เผยโฉม ‘ยอดมนุษย์’ ผู้ปราบมาร อภิบาลคนดี

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย มุ่งเต็มใจ, 17 ตุลาคม 2011.

  1. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    เผยโฉม ‘ยอดมนุษย์’ ผู้ปราบมาร อภิบาลคนดี
    ที่มา

    http://www.palungdham.com/t890.html

    หากเอ่ยถึง ‘ยอดมนุษย์’ บรรดาเด็กๆ รวมถึงผู้ใหญ่ ที่หัวใจยังผูกพันกับฮีโร่ผู้ปราบอธรรมต่างก็ต้องนึกถึง ‘อุลตร้าแมน’ ยอดมนุษย์ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลกจากท่าไม้ตายที่พิฆาตเหล่าร้ายด้วยการปล่อยแสง แต่ที่สร้างความประหลาดใจให้แก่แฟนๆของอุลตร้าแมนก็คือ แท้จริงแล้วซูปเปอร์ฮีโร่ตัวนี้เกิดจากฝีมือของคนไทยที่ชื่อ ‘สมโพธิ แสงเดือนฉาย’ ประธานบริษัท ซึบูราญ่า ไชโย จำกัด นอกจากนั้นต้นแบบของอุลตร้าแมนยังมาจากพระพักตร์ของพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยอีกด้วย

    เหตุใดสมโพธิจึงนำพระพักตร์ของพระพุทธรูปมาเป็น ต้นแบบ และพระพุทธรูปที่นำมาเป็นแบบนั้นคือพระพุทธรูปองค์ใด อยู่ที่วัดไหน จังหวัดอะไร รวมถึงท่าปล่อยแสง ของอุลตร้าแมนนั้นมาจากรูปแบบใด สมโพธิได้เผยให้ฟังถึงที่มาที่ไปของตัวเองและยอดมนุษย์ไว้ว่า
     
  2. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    หนีดวงโจร เลือกเดินสายศิลป์

    [​IMG]
    สมโพธิ แสงเดือนฉาย เจ้าของลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน

    ชื่อของนักสร้างภาพยนตร์ผู้นี้ดูจะผูกพันกับพุทธศาสนาอยู่ไม่น้อย เนื่องจากสมัยนั้นพ่อแม่ส่วนใหญ่จะตั้งชื่อลูกด้วยคำเพียงพยางค์เดียว สมโพธิเป็นลูกคนเล็ก ที่บ้านจึง ตั้งชื่อให้ว่า ‘เล็ก’ แต่ด้วยความเป็นเด็กดื้อรั้น พ่อแม่จึงส่ง ไปเป็นลูกศิษย์วัดเพื่อให้พระช่วยอบรมสั่งสอน และหลวงพ่อที่วัดได้ตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ‘สมโพธิ’ (อ่านว่า สม-โพด) ซึ่งมาจากคำว่า ‘สมโพธิญาณ’ แปลว่า ‘การตรัสรู้’ หลวงพ่อยังบอกด้วยว่าดวงของเขานั้นถ้าเดินในเส้นทางโจรก็จะเข้า ขั้นมหาโจร แต่หากรักในทางศิลปะเขาก็จะเป็นบุคคลที่มี ชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

    โชคดีที่เขาเดินมาถูกทางโดยสมโพธิเริ่มสนใจการถ่ายภาพมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน เขามีผลงานภาพถ่ายลงในหนังสือชัยพฤกษ์ และวิทยาสาร ติดต่อกันหลายปี จนกระทั่งจบการศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ ในสาขาวิชาช่างภาพ และได้เข้าทำงานที่กองการโฆษณา ธนาคารออมสิน ซึ่งทำให้มีโอกาสได้ทุนไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น และเมื่อเรียนจบเขาก็กลับมาทำงานที่ธนาคารออมสิน พร้อมกับลงทุนสร้างภาพยนตร์ทีวี ด้วยวัยเพียง 23 ปี ทำให้เขา เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีอายุน้อยที่สุดในขณะนั้น และ 3 ปีต่อมาเขาก็เบนเข็มไปสร้างภาพยนตร์เพื่อฉายตามโรงหนัง
     
  3. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    อดีตนายกฯ-หม่อมคึกฤทธิ์ ตั้งชื่อบริษัทให้ว่า ‘ไชโย’

    [​IMG]
    สมโพธินำภาพพระพุทธรูปที่จะเป็นต้นแบบในการสร้างอุลตร้าแมนไปให้อาจารย์เอยิ ซึบูราญ่า(คนซ้าย)ดู

    อดีตนายกฯ-หม่อมคึกฤทธิ์ ตั้งชื่อบริษัทให้ว่า ‘ไชโย’


    เนื่องจากสมโพธิเป็นคนที่มีความคิดความอ่านโตเกินวัย ในช่วงวัยรุ่นเขาจึงไม่ชอบคบเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่จะคบกับคนที่โตกว่า หลายคนจึงแปลกใจที่เห็นเด็กหนุ่มวัย 15-16 ปี ที่ชื่อสมโพธิสนิทสนมคุ้นเคยกับศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง ประยูร จรรยาวงศ์, เหม เวชกร ไปจนถึงหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมทย์

    “ตอนที่ผมไปขอเข้าพบหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ครั้งแรก ผมอายุแค่ 15 ปี อยู่มัธยม 5 ซึ่งสมัยนั้นเขาเรียก ม.5 นะ วันนั้นไปยังขำเลย ท่านนัด 11 โมง เราก็ไปรอตั้งแต่ 10 โมงครึ่ง ท่านก็เดินผ่านไปผ่านมา แล้วก็ดูนาฬิกา เอ๊ะ! 11 โมงแล้ว ท่านก็เดินบ่นไปที่โต๊ะทำงานของคุณประยูร (ประยูร จรรยาวงศ์) ว่าไอ้นายสมโพธินี่นัด 11 โมงแล้วทำไมยังไม่ มา ผมก็รีบบอกท่านว่า ผมมาตั้งแต่ 10 โมงครึ่งแล้วครับ ท่านก็ตกใจว่า อ้าว!..นี่มันเด็กนักเรียนนี่หว่า (หัวเราะร่วน) คือตอนนั้นผมจะไปสมัครเป็นช่างภาพที่สำนักพิมพ์ของท่าน ผมส่งผลงานไปให้ท่านดูก่อน ท่านชอบใจก็เลยเรียก ไปคุย แต่ท่านไม่นึกว่าภาพถ่ายที่ส่งไปจะเป็นฝีมือของเด็ก (หัวเราะ)” สมโพธิ์เล่าด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม

    มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าชื่อ ‘บริษัทไชโย โปรดักชั่น’ นั้นเป็นชื่อที่ท่านหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 13 ของไทย และศิลปินผู้มีฝีมือเอกอุเป็นผู้ตั้งให้ ด้วยท่านเห็นถึงความตั้งใจจริงที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ของสมโพธิ ซึ่งนอกจากจะเป็นช่างภาพฝีมือดีแล้วยังเป็นลูกน้องเก่าที่ท่านให้ความเอ็นดูอีกด้วย

    “หม่อมคึกฤทธิ์ท่านบอกว่าให้ชื่อ บริษัทไชโย แปลว่าผู้ชนะ คือชนะทุกสิ่งทุกอย่างในโลก เราก็ได้วิชาถ่ายภาพ ที่ท่านสอนมาทำมาหากินจนสร้างฐานะได้ ปีนี้บริษัทไชโยก็ครบ 40 ปีแล้ว ผมทำหนังทีวีได้ 4-5 เรื่องก็มาทำหนังโรง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแนวต่อสู้ แนวอภินิหาร เป็นหนังสำหรับเด็กและดูกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่งเหตุผลที่ผมทำหนังแนวนี้ก็เพราะเห็นว่าเมืองไทยสมัยนั้นมีแต่หนังโจร พระเอกกับผู้ร้ายยิงกันสนั่นจอ กับหนังโป๊ ซึ่งมันไม่เหมาะกับเด็กๆ เราเลยอยากทำหนังที่เด็กดูได้โดยไม่เป็นพิษเป็นภัย”
     
  4. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    กำเนิดยอดมนุษย์

    [​IMG]
    สมโพธิ กับต้นแบบอุลตร้าแมนแบบแรก ที่ร่างแบบและปั้นโดย โทรุ นาริตะ(คนขวา)

    กำเนิดยอดมนุษย์


    ย้อนไปเมื่อพ.ศ.2505 สมโพธิซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 20 ปี มีตำแหน่งเป็นช่างถ่ายภาพยนตร์ ที่กองการโฆษณา ธนาคารออมสิน สาขาราชดำเนิน แต่ด้วยฝีมืออันยอดเยี่ยม ทำให้เขามีโอกาสได้ทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น โดยสมโพธิเลือกไปเรียนการทำสเปเชียลเอฟเฟค กับอาจารย์เอยิ ซึบูราญ่า ผู้ก่อตั้งบริษัทซึบูราญ่า โปรดักชั่น และผู้สร้าง ภาพยนตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสเปเชียลเอฟเฟค

    ในช่วงนั้นบริษัทซึบูราญ่าได้สร้างภาพยนตร์เรื่องคิงคอง ผจญกอสสิล่า ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ชมเป็นอย่างมาก แต่ในมุมมองของสมโพธิแล้วกลับเห็นว่าหากจะสร้างฮีโร่ขึ้นมาสักตัว ตัวเอกของเรื่องก็ไม่ควรจะเป็นสัตว์ประหลาด แต่น่าจะนำคนมาสวมบทพระเอกผู้ปราบอธรรมมากกว่า ดังนั้นต่อมาในปี 2506 สมโพธิจึงเสนอไอเดียกับอาจารย์เอยิ ว่าเขาจะหาคาแรกเตอร์ของพระเอกที่เป็นมนุษย์มาปราบคิงคองและกอสสิล่า และสร้างเป็นภาพยนตร์ทีวี นี่เองจึงเป็นที่มาของ ‘อุลตร้าแมน’ ยอดมนุษย์ขวัญใจเด็กๆ ตัวแรก ของญี่ปุ่นที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2508
     
  5. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    เผยโฉมยอดมนุษย์ พร้อมอาวุธปราบมาร

    [​IMG]
    พระปางลีลา


    เผยโฉมยอดมนุษย์ พร้อมอาวุธปราบมาร


    การที่สมโพธินำพระพักตร์ของพระพุทธรูปมาเป็นแบบในการสร้างอุลตร้าแมนนั้นก็หาใช่ความบังเอิญหรือไอเดียชั่วแล่น แต่เกิดจากแรงบันดาลใจที่เขาได้ซึมซับธรรมะมา ตั้งแต่ครั้งเยาว์วัยในฐานะเด็กวัด สมโพธิวางคอนเซ็ปไว้ว่ายอดมนุษย์ต้องเป็นผู้ที่ใช้ธรรมะปราบอธรรม และใน มุมมองของเขานั้น ‘ยอดมนุษย์’ ที่ใช้ธรรมะปราบอธรรม มาตั้งแต่ครั้งบรรพกาลและอยู่ในใจเขามาตลอดก็คือ ‘พระพุทธเจ้า’ ดังนั้นเมื่อเขาจะสร้างยอดมนุษย์ในโลกเซลลูลอยด์ขึ้นมาสักตัวหนึ่งเขาจึงเลือกที่จะนำสัญลักษณ์บาง อย่างที่สื่อถึงพระพุทธองค์มาใส่ไว้ในตัวยอดมนุษย์

    “ชื่อยอดมนุษย์นี่ผมเป็นคนตั้งเอง คือจริงๆแล้วพระพุทธเจ้าท่านก็เป็นมนุษย์ แต่ท่านสั่งสมความดีจนสามารถ ตรัสรู้ธรรม ท่านจึงเป็นยอดแห่งมนุษย์ แรงบันดาลใจเกิด จากตรงนี้ ผมจึงนำภาพถ่ายพระพุทธรูป 3 องค์ ไปให้อาจารย์เอยิดู ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยและอยู่ในจังหวัดสุโขทัยทั้ง 3 องค์ คือพระปางลีลา จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พระปางห้ามญาติ วัดสะพานหิน และพระอัฏฐารส ปางเปิดโลก ซึ่งอาจารย์เห็นแล้วชอบมาก ท่านจึงให้นำพระพุทธรูปดังกล่าวมาเป็นต้นแบบในการร่างคาแร็กเตอร์ของยอดมนุษย์ โดยมีโทรุ นาริตะ เป็นผู้เขียน แบบตามที่ผมบอก

    นอกจากนั้นอาจารย์เออิยังสังเกตเห็นว่าพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์มีท่าทางไม่เหมือนกัน ผมก็อธิบายว่านี่คือปางต่างๆของพระพุทธรูป เช่น ปางห้ามญาติ ปางเปิดโลก แต่ละปาง ก็มีพุทธานุภาพไม่เหมือนกัน อาจารย์ก็รู้สึกทึ่ง และบอกว่า น่าจะนำท่าทางเหล่านี้มาดีไซน์เป็นท่าไม้ตายในการปราบสัตว์ประหลาด จนสุดท้ายก็ออกมาเป็นท่าปล่อยแสง

    เหตุที่ผมนำพระพุธรูปสมัยสุโขทัยมาเป็นต้นแบบก็เพราะพระพุทธรูปในสมัยนี้ท่านมีใบหน้าที่ยิ้ม ดูมีเมตตา คืออุลตร้าแมนเป็นพระเอกก็ควรจะดูใจดี ซึ่งจุดที่เรานำมาเป็นจุดเด่นของอุลตร้าแมนก็คือใบหน้าเรียวมน ปากยิ้ม ตาเรียวคล้ายกับตาพระพุทธรูปที่หลุบตามองต่ำ และรูปร่างเพรียว ที่สำคัญอุลตร้าแมนเป็นยอดมนุษย์ที่ไม่มีอาวุธ แต่จะปราบสัตว์ประหลาดโดยการปล่อยแสงออกจากร่างกาย ซึ่งแสงนี้ก็เปรียบเสมือนพลังแห่งความดีที่มีอยู่ในตัว” สมโพธิ อธิบายถึงที่มาของต้นแบบในการสร้างอุลตร้าแมน
     
  6. กูไม่กินPALA

    กูไม่กินPALA สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +12
    อุลตร้าแมนในรูป พุงปลิ้นครับ
     
  7. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    สัตว์ประหลาดคือตัวแทนของมาร

    [​IMG]
    พระอัฏฐารส

    สัตว์ประหลาดคือตัวแทนของมาร


    นอกจากคาแรกเตอร์ของอุลตร้าแมนแล้วเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังนำเอาธรรมะขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้ามาเป็นแก่นแกนในการดำเนินเรื่อง เพื่อให้เด็กๆ ซึมซับในเรื่องของคุณธรรม โดยให้อุลตร้าแมนเป็นตัวแทนของความดีหรือฝ่ายธรรมะ และให้สัตว์ประหลาดเป็นตัวแทนของความชั่วร้ายหรือฝ่ายอธรรม

    “ผมและอาจารย์เอยิมีจุดประสงค์ตรงกันในการสร้างภาพยนตร์เรื่องอุลตร้าแมน คือต้องการให้เด็กในรุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีธรรมะ จะได้ไม่ต้องมาเข่นฆ่ากันอีก ซึ่งเรื่องพวกนี้เราต้องปลูกฝังกันตั้งแต่เด็กๆ โดยผมเป็นคน กำหนดเนื้อหาที่เป็นแก่นของเรื่อง คือธรรมะย่อมชนะอธรรม ส่วนรายละเอียดในแต่ละตอนคนญี่ปุ่นจะเป็นคนเขียน

    เราไม่ได้นำพระพุทธรูปมาล้อเล่นนะครับ แต่นำคาแร็กเตอร์ของท่านมาเป็นต้นแบบ เพราะโครงเรื่องของเราคือเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมะชนะอธรรม ซึ่งก่อนที่พระพุทธเจ้าจะตรัสรู้นั้นท่านต้องปราบพวกมารมากมาย สัตว์ประหลาดในเรื่องอุลตร้าแมนก็เหมือนกับมาร ส่วนอุลตร้าแมนจะเป็นฮีโร่ที่มีความเมตตา บางทีจับสัตว์ประหลาดได้ก็พาไปส่งที่ดวงดาวที่สัตว์ประหลาดอยู่

    คาแร็กเตอร์ของสัตว์ประหลาดนั้นเราจะไม่ให้ออกมาในแนวดุร้าย แต่จะดูตลก คาแรกเตอร์ของสัตว์ประหลาดบางตัวนั้นเรานำมาจากตัวโกงในเรื่องรามเกียรติ์ เช่น ทรพี, ทรพา ลวดลายบนตัวของสัตว์ประหลาดบางตัวก็มาจากลาย บ้านเชียง เพราะช่วงที่ผมไปญี่ปุ่นตอนนั้นคนกำลังเห่อลาย บ้านเชียง ส่วนการต่อสู้ระหว่างอุลตร้าแมนและสัตว์ประหลาดก็จะไม่มีภาพที่น่ากลัว เลือดสาดเหมือนอย่างการ์ตูน สมัยนี้ ซึ่งผมมองว่ามันจะไปปลูกฝังให้เด็กเป็นคนก้าวร้าว และโหดร้ายโดยไม่รู้ตัว” สมโพธิ กล่าว
     
  8. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]

    ^_^ ^_^ ^_^
    วัน2วันนี้อุลตร้าแมนจากญี่ปุ่นเพิ่งไปแจกน้ำช่วยผู้ประสบภัยพิบัติ ที่ช่อง7สีมาครับ


    [​IMG]
     
  9. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    ยอดมนุษย์ ยุค 2006

    [​IMG]
    พระปางห้ามญาติ

    ยอดมนุษย์ ยุค 2006


    อย่างไรก็ดี สำหรับสถาการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันซึ่งบอบช้ำอย่างหนักจากการบริหารงานของระบอบทักษิณนั้น สมโพธิมองว่า ‘ยอดมนุษย์’ ที่จะเข้ามากอบกู้สถานการณ์นั้นจะต้องมีธรรมะเป็นเข็มทิศนำทาง

    “คอนเซ็ปของยอดมนุษย์คือ ธรรมะย่อมชนะอธรรม พวกนักการเมืองที่โกงกินนี่ พวกนี้เป็นสัตว์ประหลาดทั้งนั้น คนที่เข้ามาปราบสัตว์ประหลาดก็คือยอดมนุษย์ ก็ เหมือนกับอุลตร้าแมนตอนที่สู้กับสัตว์ประหลาด เมื่อสัตว์ประหลาดค่อยๆขยายขนาดใหญ่ขึ้น เที่ยวเหยียบทำลาย บ้านคนไปทั่ว อุลตร้าแมนเองก็ต้องขยายขนาดใหญ่ตาม เพื่อปราบสัตว์ประหลาด คือเหมือนกับคนชั่วคนพาล ตอนที่ยังไม่มียศถาบรรดาศักดิ์หรือยังไม่เป็นใหญ่เป็นโตก็ยังไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครมากนัก แต่พอเริ่มมีอำนาจมากก็ลืมตัว คิดว่าตัวเองใหญ่โตเหลือเกิน แล้วก็ใช้อำนาจ เพื่อแสวงหาประโยชน์ เบียดเบียนและคดโกงผู้อื่น นักการเมืองของไทยในช่วงที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้ ซึ่งผู้ที่จะมาปราบคนชั่วเหล่านี้ก็ต้องมีอำนาจและบารมีมากพอจึงจะสามารถจัดการกับคนพวกนี้ได้”
     
  10. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    อุลตร้าแมนที่ถูกสร้างสรรค์ด้วยโลหะ

    [​IMG]

    อุลตร้าแมนที่ถูกสร้างสรรค์ด้วยโลหะ
     
  11. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    งานเผยแพร่ภาพพระราชกรณียกิจ อีกหนึ่งผลงานที่ภาคภูมิใจ

    งานเผยแพร่ภาพพระราชกรณียกิจ อีกหนึ่งผลงานที่ภาคภูมิใจ


    นอกจากการสร้างภาพยนตร์แนวสเปเชียลเอฟเฟคแล้ว อีกผลงานหนึ่งที่สมโพธิภูมิใจคือการผลิตภาพยนตร์เกี่ยว กับพระราชกรณียกิจขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวออกเผยแพร่แก่ประชาชน เนื่องจากในช่วงปี 2500 เป็นต้นมา จนถึง 2525 เป็นยุคที่ลัทธิคอมมิวนิสต์เข้ามาคุกคามประเทศไทยอย่างหนักและสร้างความแตกแยกให้สังคม ทางธนาคารออมสินซึ่งเป็นต้นสังกัดของสมโพธิจึงมี นโยบายที่จะจัดทำภาพยนตร์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทั้งประเทศออกเผยแพร่เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ประชาชน

    “เวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านเสด็จไปเปิดงานหรือเสด็จไปเยี่ยมเยียนราษฎร ผมก็จะไปเก็บภาพ ท่านโดยถ่ายเป็นวิดีโอแล้วก็มาตัดต่อเป็นภาพยนตร์ แล้วนำออกฉายให้ประชาชนได้ดู คือสมัยนั้นคนส่วนใหญ่ยังไม่มีทีวีดู บางบ้านไฟฟ้าก็ยังเข้าไม่ถึง มีแต่หนังกลางแปลง ประชาชนส่วนมากจึงไม่ทราบว่าพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนอย่างไรบ้าง บางคนไม่รู้แม้กระทั่งว่าพระเจ้าอยู่หัวหน้าตาเป็นอย่างไร คือสื่อต่างๆมันยังไม่กว้างขวางเหมือนสมัยนี้

    ทีมงานของธนาคารออมสินก็จะนำภาพยนตร์พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านไปฉายให้ประชาชนได้ดู โดยเราตระเวนฉายหนังกลางแปลงซึ่งก็เป็นพวกภาพยนตร์ ทั่วไปที่ฉายกันในช่วงนั้น แต่ก่อนที่หนังจะฉายนั้นเราก็นำภาพยนตร์พระราชกรณียกิจมาฉายก่อน พวกผมก็บรรยาย ว่าท่านเสด็จไปที่ไหน อย่างไร ก็พากย์กันสดๆเลย สมัยนั้นจอมพลสฤษดิ์ (จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย) กับผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ท่านเห็นตรงกันว่าประเทศไทยต้องมีในหลวงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ซึ่งงานนี้เป็นสิ่งผมภาคภูมิใจมาก” สมโพธิเล่าด้วยความปลาบปลื้ม

    อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นยอดมนุษย์ในโลกเซลลูลอยด์ หรือยอดมนุษย์ในชีวิตจริง แต่สิ่งที่เหมือนกันอย่างหนึ่งคือผู้ที่จะได้รับการยกย่องให้เป็นยอดมนุษย์นั้นจะต้องมีคุณงามความดีและเป็นผู้ที่เสียสละเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่นอย่างแท้จริง มิใช่เพียงเสียงตะโกนป่าวร้องถึงความเสียสละ ขณะที่สองมือยังไขว่คว้าหาอำนาจและผลประโยชน์อย่างมิรู้จบสิ้น
     
  12. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]
    อุลตร้าแมนภาคต่างๆ ซึ่งทุกตัวยังคงเอกลักษณ์ที่เหมือนกันคือ หุ่นเพรียว ตาเรียว ปากยิ้ม และมีดวงไฟอยู่กลางอก
     
  13. กูไม่กินPALA

    กูไม่กินPALA สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +12
    ครับ... ไม่เข้าใจ เชิญคุณต่อ
     
  14. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    อุลตร้าแมน มีเยอะ

    อุลตร้าแมน > มีเยอะเหมือนกันแหะ
    [​IMG]
    อุลตร้าแมน > มีเยอะเหมือนกันแหะ

    ประเภทแรก: อุลตร้าแมน • เซเว่น • แจ็ค • A • ทาโร่ • 80

    ประเภทที่สอง
    (ไม่มีซีรีส์ของตัวเอง): เจ้าพ่ออุลตร้า • เจ้าแม่อุลตร้า • คิง • โซฟี่ • แอสตร้า • ยูเลี่ยน • เซเว่น 21 • อากุล • จัสติกส์ • โนอา

    ประเภทที่สาม
    (ไม่ระบุที่มาแน่ชัด): เซเว่น X • ฮิคาริ

    ประเภทที่สี่
    (เปลี่ยนร่างตามลักษณะการต่อสู้): ทีก้า • ไดน่า • คอสมอส • เน็กซัส • เดอะเน็กซ์

    ประเภทที่ห้า
    (พัฒนาร่างได้): ไกอา • เมบิอุส

    ประเภทที่หก
    (มาจากดาวอื่น): เลโอ • โจเนียส • อันโดรเมรอส • เซิร์ท

    ประเภทที่เจ็ด
    (มาจากฝ่ายอธรรม): อีวิลทีก้า • คาออสอุลตร้าแมน • ดาร์ค ซากิ • เดมอนโซอา • ดาร์ค ฟอลส์ • ดาร์ค เมพริโซ • อุลตร้าแมนชาโดว์
     
  15. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    ไม่มีอะไรครับ คือวันนี้ผมดูรายการคันปากรายงานข่าวว่า มีคณะการแสดงอุลตร้าแมนจากญื่ปุ่น จะมาเปิดการแสดงที่ไทย เมื่อมาเจอภัยพิบัติในไทย และซาบซึ้งที่ไทยก็เคยช่วยญี่ปุ่นจากภัยพิบัติ จึงได้พากันขนถุงของขวัญสีแดงบรรจุน้ำดื่มสะอาดจำนวนมากมาช่วยไทย ที่ช่อง7สี นักข่าวและพิธีการายการ พากันตั้งท่า(มุทรา?) อุลตร้าแมนถ่ายรูปร่วม กระชับสัมพันธไมตรีและเป็นสัญญลักษณ์การร่วมทุกข์สุข ได้เป็นอย่างดีครับ
    น่าสนใจยิ่งขี้นคือ ขณะที่ผมกำลังจัดทำกระทู้นี้อยู่ เพื่อนที่ปรึกษาชาวญี่ปุ่น Hideo-san ของผมก็ดันบังเอิญโทรมาคุยอย่างดิบดีทีเดียว
    มันแปลกดีครับ ^_^ :cool:
     
  16. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    Amaterasu: เทพีแห่งดวงอาทิตย์

    Amaterasu: เทพีแห่งดวงอาทิตย์
    30/06/2011
    เรื่องโดย : Kata-Kata
    นิทาน-ตำนานญี่ปุ่น : Amaterasu: เทพีแห่งดวงอาทิตย์ : marumura.com

    ได้ยินมานานว่าชาวญี่ปุ่นเป็นลูกพระอาทิตย์ เป็นชาวอาทิตย์อุทัย สัญลักษณ์ของประเทศก็มักจะเกี่ยวพันกับรูปดวงอาทิตย์ ก็เคยสงสัยที่มาที่ไป แล้วก็ได้พบที่มาอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเทพเจ้าชื่อว่า “อะมะเทระซึ” หรือเทพีแห่งดวงอาทิตย์

    [​IMG]
     
  17. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    Amaterasu 「天照」หรือชื่อเต็มๆ ว่า Amaterasu Omikami 「天照大御神」 บ้างก็เรียกว่า Tensho Daijan เป็นเทพเจ้าในเทวตำนานตามความเชื่อของศาสนาชินโต ซึ่งชาวญี่ปุ่นเคารพยกย่องและให้ความสำคัญเป็นที่สุด

    เรื่องราวเกี่ยวกับเทพีอะมะเทระซึนั้นมีหลากหลาย หลักๆ แล้วก็มาจากตำรา Kojiki และ Nihonshoki แต่ก็มีเรื่องที่ต่างออกไปตามตำราอื่นๆ บ้างเหมือนกัน ซึ่งก็ขอประมวลมาเล่าสู่กันฟังดังนี้

    ครั้งหนึ่งเทพผู้สร้าง Izanagi เทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดบนสรวงสวรรค์เดินทางกลับมาจากนรก และขณะที่กำลังชำระล้างร่างกายให้สะอาดบริสุทธิ์กำเนิดเป็นเทพ 3 องค์ ขึ้นมาคือ Amaterasu 「天照」, Susanoo 「スサノオ」และ Tsukuyomi「ツクヨミ」

    พี่ใหญ่คือ Amaterasu เกิดจากการล้างตาข้างซ้าย เป็นเทพีแห่งดวงอาทิตย์มีหน้าที่ดูแล Takamagahara 「高天原」หรือแปลงนาสวรรค์ Susanoo เป็นเทพแห่งพายุผู้มีอารมณ์ฉุนเฉียว มีหน้าที่ดูแลท้องทะเล และ Tsukuyomi นั้นคือเทพแห่งดวงจันทร์ ทั้งหมดร่วมกันปกครองจักรวาล

    ตามเทวตำนานของศาสนาชินโต เทพีอะมะเทระซึ (แปลว่า “ส่องแสงให้สวรรค์” หรือหมายถึงนางผู้ส่องแสงบนสวรรค์นั่นเอง) เป็นเทพีผู้ยิ่งใหญ่ มีรูปลักษณ์สวยงามและมีความกรุณาปรานี นอกจากจะเปล่งประกายให้แสงสว่างแก่จักรวาลรวมทั้งโลกมนุษย์แล้ว ยังสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับไร่นาดูแลด้านการเพาะปลูก และเป็นช่างทอผ้าชั้นเยี่ยม

    มีอยู่ครั้งหนึ่ง Susanoo (บ้างก็เรียก Susanowa หรือ Susanowo) ผู้มีอารมณ์ร้าย ไม่พอใจที่เทพีอะมะเทระซึซึ่งมีอำนาจมากกว่าและเทพต่างให้ความเคารพยกย่อง Susanoo จึงบันดาลโทสะฆ่าลูกม้าตัวหนึ่งอย่างโหดร้ายทารุณ (ม้าถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ชนิดหนึ่งของเทพเจ้า) จากนั้นก็โยนซากม้าที่โชกเลือดนั้นเข้าไปในห้องทอผ้าของเทพีอะมะเทระซึ ทำลายเครื่องทอผ้า และฉีกทึ้งผ้าทอที่ประเมินค่าไม่ได้เสียหายไปมากมาย ทำให้เหล่าหญิงสาวผู้ช่วยเทพีอะมะเทระซึซึ่งกำลังทอผ้าอยู่ตกใจกลัว (บางตำนานก็เล่าว่ามีนางหนึ่งถูกฆ่าอย่างเหี้ยมโหด บ้างก็ว่าเทพีอะมะเทระซึเองก็ได้รับบาดเจ็บเพราะถูก Susanoo ทำร้ายด้วยกระสวยเย็บผ้า)

    เทพีอะมะเทระซึโศกเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความทารุณโหดร้ายของ Susunoo มาก จึงหนีเข้าไปอยู่ในถ้ำที่มืดมิดกลางภูเขาแห่งหนึ่ง และปิดตายทางเข้าไม่ให้คนอื่นเข้าไป โดยไม่ยอมกลับสู่สวรรค์อีก เมื่อไม่มีนางก็ไม่มีดวงอาทิตย์ ทั่วทั้งจักรวาลจึงตกอยู่ในความมืดและความหนาวเย็น พืชพันธุ์ต่างๆ ยืนต้นตายท่ามกลางค่ำคืนที่ไม่มีวันสิ้นสุด ผู้คนก็ต้องหิวโหยเพราะขาดข้าวปลาอาหารและเริ่มเจ็บป่วย ปีศาจออกอาละวาดและสวรรค์ก็เกิดความโกลาหล

    ทวยเทพนับร้อยมายังทางเข้าถ้ำและขอร้องให้นางออกมา แต่ความเศร้าเสียใจของนางมีมาก นางจึงปฏิเสธคำขอเหล่านั้น จึงเกิดการชุมนุมของเหล่าทวยเทพขึ้นที่บริเวณแม่น้ำสวรรค์ Ama-no-yasu-gawara เพื่อหาทางให้เทพีอะมะเทระซึกลับมาทำหน้าที่ และ Uzume เทพีแห่งความรื่นเริง ก็นึกแผนการณ์หนึ่งขึ้นมา โดยให้เหล่าเทพเตรียมกระจกทองเหลืองบานใหญ่ไว้ที่ปากทางเข้าถ้ำ ขณะที่เทพีอุซึเมะขึ้นไปเต้นรำบนถังไม้ขนาดใหญ่ที่คว่ำไว้ นางเต้นรำอย่างมีความสุขสนุกสนาน เท้าของนางทำเสียงดังเป็นจังหวะเหมือนกำลังตีกลองอยู่บนถังไม้ นางยกชายกิโมโนขึ้นและเต้นรำอย่างเพลิดเพลิน เหล่าเทพต่างก็ส่งเสียงโห่ร้องและหัวเราะเสียงดังอย่างสนุกสนาน
     
  18. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]
    เมื่อเทพีอะมะเทระซึได้ยินเสียงหัวเราะอย่างตื่นเต้นสนุกสนาน และเสียงกลองที่เทพีอุซึเมะตีถังด้วยเท้า ก็เริ่มสงสัยและไปแอบดูที่ทางเข้าถ้ำ เมื่อเหล่าเทพเห็นแสงลอดออกมาจากภายในถ้ำ พวกเขาก็ทำให้เทพีอะมะเทระซึได้เห็นเงาสะท้อนเจิดจ้าของตนเองในกระจก เมื่อนางตาพร่าจึงถูกเหล่าทวยเทพจับไว้ได้ และปากถ้ำก็ยังถูกผนึกโดยเชือกฟาง shimenawa ทำให้นางไม่สามารถกลับเข้าไปได้อีก เมื่อนางออกมาจากถ้ำ ทั่วทั้งจักรวาลจึงกลับมาสว่างไสวอีกครั้ง ความโศกเศร้าของนางค่อยๆ จางหายไปจากบรรยากาศที่รื่นเริงและสนุกสนานที่มีอยู่รอบตัวนาง เหล่าปีศาจต่างหวาดกลัวหนีไป และโลกก็กลับมาสงบสุขอีกครั้ง

    การกลับมาคราวนี้ถือเป็นชัยชนะแห่งเทพีแห่งดวงอาทิตย์ เหนือเทพีแห่งพายุ เสมือนทำให้นางได้ปกครองโลก ที่แปลกอีกอย่างคือความเชื่อที่ว่าเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์เป็นหญิงนั้นหาได้ยาก เพราะต่างจากความเชื่อและตำนานทั้งหลายบนโลกที่ว่าผู้ชายเป็นผู้นำ ส่วนหญิงเป็นผู้ตาม

    บางตำนานก็เล่าว่าที่จริงแล้วเทพีอะมะเทระซึนั้นทะเลาะกับ คือเทพแห่งดวงจันทร์ Tsukuyomi (บ้างก็เรียก Tsuki-yomi) เพราะถูกเทพีองค์หนึ่งดูถูก Tsuki-yomi จึงฆ่านาง เทพีอะมะเทระซึจึงบอกว่านางไม่อยากเห็นหน้า Tsuki-yomi อีก จึงกลายเป็นเทวตำนานของญี่ปุ่นว่าทำไมดวงอาทิตย์และพระจันทร์จึงส่องแสงสว่างบนท้องฟ้าในเวลาที่ต่างกัน

    นอกจากนี้ตำนานญี่ปุ่นที่ถูกบันทึกไว้ในตำรา Kojiki ยังกล่าวถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งของเทพีแห่งดวงอาทิตย์ต่อชาวญี่ปุ่น ซึ่งทำให้เทพีองค์นี้ได้รับความเคารพนับถือมากมาจนถึงปัจจุบัน เล่ากันว่าเทพีอะมะเทระซึส่งหลานชาย Nigiri-no-mikoto ไปดูแลดินแดนที่เรียกว่า Ashihara no Nakatsukuni หรือญี่ปุ่น โดยได้มอบกระจกวิเศษ ดาบ และอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ (สร้อยคอ) ติดตัวมาด้วย ภายหลัง Nigiri-no-mikoto ก็ได้กลายเป็นต้นราชวงศ์อิมพีเรียลของญี่ปุ่น ของวิเศษทั้ง 3 ก็คือเครื่องราชกกุฏภัณฑ์ของราชวงศ์ และเชื่อกันด้วยว่าเทพีอะมะเทระซึเป็นบรรพบุรุษของจักรพรรดิญี่ปุ่น โดยเหลนของ Nigiri-no-mikoto คือจักรพรรดิ์พระองค์แรก Emperor Jimmu (แต่ก็เชื่อกันอีกว่าจริงๆ แล้วชาวญี่ปุ่นทุกคนเกิดจากเทพเจ้า ไม่ใช่เฉพาะองค์จักรพรรดิ)
     
  19. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]

    Grand Shrine of Ise (Ise-Jingu) ตั้งอยู่ในจังหวัดมิเอะ (Mie) เป็นศาลเจ้าที่สำคัญที่สุดในศาสนาชินโต เนื่องจากบูชาเทพีแห่งดวงอาทิตย์ Amaterasu Omikami เป็นสำคัญ โดยประดิษฐานกระจกเป็นเสมือนตัวแทน Omikami เทพีผู้ส่องแสงไว้ให้ผู้คนสักการะ ชาวญี่ปุ่นนิยมไปกราบไหว้บูชาเทพเจ้า ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ปีละเป็นล้านๆ คน เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต โดยเฉพาะชาวนาชาวไร่ ศาสนพิธีของศาลเจ้าแห่งนี้ก็มีอยู่มากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นพิธีกรรมสำคัญที่ศาสนิกชนไม่ควรพลาด พิธีใหญ่อย่างหนึ่งก็คือการย้ายตัวศาลเจ้าอิเสะ ซึ่งจะถูกย้ายสถานที่ทุกๆ 20 ปี (ไม่ไกลจากจุดเดิม) และสร้างใหม่ให้มีลักษณะเหมือนเดิมทุกประการ
     
  20. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]

    ใครที่จะแวะไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ เชื่อว่าจะได้ซึมซับความสงบ และบรรยากาศอันศักดิ์สิทธิ์มาด้วยอย่างแน่นอน การเดินเข้าไปภายในบริเวณศาลเจ้า ผ่านทางเดินกรวดที่สองฟากฝั่งเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุหลายร้อยปี เสียงน้ำจากแม่น้ำและลำธาร นำความสงบมาสู่จิตใจคนเราได้อย่างมากมายจริงๆ ลองหาโอกาสไปเยือนดูสักครั้ง (ด้านนอกมีโซนช้อปปิ้งตามสไตล์ญี่ปุ่นกว้างขวางเชียวแหล่ะ รับรองว่าไม่มีเบื่อ)

    [​IMG]

    ขอบคุณข้อมูลจาก:
    Amaterasu: Definition from Answers.com
    Amaterasu
    Amaterasu - Wikipedia, the free encyclopedia

    เรื่องที่เกี่ยวข้อง>>
    นิทาน-ตำนานญี่ปุ่น
    金太郎 (The Legend of Kintaro)
     

แชร์หน้านี้

Loading...