เรียนต่อปริญญาตรีอังกฤษ หลักสูตรไหนดี ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ในห้อง 'คอมพิวเตอร์ & อินเตอร์เน็ต' ตั้งกระทู้โดย monkeydluffy, 13 ธันวาคม 2022.

  1. monkeydluffy

    monkeydluffy สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2022
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +1
    Gekq22.png

    หากอยากจะพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ และเติมประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ประเทศอังกฤษเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลายๆ คนให้ความสนใจ ทั้งการไปเรียนต่อปริญญาตรีอังกฤษ และปริญญาโทอังกฤษ แต่ก่อนไปควรเตรียมตัวอย่างไร และมีหลักสูตรอะไรให้เลือกบ้าง

    เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เรียนต่อปริญญาตรีอังกฤษ
    ด้วยการศึกษาที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในประเทศต้นแบบจากหลายๆประเทศทั่วโลก เป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาและคุณภาพการศึกษาที่ผู้คนให้การยอมรับ อีกทั้งยังมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากมาย และมีหลักสูตรสำหรับนักเรียนต่างชาติโดยเฉพาะ ทำให้มีผู้ให้ความสนใจในการมาเรียนต่อปริญญาตรีอังกฤษมากขึ้น

    หลักสูตร ปริญญาตรีที่อังกฤษ มีอะไรบ้าง
    หลักสูตรของปริญญาตรีที่อังกฤษ จะต่างกับประเทศไทยตรงที่โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการเรียน 3 ปีเท่านั้น และมีหลักสูตรกว่า 3,500 หลักสูตรทั่วประเทศ ต้องยื่นใบสมัครเรียนผ่าน UCAS ซึ่งเป็นองค์กรกลางในการจัดระบบการยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆ สามารถยื่นรายชื่อมหาวิทยาลัยได้สูงสุดที่ 5 แห่งเท่านั้น

    สำหรับคนที่ยังไม่มั่นใจว่าจะต่อหลักสูตรไหนดี Gent Study ได้ทำการเลือกบางหลักสูตรมาเพื่อเป็นไอเดียในการตัดสินใจ ดังนี้


    Bachelor of Arts (BA)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต เน้นเกี่ยวกับทางด้านภาษา การศึกษาในด้านการให้ความรู้ทั่วไป

    Bachelor of Science (BSc)
    หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต เน้นเกี่ยวกับทางด้านวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ ให้เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาและการใช้เทคโนโลยี

    Bachelor of Education (BEd)
    หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต เน้นการศึกษาในการนำไปใช้ต่อเพื่อการสอน สำหรับผู้ที่สนใจในด้านการเป็นครู

    Bachelor of Engineering (BEng)
    หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต เน้นการศึกษาเกี่ยวกับการนำวิทยาการและความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ๆ ขึ้น สามารถแบ่งออกเป็นหลายสาขาเฉพาะทาง

    เรียนต่อปริญญาตรี อังกฤษ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง
    ด้วยความที่หลักสูตรการเรียนในอังกฤษไม่เหมือนกับในไทย ทำให้นักเรียนต่างชาติต้องเข้าคอร์สเพื่อปรับหลักสูตรการเรียนให้เป็นเหมือนกับทางประเทศอังกฤษ ดังนี้

    1.หลักสูตร Foundation
    สำหรับคนที่เรียนมัธยมปลายหลักสูตรโรงเรียนไทยมา จะต้องเข้าเรียนคอร์ส Foundation เพื่อเป็นการปรับพื้นฐานสำหรับเข้าเรียนในหลักสูตรของ UK เป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี และต่อปริญญาตรีเป็นระยะเวลา 3 ปี รวมแล้วเป็น 4 ปีเทียบเท่ากับปริญญาตรีในประเทศไทย ซึ่งสามารถเข้าเรียนได้เมื่อจบระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว แต่สำหรับผู้ที่จบระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก็สามารถเข้าหลักสูตร Foundation ได้เช่นกัน หากมีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 3.0 ขึ้นไป

    2.หลักสูตร International Year One หรือ IYOne
    สำหรับคนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลักสูตรโรงเรียนไทยมา และมีผลการเรียนดี สามารถเข้าเรียนในหลักสูตร IYOne เป็นระยะเวลา 1 ปี และเข้าเรียนปริญญาตรีอังกฤษในปีที่ 2 และ 3 ต่อได้ทันที รวมแล้วจะใช้ระยะเวลาในการเรียนเพียง 3 ปีเท่านั้น

    3. หลักสูตร A – level
    สำหรับคนที่เรียนจบหลักสูตรนานาชาติของประเทศอังกฤษมา สามารถยื่นผล A – level เพื่อสมัครเข้าเรียนระดับปริญญาตรีอังกฤษชั้นปีที่ 1 และรอผลการคัดเลือกได้เลย


    แนะนำมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ
    ประเทศอังกฤษมีมหาวิทยาลัยชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Oxford, Cambridge, หรือ Imperial College แต่ส่วนใหญ่จะต้องเข้าหลักสูตร Foundation ก่อนเสมอหากคุณเป็นนักเรียนต่างชาติ จะมีเพียงมหาวิทยาลัยบางแห่งเท่านั้นที่สามารถรับตรงเข้าเรียนชั้นปีที่ 1 ได้เลย โดยไม่ต้องเข้าหลักสูตร ไม่ต้องใช้ UCAS เช่น University of East London และ University of Brighton เป็นต้น

    สรุปการไปเรียนต่อปริญญาตรี อังกฤษ
    GekjG9.png

    การเรียนต่อปริญญาตรีอังกฤษ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ และต้องการประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างประเทศ ระบบการศึกษาในประเทศอังกฤษเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เป็นระบบที่มีคุณภาพ และยังมีมหาวิทยาลัยชื่อดังมากมาย อีกทั้งโดยปกติแล้วยังใช้เวลาเรียนเพียง 3 ปีเท่านั้น และใช้เวลาในการฝึกภาษาอีก 1 ปีสำหรับผู้ที่เป็นนักเรียนต่างชาติ รวมแล้วเป็น 4 ปีเท่ากับปริญญาตรีในประเทศไทย ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการเรียนเพิ่มเติมนานกว่าปกติ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Gekq22.png
      Gekq22.png
      ขนาดไฟล์:
      352.4 KB
      เปิดดู:
      21
    • GekjG9.png
      GekjG9.png
      ขนาดไฟล์:
      923.3 KB
      เปิดดู:
      23
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 ธันวาคม 2022

แชร์หน้านี้

Loading...