรม มีพระบรมธาตุเจดีย์ เป็นปูชนียสถานสำคัญ คู่บ้านคู่เมือง มีพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานเป็นมิ่งขวัญเมือง ชาวนครศรีธรรมราช สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ในวันสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบเนื่องมาแต่โบราณ ด้านศาสนาพราหมณ์นั้น มีหออิศวร หอพระนารายณ์ โบราณสถานเขาคา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิมานของพระอิศวร

    เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีสีสันมากขึ้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ผนวกเอางาน แห่นางกระดาน มาร่วมกับงานสงกรานต์ เพื่อให้ความรู้เรื่องประเพณีที่เก่าแก่ของศาสนาพราหมณ์ที่เข้ามาเจริญ รุ่งเรืองในนครศรีธรรมราช

    แห่นางกระดาน ประเพณีพราหมณ์ ส่วนหนึ่งของประเพณีตรียัมปวาย หรือประเพณีโล้ชิงช้า เป็นการอัญเชิญเทพชั้นรอง 3 องค์ มารับเสด็จพระอิศวรที่เสด็จลงโลกมนุษย์ในเดือนยี่ของทุกปี เชื่อว่าเป็นการประสาทพรให้มีความสุข คุ้มครองบ้านเมืองให้ปลอดภัย เทพที่อัญเชิญรับเสด็จ ประกอบด้วย พระอาทิตย์พระจันทร์/พระแม่คงคา/ พระแม่ธรณี เทพดังกล่าวจารึกหรือแกะสลักลงบนแผ่นไม้ ชาวเมืองคอนเรียกไม้แกะสลักนี้ว่า "นางกระดาน" เมื่อถึงวันก็อัญเชิญนางทั้ง 3 มายังเสาชิงช้าเพื่อรอรับพระอิศวรที่จะเสด็จเยี่ยมโลก

    หากเรียงตามลำดับ "นางกระดาน" ไปตามศักดิ์แล้วคือ นางกระดานแผ่นที่ 1 ในขบวนแห่นามว่าพระอาทิตย์พระจันทร์ โดยพระอาทิตย์ เป็นผู้สร้างกลางวัน เป็นผู้ให้แสงสว่างและความร้อนแก่โลกมนุษย์และดาวเคราะห์อื่นๆ พระจันทร์หรือ "รัชนีกร" เป็นเทพผู้สร้างกลางคืน เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์และงดงาม ถือเป็นเทพผู้อำนวยให้สิ่งมีชีวิตทั้งหลายได้พักผ่อน ผสมพันธุ์สืบถึงปัจจุบัน

    นางกระดานแผ่น 2 นามว่าพระธรณี เทพองค์นี้มีหน้าที่รับน้ำหนักสรรพสิ่งและพยุงสิ่งทั้งหลายสิ่งที่พระอิศวร สร้างไว้ในจักรวาลให้ดำรงอยู่เป็นเสมือนพ่อแม่ของเทพทั้งหลาย รองรับทุกอย่างโดยไม่รังเกียจ เมื่อครั้งที่พระพรหมสร้างโลกและขอให้พระอิศวรไปรักษาโลก พระอิศวรทรงห่วงใยว่าโลกไม่แข็งแรงจึงทดสอบโดยหยั่งพระบาทลงมาซึ่งหากหยั่ง ทั้งสองพระบาท เกรงโลกจะแตก จึงหยั่งพระบาทเพียงข้างเดียว ในการนี้มีพระธรณีได้เข้ามาทำหน้าที่รองรับพระบาทของพระอิศวรไว้

    กระดานแผ่น 3 นามว่าพระคงคาพระคงคา เทพองค์นี้เป็นธิดาองค์แรกของพระหิมวัตกับนางเมนา พระสวามีของพระคงคาคือพระอิศวร พระคงคาเป็นเทพผู้อำนวยความชุ่มฉ่ำสมบูรณ์ให้แก่สรรพสิ่ง

    ขบวนแห่จะจัดขึ้นอย่างงดงามทั้งเมือง ขบวนเริ่มด้วยการบวงสรวงเทพยดาผู้ปกปักรักษาเมือง พระอิศวร พระนาราย โดยเริ่มจากสนามหน้าเมืองนครฯ สู่หอพระอิศวร หอพระนารายณ์ แล้วประกอบพิธีโล้ชิงช้าที่เดิมเป็นประเพณีที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่ด้วยยุคสมัยใหม่การแห่จึงเน้นความอลังการ สวยงาม อนุรักษ์ประเพณีโบราณเมืองแห่งพราหมณ์ คือนครศรีธรรมราชนั่นเอง





    ----------

    (หมายเหตุ : เปิดตำนาน 'นางกระดาน' อลังการสงกรานต์เมืองคอน : โดย ... กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล )

    ----------

     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    บุญก่อพระเจดีย์ทราย : วิถีบุญ

    [​IMG]

    สงกรานต์ มาจากภาษาสันสฤต แปลว่า "ก้าวขึ้น" "ย่างขึ้น" นั้น หมายถึง การที่ดวงอาทิตย์ขึ้นสู่ราศีใหม่ อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเดือน ที่เรียกว่า สงกรานต์เดือน แต่เมื่อครบ ๑๒เดือน แล้วย่างขึ้นราศีเมษอีก จัดเป็นสงกรานต์ปี ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ทางสุริยคติในทางโหราศาสตร์ ซึ่งตกอยู่ในวันที่ ๑๓, ๑๔, ๑๕ เมษายนของทุกปี แต่วันสงกรานต์นั้นคือ ๑๓ เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์ วันที่ ๑๔ เป็น วันเนา วันที่ ๑๕ เป็น วันเถลิงศก

    ตลอดทั้ง ๓ วันประชาชนจะประกอบพิธีทางศาสนา มีการทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา การกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ การสรงน้ำพระ การขนทรายเข้าวัดก่อพระเจดีย์ทราย ประเพณีก่อเจดีย์ทรายเป็นประเพณีสำคัญประเพณีหนึ่งในช่วงเทศกาลของชาวไทย โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืน วัดในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ และนอกจากประเพณีเพื่อเป็นพุทธบูชาแล้วยังเป็นกุศโลบายของคนในอดีตให้มีการ รวมตัวของคนในชุมชนเพื่อร่วมกันจัดประเพณีรื่นเริงเป็นการสังสรรค์สร้างความ สามัคคีของคนในชุมชนด้วย

    โดยทั่วไปประเพณีการก่อพระเจดีย์ทรายจะทำในวันใดวันหนึ่งระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน โดยการขนทรายมาก่อเป็นรูปเจดีย์หรือสัตว์ต่างๆ ปักธงหลากสี มีธูป เทียนและดอกไม้เป็นเครื่องบูชาพระ เพื่อใช้หนี้ธรณีสงฆ์ที่ทรายติดมือติดเท้าเวลาเราไปวัด ทรายที่ก่อพระเจดีย์นำไปใช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง สาธารณประโยชน์ต่างๆ หรือถมพื้นต่อไป ถือเป็นการทำบุญอีกลักษณะหนึ่งที่ได้ทั้งบุญ ความสนุกสนาน และความสามัคคี

    ในอดีตนั้นช่วงงานสงกรานต์แทบทุกวัดจะต้องจัดให้มีการก่อเจดีย์ทราย ไม่ว่าจะในรูปของการแข่งขัน หรือก่อเพื่อความสวยงาม เช่น ที่วัดโกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีพระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ หรือ หลวงพ่อพระมหาสัมฤทธิ์ วิสุทฺธสีโล เจ้าคณะตำบลโกรกกราก เป็นเจ้าอาวาส ยังคงเป็นหนึ่งในอารามที่เน้นการสืบสานประเพณีเก่าแก่ไว้อย่างครบถ้วนซึ่งปี นี้งานจัดวันที่ ๑๓-๑๕ เมษายน โดยวันที่ ๑๓ เม.ย.จะเปิดรับสมัครแข่งขันก่อเจดีย์ทรายชิงรางวัล และตัดสินในวันที่ ๑๕ เมษายน ในเวลา ๑๘.๐๐ น. ส่วนช่วงเช้า เวลา ๐๘.๐๐ น. ตักบาตรข้าวสาร และเวลา ๑๔๐๐ น. สรงน้ำพระ ผู้สนใจสมัครแข่งขันได้ที่ วัดโกรกกราก โทร.๐-๓๔๔๑-๑๔๐๐, ๐๘-๙๔๒๑-๔๕๓๓ และ ๐๘-๑๗๙๓-๒๐๗๘


     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สงกรานต์ชลบุรีอุ้มสาวลงน้ำ-แห่พญายม

    [​IMG]

    มหัศจรรย์สงกรานต์ชลบุรีวันไหล งานกองข้าว อุ้มสาวลงน้ำ และแห่พญายม : ท่องแดนธรรม เรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู

    งานวันไหล นับได้ว่าเป็นงานสงกรานต์ที่ขึ้นชื่อของชาวชลบุรี ซึ่งก็จัดขึ้นใน 2 พื้นที่ คือ ที่บางแสน และพัทยา ทั้งนี้จะนิยมเริ่มเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันประมาณวันที่ ๑๘-๒๐ เมษายน โดยชาวบ้านจะช่วยกันขนทรายตามชายหาดที่อยู่ใกล้ๆ กับวัดเข้าไปในวัด ก่อเป็นรูปกรวยเล็กๆ ๘๔,๐๐๐ กอง ซึ่งเท่ากับจำนวนของพระธรรมขันธ์ เจดีย์โดยจะมีกิจกรรมเด่นในวันที่ ๑๖ เมษายนซึ่งจะมีการประกวดก่อพระทราย และเล่นน้ำสงกรานต์บรรยากาศชายทะเลบนหาดยาวกว่า ๓ กิโลเมตร ซึ่งกิจกรรมหลังสุดนี้ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมระดับแม่เหล็กที่ทำให้งานประเพณี วันไหลพัทยา-นาเกลือโด่งดังไปทั่วโลก

    นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ประเพณีสงกรานต์ชลบุรีในปีนี้ได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ งานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้านคู่เมืองชลบุรี การทำบุญ-สรงน้ำพระ การออกร้านของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การจัดแสดงนิทรรศการโบราณวัตถุและศิลปวัฒนธรรมไทย การจัดริ้วขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ การประกวดนางสงกรานต์ การแข่งขันกีฬาไทยและกีฬาพื้นเมือง ได้แก่ การแข่งขันศิลปะมวยไทย การแข่งขันเซปักตะกร้อ และตะกร้อลอดห่วง เป็นต้น

    ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้อง ถิ่น สร้างความสุขให้ประชาชน เพื่อจัดหารายได้ไปทำนุบำรุงและสร้างสิ่งสาธารณประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งเพื่อให้เหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ได้มีรายได้นำไปช่วยเหลือสังคมในจังหวัดชลบุรี นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรีอีกด้วยโดยแต่ละ อำเภอจัดงานประเพณีสงกรานต์กันอย่างยิ่งใหญ่ นานเกือบ ๓ สัปดาห์ เริ่มที่อำเภอเมืองชลบุรี มีงานแบบไม่เปียก "งานประเพณีนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ" ประจำปี ๒๕๕๕ ครั้งที่ ๘๐ ตั้งแต่วันพุธที่ ๑๑ ถึงวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ เมษายน ณ บริเวณ หอพระพุทธสิหิงค์ฯ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี

    สำหรับงานสงกรานต์ที่ไม่เหมือนใคร คือ สงกรานต์ที่เกาะสีชัง ไฮไลท์ของงานสงกรานต์บนเกาะสีชังอยู่ที่ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ เป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ เนื่องจากสงกรานต์ของชาวบ้านเกาะสีชังไม่นิยมสาดน้ำกัน เพราะมีปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำ (จืด) จึงใช้วิธีการ "อุ้มสาวลงน้ำ" หรือ "จูงมือลงทะเล" แทน โดยจัดกิจกรรมบริเวณชายหาดทางตอนเหนือของเกาะขามใหญ่ ชายหนุ่มจะเลือกสาวที่ชอบ แล้วขออนุญาตอุ้มลงไปเล่นน้ำ โดยระหว่างอุ้มก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน ส่วนผู้สูงอายุก็จะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้สนุกสนานกับครอบครัว และยังเป็นช่วงให้พรกับลูกหลานด้วย งานเริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๓ ไปจนถึง ๑๙ เมษายน

    ส่วนงาน “สงกรานต์ศรีมหาราชา” และ “ประเพณีกองข้าว” ของชาว “ศรีราชา” จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙-๒๑ เมษายน สมัยก่อนนั้นจัดขึ้นในหลายอำเภอของจ.ชลบุรี เช่น อ.เมือง อ.บางละมุง อ.พนัสนิคม เป็นต้น แต่ปัจจุบันยังคงเหลือเฉพาะที่ อ.ศรีราชาแห่งเดียว ซึ่งได้รับการอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง หากเอ่ยถึงตำนานการเกิดประเพณีกองข้าวนั้น เล่ากันมาว่า ในสมัยก่อน ชาวศรีราชาอยู่กันอย่างสงบสุข จนกระทั่วเกิดโรคระบาดขึ้นทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และมีความเชื่อกันว่า มีสาเหตุมาจากทางเมืองผีต้องการนำมนุษย์ไปเป็นทหาร ชาวบ้านจึงหาทางแก้ด้วยการนำอาหารไปบวงสรวงเซ่นไหว้

    ๑ เดียวในโลกแห่พญายมที่บางพระ

    นายคมสัน บอกว่า ประเพณีแห่พญายม-สงกรานต์บางพระ ของชาวบ้าน ต.บางพระ อ.ศรีราชา นับว่าเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะมีการเล่นสงกรานต์แบบทั่วไปแล้ว ก็ยังได้เห็นการแห่พญายม ซึ่งเป็นประเพณีที่ทำสืบทอดกันมาช้านาน ซึ่งสืบทอดยาวนานนับเป็นปีที่ ๗๕ ซึ่งประเพณีดังกล่าวถือเป็นความภูมิใจของชาวบางพระ และเป็นประเพณีที่มามีเพียงหนึ่งเดียวในโลก โดยปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ ๑๗-๑๘ เมษายน ที่ชายหาดบางพระ

    ประเพณีสำคัญตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำวันพุธที่ ๑๘ เมษายน คือ ชาวตำบลบางพระ จะสร้างพญายมให้แลดูน่าเกรงขาม แล้วนำไปนั่งบนเสลี่ยง แห่นำด้วยขบวนกลองยาว จากหน้าตลาดเทศบาล ไปยังชายหาด โดยจะนำข้าวปลาอาหารมากองเซ่นสัมภเวสี และเจ้าที่เจ้าทาง หลังพิธีบวงสรวงเสร็จเรียบร้อย ประชาชนจะนำองค์พญายมหันหน้าออกสู่ทะเล แล้วปล่อยลงในทะเลเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ปล่อยสิ่งชั่วร้ายให้ลอยไปกับพญายม ชาวบ้านจะได้อยู่กันอย่างมีความสุข

    ตามตำนานเล่าขานมาเนิ่นนาน ซึ่งในอดีตตำบลบางพระมีลักษณะเป็นป่าเขา ความเจริญทางด้านสาธารณะสุขยากที่จะเข้าถึง ห่างไกลโรงพยาบาล ชาวบ้านจึงเลือกวิธีการรักษาแบบโบราณ โดยใช้พืชสมุนไพรพื้นบ้าน และพึ่งความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจ ด้วยการบนบานสานกล่าวให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้น จึงมีการปั้นองค์พญายมขึ้นมา ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ นำสิ่งที่ไม่ดีลอยลงทะเลไปพร้อมกับองค์พญายม หลังจากนั้นประชาชนก็อยู่ดีกินดีทั้งกายและใจ หากปีไหนไม่มีการทำพิธีแห่องค์พญายม ปีนั้นก็จะมีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ชาวบางพระ จึงได้ถือปฏิบัติประเพณีแห่พญายมมาจนถึงทุกวันนี้

    ʧ
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ไหว้พระรับสงกรานต์ มหัศจรรย์ล้ำค่า 6 พระอารามหลวง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">13 เมษายน 2555 16:45 น.</td></tr></tbody></table>
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="338"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="338"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">กราบพระพุทธบาทจำลองและพระพุทธรูป ภปร. ได้ที่วัดบวรนิเวศ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ข่าวแผ่นดินไหวและการเตือนสึนามิทางภาคใต้เมื่อวันก่อน ทำเอาความชื่นมื่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์สะดุดไปเล็กน้อยด้วยความกังวลและเป็น ห่วงพี่น้องทางใต้ แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้เราต้องยิ่งตระหนักในความไม่ประมาทของการใช้ชีวิตมาก ขึ้น เพราะเรื่องไม่คาดฝันนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ

    ดังนั้นในช่วงปีใหม่ไทย นอกจากฉันจะเล่นน้ำสงกรานต์กันตามประเพณีแล้ว การได้เข้าวัดทำบุญไหว้พระก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีงามที่อยากให้ทุกคนได้ทำ ร่วมกัน โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดเส้นทางไหว้พระขึ้นอีกหนึ่งเส้นทาง ใหม่ในกรุงเทพฯ คือ “เปิดสิ่งมหัศจรรย์ล้ำค่า 6 พระอารามหลวง” ซึ่ง จะได้ทั้งไหว้พระและชมของดีที่บางวัดเปิดให้สักการะเฉพาะช่วงสงกรานต์เท่า นั้นอีกด้วย โดยสิ่งมหัศจรรย์ล้ำค่าใน 6 พระอารามหลวงนั้น ได้แก่

    “วัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรมหาวิหาร” เปิดให้สักการะ รอยพระพุทธบาทจำลอง และพระพุทธรูป ภปร. ซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ และไม่เคยเปิดให้สักการะมาก่อน นอกจากนั้นยังสามารถกราบสักการะพระพุทธชินสีห์และหลวงพ่อศาสดาในพระอุโบสถ และสรงน้ำพระไพรีพินาศได้อีกด้วย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="338"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="338"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">พระอัฎฐารส ในพระวิหารของวัดสระเกศ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร” เชิญร่วมพิธีเจริญพระ พุทธมนต์มหาสมัยสูตร ซึ่งเป็นการปลุกเสกน้ำพระพุทธมนต์ที่กระทำต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 มีความเชื่อกันว่ามหาสมัยสูตรคือพระสูตรที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแล้วมีเหล่า เทพมาประชุมสดับรับฟังมากที่สุด โดยทางวัดจะจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์มหาสมัยสูตรขึ้นในวันที่ 15 เม.ย. ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป ผู้ที่มาร่วมพิธีจะได้รับน้ำพระพุทธมนต์มหาสมัยสูตร ยันต์ พระ และเหรียญภูเขาทองเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย นอกจากนั้นทางวัดยังเปิดวิหารพระอัฎฐารส พระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติให้สักการะกันด้วย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">พระศรีศากยมุนี พระประธานในพระวิหารวัดสุทัศน์ฯ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร” กราบหลวงพ่อโต หรือพระศรีศากยมุนี พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองที่รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญมาจากวัดมหาธาตุ กรุงสุโขทัย มาประดิษฐานไว้ยังวัดสุทัศน์ฯ เพื่อเป็นหลักแก่บ้านเมือง และพระองค์มีพระราชศรัทธาถึงขนาดเดินด้วยพระบาทเปล่าเพื่อแห่องค์พระศรี ศากยมุนีจากท่าช้างมายังวัดสุทัศน์ฯ อีกด้วย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="314"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="314"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">พระพุทธสิหังคปฏิมากร แห่งวัดราชประดิษฐ์</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร” วัดประจำรัชกาลที่ 4 ที่แม้จะมีขนาดเล็ก แต่มีสัดส่วนลงตัวงดงามยิ่งนัก เมื่อเข้าไปกราบพระในพระวิหาร ก็จะได้กราบทั้งพระพุทธสิหังคปฏิมากร พระพุทธนิรันตราย ซึ่งอยู่ในครอบแก้วด้านหน้าพระประธาน และยังจะได้กราบพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ พระศรีศาสดา ที่จำลองเป็นองค์เล็กๆ มาประดิษฐานอยู่ในซุ้มด้านหลังพระประธานอีกด้วย นอกจากนั้น จิตรกรรมฝาผนังที่นี่ก็ยังงดงามไปด้วยเรื่องราวของพระราชพิธี 12 เดือน ประเพณีโบราณที่มีรายละเอียดให้ศึกษา และมีพระบรมสาทิสลักษณ์ของรัชกาลที่ 4 ขณะทรงกำลังส่องกล้องโทรทัศน์ทอดพระเนตรจันทรุปราคาอีกด้วย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="337"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="337"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">พระอุโบสถที่ตกแต่งในสไตล์ยุโรป ที่วัดราชบพิธ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร” ชมพระอุโบสถงดงามที่แม้ภายนอกจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทย แต่ภายในกลับวิจิตรอลังการไปด้วยการตกแต่งด้วยศิลปะยุโรปแบบโกธิคที่มักมีคน กล่าวว่าคล้ายพระที่นั่งแห่งหนึ่งในพระราชวังแวร์ซาย กราบพระประธานซึ่งมีนามว่าพระพุทธอังคีรส และยังสามารถเดินชมสุสานหลวง ซึ่งรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างไว้เพื่อประดิษฐานพระสรีรังคารแห่งสายพระราชสกุลในพระองค์

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ไหว้พระนอนและชมวัดไทยสไตล์จีนได้ที่วัดราชโอรสฯ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “วัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร” วัดไทยสไตล์จีนที่ สร้างขึ้นตามพระราชนิยมของรัชกาลที่ 3 และยังเป็นวัดประจำรัชกาลของพระองค์อีกด้วย พระอุโบสถจะไม่มีช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ แต่จะประดับด้วยเครื่องกระเบื้องแบบศิลปะจีน ภายในวัดมีพระพุทธรูปถึง 3 อิริยาบถให้สักการะ ทั้งพระพุทธรูปนั่ง พระพุทธรูปนอน และพระพุทธรูปยืน ที่ปกติแล้วจะไม่ค่อยได้เปิดให้เข้าสักการะบ่อยนัก

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ตลาดย้อนยุคแบบไทยๆ มีให้เลือกชิมเลือกซื้อได้ทั้ง 6 วัด</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ไม่เพียงจะได้เข้าไปกราบพระพุทธรูปสำคัญและชมของดีของแต่ละวัดแล้ว วัดแต่แห่งก็ยังจัดให้มีตลาดโบราณเพื่อจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม ซึ่งก็มีทั้งอาหารไทยและขนมไทยแสนอร่อย น้ำสมุนไพรและน้ำหวานชื่นใจ รวมถึงของที่ระลึกซึ่งเป็นงานศิลปหัตถกรรมของไทย นำมาจำหน่ายโดยพ่อค้าแม่ค้าที่แต่งชุดไทยเพื่อสร้างบรรยากาศสงกรานต์แบบไทยๆ ไม่ให้ลบเลือนไป ดังนั้นฉันจึงอยากเชิญทุกท่านที่สนใจ ร่วมสักการะสิ่งมหัศจรรย์ล้ำค่า 6 พระอารามหลวง ได้ตั้งแต่วันนี้ - 16 เมษายน นี้ ...สวัสดีปีใหม่ไทย สุขใจวันสงกรานต์แด่ทุกท่าน
    </td></tr></tbody></table>

    -http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000045991-

    .
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    "หมอสมาน" เข้มเชือดร้านสะดวกซื้อชื่อดังย่านถนนข้าวสารขายเหล้าโป๊งชึ่ง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">13 เมษายน 2555 15:53 น.</td> </tr></tbody></table>

    "หมอสมาน" เอาจริง เชือดร้านสะดวกซื้อชื่อดังย่านถนนข้าวสาร เย้ยกฎหมายขายเหล้าในวันสงกรานต์ ส่วนถนนสายหลักก็ไม่แคร์ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ย่างเสรี

    นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะ กรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า จากการสรุปการตรวจบังคับใช้กฎหมาย การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 11-12 เมษายน ที่ผ่านมา โดยเป็นการตรวจบริเวณถนนสายต่างๆที่เป็นเส้นทางหลักไปสู่ภาคต่างๆ จำนวน 3 สาย พบว่ามีการกระทำความผิดดังนี้ คือ

    1) สายเหนือ (ระหว่างเดินทางจากกระทรวงสาธารณสุขไปจังหวัดตาก) ตรวจทั้งสิ้น 23 ราย จับกุมดำเนินคดี 1 ราย ในฐานความผิด การขายในร้านขายยา ตามกฎหมายว่าด้วย ม. 27 (2) มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    2) สายอีสานตอนบน (ระหว่างเดินทางไปจังหวัดเลย) ตรวจทั้งสิ้น 28 ราย จับกุมดำเนินคดี 5 ราย ในฐานความผิด การขายในบริเวณปั้มน้ำมัน ม. 27 (6) ทั้ง5รายมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ในจำนวนนี้มี 2 รายที่ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนดด้วย อันมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    3) สายอีสานตอนล่าง (จังหวัดอุบลราชธานี) ตรวจทั้งสิ้น 38 ราย จับกุมดำเนินคดี 7 ราย ในฐานความผิด
    1) การขายในบริเวณปั้มน้ำมัน ม. 27 (6) จำนวน 2 รายมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ
    2) การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการชิงโชคชิงรางวัล จำนวน 5 ราย อันมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับรวมทั้งสิ้น ตรวจ 89 ราย จับกุมดำเนินคดี 13 ราย (ในทั้งหมด 15 ฐานความผิด เพราะบางรายผิดมากกว่า 1 ฐานความผิด)

    นายแพทย์สมาน ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำผิด กฎหมายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบว่า ในถนนข้าวสาร อันเป็นที่พื้นอยู่ในความดูแล ของ สน.ชนะสงคราม มีร้านสะดวกซื้อชื่อดังจำนวน 4 สาขาทำผิดกฎหมาย และทุกสาขารับสารภาพผิด ต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ฐานความผิดตามกฎหมายดังนี้
    1) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ตาม ปว. 253 ผิดทุกสาขา มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้ง 4 สาขา
    2) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือลักษณะ ขายพ่วง (สุรา 1 แบน พ่วง M 150 1 ขวด กับ โซดา 1 ขวด) ราคา 150 บาท ร่วมกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือลักษณะที่มีการแจกแถมสินค้าอื่น คือ แจกแถมน้ำแข็ง 1 กระติก มีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผิด 2 สาขา

    อยากจะฝากถึงร้านค้าต่างๆอย่าได้ เห็นแก่ตัว ฉวยเอาช่วงเทศกาลสงกรานต์มาสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เพราะที่ผ่านมาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ส่วนมากมีสาเหตุมาจากการเมา แล้วขับ ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจน ไม่สามารถประเมินค่าได้ และวอนเจ้าของพื้นที่ที่จัดงานให้เอาจริงกับเรื่องดังกล่าวด้วย เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์เป็นวันแห่งความสุขมากกว่าเป็นวันแห่งความสูญเสีย” นายแพทย์สมาน กล่าว

    -http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046583-

    .
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    นุ่ม แฉะ เปียก “ปาร์ตี้โฟม” สนุกเต็มคราบ เทรนด์ใหม่สงกรานต์ไทย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">12 เมษายน 2555 13:29 น.</td></tr></tbody></table>

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"><table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="480"><tbody><tr><td align="center" valign="Top" width="480">[​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ปาร์ตี้โฟม กิจกรรมใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมในงานสงกรานต์ของไทย </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เทศกาล“สงกรานต์” หรือวันปีใหม่ไทย ถือเป็นประเพณี อันงดงามของชาวไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลก ในวันสงกรานต์นอกจากมีการละเล่นสาดน้ำเพื่อดับร้อนแล้ว ยังมีกิจกรรมดีๆ หลากหลายที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การสรงน้ำพระ การก่อเจดีย์ทราย เป็นต้น

    แต่เมื่อเวลาผ่านไปประเพณีสงกรานต์อันงดงามของชาวไทย ก็ได้เปลี่ยนผันไปตามกาลเวลา เกิดการคลาดเคลื่อนบิดเบือน จนทำให้งานสงกรานต์ในหลายพื้นที่ดูไม่ต่างอะไรกับสงครามน้ำ

    ขณะที่งานสงกรานต์ในอีกหลายพื้นที่ก็มุ่งเน้นไปทางด้านการประชา สัมพันธ์การท่องเที่ยวเป็นหลัก ทำให้ทางผู้จัดจำเป็นต้องหาจุดขายใหม่ๆ กิจกรรมมันๆ มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้คนมาเที่ยวกันมากที่สุด

    โดยในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมากิจกรรม “ปาร์ตี้โฟม” ถือเป็นไฮไลต์ดึงดูดตัวใหม่ของประเพณีสงกรานต์ไทยที่แรงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="480"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="480"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สัมผัสพิเศษในปาร์ตี้โฟม</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> สัมผัสพิเศษกับปาร์ตี้โฟม

    ปาร์ตี้โฟม เป็นกิจกรรมบันเทิงที่เดิมมีการจัดขึ้นใน งานปาร์ตี้ งานฉลองวันเกิด งานเลี้ยงสำหรับเด็กๆ งานเปิดตัวสินค้า ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปเป็นที่นิยมตามสถานบันเทิง ตามผับ บาร์ ไนต์คลับ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ในลอนดอน ลอนแองเจลิส นิวยอร์ก ตามเมืองใหญ่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งในประเทศเพื่อนบ้านเราอย่าง สปป.ลาว

    สำหรับโฟมที่ใช้งานปาร์ตี้ เป็นของเหลวลักษณะพิเศษ ไม่ระคายเคืองผิวหนัง ไม่แสบตา และไม่เลอะติดเสื้อผ้า อีกทั้งยังให้ความรู้สึกพิเศษยามเมื่อได้ลงไปเกลือกกลิ้งสัมผัส ซึ่งในปัจจุบันบริษัทผลิตปาร์ตี้โฟมหลายแห่งยังเน้นในเรื่องของการใส่ใจใน สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

    และด้วยความเป็นประเทศเมืองร้อน ทำให้กิจกรรมปาร์ตี้โฟมหลังการเข้ามาในเมืองไทยได้รับความนิยมอย่างสูง โดยสงกรานต์ปาร์ตี้โฟมครั้งแรกที่สร้างกระแสและความฮือฮานั้น ก็คือ งานสงกรานต์ถนนข้าวสาร และงานสงกรานต์ “Foam party happy Songkran day 2007” ที่บางใหญ่ไนท์บาซ่าร์ จ. นนทบุรี ในปี 2550 ซึ่งก็สามารถดึงดูดผู้คนให้มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

    จากนั้นกระแสปาร์ตี้โฟมก็ถูกจุดขึ้นมา โดยหลังจากนั้นได้มีการจัดงานปาร์ตี้โฟมขึ้นมาอีกอย่างต่อเนื่องในหลาย พื้นที่ อาทิ กรุงเทพฯ หาดใหญ่ อยุธยา เชียงราย เกาะช้าง เป็นต้น

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="480"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="480"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ปาร์ตี้โฟม เดินทางข้ามประเทศจากเมืองนอกมาสร้างกระแสในเมืองไทย(ภาพจากอินเตอร์เน็ต)</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> สำหรับบ้านเราในปีนี้มี 5 งานสงกรานต์ปาร์ตี้โฟมอันโดดเด่น ได้แก่

    “ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง จ.ศ.1374” จ.เชียงราย

    งานสงกรานต์เชียงราย จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย.55 ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายเฉลิมพระเกียรติฯ 75 พรรษา งานนี้ด้านหนึ่งมุ่งเน้นไปที่การสืบสานวัฒนธรรมสงกรานต์อันดีงามของชาวล้าน นา โดยมีกิจกรรมน่าสนใจได้แก่ การอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์มาให้ประชาชนสรงน้ำพระ ขบวนแห่งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง การทำบุญตักบาตร การประกวดการจัดซุ้มสงกรานต์ การประกวดก่อเจดีย์ทราย

    ขณะที่อีกด้านหนึ่งของงานก็มุ่งเน้นไปที่การจัดงานบันเทิงเพื่อความ สนุกสนานรื่นเริง ซึ่งนอกจากการละเล่นสาดน้ำ ยังมีการแสดงรำวงย้อนยุค การแสดงดนตรี และกิจกรรมไฮไลต์ คือ การเล่น “ปาร์ตี้โฟม” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กๆและวัยรุ่นให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก

    “สงกรานต์โฟมปาร์ตี้” หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

    สงกรานต์ โฟมปาร์ตี้ หัวหิน จัดขึ้นในวันที่ 13 เม.ย.55 ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น.ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ กะ หวานเย็น” ณ ลานกิจกรรม Seaside Court ด้านหน้าศูนย์การค้าหัวหิน มาร์เก็ตวิลเลจ งานนี้เน้นชัดเจนในเรื่องการจัดปาร์ตี้โฟม โดยได้จัดทำอาณาจักรฟองโฟมที่ใหญ่ที่สุดในหัวหินมาให้ผู้เข้าร่วมงานได้สนุก สนานเพลิดเพลินกันอย่างเต็มเหนี่ยว

    นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ อาทิ การสรงน้ำพระพุทธรูป ขบวนแห่กลองยาวและสาวงามนางรำ เกมกิจกรรมสนุกๆ โดยมีคาราวานไอศกรีมหวานเย็น และน้ำแข็งใส หลากหลายเมนูให้เลือกกินฟรีแบบไม่อั้น ตามคอนเซ็ปต์ของงาน

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="333"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="333"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">สาวๆที่จะมาเล่นปาร์ตี้โฟมควรแต่งกายให้เหมาะสม มิดชิด และระมัดระวังมือที่ 3,4, 5 ให้ดี(ภาพจากอินเตอร์เน็ต)</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ จ.สงขลา

    แม้จะเจอเหตุการณ์คาร์บอมบ์ แต่หาดใหญ่ก็ยังคงเดินหน้าจัดงานสงกรานต์เพื่อฟื้นความเชื่อมั่น โดยงานสงกรานต์หาดใหญ่ในหลายปีที่ผ่านมามีชื่อในเรื่องของการเล่นสาดน้ำยาม ค่ำคืนภายใต้ชื่อ “หาดใหญ่มิดไนต์สงกรานต์”ซึ่งในปี 2555 นี้ สงกรานต์หาดใหญ่จัดขึ้น ในวันที่ 11-13 เม.ย.55 ณ บริเวณสี่แยกโอเดียน ถ.เสน่หานุสรณ์, ถ.นิพัทธ์อุทิศ 3 อ.หาดใหญ่

    ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ อาทิ การประกวดเทพีสงกรานต์ ฟรีคอนเสิร์ต ขบวนแห่งานสงกรานต์ ชมขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ รถแห่นางสงกรานต์ การรดน้ำผู้สูงอายุ การเล่นสาดน้ำโดยเฉพาะกับการเล่นสาดน้ำยามค่ำคืนที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญ นอกจากนี้ ก็ยังมีจุดขายใหม่นั่นก็คือ ปาร์ตี้โฟมที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก

    “อัศจรรย์สงกรานต์ กลางกรุง” เซ็นทรัลเวิลด์ กทม.

    งานนี้มีชื่อเต็มว่า “อัศจรรย์สงกรานต์ กลางกรุง M2F Presents “Bangkok Songkran Festival 2012 @ Central World” จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย.55 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่เวลา 12.00-22.00 น.

    ภายในงานแบ่งเป็น 3 โซนหลัก คือ โซน Carnival World ที่จัดทำในลักษณะของการจำลองงานวัด มีเครื่องเล่น อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน สอยดาว เป็นต้น, โซน Entertainment World มีซุ้มอาหาร คอนเสิร์ตจากวงดนตรีชื่อดัง และโซน Water World เป็นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ และปาร์ตี้โฟม ที่จัดขึ้นภายใต้ชื่อ“โฟมปาร์ตี้ เซ็กซี่แดนซ์” ซึ่งทางผู้จัดบอกว่าแม้จะใช้ชื่อนี้แต่ก็ยังคงอยู่ในกรอบของศีลธรรมประเพณี อันดีงามของไทย

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="480"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="480"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">วง “อิบิซึ มัสแคทส์" ที่จะมาสร้างสีสันในงานสงกรานต์บุรีรัมย์ </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> “สงกรานต์เอวี” จ.บุรีรัมย์

    ปีนี้งานสงกรานต์บุรีรัมย์จัดใหญ่ภายใต้ชื่อ งาน “สงกรานต์หลากสี บุรีรัมย์หรรษา แป้งสี ดนตรี เซ็กซี่ ตลก” จัดขึ้นในวันที่ 13-14 เม.ย.55 ณ ลานด้านหน้าสนามไอ-โมบาย สเตเดี้ยม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ งานนี้นอกจากกิจกรรมการละเล่นต่างๆ แล้ว ทางผู้จัดยังมีจุดขายโดยการดึงดาราตลกชื่อดัง อย่าง “แก๊ง 3 ช่า” หม่ำ เท่ง โหน่ง ปะทะ สาระแน มาร่วมสร้างความบันเทิงและความฮา รวมถึงวงดนตรีชั้นนำของไทย อาทิ ซิลลี่ ฟูลส์, นูโว, เท็ดดี้ สการ์, โดม ปกรณ์ ลัม, ไมโคร, ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล

    ขณะที่ในวันที่ 14 เม.ย.ที่ถือเป็นไฮไลต์นั้น มีสมาชิกนักร้องสาวสุดเอ็กซ์วง “อิบิซึ มัสแคทส์” (Ebisu Muscats) จากแดนอาทิตย์อุทัยมาเป็นแขกรับเชิญพิเศษ (อาจจะมาไม่เต็มวง) ร่วมด้วย “โซระ อาโออิ” (Sora Aoi) หรือ “น้องอ้อย” ดาราเอวีทรงโตสุดเอ็กซ์อึ๋มจากญี่ปุ่นจะมาโชว์ตัว และร่วมเล่นปาร์ตี้โฟมกันอย่างสนุกสนาน ให้บรรดาหนุ่มๆ ตะลึงตาค้าง

    ทอล์กออฟเดอะทาวน์

    งานสงกรานต์หลากสี บุรีรัมย์หรรษาฯ ในปีนี้ที่มีโต้โผใหญ่ในการจัดงาน คือ “เนวิน ชิดชอบ” นั้น ด้านหนึ่งจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อฉลองแชมป์ให้กับทีม “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ส่วนอีกด้านหนึ่งก็จัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการให้บุรีรัมย์เป็นหนึ่งใน ไฮไลต์งานสงกรานต์แห่งใหม่ของเมืองไทยที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มา เที่ยวในบุรีรัมย์มากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม การที่ทางผู้จัดเลือกดึงดาราเอวีมาร่วมปาร์ตี้โฟมเพื่อโปรโมตงานจนใครหลายคน เรียกขานงานนี้ว่า “สงกรานต์เอวี” นั้น มันได้กลายทอล์กออฟเดอะทาวน์ เป็นประเด็นถกเถียงถึงความไม่เหมาะสม ต่อประเพณีอันดีงามของไทย ซึ่ง นายเนวิน ได้เปิดเผยว่า กรณีดึงเกิร์ลกรุ๊ปของญี่ปุ่นมาร่วมงานสงกรานต์ เป็นเพียงการเชิญมาเล่นคอนเสิร์ต เพื่อให้ความบันเทิง สร้างความสนุกสนานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และคลายความร้อนเท่านั้น เป็นการแสดงในรูปแบบของการร้องการเต้นตามจังหวะดนตรี ถามว่า มีอะไรไม่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร ไม่ได้เชิญมาแสดงหนัง ขอให้คิดว่าเป็นเพียงคอนเสิร์ตเท่านั้น อย่างอื่นอย่าไปคิด

    “สงกรานต์ที่ไหนก็เล่นน้ำเล่นปาร์ตี้โฟม ก็มีหลายที่ที่สำคัญหมอลำซิ่งงานวัดบ้านเรายังอุจาดมากกว่านี้อีกหลายเท่า ไม่เห็นมีใครออกมาต่อว่าหรือวิจารณ์เลย ผมยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างแน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง” นายเนวิน กล่าว

    ขณะที่ นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่น ได้ให้ทัศนะที่แตกต่างในกรณีที่จะนำนางเอกเอวีมาเล่นปาร์ตี้โฟมที่บุรีรัมย์ ว่า เป็นความคิดที่สร้างสรรค์ และถูกใจคนบางกลุ่มเท่านั้น สำหรับประเพณีสงกรานต์ ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย แถมยังเป็นวันครอบครัวอีกด้วย ถ้าหากใครอยากไปร่วมงานดังกล่าว ตนคงขัดอะไรไม่ได้ เพราะถือว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งอัปมงคล ใครไปร่วมงานคงไม่เจอสิริมงคลแน่

    “อยากให้ผู้จัดได้คิดตรึกตรองให้ดีๆ ว่า ควรจะทำเช่นนี้หรือไม่ อาจจะเกิดปัญหาสังคมตามมา โดยเฉพาะเยาวชนที่ขณะนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องเซ็กซ์ มากกว่าการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม และอยากเสนอให้รัฐบาลจัดงานสงกรานต์ในเชิงโปรโมทการท่องเที่ยว โดยสอดแทรกความเป็นมา และให้รู้ว่าสงกรานต์ในปัจจุบัน และสมัยอดีตแตกต่างกันอย่างไร” นางระเบียบรัตน์แสดงทัศนะ

    ด้าน นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้กล่าวถึงเรื่องที่บุรีรัมย์จะจัดสงกรานต์ปาร์โฟมเชิญสาวๆ เอวี มาร่วมเล่นปาร์ตี้โฟมในวันสงกรานต์ด้วยนั้นไว้ ว่า ขึ้นอยู่ที่ความเหมาะสม แต่หากเกิดความไม่เหมาะสมขึ้นกระทรวงมีกระบวนการกฎหมายรองรับอยู่แล้ว เหมือนกรณีปีที่ผ่านๆ มา เมื่อมีเรื่องอนาจารการดำเนินการต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตนไม่ได้ห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ จะทำอย่างไรให้วัฒนธรรมไทยเข้มแข็งเหมือนประเทศญี่ปุ่น ที่ด้านหนึ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมญี่ปุ่นมาก แต่อีกด้านหนึ่งมีเหมือนกันที่สุดขั้วไปเลย จึงขอฝากว่า การจัดงานอย่างนี้ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ดังนั้น ภาพความเหมาะสมถือเป็นเรื่องต้องดูแล อย่าลืมว่ามีเยาวชนรับชมด้วย

    และนี่ก็คือ เทรนด์ใหม่ของงานสงกรานต์เมืองไทยกับกิจกรรมปาร์ตี้โฟม ที่ปีนี้ได้สาวยุ่นเซ็กซี่ และดาราเอวี มาช่วยกระชากเรตติ้งให้พุ่งแรงแบบสุดๆ ซึ่งนี่ถือเป็นวิถีแห่งสงกรานต์ยุคใหม่ ที่แม้ใครจะชอบหรือไม่ชอบ ใครจะมองว่า “สนุก” หรือมองว่า “เสื่อม”

    แต่ในความเป็นจริงก็คืองานประเพณีสงกรานต์ในบ้านเรานั้นมีหลากหลายมุมที่ผิดเพี้ยนจากประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมอันดีงามมานานแล้ว </td></tr></tbody></table>

    -http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046033-

    .
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    [FONT=Tahoma,]สงกรานต์-วันครอบครัว

    ธรรมะวันหยุด
    พระเทพคุณาภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.9)


    เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร / watdevaraj [Engine by iGetWeb.com]

    สงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทย หมายถึงการเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี หรือการเคลื่อนขึ้นปีใหม่ในความเชื่อของไทยและบางประเทศในเอเชีย

    ตาม หลักแล้วเทศกาลสงกรานต์กำหนดตามปฏิทินจุลศักราช ซึ่งไม่ตรงกันทุกปี เมื่อเทียบกับปฏิทินสากล จะกำหนดให้เทศกาลสงกรานต์ตรงกับวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี วันมหาสงกรานต์ปีนี้ตรงวันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2555

    นาง สงกรานต์นามว่า กิมิทาเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ หัตถ์ขวาทรงขรรค์ หัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จมาบนหลังมหิงสา (กระบือ) ทำนายว่า ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข

    สงกรานต์เป็นพิธี ที่เกิดขึ้นของสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปสู่สังคมวงกว้าง ความเชื่อเดิมใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นสื่อแทนใจให้ชุ่มชื่นในฤดูร้อน มีการรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ รำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ลูกหลานที่เข้ามาทำงานในเมือง ต่างเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ทำให้จราจรคับคั่งในวันแรกและวันสุดท้ายของเทศกาล กิจกรรมที่ควรปฏิบัติในวันสงกรานต์ เช่น ทำบุญตักบาตร สร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเอง และอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ประเพณีการเล่นน้ำ ก่อพระเจดีย์ทราย อันเป็นประเพณีนำทรายเข้าวัด ถือเป็นการใช้หนี้สงฆ์ เป็นการทำบุญอีกอย่างหนึ่ง

    การรดน้ำอวยพรปีใหม่ให้กันและกัน น้ำที่รดมักใช้น้ำหอมเจือด้วยน้ำธรรมดา การรดน้ำผู้ใหญ่ ที่เคารพนับถือ ครูบาอาจารย์ ท่านจะให้ศีลให้พร ถ้าเป็นพระจะนำผ้าสบงไปถวายให้ท่านผลัดเปลี่ยนด้วย หากเป็นฆราวาสจะหาผ้าถุง ผ้าขาวม้าไปให้

    การดำหัว คือการรดน้ำนั่นเอง แต่เป็นคำเมืองทางภาคเหนือ การดำหัวเรียกกันเฉพาะการรดน้ำผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ และได้ขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว

    ปล่อยนกปล่อยปลา เป็นการให้ทานชนิดหนึ่ง ซึ่งให้ชีวิตและอิสระแก่สัตว์ จะส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

    สมาชิก ในครอบครัวรวมตัวกัน เกิดความรักความสามัคคีกัน นอกจากนั้นยังมีการเล่นน้ำเพื่อความสนุกสนาน และคลายร้อนเกิดความเย็นฉ่ำด้วยน้ำใจไมตรี

    วันสงกรานต์เป็นวันแห่ง ความรัก ความผูกพันในครอบครัวอย่างแท้จริง สมัยก่อนพ่อแม่จะเตรียมเสื้อผ้าใหม่พร้อมเครื่องประดับให้ลูกหลานไปทำบุญ ลูกหลานก็จะเตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้ผู้ใหญ่ได้สวมใส่หลังการรดน้ำขอ พร ปัจจุบันเมื่อถึงวันสงกรานต์ทุกคนจะหาโอกาสกลับบ้านไปหาพ่อแม่รดน้ำขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ และเป็นกำลังใจให้แก่กันและกันในการดำรงชีวิตอยู่ต่อไป

    วัน สงกรานต์เป็นวันแห่งการแสดงความกตัญญู โดยการปรนนิบัติต่อพ่อแม่และผู้มีพระคุณที่มีชีวิตอยู่ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
    [/FONT]

    -http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdOREUwTURRMU5RPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHdOQzB4TkE9PQ==-

    .
     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    แห่กราบไหว้ขอพร'พุทธชินราช'

    [​IMG]

    ที่ จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือวัดใหญ่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาขึ้นสู่ภาคเหนือผ่าน จ.พิษณุโลก ต่างแวะมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระพุทธชินราชอย่างเนืองแน่น ทำให้สภาพการจราจรบริเวณถนนมิตรภาพ เชิงสะพานนเรศวรติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะวันสงกรานต์ ประชาชนจากทั่วสารทิศได้เดินทางมาวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า ส่งผลให้ผู้คนแน่นวัด และวิหารพระพุทธ ชินราช จากทางวัดได้จัดเตรียมพระพุทธชินราชองค์จำลอง ประดิษฐานไว้ด้านหน้าวิหารให้ประชาชนได้สรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์

    -http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMGIzVXdNekUwTURRMU5RPT0=&sectionid=TURNeE9RPT0=&day=TWpBeE1pMHdOQzB4TkE9PQ==-



    สิงห์บุรี'กวนข้าวทิพย์ตีข้าวบิณฑ์'


    พ.ต.เสน่ห์ เสวกพันธ์ นายกอบต.จักรสีห์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เปิดเผยว่า อบต.จักรสีห์ ร่วมกับวัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร สภาวัฒนธรรม ต.จักรสีห์ และชาว ต.จักรสีห์ จัดประเพณีกวนข้าวทิพย์ พิธีตีข้าวบิณฑ์ ในวันที่ 13-14 เม.ย. เพื่อเป็นพุทธบูชา สักการะขอพรหลวงพ่อพระนอนจักรสีห์ เพื่อเป็นสิริมงคล และสืบสานวัฒนธรรมประเพณี

    สำหรับประเพณีตีข้าวบิณฑ์ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ทำกันอยู่แห่งเดียวที่ ต.จักรสีห์ นิยมทำในช่วงวันสงกรานต์ ชาวบ้านจะนำข้าวเหนียวหรือข้าวเหนียวแดงมาหุงหรือนึ่งพอสุก นำมาใส่ใบตองพับเป็นรูปกรวย นำไปถวายหลวงพ่อพระนอนจักรสีห์ ที่วัดพระนอนจักรสีห์ฯ โดยนำพานใส่กรวยข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ วางไว้ด้านหน้าองค์พระนอน เพื่อทำพิธีถวายข้าวเหนียว เมื่อเห็นว่าเวลาผ่านไปพอสมควร จะทำพิธีลาข้าว ทุกคนจะตรงไปที่พานข้าวของตน แบ่งข้าวเหนียวในกรวยใส่กระทง แล้วนำไปวางไว้ที่หน้าองค์พระนอน จากนั้นชาวบ้านนั่งล้อมวงแบ่งกันรับประทานข้าวที่เหลือ ถือว่าเป็นข้าวบิณฑ์ของหลวงพ่อพระนอนจักรสีห์

    -http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMGIzVXdOREUwTURRMU5RPT0=&sectionid=TURNeE9RPT0=&day=TWpBeE1pMHdOQzB4TkE9PQ==-

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    จนท.จับหนุ่มแขวนป้ายประจาน-จับหน้าอกสาวเล่นน้ำสงกรานต์ข้าวสาร

    วันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ทวิตเตอร์ @Pacharapapon ของนายพชรปพน พุ่มประพันธ์ ผู้สื่อข่าวสถานีระวังภัย โพสต์เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่บริเวณถนนข้าวสาร กทม. ควบคุมตัวผู้ชายคนหนึ่งมายืนบนโต๊ะสีแดง พร้อมกับเอาป้ายแขวนคอ เขียนข้อความว่า "ผมชอบจับนมผู้หญิงครับ" โดยให้ชายผู้นี้ยืนประจานตัวเอง หลังก่อเหตุลวนลามสตรีที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร

    [​IMG]
    ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Pacharapapon


    -http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek5ETXhNRE01TlE9PQ==&sectionid=-
    .
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    สาวก iPhone มาทางนี้ อ่านหลากวิธีปกป้องมือถือสุดที่รักให้แคล้วคลาดจากน้ำสงกรานต์

    เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์อีกรอบ หลายคนเมื่อเสร็จจากไหว้พระ ทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวขอพรผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว ก็จะไปลั้นลา สาดน้ำ กันตามสถานที่ต่างๆ ให้หนำอารมณ์

    และที่เป็นปัญหาสุดๆก็ตรงที่ต้องมาคอยระวังโทรศัพท์มือถือคู่ใจที่ไม่อยากจะให้ห่างกายไปเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะสาวก iPhone ทั้งหลายที่ขาดการอัพเดท แชร์ความเคลื่อนไหวผ่านโลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กไม่ได้ และต้องคอยระวังให้ iPhone ไม่เปียกน้ำและพังไปต่อหน้าต่อตา

    มติชนออนไลน์ จึงขออนุญาตหยิบนำบทความที่ทาง Facebook ขอiPhone 4 Society เผยแพร่ไว้เกี่ยวกับการการป้องกัน และรับมือปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับ iPhone จากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนี้


    [ ก่อนออกจากบ้าน ควรทำอย่างไรกับ iPhone? ]

    ตรวจสอบสภาพเครื่องให้ดี ก่อนนำออกไปใช้งาน อย่างน้อยควร Backup หรือสำรองข้อมูลไว้ก่อน เผื่อเกิดเหตุสุดวิสัย จะได้กู้ข้อมูลกลับมาได้

    ตั้งค่า Find My iPhone โดยไปที่ Settings > iCloud และเปิด Find My iPhone (ค้นหา iPhone ของฉัน) ไว้ หรือหากใช้ iOS 4 สามารถดูวิธีการตั้งค่าได้ที่ บทความนี้ ครับ

    อย่าลืมเปิดบริการหาตำแหน่ง (Settings > Location Services) และเปิด 3G กับ Wi-Fi ไว้ตลอดเวลา เพื่อให้ Find My iPhone ทำงานได้อย่างถูกต้องที่สุด

    เตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้กับ iPhone ไม่ว่าจะเป็นซองกันน้ำ หรืออุปกรณ์บ้าน ๆ อย่างพลาสติกและถุงยางอนามัย ก็นำมาใช้ห่อหุ้มเครื่องเพื่อป้องกันน้ำได้เช่นกัน แต่ต้องไม่ลืมว่าอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะแพงแค่ไหนก็ตาม ก็กันน้ำไม่ได้ 100%

    สิ่งสำคัญยิ่งกว่าการป้องกันเครื่องจากน้ำ คือป้องกันเครื่องจากขโมย! อย่าลืมว่าการออกไปเล่นสงกรานต์ในสถานที่ดัง ๆ จะต้องพบปะและเบียดเสียดกับผู้คนมากมาย ดังนั้นแล้ว เก็บ iPhone ของเราให้ดี ๆ อย่านำออกมาใช้หากไม่จำเป็น

    การนำ iPhone ไปห้อยคอ อาจจะต้องตรวจสอบเรื่องสายห้อยว่ามีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระชากต่าง ๆ นานาได้หรือไม่

    หรือทางที่ดี เก็บ iPhone ไว้ที่บ้าน แล้วพกมือถือเครื่องละ 999 บาทออกไปแทน!

    แต่หากทำไม่ได้ ก็ควรดูแล iPhone ของเราอย่างสุดชีวิตในขณะที่ออกไปเล่นสงกรานต์ด้วยเช่นกันครับ



    ปฐมพยาบาล เมื่อ iPhone ต้องเจอกับน้ำ

    1. เลี่ยงพฤติกรรมการใช้งานเสี่ยง

    พื้น ฐานของ iPhone ไม่ได้เกิดมาใช้งานกับน้ำ โดยปกติ iPhone / iPod / iPad จะมีกระดาษวัดความชื้น (เว้น iPad 2 ที่ไม่มีแล้ว) หากกระดาษนี้เป็นสีชมพูหรือแดง จะเท่ากับหมดประกันเนื่องจากความชื้นทันที กระดาษนี้ มีโอกาสเปลี่ยนสีได้เสมอ ไม่จำเป็นต้องตกน้ำเท่านั้น พฤติกรรมการใช้งาน ก็มีผลได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเรื่องสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม หลายครั้ง ความชื้นจากสภาพแวดล้อมเหล่านี้ ก็ส่งผลให้ประกันหลุด ไปจนถึงเครื่องมีปัญหาการใช้งานได้

    การป้องกันที่ดีที่สุด ผู้ใช้ต้องลดพฤติกรรมเสี่ยงด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะการไม่วาง iPhone ในสภาพแวดล้อมที่ชื้นเช่น ห้องแอร์เย็นเกินไป ใช้งานในห้องน้ำขณะอาบน้ำ วางข้างแก้วน้ำเย็นจัดบ่อยๆ หรือในเวลาฝนตก ต้องเก็บให้มิดชิด เพราะตัวอย่างเหล่านี้ มีโอกาสสร้างความชื้นให้เป็นปัญหากับเครื่องได้แน่นอน กันไว้ดีกว่าแก้ครับ





    2. ซองมือถือแบบกันน้ำ ไม่ได้ใช้แค่เทศกาล และไม่ได้ชัวร์ 100%

    ใน เทศกาลสงกรานต์ หรือการท่องเที่ยว หรือกิจกรรมบางแบบที่ต้องอยู่ใกล้ๆน้ำ โดนน้ำ สัผผัสกับน้ำ ซองกันน้ำต่างๆ มีขายมีแจกกันในเทศกาลแบบนี้เสมอ ซองกันน้ำเหล่านี้ จะลักษณะเหมือนถุงพลาสติกใส มีฝาปิดปากถุงหลายแบบ ไม่ว่าจะแบบพับปิด / กระดุม / ซิปล็อค โดยมากแล้ว ขนาดของถุงจะค่อนข้างใหญ่ เหมาะสำหรับห้อยคอมากกว่า หรือกระเป๋ากางเกงต้องใหญ่พอสมควร

    โดยมากแล้ว จะสามารถกันน้ำได้พอสมควร แต่อาจไม่กันระดับที่จมลงไปในน้ำ เพราะซองบางแบบ อาจมีมุมหรือช่องอากาศเหลือบาง แต่ซองกันน้ำแบบเยี่ยมๆ หรือเกิดมาเพื่อกันน้ำจริงๆ ก็มีผู้ผลิตซอง เคส หลายเจ้าที่ดังๆ ทำขายเหมือนกัน แต่ราคาก็ค่อนข้างสูง และอาจหาซื้อยากสักนิด เพราะโอกาสใช้งาน อาจไม่เยอะเท่าที่ควร ทำให้การสั่งซองกันน้ำจากผู้ผลิตเจ้าดังๆ จึงหายากสักนิด

    ดังนั้น ซองเหล่านี้ ถือเป็นทางออกที่ดีต่อการใช้งาน แต่ก็ต้องระวังตกน้ำ หรือการพกพาก็ต้องระวังมิจฉาชีพที่จะมีล้วงไป หรือกระชากจากการห้อยคอได้เช่นกัน


    3. ตั้งสติในการแก้ไขเมื่อเปียกหรือตกน้ำ

    เมื่อ เครื่องถูกน้ำ หรือตกน้ำ สิ่งแรกที่ทุกคนต้องมีก่อนคือสติ โดยปกติ ถ้าน้ำหกใส่ iPhone แต่ไม่ซึมเข้าช่องลำโพง / ช่องลำโพงสนทนา / ช่อง 30 pin / ช่องหูฟัง หยิบมาเช็ดให้แห้งตามปกติยังพอทำได้ แต่ในกรณีที่ตกน้ำ น้ำซึมเข้าบรรดาช่องเหล่านี้ ให้ตั้งสติ อย่าตกใจ หยิบขึ้นมาจากน้ำให้เร็วที่สุด ทุกอย่างให้แห้ง รวมถึงกำเครื่องให้แน่นๆ และสะบัดน้ำออกเท่าทีทำได้ เนื่องจาก iPhone เป็นโทรศัพท์ที่ถอดแบตเตอรี่ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ห้ามนำไฟเข้าเครื่อง หรือให้ไฟในเครื่องทำงานทุกกรณี เพราะโดยปกติ หากตกน้ำ ไม่เกินห้าวินาทีแรกที่ตก เครื่องจะช็อตและดับไปเอง การเปิดเครื่อง หรือพยายามชาร์จไฟเข้า จะทำให้เครื่องเสียหายมากกว่าเดิม


    วิธีแก่้ไขที่ง่ายที่สุด หลังจากเครื่องตกน้ำแล้ว ให้รีบทำเครื่องให้แห้งโดยเร็วที่สุด โดยการทำให้แห้ง ต้องห้ามใช้ความร้อนในการทำให้แห้ง เพราะฉะนั้น อย่าใช้ไดร์เป่าผมในการทำให้แห้ง หลังจากเช็ดให้แห้งแล้ว หาวัตถุดูดความชิ้นมาช่วย ง่ายที่สุดคือการนำไปแช่ในถังข้าวสาร เพราะข้าวสารช่วยดูดความชื้นได้ แช่ไว้อย่างน้อย 8-12 ชั่วโมงขึ้นไป หลังจากนั้น สามารถทำไปให้ช่างซ่อมทำการล้างบอร์ดตัวเครื่อง

    แต่ทั้งนี้ การซ่อมเครื่องที่ตกน้ำมา ถึงจะกลับมาใช้งานได้ แต่สภาพต่างๆ จะทำงานไม่ 100% เหมือนเครื่องปกตินะครับ



    4. 7,000 บาท ได้เครื่องใหม่

    โดย เงื่อนไขการรับประกันของ Apple แล้ว ถึงการเสียหายที่เกิดจากผู้ใช้งาน จะอยู่นอกเงื่อนไขการรับประกันก็จริงอยู่ แต่ Apple ก็มีเงื่อนไขในการช่วยเหลือกรณีเครื่องเสียจากอุบัติเหตุ รวมถึงการตกน้ำเช่นกัน นั้นคือให้นำเครื่องมาแลกซื้อเครื่องใหม่ที่เป็นเครื่องเคลม Model LL เช่นเดียวกับที่เคลมให้กับเครื่องที่มีปัญหาจากการใช้งานปกติ ในราคาขายรวมภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7,000 บาท โดยมีประกันเครื่องให้ใช้ตามระยะเวลาที่เหลือ เช่น หากเครื่องเหลือประกันหกเดือน การซื้อเครื่องเคลม เครื่องเคลมนั้น ก็จะรับประกันหกเดือนเท่านั้น
    ถ้ามองในแง่ความคุ้มค่า เงิน 7,000 อาจแพงสำหรับหลายคน แต่ถ้าคิดในแง่ว่าซ่อมแล้วซ่อมอีก หรือซ่อมแล้วยังไงก็ไม่สมบูรณ์ การได้เครื่องใหม่ในราคานี้ ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน



    5. วาง iPhone ไว้บ้าน แล้วออกไปลุยน้ำ ลงน้ำ

    ใน เมื่อน้ำเป็นศัตรูกับสุขภาพเครื่องขนาดนี้ บางที หากไม่มีความจำเป็นต้องพกมือถือออกไป บางที การสังสรรค์ในเทศกาลสงกรานต์นี้ หรือการเที่ยวทะเล เที่ยวน้ำตก หรือจะไปเล่นน้ำ รวมถึงกิจกรรมในชีวิตประจำวันอย่างการอาบน้ำ บางครั้งก็ควรเลี่ยงที่จะพามือถือไปเจอสภาพแวดล้อมเสี่ยงแบบนั้น เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น หลายครั้งอาจไม่คุ้มกับความสะดวกเพียงเล็กน้อยที่ต้องการ


    บางที ในเวลาพักผ่อนของเรา วางโทรศัพท์ไว้ แล้วไปลุยให้เต็มที่ดีกว่านะครับ^^


    [ กรณีที่เครื่องหาย ควรทำอย่างไร? ]

    ในกรณีที่เครื่องหาย สิ่งแรกที่ควรทำคือ "ติดต่อสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดเพื่อลงบันทึกประจำวันและขอความช่วยเหลือ"

    จากนั้น จะเป็นหน้าที่ของ Find My iPhone ที่เราตั้งค่าไว้ โดยเข้าไปติดตามเครื่องได้ที่ http://me.com/find หรือผ่าน App Find My iPhone จากอุปกรณ์อื่น ซึ่งสามารถติดตั้งได้ ด้านล่างนี้ครับ

    Find My iPhone

    ขนาด: 7.6MB

    สำหรับ: iPhone, iPod touch และ iPad ที่ใช้ iOS 3.1.3 ขึ้นไป

    ดาวน์โหลด: App Store - Find My iPhone

    วิธีใช้: เข้าระบบด้วย ID ของเรา จากนั้น App จะระบุตำแหน่งของ iPhone ให้ หาก iPhone นั้นยังคงเปิดใช้งาน และเปิด Location Service อยู่

    หากยังมีข้อสงสัย หรือคำแนะนำใด ๆ สามารถติดต่อทีมงานได้ที่ Facebook ของ iPhone 4 Society และ Twitter ที่ @iPhone4Society

    .

    -http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek5ETXdOakU1TUE9PQ==&sectionid=-
    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 เมษายน 2012
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    2 หนุ่มหื่นจับนมสาวขณะเล่นสงกรานต์ ถ.ข้าวสาร "เจ้าหน้าที่" จัดให้จับแขวนป้ายประจานทั่ว

    [​IMG]

    [​IMG]

    ผู้ สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 13 เมษายน ว่า ขณะนี้ในโลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กได้มีการเผยแพร่รูปภาพ ชายไทย 2 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวได้ที่ ถ.ข้าวสาร ย่านบางลำพู หลังก่อเหตุจับหน้าอกหญิงสาวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายทั้ง 2 แล้วให้มายืน พร้อมแขวนป้ายคอประจาน โดยมีข้อความระบุว่า "ผมชอบจั​บนมผู้หญิง" ซึ่งสร้างความสนใจให้แก่ผู้ที่มาเล่นสงกรานต์ถนนข้าวสารเป็นจำนวนมาก ขณะที่ในสังคมออนไลน์ ก็ได้มีการแชร์รูปภาพดังกล่าวที่มีคนถ่ายมาว่อนทั่วอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะในเฟซบุ๊ก

    ต่อมา เฟซบุ๊ก FM. 91 Trafficpro ได้รายงานว่า พ.ต.ท.ณฐกร คุ้มทรัพย์ รองผู้กำกับสืบสวนสน.ชนะสงคราม ปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้รับการแจ้งความจากทั้งฝ่ายผู้เสียหายที่ถูกจับหน้าอก และฝ่ายที่ถูกนำมาประจานแต่อย่างใด ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้จริง ก็ไม่มีสิทธิ์นำผู้ต้องหาขึ้นประจานความผิด เนื่องจากอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานถูกทำให้ดูหมิ่น และอับอาย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงควบคุมตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายเท่านั้น


    อย่าง ไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อำนวยการใกล้ๆ กับข้าวสารเซ็นเตอร์ ยอมรับว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลความเรียบร้อยของงาน สีสันสงกรานต์ข้าวสารเอง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากชายทั้งสองคนได้กระทำการอนาจารหญิงชาวไทยและชาวต่างชาติ บริเวณข้าวสารเซ็นเตอร์ และผู้เสียหายร้องโวยวาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัว และนำตัวมาแขวนป้ายประจานดังกล่าว โดยที่ไม่ได้นำตัวมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีข้อหาอนาจารแต่ อย่างใด


    ***ขอขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ข่าวสปริงนิวส์


    -http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1334312734&grpid=01&catid=&subcatid=-

    .
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    เตือนเล่นสงกรานต์ใช้น้ำไม่สะอาด เสี่ยงโรคผิวหนัง-ตาแดง


    กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนหากใช้น้ำไม่สะอาดหรือดินสอพองที่ไม่ได้มาตรฐานมาเล่นสงกรานต์ เสี่ยงเป็นโรคผิวหนัง โรคตาแดงและอาจถึงขั้นตาบอดได้ (กระทรวงสาธารณสุข)

    เมื่อวันที่ 13 เมษายน ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเตรียมตัวก่อนออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ โดยแนะนำให้ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และหมวก เพื่อป้องกันแสงแดดและรังสีอัลตราไวโอเลตที่จะทะลุไปถึงผิวหนังให้น้อยลง

    สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดภัยนั้น อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำให้เล่นกันอย่างสุภาพ อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมการเล่นน้ำสงกรานต์แบบประเพณีไทยดั้งเดิม เพราะปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่จะเล่นน้ำสงกรานต์กันแบบรุนแรง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ และควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำในเวลากลางคืน เพราะแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืนอาจไม่เพียงพอต่อการมองเห็น หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ผู้เล่นควบคุมสติตัวเองไม่ได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้

    นอก จากนั้น หากมีการใช้ปืนฉีดน้ำ ก็ไม่ควรฉีดใส่บริเวณใบหน้าผู้อื่นโดยตรงหรือฉีดใส่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะหากมีการฉีดน้ำใส่บริเวณใบหน้าหรือดวงตาอาจเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดได้ ถ้าเป็นเด็กผู้ปกครองควรหาแว่นตาสำหรับกันแดดให้เด็กใส่เพื่อป้องกันน้ำและ ฝุ่นเข้าตา

    ประการ สำคัญในการเล่นสาดน้ำในเทศกาลสงกรานต์ ควรนำน้ำสะอาดมารดน้ำสาดน้ำกัน เช่น น้ำประปาจะดีที่สุด เพราะผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว หรือน้ำบาดาลที่มีสิ่งสกปรกตกค้างน้อยกว่า ไม่ควรใช้น้ำสกปรก เช่น น้ำคลองริมถนน รวมถึงน้ำเย็น น้ำแข็ง น้ำผสมเม็ดแมงรัก เม็ดสาคู หรือน้ำผสมสีย้อมผ้าอย่างเด็ดขาด เนื่องจากน้ำดังกล่าวจะมีความสกปรก ปนเปื้อนด้วยเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสและพยาธิ รวมถึงสารพิษจากสารเคมีด้วย หากเข้าตามีโอกาสเกิดภาวะระคายเคืองจนตาอักเสบอาจถึงขั้นตาบอดได้ เข้าปากเสี่ยงเป็นโรคท้องร่วง และหากโชคร้ายอาจสำลักน้ำถ้าเกิดการติดเชื้อเข้าสู่ปอดหรือสมองจนเกิดภาวะ ปอด สมองอักเสบและอาจกลายเป็นผู้พิการได้

    หลังการเล่นน้ำสงกรานต์ หากพบว่าบุตรหลานมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา ควรให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจลุกลามรุนแรง ควรให้บุตรหลานล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที หรืออาจลืมตาในน้ำและกลอกตาไปมา เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก แต่ถ้าสิ่งแปลกปลอมนั้นมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ด้วย ควรล้างโดยให้น้ำไหลผ่านเข้าตา หรือถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการและรับการรักษาอย่างทันท่วงที


    [​IMG]


    ดร.นายแพทย์พรเทพ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นสงกรานต์ในปัจจุบันมักพบว่ามีการใช้แป้งดินสอพองมาใส่น้ำเล่น จึงขอเตือนประชาชนให้เลือกแป้งที่สะอาด มีฉลากกำกับว่าเหมาะกับการใช้ทาร่างกายและซื้อจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ เช่น ผลิตภัณฑ์โอท็อป (OTOP) ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) หรือสังเกตบรรจุในภาชนะที่มีฉลากภาษาไทย แสดงส่วนประกอบสำคัญ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต อย่างถูกต้อง ไม่ ควรเลือกดินสอพองที่ผสมสี เพราะอาจนำสีในอุตสาหกรรมมาผสมแทนสีผสมอาหารที่ราคาแพงกว่า ทำให้เกิดปนเปื้อนสารอันตรายต่าง ๆ เช่น โพรพีลีน ปรอท ตะกั่ว และซิงค์ออกไซด์ ซึ่งสารเหล่านี้หากร่างกายได้รับ จะมีพิษทั้งชนิดเฉียบพลัน เช่น ระคายเคืองต่อผิวหนังโดยเฉพาะบริเวณที่มีบาดแผล รอยถลอก หรือเป็นสิว ผดผื่นแพ้ และอาจได้รับพิษชนิดเรื้อรัง เช่น ทำให้เกิดการ ทำลายภูมิคุ้มกันผิวหนัง และลุกลามเป็นโรคผิวหนัง หรืออาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและระบบย่อยอาหาร

    "สงกรานต์ ปีนี้คาดว่าอากาศจะร้อนถึงร้อนมาก ข้อแนะนำสำหรับประชาชน ก่อนออกจากบ้านควรดื่มน้ำสะอาดเย็น ๆ สัก 1-2 แก้ว เมื่อออกจากบ้านแล้ว ควรหาจังหวะดื่มน้ำสะอาดเพื่อทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปกับเหงื่อที่ไหล ออกมาในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวมาก ๆ โดยประมาณควรดื่มน้ำ 1-2 ลิตรต่อวัน หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท เพราะจะมีผลให้ปัสสาวะบ่อย ทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ยังไปเพิ่มแรงดันโลหิตให้สูงขึ้น อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันจนถึงขั้นช็อกได้"

    ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 1422 และศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค โทรศัพท์ 0 2590 3333

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก -http://www.moph.go.th/ops/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=46298-

    [​IMG]

    -http://health.kapook.com/view39617.html-
    .
     
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ชมภาพ! สุดเหวี่ยงสงกรานต์สีลมวันที่สอง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">14 เมษายน 2555 18:32 น.</td></tr></tbody></table>

    สงกรานต์สีลมวันที่สองยังคึกคัก ชาวไทยและชาวต่างชาติแห่ออกเล่นน้ำจนเต็มพื้นที่ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ ยังไม่มีรายงานเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น

    วันนี้ (14 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนสีลมในวันที่สองนั้น เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. โดยได้ปิดถนนสีลมตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงแยกทรารมย์ มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทยอยมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมาก สร้างบรรยากาศให้คึกคักขึ้นเรื่อยๆ โดยทางเขตบางรักได้กำหนดให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์จนถึงเวลา 20.00 น. และห้ามจำหน่ายสุราในพื้นที่จัดกิจกรรมบริเวณพื้นที่สาธารณะ ห้ามพกพาอาวุธ รวมถึงห้ามรถที่ติดเครื่องขยายเสียงเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากเป็นเหตุทำให้เกิดเหตุการณ์ยั่วยุอนาจารเหมือนปีที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ การดูแลรักษาความปลอดภัยได้กำลังตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลบางรัก ทุ่งมหาเมฆ และยานนาวา เข้าดูแลความเรียบร้อยโดยรอบของพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นได้

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="middle" width="33%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr><td align="center" valign="middle"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">
    </td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline">
    </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline">
    </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline">
    </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline">
    </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline">
    </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> [​IMG]</td></tr></tbody></table>

    -http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046873-

    .
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    พัทยาจัดสรงน้ำพระ-ขอพรผู้ใหญ่เนื่องในวันครอบครัวปี 55 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">14 เมษายน 2555 20:05 น.</td> </tr></tbody></table>

    ศูนย์ข่าวศรีราชา -ไดอาน่า กรุ๊ปพัทยาร่วมกับชมรมนักข่าวเมืองพัทยาสืบสานประเพณีไทยจัดพิธีสรงน้ำ พระ-รดน้ำขอพรผู้ใหญ่-สวดเจริญสมาธิ เนื่องในวันครอบครัวและวันตรุษสงกรานต์ประจำปี 2555

    วันนี้ (14 เม.ย.55) ไดอาน่ากรุ๊ปพัทยา นำโดย นางโสภิญ เทพจักร ผู้บริหารธุรกิจในเครือไดอาน่า และโครงการธรรมะออนไทม์ ร่วมกับชมรมนักข่าวเมืองพัทยา นำโดย นายอัมพร แสงแก้ว ประธานชมรมฯ นำสมาชิกในสังกัดร่วมจัดพิธีสรงน้ำพระ-รดน้ำขอพรผู้ใหญ่-สวดเจริญสมาธิ เทศกาลตรุษสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย และวันครอบครัว ประจำปี พ.ศ.2555 โดยบรรยากาศงานเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง ที่กรีนคอนเนอร์ ไดอาน่าการ์เด้นรีสอร์ท พัทยาเหนือ

    ในพิธีได้เชิญพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณพระชลญารมุนี จากวัดอุทกเขปสีมาราม หรือวัดน้ำ จากเขตพื้นที่อำเภอพนัสนิคม จ.ชลบุรี นำผู้เข้าร่วมงานสวดเจริญสมาธิ สรงน้ำพระ ก่อนจะเป็นการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ โดยมี นายสันต์ศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ นายปรเมวศร์ งามพิเชษฐ์ ส.ส.ชลบุรี นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา นายไพรัช สุทธิธำรงสวัสดิ์ นายอนุพงษ์ อุดมรัตน์กูลชัย อดีตนายกเมืองพัทยา และผู้หลักผู้ใหญ่ในเครือไดอาน่ากรุ๊ป ร่วมให้พรผู้ที่รดน้ำดำหัว

    ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย ให้สืบไปสู่รุ่นลูกหลาน ซึ่งเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก การจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวเนื่องในวันดังกล่าวยังเป็นการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ถึงกิจกรรมที่ดีงามที่หลายภาคส่วนในเมืองพัทยาร่วมกันจัด ขึ้นด้วย

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="center" valign="middle" width="33%"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr><td align="center" valign="middle"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr><td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_Dn.gif" height="2" valign="top">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="top" width="2">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline" width="33%">
    </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="baseline">
    </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top" width="33%"> </td> <td align="center" background="/images/linedot_vert2.gif" valign="middle" width="4">[​IMG]</td> <td align="center" valign="top"> </td> </tr> <tr> <td align="center" valign="middle" width="33%"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="right" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" background="/images/a_up.gif" height="2" valign="bottom">[​IMG]</td> <td align="left" height="2" valign="bottom" width="2">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="right" background="/images/a_L.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td> <td align="center" bgcolor="#FFFFFF" valign="middle"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table></td> <td align="right" background="/images/a_R.gif" valign="middle" width="2">[​IMG]</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    -http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046886-

    .
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เทคนิคเล่นสาดน้ำเย็นใจ...ช่วงมีประจำเดือน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    14 เมษายน 2555 10:42 น.

    ....จารยา บุญมาก

    ณ จุดนี้ เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน สำหรับสาวๆ ที่ยังไม่ได้โดนน้ำสงกรานต์เลยสักหยด ทั้งๆ รอคอยมาแสนนาน บางคนดันติดปัญหา “ประจำเดือน” เชื่อว่า สาวๆ คงจะหงุดหงิดใจไม่น้อย หลายคนจึงเลือกที่จะทานยาเลื่อนประจำเดือน มาล่วงหน้าเพื่อให้ได้เล่นน้ำแบบเต็มอิ่ม ในวันหยุดยาว

    ทว่า การพึ่งยาดังกล่าวมากไปก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดี โดยพญ.ธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.พญาไท 1 กทม.ได้อธิบายถึงสาระความรู้เกี่ยวกับยาดังกล่าว ว่า ปัจจุบันยาเลื่อนประจำเดือน ไม่เพียงแต่นิยมในวัยทำงานเท่านั้น แต่ยังมีวัยรุ่น ใช้อยู่จำนวนไม่น้อย โดยเฉลี่ยแล้วอัตราการใช้อยู่ระหว่างอายุ 20-45 ปี โดยทั่วไปยาที่ผู้หญิงรับประทานเพื่อเลื่อนประจำเดือน มีให้เลือกใช้ได้ 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ ยาฮอร์โมน โปรเจสเทอโรน (progesterone) อีกกลุ่ม คือ ยาเม็ดคุมกำเนิด โดยการเลือกใช้ต่างกัน คือ ถ้าเป็นยาเม็ดคุมกำเนิด มักเลือกใช้ในกรณีทานยาคุมกำเนิดอยู่เดิมแล้ว และต้องการเลื่อนประจำเดือน มีเทคนิค คือ ถ้าเดิมทานยาคุมชนิด 21 เม็ด และเมื่อทานครบ 21 เม็ด ก็จะเป็นช่วงที่มีประจำเดือน แต่ไม่อยากให้มีประจำเดือน ก็ให้เริ่มยาคุมแผงใหม่เลยหลังแผงแรกครบ 21 เม็ด โดยไม่ต้องเว้น และทานต่อจนกระทั่งเสร็จภารกิจ ก็ให้หยุดทาน (นั่นคือแผงนั้นต้องทิ้งไป) จากนั้นรอสัก 3-4 วัน ก็จะมีประจำเดือนมา แต่ถ้าเป็นชนิด 28 เม็ด ก็ให้ทานจนครบ 21 เม็ดแล้วไม่ต้องทายาหลอก 7 เม็ดสุดท้าย แต่ให้เริ่มแผงใหม่ต่อเลยจนกระทั่งเสร็จภารกิจ หยุดทาน ก็จะมีประจำเดือนมาในลักษณะเดียวกัน แต่ถ้าเดิมไม่ได้ทานยาคุมกำเนิดอยู่ก่อน แนะนำให้ใช้เป็นยาโปรเจสเทอโรน โดยทานก่อนวันที่คาดว่าจะมีประจำเดือนสัก 3-4 วัน และทานต่อจนเสร็จภารกิจก็ให้หยุดทาน จากนั้นรอสัก 3-4 วันก็จะมีประจำเดือนมา

    ทั้งนี้ ในกรณีโปรเจสเทอโรน มีข้อดี คือ ทานง่ายและหยุดเมื่อต้องการให้ประจำเดือนมาได้ แต่ข้อเสียก็มี คือ เมื่อทานบ่อย จนทำให้การมีประจำเดือนผิดปกติ

    นอกจากนี้ ยาในกลุ่มโปรเจสเทอโรน อาจพบผลข้างเคียง เช่น รู้สึกอึดอัด ตัวบวมขึ้นเล็กน้อยขณะที่ทานยาได้ ซึ่งผลข้างเคียงดังกล่าว ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ค่ะ ส่วนผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด ได้แก่ น้ำหนักตัวขึ้น เจริญอาหาร คลื่นไส้อาเจียน เกิดฝ้า สามารถป้องกันได้ด้วยการทาครีมกันแดด หลีกเลี่ยงแสงแดดช่วงสายๆ หรือบ่ายๆ ป้องกันการคลื่นไส้ด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ หลังทานยา และควบคุมน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายและคุมอาหาร

    แม้มีผลข้างเคียงที่ไม่ร้ายแรงนัก แต่กรณีบางรายซึ่งมีโรคประจำตัวอยู่ก่อน เช่น เนื้องอกมดลูก หรือเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ พอทานยาเลื่อนนานๆ เมื่อหยุดยาแล้วมีประจำเดือนมา อาจพบปัญหาประจำเดือนมามากผิดปกติจนเพลียได้ จึงต้องระมัดระวัง ทานเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น หรืออาจจะขอคำปรึกษาสูตินรีเวชก่อนทานหากไม่แน่ใจ

    “อย่างไรก็ตาม การทานยาเลื่อนประจำเดือนช่วงสงกรานต์ถือว่าเป็นการเลื่อนเฉพาะกิจ และเป็นเทศกาลสำคัญปีละครั้ง ถ้าทานยาเลื่อนควรทานอย่างถูกต้องและทานก่อนวันที่คาดว่า จะมีประจำเดือนสัก 3-4 วัน และทานต่อเนื่องทุกวันจนคิดว่าจะให้มีประจำเดือนมาได้จึงหยุดทาน นอกจากนี้ ในกรณีที่มีประจำเดือนขณะเล่นน้ำสงกรานต์ ต้องดูแลเป็นพิเศษไม่ให้อับชื้น เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ หรือเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ซึ่งจะไม่พบปัญหาเปียกชุ่มน้ำ หรืออับชื้น อันจะนำมาซึ่งเชื้อราได้ และต้องอย่าลืมว่า การดูแลจุดซ่อนเร้นขณะมีประจำเดือนก็สำคัญมาก ควรดูแลให้แห้ง โล่ง โปร่ง สบาย เพื่อป้องกันความอับชื้น ซึ่งจะทำให้เกิดเชื้อราในช่องคลอดได้ แม้เป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ก่อให้เกิดอาการคันและเสียบุคลิกภาพได้” พญ.ธิศรา กล่าวทิ้งท้าย

    -http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000046344-

    Quality of Life - Manager Online - ෤
     

แชร์หน้านี้

Loading...