เรื่องเด่น เศรษฐีนีใจบุญ บริจาคเงินครึ่งหนึ่ง ของ 1.17 ล้านล้านบาท ช่วยเหลือคนยากจน-ด้อยโอกาส

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 3 มิถุนายน 2019.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    1-28-715x400.jpg

    เศรษฐีนีใจบุญ บริจาคเงินครึ่งหนึ่ง ของ 1.17 ล้านล้านบาทที่เธอมี ให้ การกุศล ช่วยเหลือคนยากจน-ด้อยโอกาส



    เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก ต้องบอกเลยว่า ใจบุญ ใจกุศลจริงๆ สำหรับ แมคเคนซี เบซอส อดีตหวานใจ เจฟฟ์ เบซอส เจ้าของเว็บไซต์ Amazon อภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยเธอตัดสินใจทำสัญญากับ The Giving Pledge บริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งของทั้งหมดให้กับการกุศล

    2-21.jpg

    แมคเคนซี เบซอส ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีนี ที่มีทรัพย์สินรวมถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1.17 ล้านล้านบาท ภายหลังจากแมคเคนซี เบซอส ประกาศแยกกันอยู่อย่างเป็นทางการกับ เจฟฟ์ เบซอส อดีตสามี พร้อมกับข้อตกลงที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก โดยในตอนนั้นแมคเคนซีได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ ถึงข้อตกลงนี้ว่า

    3-22.jpg

    แมคเคนซีจะยังคงถือครองหุ้นใน Amazon ราว 4 % คิดเป็นมูลค่า 3.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.13 ล้านล้านบาท ซึ่งข้อตกลงนี้ทำให้แมคเคนซีขึ้นแท่นติดอันดับ 4 ผู้หญิงที่รวยที่สุดของโลก แต่อย่างไรก็ตามแมคเคนซีก็ยังไม่วายที่จะเป็นแม่พระ โดยเธอยืนยันว่าจะมอบสิทธิการโหวต และดูแลหุ้นในส่วนของเธอให้เจฟฟ์ เป็นคนตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว

    ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 แมคเคนซีได้ประกาศว่าจะเข้าร่วมแคมเปญกับ The Giving Pledge ซึ่งเป็นองค์กรที่รณรงค์ให้เศรษฐีบริจาคทรัพย์สินส่วนตนเพื่อการกุศล โดยจะเป็นการทำสัญญาของบุคคลและครอบครัวที่ร่ำรวยติดอันดับโลกที่จะอุทิศทรัพย์สมบัติโดยมากของตนให้แก่การกุศล ไม่ว่าผู้นั้นจะมีชีวิตอยู่หรือไม่แล้วก็ตาม ทั้งนี้แคมเปญ กีฟวิ่ง เพล็ดจ์ ไม่ใช่สัญญาทางกฎหมาย แต่เป็นสัญญาที่ให้โดยศีลธรรม

    4-20.jpg


    ซึ่งแมคเคนซี ยังได้แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ givingpledge เธอได้เผยความในใจจากการตัดสินใจบริจาคทรัพย์ครึ่งหนึ่งที่เธอมีว่า “เรามีทรัพยากรมากมาย ที่สามารถดึงออกมาจากที่ปลอดภัยเพื่อแบ่งปันให้กับผู้อื่น เวลา,ความน่าสนใจ, การเรียนรู้, ความอดทน, ความคิดสร้างสรรค์, พรสวรรค์, ความพยายาม, ความเห็นอกเห็นใจ และความเมตตา

    5-13.jpg

    นอกเหนือจากทรัพย์สินที่หล่อเลี้ยงชีวิต ฉันอยากจะแบ่งเงินในส่วนหนึ่งเพื่อแบ่งปันให้กับผู้อื่น วิธีการทำเพื่อสังคมของฉัน จะยังทำต่อไปด้วยความรอบคอบ ฉันจะใช้เวลา ความพยายาม และการดู แต่ฉันจะไม่รอ และจะทำมันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่เหลืออะไร

    The Giving Pledge ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยนายบิลล์ เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ 2 มหาเศรษฐีซึ่งติดอัน 1 ใน 5 ของโลก ปัจจุบันมีเศรษฐีจากทั่วโลกจาก 23 ประเทศเข้าร่วมโครงการแล้ว 204 คนหรือครอบครัว ซึ่งหนึ่งในนั้นยังมีครอบครัวของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าเฟซบุ๊กอีกด้วย

    6-6.jpg

    นายบิลล์ เกตส์

    7-2.jpg

    มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

    ด้านเจฟฟ์ เบซอส ถึงแม้จะไม่ได้ร่วมแคมเปญนี้ แต่เขาก็เคยบริจาคเงินถึง 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.089 พันล้านบาทให้กับองค์กร The Dream US เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับ 70 โรงเรียน และนักเรียนกว่า 3,000 คนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

    ขอขอบคุณ siamnews.com


    ---------
    ขอบคุณที่มา
    https://www.hippoza.com/62719/?fbclid=IwAR1HGz040MR5THDzwdqsMb6-XmdAgrvK9wrxT4HbMxQM1ef445xU-4JXL7Q
     
  2. ไอ้ขี้หมา

    ไอ้ขี้หมา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +3
    อนุโมทนาสาธุ
     
  3. jikkiijang

    jikkiijang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    215
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +335
    โอกาสมีได้แค่ อนุโมทนา สาธุ สิ่งที่ดีดี มีให้เราเห็นอยู่เรื่อย ๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...