เหรียญหลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ จังหวัดสมุทรสาคร

ในห้อง 'กระทู้เก่า' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 27 กุมภาพันธ์ 2006.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]จังหวัดสมุทรสาคร เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเคารพเลื่อมใสหลายรูปด้วยกัน อาทิ หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ หลวงพ่อแก้ว วัดช่องลม หลวงพ่อสุด วัดกาหลง ฯลฯ ซึ่งแต่ละรูปก็ล้วนมีวัตถุมงคลที่เป็นที่นิยมสะสมของบรรดาพุทธศาสนิกชนและแวดวงนักนิยมสะสมเหรียญคณาจารย์ด้วยกันทั้งสิ้น สำหรับ "พันธุ์แท้พระเครื่อง" ฉบับนี้ ขอแนะนำ "เหรียญหลวงพ่อรุ่ง ติสสโร" เหรียญรุ่นเก่าที่น่าสะสมเหรียญหนึ่งทีเดียวครับผม

    หลวงพ่อรุ่ง ติสสโร เป็นชาวอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2416 ศึกษาร่ำเรียนหนังสือไทย ขอม ตลอดจนภาษาบาลีมูลกัจจายน์กับพระอุปัชฌาย์ทัย เจ้าอาวาสวัดน้อยนพคุณ ที่กรุงเทพฯ เมื่ออายุครบบวชจึงอุปสมบทที่วัดน้อยนพคุณ โดยมีพระอุปัชฌาย์ทัย เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการบัว วัดใหม่ทองเสน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์เคลือบ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา "ติสสโร" จากนั้นย้ายไปจำพรรษาที่สำนักสงฆ์ท่ากระบือ อำเภอกระทุ่มแบนบ้านเกิด ซึ่งมีพระภิกษุร่วม เป็นเจ้าสำนัก

    หลวงพ่อรุ่ง ใฝ่ใจศึกษาวิทยาการต่างๆ ทั้งคันถธุระและวิปัสสนาธุระ จากพระเกจิอาจารย์หลายรูป เช่น พระอาจารย์เกิด วัดกำแพง จ.สมุทรสาคร พระอาจารย์หลำ วัดอ่างทอง จ.สมุทรสาคร เป็นต้น กล่าวกันว่า ท่านยังเป็นสหธรรมิกกับหลวงพ่อเชย วัดท่าควาย จ.สิงห์บุรี มีการแลกเปลี่ยนวิชาความรู้ซึ่งกันและกันอีกด้วย ต่อมาเมื่อพระภิกษุร่วม เจ้าสำนักท่ากระบือสึกออกไป หลวงพ่อรุ่งจึงได้รับตำแหน่งเจ้าสำนักสืบแทน ท่านทำการพัฒนาปรับปรุงสำนักสงฆ์จนเจริญรุ่งเรือง จากนั้นเพียง 5 ปี สำนักสงฆ์ท่ากระบือก็ได้รับการเลื่อนฐานะเป็นวัดท่ากระบือ นอกจากนี้ ท่านยังพัฒนาด้านการศึกษาสำหรับพระภิกษุสามเณรและเด็กๆ ในละแวกนั้น โดยสร้างหอเรียนพระปริยัติธรรมรวมถึงโรงเรียนประชาบาลขึ้น ท่านชอบออกธุดงควัตรไปตามสถานที่ต่างๆ เป็นประจำทุกปี เพื่อศึกษาร่ำเรียนวิทยาการเพิ่มเติมและฝึกฝนวิปัสสนากรรมฐานจนเป็นที่ยอมรับและเคารพศรัทธาของชาวบ้านทั้งใกล้ไกล มีศิษยานุศิษย์มากมาย ทั้งยังได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เรื่อยมาจาก พระอุปัชฌาย์ พระครูชั้นประทวน เจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบน พระครูชั้นโทที่พระครูไพโรจน์มันตาคม พระครูชั้นเอกที่พระครูไพโรจน์มันตาคม จนถึงพระราชาคณะที่ราชทินนามว่าพระไพโรจน์วุฒาจารย์ในปี พ.ศ. 2499

    วัตถุมงคลของท่านที่จะกล่าวถึงนี้คือ "เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อรุ่ง" ซึ่งเป็นเหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรกสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2484 ในโอกาสฉลองสมณศักดิ์เป็นที่พระครู สร้างเป็นเนื้อเงินและทองแดง

    "เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อรุ่ง" เป็นเหรียญทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หูในตัว ยกขอบ 2 ชั้นทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ลักษณะแม่พิมพ์ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อรุ่ง ครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ มีอักษรไทยด้านข้างและด้านบนว่า "พระ ครู รุ่ง" ด้านล่างประดับโบริ้วจารึกอักษรไทยว่า "วัดท่ากระบือ" ปลายโบทั้ง 2 ข้างมีขีด 3 ขีด ล่างสุดมีลายกนก ส่วนลักษณะแม่พิมพ์ด้านหลัง ตรงกลางเป็นยันต์ "อุณาโลม" ด้านบนเป็นยันต์ "องค์พระ" ด้านข้างซ้ายและขวามีอักขรขอมอ่านว่า "พุท สัง มิ" ด้านล่างระบุปีที่สร้าง "พ.ศ. 2484" และล่างสุดประดับลายกนก

    "เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อรุ่ง" นี้ มีพุทธคุณเป็นที่ปรากฏแก่ผู้สักการะด้วยบารมีของผู้สร้าง ทำให้เป็นเหรียญอันทรงคุณค่าที่น่าสะสมเหรียญหนึ่งครับผม
     
  2. manying81

    manying81 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2010
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +42
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ตุลาคม 2010
  3. manying81

    manying81 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2010
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +42
    55 ไม่มีคัยออกความเห็นเลย

    กระทู้เก่า ควรอ่านแต่ไม่ควรดันกระทู้ขึ้นมา
    สอบถามพระควรนำไปสอบถามที่ห้องวิธีการดูพระเครื่อง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 ตุลาคม 2010
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...