องค์หริภา ประทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ร่วมประมูล สมทบทุนบูรณะวัด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 29 มีนาคม 2007.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE height=34 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=780 border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-LEFT: 30px">องค์หริภา ประทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ร่วมประมูล สมทบทุนบูรณะวัด



    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=0 width=780 border=0><TBODY><TR><TD align=middle><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=0 width="85%" border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงพระเมตตาประทานผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • socie1.jpg
      socie1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      9 KB
      เปิดดู:
      1,961
    • socie2.jpg
      socie2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      11.6 KB
      เปิดดู:
      580
  2. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    องค์หริภาทรงใช้ภูมิความรู้ บูรณะศาลาปฏิบัติธรรม



    [​IMG]


    พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า สิริภาจุฑาภรณ์ ทรงประเดิม โครงการแรกหลังสำเร็จการศึกษา โดยทรงเป็นแม่งานใหญ่บูรณะศาลาปฏิบัติธรรม วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นวัดที่ทรงเลื่อมใสศรัทธาและทรงพบ เมื่อครั้งเสด็จไปทรงศึกษาศิลปะล้านนาตามวัดต่างๆในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการศึกษาศิลปะนิพนธ์ ปีการศึกษา 2548 อันเป็นปีสุดท้ายของการศึกษาในคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ที่ ม.ศิลปากร


    [​IMG]


    พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ประทานสัมภาษณ์ถึงเหตุที่ทรงเลือกบูรณปฏิสังขรณ์วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ว่า เพราะศาลาปฏิบัติธรรมดังกล่าวอยู่ในสภาพทรุดโทรม ขาดงบประมาณสำหรับบูรณะมาเป็นเวลานาน แต่เป็นวัดที่มีภูมิทัศน์สวยงาม ตั้งอยู่บนเนิน ประกอบเป็นวัดของเกจิอาจารย์คือ พระครูวรเวทย์ (หลวงปู่ครูบาธัมมชัย ธมฺมชโย) และพระองค์ทรงมีความตั้งพระทัยที่จะบูรณะวิหาร ปฏิบัติธรรมนี้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โอกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเพื่อต้องการให้วัดดังกล่าวเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านด้วย


    [​IMG]
    [​IMG]


    องค์หริภาและคณะทำงานได้ร่วมกันสำรวจวัดดังกล่าวมาแล้วระยะหนึ่ง ทรงมีพระดำริที่จะบูรณะศาลาใหม่ทั้งหมด โดยยังคงรักษาโครงสร้างเดิมไว้ และได้เสด็จมาทรงงาน ทรงช่วยคณะทำงานทำความสะอาดภายในวัดอย่างไม่ถือพระองค์ โดยศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่นี้ทรงออกแบบ ให้เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนา เน้นความเรียบง่ายแต่สง่างามแบบไทยลื้อ อีกทั้งภายในศาลาปฏิบัติธรรมยังทรงจัดให้มีภาพวาด บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจักรวาล จักรราศี ที่สำคัญคือได้ทรงขอพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำพระราชนิพนธ์เรื่อง
     
  3. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,270
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,095
    ทรงพระเจริญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...