สิ้น..หลวงพ่ออุย เถราจารย์เมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย พระศุภกิจ ปภัสสโร, 8 เมษายน 2013.

  1. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    หลวงพ่ออุย วัดช่องคีรีฯ นครสวรรค์ มรณภาพแล้ว รดน้ำศพ 8 เมษา


    [​IMG]

    เมื่อเวลาประมาณ 07.52 น.วันที่ 7 เม.ย. หลวงพ่ออุย อภิวฑฺฒโณ หรือพระครูนิภาสธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มรณภาพแล้วที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ด้วยโรคชราขณะอายุ 96 ปี โดยหลวงพ่ออุยมีอาการอาพาธต้องเข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย. 2555 หลวงพ่ออุยเข้าโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์เนื่องจากอาการไม่ค่อยดี บางครั้งไม่รู้สึกตัว โดยท่านต้องอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ โดยคณะกรรมการวัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม คณะสงฆ์และคณะศิษย์ได้รับศพออกจากโรงพยาบาล มาทำการประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลาวัดช่องคีรีฯ โดยกำหนดสรงน้ำศพในวันที่ 8 เมษายน เวลา 16.00 น. และตั้งศพสวดพระอภิธรรมระหว่างวันที่ 8-17 เมษายน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    ประวัติหลวงพ่ออุย อภิวฑฺฒโณ

    พระครูนิภาสธรรมวัฒน์ หรือหลวงพ่ออุย อภิวฑฺฒโณ เจ้าอาวาสวัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม อ.เมือง จ.นครสวรรค์ นามเดิมชื่อนายมณี ภู่บัว เป็นบุตรของพ่อโขน แม่ศรีไพร ภู่บัว เกิดวันอาทิตย์ แรม 9 ค่ำ เดือน 5 ปีมะเส็ง ตรงกับ วันที่ 15 เมษายน พศ. 2460 เกิดที่บ้านโคกหนองไผ่ หมู่ 2 ต.สายออ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา มีพี่น้องรวมทั้งหมด 9 คน หลวงพ่อเป็นคนโต เหตุที่เรียกว่าหลวงพ่ออุย เนื่องมาจากตอนเด็กหลวงพ่อมีรูปร่างอ้วยอุย จึงเรียกกันว่า “อุย” ครอบครัวมีอาชีพ ทำนา

    ในวัยเด็ก หลวงพ่ออุยได้เรียนหนังสือจนจบชั้นประถมปีที่ 3 เมื่อ พศ.2475 ที่โรงเรียนประชาบาลวัดโคกหนองไผ่ ท่านเรียน ก.ข. 24 ตัว อักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำ ก.ข. ก.กา และมาตราแม่ต่างๆ พร้อมทั้งช่วยครอบครัวทำนา จนกระทั่งอายุครบบวช จึงได้ทำการบรรพชา อุปสมบท ตามประเพณีให้พ่อ-แม่ ที่วัดโคกหนองไผ่ เป็นเวลา 2 พรรษา และลาสิกขาบทออกมาช่วยครอบครัวประกอบอาชีพ ต่อมาทางราชมีการเกณฑ์คนหนุ่มส่งไปจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อพัฒนาเป็นเมืองหลวงแห่งที่ 2 และมีข่าวว่าคนหนุ่มที่ถูกส่งไปป่วยเป็นไข้ป่า เสียชีวิตจำนวนมาก ทางครอบครัวจึงส่งท่านให้มาอยู่กับลุงที่นครสวรรค์ ชื่อลุงปาน ที่บ้านวังม้า ต.วังม้า อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ขณะนั้น พศ. 2486 ท่านได้ขอค่าเดินทางมานครสวรรค์ด้วยเงินเพียง 40 บาท

    ต่อมาในปีเดียวกัน(พศ.2486) ลุงปานได้จัดการอุปสมบทให้ท่านที่วัดวังม้า ขณะนั้นท่านอายุได้ 26 ปี อุปสมบทเมื่อวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 6 พระอุปัฌาย์คือหลวงพ่อภู่ วัดลาดยาว พระกรรมวาจาจารย์คือ หลวงพ่อสิงห์ วัดดอนโพธิ์ พระอนุสาสนาจารย์คือหลวงพ่อประสิทธิ์ วัดวังม้า และจำพรรษาที่วัดวังม้า ต่อมา ปี พศ.2487 จำพรรษาที่วัดโพธาราม พศ. 2488 จำพรรษาที่วัดยาง(วัดสุคตวราราม) และย้ายมาจำพรรษาที่วัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม พศ. 2489 ท่านสอบได้นักธรรมโท สำนักเรียนวัดนครสวรรค์ และท่านได้อยู่ที่วัดช่องคีรีศรีสิทธิวรารามมาจนถึงปัจจุบัน หลวงพ่ออุยเป็นเจ้าอาวาสลำดับที่ 13

    หลังจากที่หลวงพ่ออุยมาจำพรรษาอยู่ที่วัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม ท่านได้ศึกษาวิชาอาคมต่างๆจากอดีตเจ้าอาวาส และจากหลวงพ่อประสิทธิ์ วัดวังม้า ซึ่งเป็นพระเถระที่มีอายุกาลพรรษาสูงและมีวิชาอาคมรูปหนึ่งของนครสวรรค์ ทั้งยังศึกษาวิชาจากพระเถระอีกหลายรูปที่มีชื่อเสียงของนครสวรรค์ ท่านได้ปฏิบัติสมาธิ เจริญจิตภาวนา อยู่อย่างสงบตามแบบของพระเถระที่คมในฝัก ท่านไม่อวดโอ้แสดงตน ไม่พูดคุยถึงความรู้ความสามารถและวิชาอาคมที่ท่านมีอยู่ ท่านได้พัฒนาวัดช่องคีรีศรีสิทธิวรารามมาตามลำดับ เมื่อมาอยู่ที่วัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม หลวงพ่ออุยได้รักษาการเจ้าอาวาสอยู่นาน 4 ปี ต่อมาจึงได้เป็นเจ้าอาวาส พศ.2524 ได้เป็นพระครูชั้นประทวน พศ. 2530 ได้เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตร และใน พศ.2552 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่ “พระครูนิภาสธรรมวัฒน์”

    จากเดิมที่วัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม อยู่ในป่าไม่มีพระอุโบสถ พระสงฆ์ทั้งหมดต้องเดินทางไปลงพระอุโบสถที่วัดวรนาถบรรพต(วัดกบ)เป็นเวลานานถึง 24 ปี หลวงพ่ออุยจึงได้ริเริ่มทำการก่อสร้างโบสถ์ในปี พศ. 2507 ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 7 ปี จึงเสร็จสิ้นเมื่อ พศ. 2514 หลวงพ่ออุยได้เพียรพยายามก่อสร้างศาสนวัตถุ ทั้งโบสถ์วิหาร ศาลาการเปรียญ ด้วยความร่วมมือของประชาชนและผู้ที่ศรัทธาในวัตรปฏิบัติของท่าน

    หลวงพ่ออุยเป็นพระสมถะ ไม่สะสม ทรัพย์สินเงินทองที่มีผู้ศรัทธาบริจาคทำบุญมา ท่านจะใช้ไปในกิจการของสงฆ์ทั้งสิ้น ส่วนที่เหลือท่านได้บริจาคตอบคืนให้กับสังคมทั้งทางด้านการศึกษา การช่วยเหลือผู้ป่วย ด้วยการบริจาคทรัพย์สร้างโบสถ์ สร้างศาลา สร้างกุฏิ ที่วัดโคกหนองไผ่ บ้านเดิมของท่าน เป็นงินทั้งสิ้น 5 ล้านบาท ตั้งมูลนิธิโรคเอดส์ให้โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ 2 ล้านบาท สร้างศูนย์สุขภาพชุมชนวัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม 1 ล้านบาท ตั้งมูลนิธิหลวงพ่ออุย ภู่บัว เพื่อการศึกษาให้โรงเรียนเทศบาล 5 วัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม 1 ล้าน 3 แสนบาท

    วัตรปฏิบัติที่สำคัญ ที่หลวงพ่ออุย ปฏิบัติมาตลอดคือการออกบิณฑบาต ทุกเช้าตั้งแต่ตี 5 ท่านจะบิณฑบาตไปรอบตลาดปากน้ำโพและกลับถึงวัดเวลาประมาณ 7.00 น. ต่อมาอายุได้ 83 ปี หลวงพ่อต้องหยุดบิณฑบาตเนื่องจากอายุมากขึ้นและเคยได้รับอุบัติเหตุ รวมทั้งถูกแก้วบาดเท้าเวลาบิณฑบาต อีกประการหนึ่งที่หลวงพ่ออุยปฏิบัติเป็นประจำคือการฉันเอกา ท่านฉันภัตตาหารเพียงมื้อเดียวคือมื้อเพล ท่านมักสอนผู้ที่มากราบไหว้ท่านว่า “เช้าๆ อย่าขี้เกียจเดิน มันเป็นยาขนานเอก” และท่านยังแนะนำหลักธรรมในการปฏิบัติตนของชาวพุทธว่า “รักษาศีล 5 ให้ครบถ้วนก็เพียงพอแล้ว”

    ด้านวัตถุมงคลท่านบอกว่าท่านไม่เชื่อและไม่ชอบ แต่ถ้ามีใครมาให้เสก ท่านก็เสกเป่าให้ไป ท่านบอกว่าช่วยสงเคราะห์กันไปในเมื่อเขามาแล้ว แต่วัตถุมงคลของท่านมักจะมีผู้ศรัทธาสร้างมาให้ท่านเสกและให้ท่านแจกจ่าย ไม่มีการให้เช่าบูชา แทบทุกรุ่นจะไม่มีเหลืออยู่ที่วัดเลย และวัตถุมงคลของท่าน ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมจากประชาชนทั่วไป อย่างเหรียญรูปไข่ รุ่นแรกของท่าน สร้างเมื่อประมาณ พศ.2513 ท่านได้แจกจ่ายให้แก่บรรดาผู้ที่เคารพศรัทธาในตัวท่าน เกิดมีประสบการณ์เพราะมีชายคนหนึ่งเดินทางไปเจอกับควายที่อยู่กลางทุ่งนา ปรากฎว่าถูกควายขวิดกระเด็นจนตัวลอยและควายตัวนั้นได้เอาเขาเสยรับชายคนนั้นที่ตกลงมาจนเสื้อขาด แต่ชายคนดังกล่าวกลับไม่มีรอยบาดแผลหรือได้รับบาดเจ็บเลย จึงเป็นที่แสวงหาและมีราคาค่านิยมมาก

    หลวงพ่ออุย อภิวฑฺฒโณ พระสมถะ ไม่สะสม ไม่นิยมเสก เป็นพระนักปฏิบัติ มีอายุกาลพรรษาสูงรูปหนึ่งของเมืองนครสวรรค์ พระดีที่น่ากราบไหว้ น่าเคารพ น่าศรัทธาในการปฏิบัติตนของท่าน
     
  3. porntips

    porntips เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,410
    กราบหลวงพ่อครับ
     
  4. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านหลวงพ่อสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  5. wainkam

    wainkam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    757
    ค่าพลัง:
    +881
    กราบน้อมส่งหลวงพ่อครับ
     
  6. aunchta

    aunchta สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +14
    กราบน้อมส่งหลวงพ่อเจ้าคะ
     
  7. jotaro4s

    jotaro4s เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2012
    โพสต์:
    2,121
    ค่าพลัง:
    +5,431
    กราบน้อมส่งหลวงพ่อครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...