สธ ดีเดย์ 24 กันยานี้ ห้ามโฆษณาบุหรี่ ณ จุดขาย

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย แพร, 24 กันยายน 2005.

  1. แพร

    แพร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    136
    ค่าพลัง:
    +79
    สาธารณสุขยืนยันคงมาตรการห้ามโฆษณาบุหรี่ที่จุดขายตาม พรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยา สูบ พ.ศ.2535 วันที่ 24 กันยายน นี้แน่นอน ขั้นแรกจะเน้นป้องปราม ตรวจเตือนก่อน ยัง ไม่ดำเนินเป็นคดีและจะประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากใช้กฎหมายนี้ 1 และ 3 เดือน

    [​IMG]


    <O:p</O:p
    ทั้งนี้ร้านค้าทุกแห่งที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท ห้ามวางผลิตภัณฑ์ยา สูบทุกประเภทบนชั้น หรือในตู้จำหน่ายอย่างเด็ดขาด และต้องไม่ดำเนินการใดๆ ที่ทำให้ประชาชน เห็นซึ่ง ชื่อ ตรา เครื่องหมายการค้า ซอง กล่องหรือภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ยาสูบนั้น ด้วย แต่ผู้ประกอบการสามารถทำป้ายที่ทำด้วยวัสดุใดๆ ก็ได้ ที่มีขนาดไม่เกินขนาดกระดาษเอ 4 ใช้ตัวอักษรสีดำ หนือสีน้ำเงินบนพื้นสีขาว ติดไว้บริเวณจุดจำหน่ายได้ 1 จุด โดยมีข้อความว่า สถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบได้รับอนุญาต หรือสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือที่นี่จำหน่ายบุ หรี่ หรือที่นี่จำหน่ายบุหรี่/ซิการ์ ความสูงอักษรไม่เกิน <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com /><st1:personName ProductID=ณรงค์ สหเมธาพัฒน์</st1:personName> รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ในวันที่ 24 กันยายนนี้ กระ ทรวงสาธารณสุขยังคงยืนยันใช้มาตรการห้ามโฆษณาบุหรี่ ณ จุดขาย ตามพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยา สูบ พ.ศ.2535 โดยมีผลทั้งร้านค้าปลีก ร้านค้าส่งประมาณ 5 แสนแห่ง ร้านปลอดอากรภายใน ประเทศทุกแห่ง ยกเว้นร้านปลอดอากรที่จำหน่ายสินค้าให้บุคคลที่จะเดินทางออกนอกประเทศ โดยบุหรี่ที่ห้ามโฆษณาตามกฎหมายนี้ รวมถึงซิการ์ด้วย


    <st1:metricconverter ProductID="30 มิลลิเมตร" w:st="on">30 มิลลิเมตร</st1:metricconverter> (20 พอยท์)โดยอาจแสดง ราคาหรือไม่แสดงราคาก็ได้
    <O:p</O:p
    </P>

    </P>

    รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ในการดำเนินการห้ามโฆษณาในวันที่ 24 กันยายนนี้ จะยังไม่ลงโทษทันทีแต่จะใช้มาตรการป้องปราม และตักเตือนด้วยวาจาก่อน และให้ผู้ประกอบการ ผู้ค้าปรับปรุงตามคำแนะนำ หากมีการร้องเรียนจากประชาชนอีก ก็จะใช้เตือนเป็นลายลักษณ์อักษร และหากยังฝ่าฝืน ก็จะลงโทษตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท <O:p</O:p</P>

    </P>

    อย่างก็ตามกระทรวงสาธารณสุขจะทำการประเมินผลกระทบหลังจากใช้กกฎหมายนี้ไป 1 เดือน และ 3 เดือน เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าการบังคับใช้อย่างจริงจังนี้จะสร้างปัญหาอะไร บ้าง ขณะเดียวกันมาตรการนี้ ได้รับความร่วมมือจากร้านสะดวกซื้อและการสนับสนุนจากองค์กร หลายฝ่ายทั้งวงการศึกษา วงการแพทย์และสาธารณสุข ผู้ปกครองและองค์กรเอกชนด้านสุขภาพ อื่นๆ รวมทั้งนานาชาติได้ส่งอีเมลล์แสดงความชื่นชม รมว.สาธารณสุขอย่างล้นหลาม เนื่องจาก เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขไทย นอกจากนี้ รมว.สาธารณสุข ยัง มีนโยบายจัดทำถนนสายปลอดการโฆษณาบุหรี่ ณ จุดขาย ทั่วประเทศ โดยเริ่มที่จังหวัด สมุทรปราการเป็นแห่งแรกด้วย<O:p</O:p</P>

    </P>

    ที่มา<O:p</O:p</P>

    </P>

    หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2548<O:p</O:p</P>

    </P>

    ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต<O:p</O:p</P>

    </P>

    <O:p</O:p</P></FONT></FONT></FONT>
     

แชร์หน้านี้

Loading...