เรื่องเด่น เผยเณรอัจฉริยะ!!อายุ11ปีสอบบาลีป.ธ.3ได้เป็นคนบัวใหญ่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 24 เมษายน 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    105293_th.jpg

    เผยเณรอัจฉริยะ!!อายุ11ปีสอบบาลีป.ธ.3ได้เป็นคนบัวใหญ่


    ผลสอบบาลีสนามหลวงตั้งแต่ประโยค 12 จนถึงประโยค 9 ประจำปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ต้องบอกว่าได้สร้างความฮือฮาให้กับคนวงการภาษาบาลีและบุคคลทั่วไปตั้งแต่ยังไม่ประกาศและประกาศ ช่วงที่ยังไม่ประกาศก็มีกระแสข่าวสื่อออนไลน์ออกมาระบุว่ามีนิสิตแห่งสอบประโยค บ.ศ.9 (ฆราวาส) ได้จนเจ้าต้องออกมาชี้แจงทางสื่อออนไลน์คือเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าไม่เป็นความจริง เพราะยังไม่มีการตรวจข้อสอบ

    เมื่อประกาศผลออกมาแล้วก็ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อทราบว่ามีสามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน วัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพมหานคร อายุเพียง 11 ปี สอบได้ ป.ธ.3 ได้มีผู้แสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก และในอนาคตสามเณรหากเอาดีทางเรียนภาษาบาลีจะต้องเป็น "นาคหลวง" อายุเพียง 17 ปีอย่างแน่นอน เมื่อกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์กระจายออกไปก็ได้มีสื่อสิ่งพิมพ์ได้มีการเขียนบทความเกี่ยวกับสามเณรเผยแผ่ จึงนับได้ว่าทั้งนิสิตหญิงและสามเณรภานุวัฒน์ได้เป็นแหล่งข่าวสร้างความสนใจให้กับบุคคลภายนอกได้สนใจเกี่ยวกับเรียนภาษาบาลีจนกระทั้งมีเสียงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเรียนการสอน

    อย่างไรก็ตามต่อมาได้ทราบว่าสามเณรภานุวัฒน์เกิดที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จากการเปิดเผยของ ศ.ดร.อุทิศ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระ อดีตพระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยครวมอยู่ด้วย ที่ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวคือ "Uthit Siriwan" โดยยกย่องสามเณรภานุวัฒน์ว่า เป็นสามเณร "อัจฉริยะ" ถ้าไม่ตกเลยก็จะสอบได้ป.ธ.9 ขณะอายุเพียงแค่ 17 ปี เพราะทำในสิ่งที่สามเณรอื่นๆทำไม่ได้!

    ศ.ดร.อุทิศ ระบุความว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2561 ได้เดินทางไปที่วัดโมลีโลกยาราม หลานเณร"สามเณรภาณุวัฒน์ กองทุ่งมน" ได้ลงมารับถวายปัจจัยด้วย กับเพื่อนๆ สามเณรอีก 39 รูป ที่เรียก "สามเณรอัจฉริยะ" เพราะทำสิ่งที่ทำได้ยาก ประการแรก เป็นเพียงรูปเดียว ในโลก ที่สามารถสอบได้เป็นเปรียญตรี ขณะอายุเพียงแค่ 11 ขวบ
    และเป็นเพียงรูปเดียว จากสามเณรแสนกว่ารูปทั่วไทย ประการที่ 2 ออกบวชเพราะใจศรัทธา ประการที่ 3 มีบุญในชาติปางก่อน คือมีบุญบวช ประการที่ 4 เกิดในดินแดน 9 ประโยค

    "มีสถิติที่คุยกันในวงการว่า ถ้าอยากจบ 9 ประโยค ขอให้เกิดเป็นคนสุพรรณบุรี คนอุบลราชธานี กับคนโคราช ลูกเณรเกิดที่บัวใหญ่ นครราชสีมา เป็นปฏิรูปเทส ประการที่ 8 นิสัยดี มีสีลาจารวัตร" ศ.ดร.อุทิศ ระบุ

    ขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/education/105293
     

แชร์หน้านี้

Loading...