สมเด็จพุฒาจารย์ การันตี พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 16 พฤศจิกายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

    ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มอบพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดดุสิดารามวรวิหาร - เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร การันตี พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์

    ที่ตำหนักสมเด็จฯ วัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 พ.ย. สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน มอบพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดดุสิดารามวรวิหาร และเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร

    นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อ่านพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช แต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ว่า อาศัยอำนาจตามความในข้อ 33 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่2) พ.ศ. 2535 และตามมติมหาเถรสมาคมในการประชุมครั้งที่ 23/2552 เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2552 จึงแต่งตั้งให้ พระราชวรมุนี ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดุสิดาราม และพระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดท่าสะอ้าน เจ้าคณะอำเภอบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ที่อยู่ในวัดดังกล่าวข้างต้น จงอยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งแล้ว ปฏิบัติการโดยชอบด้วยพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับ คำสั่ง มติ และประกาศมหาเถรสมาคม

    จากนั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์ มอบพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งเจ้าอาวาส ให้กับพระราชวรมุนี และพระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ พร้อมกล่าวให้โอวาทว่า วัดดุสิดาราม เป็นวัดเก่า และพระราชวรมุนี ก็อยู่วัดนี้มาเป็นเวลานานจึงมีความเข้าใจเรื่องการปกครองเป็นอย่างดี ขณะที่พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ จัดป็นพระผู้ใหญ่ที่ได้รับความเคารพใน จ.ฉะเชิงเทรา และมีความเข้าใจในเรื่องการปกครอง และการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ของพระพุทธศาสนาเป็นอย่างดี ดังนั้นการที่แต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ เพราะเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้าคณะภาค 12 เห็นความสำคัญของวัดโสธรฯ ต้องการให้วัดเจริญรุ่งเรือง ถือเป็นวัดที่มีความสำคัญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงอุปถัมภ์วัดในหลายเรื่องทั้งยังทรงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานในการก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ด้วย

    สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวต่อว่า พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ มีความใกล้ชิดกับวัดโสธรฯ มาตั้งแต่เกิด แม้จะเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าสะอ้าน แต่เมื่อวัดโสธรฯ มีงานเมื่อใดพระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ก็จะให้ความร่วมมือโดยตลอด แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาที่ดีอย่างสูงต่อวัดโสธรฯ การที่พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์อาสาเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ก็สมแล้วกับที่พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ มีความปรารถนาที่ดีต่อวัดโสธรฯ แม้จะมีอายุที่มากแล้วก็ตาม แสดงให้เห็นว่าพระพิพิธกิจจาภิวัฒน์เห็นความสำคัญของวัดมากกว่าอายุ นับเป็นตัวอย่างที่ดีของพระสงฆ์ที่สูงวัยแต่มีจิตใจเข้มแข็ง ไม่ห่วงสุขภาพ ไม่ห่วงวัย แต่เห็นความสำคัญของวัดและพระพุทธศาสนามากกว่า เป็นการแสดงน้ำใจจอย่างสูง และเป็นแบบอย่างของพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวัดโสธรฯ ได้พระเถระที่จะคอยดูแล เอาใจใส่วัดแล้ว ภายหลังเสร็จพิธี พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ เดินทางกลับไปยังวัดโสธรฯ ทันที

    สมเด็จพุฒาจารย์ การันตี พระพิพิธกิจจาภิวัฒน์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. chonthipat

    chonthipat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +543
    ดีครับจะได้สงบสักที
    ลองสมเด็จท่านการันตีแสดงว่าเจ้าอาวาสใหม่ต้องดีแท้แน่ครับเชื่อในสมเด็จพระพุฒาจารย์
    ด้วยความเคารพ
    พุทธคุณดีพระเครื่อง
     

แชร์หน้านี้

Loading...