อุลตราโซนิค เธอราปี ด้วยโลมาบำบัด

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย paang, 3 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]


    การรักษาด้วยเสียงมีมานานกว่า 3,000 ปี จากประวัติศาสตร์ของอาณาจักรแอตแลนติส ซึ่งสร้างมหาพีระมิดมาถึงยุคกรีกโบราณ หรือในคัมภีร์ของอินเดีย ก็มีการพูดถึง เมื่อแพทย์พบว่าสมองของมนุษย์มีเซลล์ภายในกว่า 14 พันล้านเซลล์ เมื่อ ค.ศ.1896 ซึ่งมากกว่าดวงดาวในระบบสุริยจักรวาล โลกและดาวเคราะห์ทั้งหมดรวมกัน

    จากการค้นคว้าและทดลองของ The Institute for music, health and education สหรัฐอเมริกา พบว่าเสียงมีผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายที่เชื่อมโยงกับเส้นประสาทผ่านต่อมฮอร์โมนไร้ท่อ 7 จุด ในร่างกาย ผ่านหู สมอง สู่เส้นประสาทและไขสันหลัง ทำให้เสียงมีผลต่อการหายใจและอัตราเต้นของหัวใจไปทั่วร่างกาย อันมีผลต่อการเรียนรู้ ความจำ และปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์ (EQ)

    โดยเฉพาะกลุ่มทารกในครรภ์ เสียงมีผลต่อการพัฒนาเชิงเชาวน์ปัญญา (IQ) และเชาวน์อารมณ์ เคยพบว่าทารกในครรภ์สามารถรับรู้และตอบสนองต่อคลื่นเสียงของแม่ได้อย่างน่าพิศวง

    "คลื่นเสียงและดนตรีสามารถพื้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่อสู้ชนะกับเซลล์ร้ายในร่างกายได้ระดับหนึ่ง" เป็นข้อมูลจากการวิจัยของสถาบัน Sound, Listening and Learning center และสถาบัน The Internation Society for music in medicine สาธารณรัฐเยอรมนี
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    สถิตฐ์ธรรม เพ็ญสุขย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีออราและคลื่นเสียงบำบัด จากสถาบันเทคโนโลยีทางจิต ซึ่งศึกษาค้นคว้าวิทยาศาสตร์ทางจิต พูดถึงโปรแกรมโลมาบำบัด หรือ Ultrasonic Therapy เป็นงานค้นคว้าวิจัยจากทั่วโลก ที่นำมาปรับปรุงความถี่พิเศษ เรียกว่า Audio Matrix อันเป็นคลื่นเสียงที่มีความถี่ต่ำกว่าความเร็วเสียง (subsonic) ซึ่งแม้ไม่ได้ยิน แต่จะให้ระดับพลังงานในสมอง เสียงคลื่น underground stream จะทำให้ผู้ฟังเข้าห้วงจินตนาการที่ลึกของสมองซีกขวา ซึ่งกระตุ้นเซลล์ทั้ง 14 ล้านในสมองอย่างมีสติ มีความคิดสร้างสรรค์ ถึงขั้นดำดิ่งในระดับจิตใต้สำนึก

    ภายใต้การรับฟังเพียงวันละ 28 นาที-1 ชั่วโมง ใน 2-3 สัปดาห์ จะทำให้เกิดการค้นพบปรากฏการณ์ทางจิตและปลดปล่อยศักยภาพของสมองได้อย่างเต็มที่

    ทั้งนี้ การสั่นสะเทือนของคลื่นเสียงระดับความถี่ต่ำจะเข้าไปกระตุ้นการหลั่งของสารเอนโดฟินด์ "สารแห่งความสุข" ในสมองได้อย่างมหัศจรรย์

    เอนโดฟินด์เกิดจากการหลั่งภายในสมองจะมีฤทธิ์ 250 เท่าของมอร์ฟีน ลดความเจ็บปวด คลายกล้ามเนื้อและความเครียด ตลอดจนไปกระตุ้นการทำงานของต่อมหมวกไต ให้เกิดการหลั่งของเม็ดเลือดขาวจำนวนมหาศาล เพื่อไปขจัดหรือทำลายล้างอนุมูลูอิสระ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    จินตนาการที่เกิดขึ้นจากคลื่นเสียง จะทำให้การฟื้นตัวในเชิงชีวเคมีในสมองและร่างกายปรับเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะคลื่นเสียงจากโลมา มีพลังการเยียวยา ด้วยคลื่นโลมา สามารถสะกดผู้ฟังให้เข้าสู่ภาวะความเคลิ้มสงบในระดับ alpha-theta (7-10 HTZ) ความถี่ต่ำในช่วงที่ละเอียดยิ่ง จะช่วยให้ประสาทในการมองเห็นตื่นตัวขึ้น เข้าสู่ความดื่มด่ำจากการฟังอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

    ซึ่งคลื่นเสียงความถี่พิเศษของโลมานี้ อาจทำให้เกิดปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติของเสียงที่ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าคลื่น EVP (Electronic Voice Phenomenon)

    เคยมีรายงานผลการวิจัยเรื่อง Dolphins therapy fights depression ของมหาวิทยาลัยไลเชสเตอร์ โดย Dr.Iain Ryrie จากบริติช เมดิคัล เจอร์นัล ว่า ในโปรแกรม Dolphins-Healing มีการนำผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสองกลุ่ม กลุ่มแรกไปว่ายน้ำร่วมกับโลมา มีผลทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้สามารถหยุดกินยาแก้ซึมเศร้าได้ถึง 4 สัปดาห์ ต่างกับผู้ป่วยอีกกลุ่มที่ลงน้ำไม่ได้มีกิจกรรมใดๆ ร่วมกับปลาโลมา ยังต้องกินยาเหมือนเดิม

    งานวิจัยดังกล่าวชี้ว่า สัมผัสเสียงโลมา มีผลต่อการบำบัดภาวะซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี เสียงสั่นไหวของโลมา มีผลต่อการบำบัดภาวะซึมเศร้าได้อย่างดี ทำให้เกิดสมาธิ และสมาธิเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการป้องกัน ชะลอหรือผ่อนคลายความเจ็บปวดจากโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ เอดส์ มะเร็ง และโรคระบบประสาท และความเครียด หรือสมาธิสั้น

    ส่วนโปรแกรม Dolphins-Meditation & Deep Sleep ดร.ฮาร์ดเบิร์ด เบนสัน นักวิทยาศาสตร์จากฮาร์วาร์ด เมดิคัล สคูล ได้วิจัยและพบว่าการทำสมาธิในระดับลึกซึ้ง สามารถทำให้กระบวนการชีวเคมีในร่างกายเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก

    เสียงโลมาซึ่งร่าเริง สดใส และโลดโผนในท้องทะล จะช่วยให้ความหย่อนคลายเมื่อเปิดรับฟังในเวลาต้องการความสงบสุข ใช้ได้กับผู้ใหญ่อายุรุ่นตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป กระตุ้นสมอง เพื่อเรียนรู้และฟื้นฟูความจำ หรือบำบัดอัลไซเมอร์

    การบำบัดด้วยคลื่นเสียงโลมานี้ สถิตฐ์ธรรม เพ็ญสุขย์ ได้ศึกษาและทำผลงานออกมาเป็นซีดีจำหน่าย เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งบริจาคแก่เด็กพิการทางสมองและปัญญา โดยผู้สนใจติดต่อ 0-2618-2221


    ที่มา @ มติชน
     

แชร์หน้านี้

Loading...