เกิดแผ่นดินไหว ใกล้อินเดีย ขนาด7.5ริกเตอร์

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 13 มิถุนายน 2010.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    เกิดแผ่นดินไหว ใกล้อินเดีย ขนาด7.5ริกเตอร์


    [​IMG]

    ภาพจากกรมอุตุนิยมวิทยา



    ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.5 ริกเตอร์ ที่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย โดยมีการเตือนภัยสึนามิ แต่ได้ยกเลิกในเวลาต่อมา เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันที่ 12 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.5 ริกเตอร์ ที่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย โดยศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ แต่ได้ยกเลิกในเวลาต่อมา การสั่นสะเทือนเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกของเกาะนิโคบาร์ ประมาณ 150 กิโลเมตร (95 ไมล์) และลึกลงไป ประมาณ 35 กิโลเมตร

    เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว
    ขณะที่ สำนักแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย รายงานวันที่ 13 มิ.ย. 2553 เมื่อเวลา 02.26 น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ที่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.5 ริกเตอร์ ต่อมาเวลา 05.44 น. ได้เกิดแผ่นดินไหว อีก 5.4 ริกเตอร์


    [​IMG]
    <LABEL>ไทยรัฐออนไลน์</LABEL>

    <SMALL>วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2553</SMALL>
    เกิดแผ่นดินไหว ใกล้อินเดีย ขนาด7.5ริกเตอร์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488



    ชาวน้ำเค็มนับพันอพยพขึ้นที่สูงเสียวเกิดสึนามิ


    [​IMG]


    ชาวน้ำเค็มร่วม 2 พันคนผวาเกิดสึนามิ เร่งอพยพขึ้นที่สูงกับที่ปลอดภัย หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นที่เกาะนิโคบาร์เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา...
    เมื่อคืนวันที่ 13 มิ.ย. 2553 หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบริเวณเกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย และมีการแจ้งเตือนสึนามิ แต่ยกเลิกในเวลาต่อนั้น ขณะเดียวกันบรรยากาศในพื้นที่บ้านน้ำเค็ม ม.2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เต็มไปด้วยวามโกลาหล เมื่อชาวบ้านประมาณ 2,000 คน แตกตื่นอพยพหนีออกมาจากหมู่บ้านขึ้นไปอยู่ที่สูง ตลอดจนวัดน้ำเค็ม โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม หน้าที่ทำการ อบต.บางม่วง และบ้านญาตินอกพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ อปพร.และตำรวจคอยให้สัญญาณแจ้งเตือนพร้อมกับเฝ้าระวังระดับน้ำทะเล

    [​IMG]


    ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นกลัวสึนามิมากกว่าปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีนักวิชาการได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวในคืนวันที่ 12 มิ.ย. จนอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและมีสึนามิตามมา
    ด้าน นายสมพร สิทธิประการ อายุ 45 ปี ชาวบ้านน้ำเค็ม กล่าวว่า เมื่อเวลา 03.10 น. วันที่ 13 มิ.ย. หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะนิโคบาร์เจ้าหน้าที่ อปพร.หมู่บ้านได้ใช้เครื่องสัญญาเตือนภัยมือหมุนแจ้งเตือนให้ชาวบ้านน้ำเค็มอพยพไปอยู่ที่สูง วัดน้ำเค็ม อบต.บางม่วง และหน้าตลาดบางม่วง ซึ่งเป็นที่ปลอดภัย ประกอบกับมีคำเตือนของนักวิชาการก่อนหน้านี้ ทำให้ชาวบ้านค่อนข้างเชื่อข้อมูลดังกล่าว
    นายมงคล เพชรขจรวงศ์ อายุ 42 ปี ชาวบ้านน้ำเค็ม กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนชาวบ้านได้เร่งอพยพไปอยู่ในที่สูง ตลอดจนจากการพยากรณ์ของนักวิชาการทำให้ชาวบ้านเกิดความเชื่อ โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์อยู่บ้าง
    สำหรับบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้รับความเสียหายจากสึนามิเมื่อปี 2547 อย่างรุนแรงทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยมีการจัดสร้างอนุสรณ์สถานสึนามิอยู่ติดชายทะเลบ้านน้ำเค็มด้วย





    [​IMG]
    http://www.thairath.co.th/content/region/89172
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มิถุนายน 2010

แชร์หน้านี้

Loading...