หลอมศรัทธาชาวพุทธ ‘ไทยสู่เนปาล’ งานบุญประวัติศาสตร์

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย aprin, 19 มีนาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->

    <!-- /.featured-img -->
    “จะมีสักกี่ครั้งในชีวิต ที่เราจะได้มีโอกาสร่วมทำบุญมหากุศล ณ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า จุดกำเนิดแห่งพุทธะ“ …นี่เป็นข้อความที่มีการเผยแพร่ถึงพุทธศาสนิกชนในประเทศไทย ของ โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ซึ่งดำเนินโครงการโดยคณะกรรมการกองทุนลุมพินีสถาน โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฝ่ายสงฆ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฝ่ายฆราวาส และ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ

    โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของ พระพุทธเจ้า นี้ จัดทำขึ้น เนื่องในวโรกาสครบรอบ 26 ศตวรรษของการกำเนิดพุทธศาสนา หรือ พุทธชยันตี และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี 2554 และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2555

    แม้โครงการนี้จะดำเนินการต่อเนื่องมาระยะหนึ่งแล้ว

    แต่ถ้าชาวพุทธไทยต้องการร่วมบุญก็ยังสามารถทำได้

    ทั้งนี้ โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 นับแต่พุทธปรินิพพาน โดยครั้งแรกมีขึ้นในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ครั้งที่ 2 โดย อูถั่น เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งสำหรับครั้งที่ 3 ที่มีชาวพุทธในไทยเป็นแกนหลัก ได้มีการวางศิลาฤกษ์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2554 และมีการดำเนินการไปแล้ว 2 เฟส โดยเป็นการดำเนินการในส่วนของทางเดินรอบวิหารมายาเทวี ความยาว 500 เมตร ลานสักการะหน้าเสาหินอโศก ขนาด 25 x 25 เมตร ลานสวดมนต์และลานปฏิบัติธรรม 5 ลาน ทางเดินรอบบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งใช้งบประมาณจากพลังศรัทธาของประชาชนชาวไทย จำนวน 11,094,765.00 บาท

    และขณะนี้กำลังเริ่มเฟส 3 ก่อสร้างถนนเข้าสู่สวนศักดิ์สิทธิ์ (Sacred Garden) บริเวณจุดประสูติ ความยาวราว 1 กิโลเมตร พร้อมทางเดิน 2 ข้าง สร้างลานประดิษฐาน-สร้าง พระพุทธรูปปางประสูติ ’พระพุทธเจ้าน้อย (Baby Buddha)“ ขนาด 3.55 เมตร และอาคารอเนกประสงค์ ห้องพยาบาลฉุกเฉินพร้อมห้องน้ำ สำหรับบริการพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลก รวมถึงจากไทยที่จะเดินทางเข้าสักการะสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

    การบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้านั้น จะต้องได้รับการอนุมัติแบบจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนาลุมพินี (Lumbini Development Trust) และคณะกรรมการมรดกโลก (UNESSCO) ซึ่งสำหรับเฟส 3 ก็ได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าหมายแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2555 ปีพุทธชยันตี ครบ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้

    เพื่อเป็นการรวมพลังศรัทธาของประชาชนชาวไทย เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนไทยได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการ ทางโครงการฯได้มีการจัดทำ ’แผ่นทอง“ ซึ่งเข้าพิธีพุทธาภิเษกภายในมหาวิหารมายาเทวี ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล โดยพระสงฆ์ 9 ชาติ ได้แก่ ไทย, เกาหลี, ทิเบต, ญี่ปุ่น, เนปาล, พม่า, ศรีลังกา, เวียดนาม, จีน จำนวน 108 รูป ซึ่งถือเป็นพิธีพุทธาภิเษกครั้งประวัติศาสตร์เพราะไม่เคยมีการอนุญาตให้ทำพิธีใด ๆ ในมหาวิหารนี้มาก่อน ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นับแต่พระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน

    แผ่นทองดังกล่าวนี้มีการอัญเชิญมาที่ไทย อัญเชิญขึ้นสู่ยอดภูเขาทองในวันที่ 18 มี.ค. เพื่อทำพิธีสมโภช จากนั้นก็เปิดโอกาสให้ชาวพุทธไทยได้ร่วมทำบุญผ่านแผ่นทองดังกล่าวนี้ ในราคาชุดละ 99 บาท

    ชุดแผ่นทองนี้ ในชุดจะประกอบด้วยหนังสือรายละเอียดโครงการ 1 เล่ม พร้อมแผ่นทอง ซึ่งระบุ “อาสภิวาจาของพระพุทธเจ้า” ไว้ว่า... “เราจะเป็นผู้เลิศที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้เจริญที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้ประเสริฐที่สุดในโลก การเกิดของเรานี้เป็นชาติสุดท้าย บัดนี้จะไม่มีภพใหม่อีก” ซึ่งแผ่นทองนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ผู้ร่วมทำบุญเก็บไว้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนที่ 2 สำหรับเขียนชื่อ-นามสกุล และวัน-เดือน-ปีเกิด จากนั้นนำใส่ซองที่แนบมาด้วย เพื่อส่งรวบรวมไป ใช้หล่อพระพุทธรูป ’พระพุทธเจ้าน้อย“

    เมื่อดำเนินการหล่อ “พระพุทธเจ้าน้อย” เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานไปประดิษฐาน ณ บริเวณสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการบูรณปฏิสังขรณ์ลุมพินี ครั้งที่ 3 ที่เกิดจากพลังศรัทธาของชาวพุทธไทย

    ทั้งนี้ สำหรับชาวพุทธไทยที่ไม่ได้ไปร่วมพิธี ณ ภูเขาทองในวันที่ 18 มี.ค. ทาง โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ระบุว่า ประมาณเดือน เม.ย. ชาวพุทธไทยก็สามารถจะทำบุญชุดแผ่นทองนี้ได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และ เซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา

    ’จะมีสักกี่ครั้งในชีวิต ที่เราจะได้มีโอกาสร่วมทำบุญมหากุศล ณ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า จุดกำเนิดแห่งพุทธะ“ …เป็นข้อความที่มีการเผยแพร่ถึงพุทธศาสนิกชนไทย...ที่น่าคิด...

    ปุจฉานี้...สุดแท้แต่ชาวพุทธไทยจะวิสัชนา...


    หลอมศรัทธาชาวพุทธ ‘ไทยสู่เนปาล’ งานบุญประวัติศาสตร์ | เดลินิวส์
     
  2. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    โมทนา สาธุ ๆ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมกัน
    ทำบุญสร้างกุศลทุกอย่าง
    ไว้ในพุทธศาสนาในกาลนี้
     
  3. pairocksy

    pairocksy Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +53
    หลอมศรัทธาชาวพุทธ ‘ไทยสู่เนปาล’ งานบุญประวัติศาสตร์ | เดลินิวส์

    ขอร่วมโมทนาสาธุการกับทุก ๆ ท่านที่ได้ร่วมกันดำรงพระพุทธศาสนาให้ยืนอยู่ครบ ๕,๐๐๐ ปีแห่งพุทธ ขอทุก ๆ ท่านเจริญในธรรม

    นิพฺพานํ ปรมํ สุญญํ
    นิพพานว่างกิเลสอย่างยิ่ง
    นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ
    นิพพานเปนสุขอย่างยิ่ง
     

แชร์หน้านี้

Loading...