เผยเรื่องเสียว !! ของ 3 ไฮโซ...ที่ต้องเร่งคุมด่วน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย paang, 25 กันยายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=150 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width=150>[​IMG] </TD></TR><CAPTION align=bottom>อัจฉรา บุรารักษ์</CAPTION></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ว่ากันว่าผู้ที่มีอายุ 25-45 ปี กำลังกลายเป็นผู้ที่ประสบปัญหากับอาการเสียวฟันสูงสุด แถมส่วนใหญ่ยังเป็นผู้หญิงอีกด้วย และทุก 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ทั่วโลกจะมีอาการเสียวฟัน ! ซึ่งอาจลุกลามเป็นเหตุให้เกิดโรคเหงือก หรือสูญเสียฟันในที่สุดได้ และคนไทย 95% เคยประสบอาการเสียวฟันเป็นระยะๆ

    ทั้งนี้ ดร. จอร์จ เยห์ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกา บอกว่า กลุ่มผู้มีอาการเสียวฟันมักมีอุปนิสัยที่ชอบการแปรงฟันมาก แปรงบ่อย และใช้ขนแปรงแข็ง รวมทั้ง กลุ่มคนลดน้ำหนัก (เพราะขาดสารอาหารบางอย่าง) และกลุ่มคนที่มีน้ำลายน้อย ทำให้ไม่สามารถลดกรดในช่องปากได้ รวมไปถึงผู้ที่ชอบกินของเปรี้ยว และน้ำอัดลมเป็นประจำ

    ล่าสุดทีมวิจัยของยาสีฟันระดับโลกได้เสนอนวัตกรรมในการปกป้องฟันจากอาการเสียวฟัน พร้อมกับเชิญไฮไซและคนดังในวงการต่างๆ ของไทย อาทิ ปลา-อัจฉรา บุรารักษ์ นักธุรกิจสาวเจ้าของร้านไอศกรีม iberry, ออน-ชิชญาสุ์ กรรณสูต หัวหน้าแผนกกิจกรรมพิเศษ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สี และ ปอง-ทัยวัฆน์ ตระกูลทอง หนุ่มไฮโซ ที่ปรึกษาการวางระบบประหยัดพลังงาน มาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเสียวฟัน เพื่อเป็นข้อคิดและแนวทางในการดูแลรักษาสุขภาพฟันให้กับคนรุ่นใหม่

    ปลา-อัจฉรา เปิดใจว่า ด้วยอาชีพที่ทำอยู่ ปลาต้องทดลองชิมอาหารตลอด คุณหมอเลยแนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่แก้อาการเสียวฟัน ตอนที่เสียวฟันแปล๊บๆ จะรู้สึกรำคาญมากเพราะมันทำให้ความอร่อยของอาหารลดลงไปทันที ปลาจะมีอาการประเภทเสียวฟันแปล๊บๆ บางทีรู้สึกเสียวแปล๊บไปถึงสมองเลย อย่างตอนที่เคี้ยวน้ำแข็งหรือไอศกรีม จะหลีกเลี่ยงก็ไม่ได้ เพราะต้องชิมสูตรใหม่ๆ ตลอดเวลา... มันไม่สนุกเลยค่ะ ทำให้ต้องเปลี่ยนข้างเคี้ยว ซึ่งก็ไม่ดีอีก เพราะการเคี้ยวอาหารข้างเดียวจะทำให้กรามไม่เท่ากัน ยิ่งตอนนี้ปลาดัดฟันอยู่ด้วย

    พอไปพบคุณหมอ ท่านก็อธิบายว่า อาการเสียวฟันเป็นสัญญาณเตือนว่าเราอาจฟันผุ และลุกลามทำให้เป็นโรคเหงือก เลยแนะนำให้ปลาใช้ยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน และคุณหมอบอกว่าควรแปรงฟันเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=150 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width=150>[​IMG] </TD></TR><CAPTION align=bottom>ชิชญาสุ์ กรรณสูต</CAPTION></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ขณะที่ ออน-ชิชญาสุ์ สาวหน้าใสคุณแม่ลูกหนึ่ง เล่าว่า ออนให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพฟันมากๆ เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ฟันผุ คอฟันบริเวณนั้นสึกมากขึ้น คุณหมอเคยบอกว่าถ้าทิ้งไว้จะทำให้เป็นโรคเหงือก และเลือดออกตามไรฟัน

    สาวบุคลิกมาดมั่นคนนี้ยังเป็นผู้ที่ชอบทานของเปรี้ยว และของเค็มอย่างบ๊วยเค็มมากๆ ซึ่งท้าทายต่อการเกิดเสียวฟันอีกด้วย ถ้าเป็นของเปรี้ยวจะรู้สึกเสียวฟันมากเป็นพิเศษ ชนิดที่ว่าเป็นข้ามวันก็เคยมาแล้วค่ะ

    บางครั้งจะเสียวฟันตั้งแต่พื้นผิวไปจนถึงรากฟันเลยก็มีค่ะ จนได้ลองใช้ยาสีฟันที่ช่วยลดอาการเสียวฟัน ซึ่งออนใช้แล้วได้ผลดี อาการเสียวฟันก็หายไป แม้อาการเสียวฟันจะเกิดกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ แต่ผู้ชายจำนวนมากก็ประสบกับอาการนี้เช่นกัน

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=150 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width=150>[​IMG] </TD></TR><CAPTION align=bottom>ทัยวัฆน์ ตระกูลทอง</CAPTION></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ไม่เว้นไฮโซหนุ่ม ที่ปรึกษาการวางระบบประหยัดพลังงาน ปอง-ทัยวัฆน์ ผมเป็นคนที่ใช้เวลาในการแปรงฟันนานมากๆ ครับ เพราะไม่อยากให้ช่องปากของเรามีปัญหา ยิ่งอาการเสียวฟัน เป็นอาการที่น่ารำคาญมากๆ ผมจึงหันมาใช้ยาสีฟันที่แก้เสียวฟันตามคำแนะนำของหมอฟัน ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจมีปัญหาเรื่องโรคเหงือกตามมาได้ ปรากฏว่าหลังใช้แล้ว ไม่รู้อาการเสียวฟันหายไปตอนไหน มารู้ตัวอีกครั้งก็คือเวลากินของเย็น แล้วไม่มีอาการเสียวฟันอีกเลย เหงือกก็แข็งแรงขึ้น

    ขณะเดียวกัน ทันตแพทย์ส่วนใหญ่ก็แนะนำให้ผู้มีอาการเสียวฟันสามารถดูแลด้วยตนเองก่อน ด้วยการใช้ยาสีฟันเพื่อลดอาการเสียวฟันและป้องกันฟันผุ ที่มีสารโปตัสเซียมไนเตรท หรือสารสตรอนเตียมคลอไรด์ เฮกซะไฮเดรต และโซเดียมฟลูออไรด์ และนอกจากนี้ ยังมีเกลือโซเดียมไบคาร์บอเนต ที่ช่วยลดการสะสมของคราบพลัคที่เป็นสาเหตุของโรคเหงือก และยังช่วยให้ฟันขาวสะอาดสดชื่นอีกด้วย

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>25 กันยายน 2548</TD></TR></TBODY></TABLE>



    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...