เรื่องเด่น สเปนพัฒนา “Artificial retina” ช่วยคนตาบอดมองเห็นได้

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 25 ตุลาคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    A.PNG

    เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะเคยได้เห็นจากในภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์หรือการ์ตูน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการ์ตูนแนวนิยายวิทยาศาสตร์) กันมาบ้างแล้วว่า ในบางครั้งมนุษย์เราก็สามารถ “มองเห็น” ได้โดยไม่ต้องใช้ตา ถึงอย่างนั้นก็ตามถ้ามีคนมาอ้างว่าบนโลกนี้มีคนมองเห็นได้โดยไม่ต้องใช้ตาจริงๆ หลายท่านก็คงจะยังไม่ปักใจเชื่อเท่าใดนัก คงคิดว่านี่คงจะเป็นแค่เพียง "นิยายวิทยาศาสตร์"

    แต่เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นจริงๆ แล้วกับคนตาบอดรายหนึ่งในประเทศสเปน ซึ่งเข้ารับการทดลองฝังชิปเข้าไปในสมอง เพื่อให้มันช่วยกระตุ้นเยื่อหุ้มสมองส่วนการมองเห็นโดยตรง และทำให้เธอสามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้งหนึ่งโดยไม่ต้องใช้ตา!

    B.PNG


    เทคโนโลยีใหม่นี้มีชื่อว่า “Artificial retina” โดยมันเป็นอุปกรณ์รูปร่างคล้ายแว่น ซึ่งออกแบบมาให้สามารถตรวจจับแสงหน้าผู้สวมใส่ ก่อนจะเปลี่ยนมันเป็นสัญญาณไฟฟ้าและส่งไปยังอุปกรณ์ไมโครอิเล็กโทรดที่ฝังอยู่ในสมองของผู้ใช้โดยตรง


    ทำให้ผู้ใช้สามารถ “มองเห็น” แสงที่แว่นตาตรวจจับได้ แม้ว่าตาของพวกเขาจะบอดสนิทมองไม่เห็นอะไรเลยก็ตาม


    โดยระบบ Artificial retina นั้นได้ถูกนำไปทดลองใช้กับอาสาสมัครหญิงวัย 57 ปีคนหนึ่ง ซึ่งตาบอดมาเป็นเวลานานกว่า 16 ปี และ ผลการทดสอบพบว่าระบบนี้ดีพอที่จะทำให้เธอสามารถระบุรูปร่างและเงาที่ตรวจพบโดยเรตินาเทียมได้ และด้วยความที่ระบบดังกล่าวนี้ใช้กระแสไฟฟ้าน้อยแถมยังพกพาได้สะดวก อาสาสมัครหญิงท่านนี้ยังสามารถใช้งานระบบดังกล่าวติดต่อกันได้เป็นระยะเวลานานกว่า 6 เดือนโดยที่ไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นตามมาแต่อย่างใดด้วย


    นับเป็นอีกหนึ่งในความก้าวหน้าและความสำเร็จที่น่าสนใจของเทคโนโลยีช่วยเหลือคนที่มีปัญหาในการมองเห็นเลยก็ว่าได้ แม้ว่ามันอาจจะยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมก่อนที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ไปใช้ได้ในวงกว้างต่อไปกับบุคคลผู้ที่มีปัญหาในการมองเห็นได้ก็ตาม แต่หากผลการวิจัยทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ในอนาคต เทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะถูกพัฒนาต่อไปจนสามารถทำให้บุคคลผู้ที่มีปัญหาในการมองเห็นกลับมามองเห็นภาพได้ชัดเจน 100% หรือถูกต่อยอดต่อไปจนกลายเป็นตาไบโอนิคแบบสมบูรณ์ต่อไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก

    https://futurism.com/neoscope/brain-implant-blind-see
    https://newatlas.com/medical/blind-brain-implant/
    www.jci.org/articles/view/151331
     

แชร์หน้านี้

Loading...