เมื่อพระเจ้าอยู่หัวฯ ถามหลวงตามหาบัวฯ เรื่องพุทธภูมิ

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย nok07, 15 มกราคม 2012.

  1. nok07

    nok07 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2007
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +330
    เมื่อพระเจ้าอยู่หัวฯถามหลวงตามหาบัวฯเรื่องพุทธภูมิ

    [​IMG]
    ในหนังสือหลวงตามหาบัวมหัศจรรย์มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่
    กล่าวไว้ว่าในตอนเช้าของวันที่10 พฤศจิกายน.. 2552 หลวงตามหาบัวญาณสัมปันโนได้สั่งกำชับพระเณรในวัดว่าวันนี้จะมีบุคคลสำคัญเข้ามาพวกท่านทั้งหลายจงพากันทำความสะอาดวัดวาอาวาสให้เรียบร้อยอย่าให้บกพร่องพระทั้งหลายเมื่อได้ฟังดังนั้นก็ไม่ได้เอะใจอะไรต่างก็ทำข้อวัตรปฏิบัติไปตามปกติทั้งๆที่ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินมานมัสการหลวงตามหาบัวฯ
    เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเสด็จไปที่วัดป่าบ้านตาด เพื่อกราบนมัสการองค์หลวงตาโดยเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ จากพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์เป็นการส่วนพระองค์ โดยไม่มีทหารคนใดได้ล่วงรู้เรื่องนี้มาก่อนทหารทั้งหลายต่างสืบข่าวเป็นการโกลาหลว่าเมื่อเวลาบ่ายโมงพระองค์ท่านทรงขับรถออกจากพระตำหนักไม่รู้ว่าเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด

    [​IMG]
    หลวงตาจึงให้โอวาทว่ามหาบพิตร! พระองค์เป็นถึงพระเจ้าอยู่หัวเป็นเจ้าชีวิตของชนทั้งชาติหากพระองค์เสด็จมาโดยลำพังมีอันตรายอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นจะเป็นความเสียหายแก่ชาติบ้านเมืองอย่างใหญ่หลวงถ้าพระองค์เป็นอะไรขึ้นมาคนทั้งชาติจะไม่เหยียบหลวงตาบัวมิดแผ่นดินหรือ?
    กลัวจะเป็นการรบกวนองค์หลวงตาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสพร้อมพนมพระหัตถ์ด้วยความศรัทธาเลื่อมใส
    รบกวนไม่รบกวนจะเป็นอะไรแผ่นดินนี้เป็นของพระองค์พระองค์พึงมาได้ทุกเมื่อ


    ทรงถวายผ้าห่มและไทยทานอื่นๆมากมายพร้อมกับปัจจัย3 หมื่นบาท
    โดยหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโนได้ถวายธรรมะหลายประการ
    เป็นบทความที่พิมพ์ในนิตยาสารน่านฟ้าปีที่1 ฉบับที่8 ประจำเดือนธันวาคม2550 หน้า18
    เนื่องในวโรกาสมหามิ่งมงคลของชาวไทยทั้งชาตินิตยสารน่านฟ้าขออาราธนาบทสนทนาที่เหนือคำบรรยายที่เล่าโดยพระอาจารย์ภูสิต (จันทร์) ขันติธโรเจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโนในสมัยที่ท่านเป็นพระอุปัฏฐากองค์หลวงตาวัดป่าบ้านตาด.อุดรธานีในขณะนั้น...

    “...เหตุการณ์ที่น่าทึ่งที่สุดคือเมื่อปี..2531 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้เสด็จไปนิมนต์หลวงตาไปในงานในวังปกติหลวงตาท่านไม่ค่อยไปไหนแต่ตอนที่พระเจ้าอยู่หัวฯไปนิมนต์ท่านไปนิมนต์ด้วยพระองค์เองเรายังจำได้.. วันนั้นเป็นวันที่7มกราคม2531 เป็นปีเฉลิมราชรัชมังคลาภิเษกที่ทรงครองราชย์มากกว่ากษัตริย์ใดในประวัติศาสตร์ไทยท่านนิมนต์หลวงตาเข้าวังมาเป็นขบวนใหญ่หลวงตาท่านจะอยู่ที่กุฏิท่านให้เราควบคุมดูแลญาติโยมดูแลพวกทหารที่มาพระเจ้าอยู่หัวฯจะเสด็จมาตอน6 โมงเย็น
    เมื่อขบวนพระเจ้าอยู่หัวฯเสด็จมาถึงเรายืนตรงนี้ผู้ว่าฯสายสิทธิ์ยืนตรงนี้หมออวยแล้วใครต่อใครยืนเป็นแถวรอรับเสด็จแล้วท่านก็ขึ้นไปข้างบนซึ่งหลวงตารอท่านอยู่แล้วส่วนเราก็อยู่ตรงบันไดส่วนหลวงตาอยู่ข้างบนที่ขึ้นไปก็มีพระบรมวงศานุวงศ์ตามเสด็จครบหมดเลยพระราชินีพระบรมฯพระเทพฯเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯหมดทั้งครอบครัว เพื่อจะนิมนต์หลวงตาไปงานพิธีในวัง

    [​IMG]




    พอพระองค์ท่านกราบหลวงตาเสร็จ
    ท่านก็ถวายคำถามแรก (พระเจ้าอยู่หัวฯเรียกหลวงตาว่าหลวงปู่”)
    หลวงปู่... สาวกภูมิกับพุทธภูมิต่างกันอย่างไรโอ้..พระเจ้าอยู่หัวฯถามปัญหาหลวงตาขนาดนี้
    หลวงตาตอบว่า: ... พุทธภูมิก็เหมือนดั่งเรานั่งรถไฟนั่งรถไฟไปเชียงใหม่หรือนั่งรถไฟไปอุดรนั่นแหละพุทธภูมิ แต่ถ้าเรานั่งจักรยานมาหรือนั่งมอเตอร์ไซค์ขี่มอเตอร์ไซค์ไปนั่นแหละ... สาวกภูมิเพราะฉะนั้นการเป็นพุทธภูมิก็คือการนำคนไปได้เยอะๆส่วนสาวกภูมินั้นนำไปได้น้อยๆไม่ได้มากนักอย่างเก่งก็1 คนหรือ3-4 คนก็ว่ากันไปนั่นคือสาวกภูมิเข้าใจไหมล่ะพ่อหลวง

    พระเจ้าอยู่หัวฯตอบหลวงตาว่าเข้าใจแล้วหลวงปู่แล้วนิพพานเป็นอย่างไรนะหลวงปู่

    หลวงตาตอบ:อ้อพ่อหลวงเหมือนพ่อหลวงมาวัดป่าบ้านตาดนี่แหละรู้ไหมว่าวัดป่าบ้านตาดอยู่ตรงไหน อยู่บนกุฏินี่เหรอ วัดป่าบ้านตาดอยู่ไหนล่ะแต่พอพระมหากษัตริย์มาถึงนี่แล้ว บริเวณนี้ทั้งหมดคือวัดป่าบ้านตาดนี้แหละแต่จะชี้ลงไปว่าที่กุฏิอาตมาก็ไม่ใช่ที่กุฏิพระก็ไม่ใช่ที่ศาลาก็ไม่ใช่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่เมื่อรวมกันทั้งหมดในกำแพงวัดนี้นี่แหละคือวัดป่าบ้านตาดนี่แหละพระนิพพานก็มีความหมายแบบเดียวกัน
    และเมื่อพระเจ้าอยู่หัวฯขอบารมีหลวงตาช่วยต่ออายุให้แม่หลวง (คือสมเด็จย่า) ตอนนั้นสมเด็จย่าทรงประชวรอยู่
    หลวงตาท่านก็ตอบปฏิเสธเลยว่า.พ่อหลวงนั่นแหละก็จัดการเองได้ ขอเองได้…..” ท่านว่างั้นนะ... พ่อหลวงก็สามารถจัดการได้เองท่านบอกไปเลยนะว่า... ให้พระเจ้าอยู่หัวฯขอเองจัดการเองอาตมาต่อให้ไม่ได้หรอก
    พระเจ้าอยู่หัวฯได้กราบลาว่าเอาล่ะได้เวลาแล้วจะกลับแล้วท่านหลวงปู่มีอะไรจะบอกไหม
    หลวงตาท่านได้เทศน์สั้นๆ ว่าการเป็นพุทธภูมิ สร้างบารมีเพื่อความเป็นพุทธะพอจบพุทธภูมิได้ก็เป็นพระพุทธเจ้าแล้วพระพุทธเจ้าก็มีพุทธกิจ5 คือ ตอนเช้าบิณฑบาต ตอนบ่ายสอนคหบดีมนุษย์ทั่วไป ตกเย็นสอนนักบวชสมณะชีพราหมณ์ตอนกลางคืนแก้ปัญหาเทวดาพอมาตอนเช้ามืดเล็งญาณดูสัตว์โลก สัตว์โลกตัวไหนมีกิเลสเบาบางพอที่จะบรรลุธรรมได้ท่านก็จะเล็งญาณดูรีบไปโปรดก่อนพระพุทธเจ้าสร้างบารมีพุทธภูมิจนได้เป็นพระพุทธเจ้าเมื่อเป็นพระพุทธเจ้าแล้วท่านก็มีพระพุทธกิจ5 อย่างนี้แต่... ไม่รู้ว่าพ่อหลวงแม่หลวงของประเทศไทยปรารถนาอะไรทำงานกันจนไม่มีเวลาจะพักผ่อน... เอาล่ะๆ... อาตมาจะให้พร
    พอฟังมาถึงตรงนี้นะเรายังจำได้แม่นเพราะพระเจ้าอยู่หัวฯท่านถามเรื่องพุทธภูมิเสร็จแล้วพอท่านจะลากลับหลวงตาท่านสรุปให้เสร็จสรรพเลย...ไม่รู้ว่าพ่อหลวงแม่หลวงของไทยทำงานปรารถนาความเป็นอะไร...ทำงานกันจนไม่มีเวลาพักผ่อน...เอาล่ะๆ...อาตมาจะให้พร

    เมื่อพระเจ้าอยู่หัวฯท่านเสด็จลงมาท่านก็ตรัสว่าอยากให้ท่านอาจารย์อยู่กับหลวงตาไปนานๆ... เราก็ได้ตอบท่านว่าเจริญพร... มหาบพิตรอาตมาก็อยากจะอยู่แต่ถ้าถึงเวลาที่อาตมาจะต้องเอาตัวเองให้รอดอาตมาก็ขอเอาตัวเองให้รอดก่อนเพราะทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลถึงเวลาไปก็ต้องไปเหมือนกันแล้วพระเจ้าอยู่หัวฯก็บอกขอทำบุญกับหลวงตา200,000 ถวายอาจารย์20,000 แล้วท่านก็ถามว่าพระที่อยู่ในวัดนี้กี่รูปเราก็ตอบท่านทั้งหมด 29 รูปรวมหลวงตานั่นแหละ...ท่านจึงถวายให้รูปละ2,000 “แล้วปัจจัยจะให้ไว้กับใครท่านถาม...ท่านหยิบออกมาให้เลยนะท่านผู้ว่าฯยังรับมือสั่นพระเจ้าอยู่หัวฯไม่เพียงมากราบหลวงตาท่านมาที่วัดท่านยังมาทำบุญกับพระด้วยปัจจัยที่เตรียมพร้อมจากพระหัตถ์ของท่านเองจากนั้นพระเจ้าอยู่หัวฯก็เสด็จออกไปเยี่ยมประชาชนแล้วก็ขึ้นรถไป
    นั่นแหละเราได้ฟังมาเรื่องของพุทธภูมิเรื่องของพระโพธิสัตว์สาวกภูมิกับพุทธภูมิต่างกันอย่างไรเสร็จแล้วพอตอนจบขอพรหลวงตาท่านก็สรุปและให้พร
    จึงบอกได้ว่าเป็นบทสนทนาของจอมปราชญ์...
    ที่มาจากคำบอกเล่าของท่านอาจารย์ภูสิต (จันทร์) ขันติธโร
    เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัวฯ (วัดเสือ.กาญจนบุรี)


    ขอบูชาและเคารพเหนือเศียรเกล้าแด่ผู้มีคุณทั้งสอง
     
  2. ลุงไชย

    ลุงไชย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +2,436
    กราบนมัสการหลวงตา.... อ่านแล้วทราบซึ้งและปิติในใจ ขออนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ..
     

แชร์หน้านี้

Loading...