ฮือฮา! วัดดัง อ.นาแก แกะสลักพระจากต้น “หมากต้อง” อายุร่วม 200 ปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 28 กันยายน 2016.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    [​IMG]

    นครพนม - ฮือฮาวัดดัง อ.นาแก แกะสลักพระจากไม้กระท้อน หรือ “หมากต้อง” ทั้งต้น อายุเกือบ 200 ปี เจ้าคณะอำเภอระบุ หวังสร้างคุณค่าอนุรักษ์วัฒนธรรม ส่งเสริมท่องเที่ยว

    วันนี้ (25 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างเดินทางไปกราบนมัสการ และชื่นชมความสวยงามผลงานแกะสลักของช่างแกะสลักของช่างไม้ ที่มีการนำเอาต้นกระท้อน ที่โค่นล้มตามธรรมชาติของวัดพระธาตุศรีคุณ ในเขตเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นวัดชื่อดังที่ตั้งของพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำวันเกิด 1 ใน 7 พระธาตุของ จ.นครพนม เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้เกิดวันอังคาร

    การแกะสลักพระไม้ดังกล่าวเป็นแนวคิดของ พระครูบวรโพธิวัฒน์ อายุ 60 ปี เจ้าคณะอำเภอนาแก เจ้าอาวาสวัดธาตุศรีคุณ ร่วมกับพระครูใบฎีกาศิริชัย ถิรสุทโธ อายุ 30 ปี พระเลขาเจ้าอาวาสวัด ที่เกิดความเสียดาย หลังจากต้นไม้กระท้อน หรือชาวบ้านเรียกว่าต้น “หมากต้อง” ซึ่งถือเป็นไม้มงคลตามความเชื่อที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับวัดตั้งแต่ก่อตั้งอายุเกือบ 200 ปี แต่หลังเกิดพายุฝนทำให้หักโค่น

    จึงมีแนวคิดที่จะนำมาสร้างคุณค่าเป็นปริศนาธรรมสั่งสอนให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้ และมีจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์หวงแหนในศาสนา วัฒนธรรมประเพณี รวมถึงคุณค่าของธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่ควรแก่การอนุรักษ์ อีกทั้งเป็นการสร้างเอกลักษณ์ดึงดูดความสนใจให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม กราบไหว้ทำบุญเข้าวัดมากขึ้น

    พระครูใบฎีกาศิริชัย ถิรสุทโธ อายุ 30 ปี พระเลขาเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีคุณ อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวถึงที่มาของพระไม้แกะสลักว่า เดิมในวัดพระธาตุศรีคุณ จะมีสิ่งสำคัญคือ พระธาตุศรีคุณ พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง 1 ใน 7 พระธาตุประจำวันเกิดของ จ.นครพนม ภายในบรรจุอัฐิธาตุของพระอรหันต์ 3 พระองค์ คือ พระสารีบุตร พระโมคัลลานะ และพระกัจจายะนะ ถือเป็นพระธาตุประจำผู้เกิดวันอังคาร ที่ประชาชน และนักท่องเที่ยวเคารพศรัทธา อายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี 2340

    และยังมีสถานที่ต่างๆ อีกหลายแห่งที่ก่อตั้งมาพร้อมกับวัด รวมถึงต้นกระท้อน หรือชาวบ้านเรียกว่า ต้นหมากต้อง มีลำต้นขนาดใหญ่ ความสูงร่วม 10 เมตร เส้นรอบวงประมาณเกือบ 3 เมตร ถือเป็นไม้มงคลตามความเชื่อที่มีอยู่กับวัดมาแต่อดีต แต่ในช่วงฤดูฝนได้เกิดโค่นล้ม เกิดความเสียดายหากจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น จึงต้องการอยากสร้างคุณค่าเพราะเป็นต้นไม้ที่เกิดมากับวัด

    จึงได้ปรึกษากับญาติโยมที่มีจิตศรัทธาร่วมกันนำช่างแกะสลักไม้ที่มีฝีมือมาแกะสลักเป็นพระนอนทั้งลำต้น ได้ความสูงประมาณ 1 เมตร ความยาวประมาณ 3 เมตร เน้นแกะสลักโชว์ความสวยงามของเนื้อไม้ เพราะเป็นไม้มงคลที่มีเนื้อละเอียดสวยงาม ที่จะเป็นการสร้างคุณค่าทางจิตใจ และเป็นการสร้างจิตสำนึกในเรื่องการส่งเสริมทะนุบำรุงศาสนา อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

    ตลอดจนเป็นการสร้างเอกลักษณ์ดึงดูดประชาชน และนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ร่วมทำบุญในวัด เพราะส่วนใหญ่โบราณสถาน รวมถึงพระพุทธรูปจะถูกสร้างขึ้นจากอิฐปูน

    แต่การนำไม้ธรรมชาติมาก่อสร้างเหมือนในอดีตเริ่มหายาก จึงต้องการที่จะอนุรักษ์รื้อฟื้นอดีตให้สังคมยุคปัจจุบันเห็นความสำคัญในเรื่องคุณค่าของธรรมชาติสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย ซึ่งภายหลังแกะสลักแล้วเสร็จได้ให้ชื่อว่า พระพุทธเจ้าใหญ่องค์ต้องแสนสุข หมายความว่า พระพุทธรูปที่สร้างจากต้นหมากต้อง พร้อมทำพิธีสักการบูชาตามความเชื่อ

    ก่อนที่จะอัญเชิญนำไปตั้งประดิษฐานไว้ภายในศาลารับรอง ให้ประชาชนที่มากราบนมัสการองค์พระธาตุศรีคุณ ได้มีโอกาสเยี่ยมชมกราบไหว้ทำบุญเป็นสิริมงคล ที่สำคัญในอนาคตจะเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวนึกถึงประวัติความเป็นมาของวัด และที่มาของต้อนกระท้อน ที่เกิดขึ้นคู่กับวัดจากอดีตสู่ปัจจุบัน

    ข่าวจากผู้จัดการ online
     

แชร์หน้านี้

Loading...