เรื่องเด่น สุดทึ่ง!! เชียงใหม่พบพระพุทธรูปสิงห์ 1 สี ชมพู แกะจากหินโรสควอตซ์ มูลค่าครึ่งล้านบาท...

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 12 มีนาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b988e0b887-e0b980e0b88ae0b8b5e0b8a2e0b887e0b983e0b8abe0b8a1e0b988e0b89ee0b89ae0b89ee0b8a3e0b8b0.jpg

    เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2562 ทางพระมหาสง่า ไชยวงค์ เจ้าอาวาสวัดผาลาด หรือชื่อเดิมวัดผะเลิดในอดีต ตำบลดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เจริญพรต่อผู้สื่อข่าวว่าพระพุทธรูปสีชมพูนี้ เกิดจากอาตมาได้พูดคุยกับช่างแกะสลักที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หากพบหินหรือแก้วตามภาษาเหนือ สวยๆ ต้องการให้แกะสลักพระพุทธรูปประจำวัดเพราะวัดชื่อผาลาด ก็มาจากหิน เมื่อปี 2559 ช่างบอกว่ามีหินสีชมพูโรสควอตซ์ ที่เนื้อหินเป็นเนื้อเดียวกันหายากจึงได้ซื้อให้ช่างแกะใช้เวลาประมารเกือบ 4 เดือนจนแล้วเสร็จ เป็นพุทธลักษณ์แบบพระสิงห์ 1 ของล้านนา หินโรสควอตซ์ก้อนนี้พบที่พม่า หนักประมาณ 15 กิโลกรัม

    หลังจากแกะแล้วได้องค์หนักประมาณ 9 กิโลกรัม ก็นำมาประดิษฐ์ไว้ที่ศาลพระแก้ว ควบคู่ไปกับองค์อื่นๆ ร่วมไปถึงองค์พระแก้วเนื้อหยกจากแคนนาดา ที่ได้จัดสร้างถวายในหลวงรัชกาล 9 มีหนาตัก18.9 นิ้ว เป็นพุทธลักษณ์ของพระสิงห์ 1 ยังมีพระแก้วที่แกะจากหยก และหินอเวนจูรีน ที่กำลังจะกลายเป็นหยก สีเขียวสวยงาม ซึ่งเป็นศาลาพระแก้ว หรือศาลาพระที่แกะสลักจากหินอัญมณีชนิดต่างๆ

    อย่างไรก็ตาม หินโรสควอตซ์นิยามความอบอุ่น มิตรภาพ และความจริงใจในสถานการณ์ของยุคสมัยที่สังคมเต็มไปด้วยความเคร่งเครียด จากการแข่งขัน การต่อสู้ และการแก่งแย่ง เพื่อมุ่งสู่จุดหมายและความสำเร็จ หลายคนอาจมองเป้าหมายที่สมบูรณ์แบบเป็นเส้นชัยของการดำเนินชีวิต แต่ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่มองความสำเร็จของชีวิตอยู่ที่ระหว่างทางเดินซึ่งแน่นอนว่า เราไม่มีวันรู้อนาคตที่จะไปถึง แต่อย่างน้อยวันนี้ราก็มีความสุข ซึ่งองค์พระชื่อพระเจ้าศิลาชมพู พระแก้วผาลาดวนาราม หากใครได้มากราบไหว้ขอพรจะทำให้จิตใจสงบ จากสีชมพูที่นุ่มนวลอ่อนหวาน แต่มีความเข้มแข็มอยู่ในตัว นอกจากนี้องค์พระที่ที่แกะสลักแล้วมีชุดฐานและฉัตรที่ทำจากเงินแท้อละแตกแต่งด้วยอัญมณีฝีมือช่างจากบ้านวัวลาย รวมองค์พระกว่า 5 แสนบาท โดยทุกเทสกาลปีใหม่เมืองจะนำออกมาให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำองค์พระ

    โรสควอตซ์ (Rose Quartz) หรือหินกุหลาบ เป็นอัญมณีในตระกูลควอตซ์อีกชนิดหนึ่ง ที่มีต้นกำเนิดมาจากการผสมรวมตัวกันของธาตุไทเทเนียม เหล็ก และแมงกานิส จนเกิดเป็นสีชมพูสวยงาม และมีความนุ่มนวลอ่อนหวานในตัวเอง จนกลายเป็นที่มาของความหมายมากมายที่เกี่ยวกับความอบอุ่น ความอ่อนโยน มิตรภาพ และการให้อภัย ดังนั้นจึงอาจเรียกได้ว่า โรสต์ควอตซ์ หรือหินกุหลาบ คืออีกหนึ่งอัญมณีที่มีความหมายมุ่งเน้นไปในเรื่องของการใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน นั่นเอง

    ทั้งนี้ คนโบราณต่างเชื่อกันว่าพลังของโรสควอตซ์จะช่วยดึงดูดมิตรสหาย กระตุ้นพลังมิตรภาพในตัวของผู้ครอบครอง และสร้างสัมพันธภาพอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างบุคคลทั้งสอฝ่าย เป็นการแสดงออกถึงความจริง และความมั่นใจ ที่ทั้งสองฝ่ายพึงปรารถนาที่จะถ่ายทอดสู่กันและกันอย่างตรงไปตรงมา ที่สำคัญ โรสควอตซ์ยังมีพลังแฝงเร้นในด้านการทำลายอคติ ความคิดในด้านลบ ความเกลียดชัง ความคิดริษยา ลดความโกรธ ความเร่าร้อนในใจ กระตุ้นให้ผู้ที่ครอบครองเกิดความรู้สึกในทางบวก รู้สึกถึงการให้อภัย และเปี่ยมไปด้วยความรู้สึปรารถนาดีต่อผู้อื่น และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่เรียกว่า “เสน่ห์” นั่นเอง

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/938985
     

แชร์หน้านี้

Loading...