แนะนำ“หนึ่งวัดดีๆ ที่เด่นชัย”เหมาะสำหรับการทำบุญ สะสมอริยทรัพย์

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย ปิโย, 6 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. ปิโย

    ปิโย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +88
    ขอแนะนำ “หนึ่งวัดดีๆ ที่เด่นชัย” ทางภาคเหนือติดกับ จ.อุตรดิถต์ ที่เหมาะสำหรับการทำบุญ สะสมอริยทรัพย์

    วัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม มาที่วัดนี้วัดเดียวคุ้มค่า เพื่อที่เราจะสามารถสะสมบุญ-บารมี อริยทรัพย์ ได้อย่างมากมายอีกวัดหนึ่ง คือวัดจอมคีรีชัย (วัดห้วยกูด) อ.เด่นชัย จ.แพร่ (สามารถ Search แผนที่จาก Google Map โดยระบุ “วัดจอมคีรีชัย บ้านห้วยกูด อ.เด่นชัย จ.แพร่” ได้ ซึ่งถ้ามาทางอุตรดิตถ์ ให้เลี้ยวซ้ายตรงแยกปากจั๊วะ ห่างจากแยกปากจั๊วะ ประมาณ 1 - 2 กิโลเมตร มีถนนเข้าวัดด้านขวามือ เยื้องๆ ก่อนถึงค่ายทหารฯ หรือจะเข้าทางตัว อ.เด่นชัย ก็ได้ ห่างจาก สถานีรถไฟเด่นชัย ประมาณ 800 เมตร เลี้ยวตรงปั๊มน้ำมัน ปตท. อ. เด่นชัย อยู่เลยวัดแพร่ธรรมารามมาหน่อยนึง แต่ถ้ามาทางสุโขทัย ให้เลี้ยวซ้ายตรงสามแยกทางที่บอกเข้าเด่นชัย บ้านห้วยกูด ทางเข้าวัดจะอยู่ขวามือ)

    สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นกับวัดหรือไปมาหลายๆ วัด หลายคนคงจะคิดว่า “วัดนี้คงเป็นวัดที่เหมือนวัดแถวๆ บ้านเรา ไม่ค่อยจะกล้าเข้าวัดหรอก กลัว (กลัวนั่น กลัวนี่ สารพัด แล้วแต่จะกลัว) หรือบางวัดที่เราเคยไป ห้องน้ำห้องท่าก็ลำบาก..จะเข้าได้หรือเปล่าก็ไม่รู้......” แต่ที่วัดจอมคีรีชัยนี้ “ไม่เป็นอย่างที่ท่านคิดเลยแม้แต่น้อย” เพราะเป็นวัดที่สงบ สวยงาม ร่มรื่น อยู่กับธรรมชาติ สถานที่สะอาดสะอ้าน สามารถประกอบกิจในธรรมและกิจส่วนตัว ได้อย่างสะดวกสบาย

    วัดจอมคีรีชัย ผู้ที่บุกเบิกและเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการสร้างวัดนี้คือ “พระมหาโพธิวงศาจารย์ หรือ หลวงปู่สุจี กตสารมหาเถร หรือ “ตุ๊ปู่จี๋” ของชาวเมืองแพร่ ซึ่งท่านได้มรณภาพแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2554 ในปัจจุบันผู้ที่มาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการสืบสานเจตนารมณ์ของตุ๊ปู่จี๋ในการปฏิสังขรณ์ บูรณะวัดนี้ “ทำวัดนี้ให้มีโบสถ์ เป็นวัดที่สมบูรณ์” คือ พระปลัดสิน ฉนฺทธมฺโม (อาจารย์เสริมศิลป์ ขอนวงค์ เดิม มีศักดิ์เป็นหลานของตุ๊ปู่จี๋)

    ที่ว่า “วัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม มาที่วัดนี้วัดเดียวคุ้มค่า เพื่อที่เราจะสามารถสะสมบุญ-บารมี อริยทรัพย์ ได้อย่างมากมาย” เพราะวัดแห่งนี้ มี
    1. พุทธสถานที่สำคัญคือ “เจดีย์พระธาตุฉิมพะวะลี” สร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2500 ต้นๆ
    2. พระประธานฯ ที่บรรจุ “พระบรมสารีริกธาตุ” ไว้ที่พระเกตุ ประดิษฐานในศาลาการเปรียญที่จะเปลี่ยนให้เป็นโบสถ์
    3. พระอรหันตธาตุ และ พระอริยธาตุ
    4. พระพุทธรูป "หยกขาว”
    5. พระพุทธชินราช “หยกเขียว”
    6. พระโพธิสัตว์กวนอิม “หยกขาว” ส่วนสูง ส่วนองค์รวมฐานบัว เท่ากับ 170 เซนติมเตร (ผู้ที่ศึกษาในหยกมาอย่างพอสมควร บอกว่า องค์นี้เป็นหยกที่สมบูรณ์ ไม่มีตำหนิเลย)
    7. พระพิฆเนศวร “หยกดำ”
    8. ที่สำคัญ ลูกนิมิต “หยกเขียวจักรพรรดิ” ทั้ง 9 ลูก เพื่อเตรียมบรรจุไว้ในโบสถ์เมื่อปรับปรุงเสร็จในอนาคตอันใกล้
    9. โพธิสถานหรือวิหารองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว ที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้าง โดยมีพิธีวางศิลาฤกษ์เริ่มการก่อสร้างในวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 09.09 – 10.29 น. (โดยเฉพาะการบูชาแผ่นทอง-เงิน-นาค เพื่อบรรจุพร้อมศิลาฤกษ์ มีผู้ที่ศึกษาในเรื่องฤกษ์พานาที แจ้งว่าในช่วงเวลานี้ มีฤกษ์ ”มหาเศรษฐี” ด้วย)

    ท่านใดจะสะสม บุญ-บารมี อริยทัรพย์ ในการ “สร้างโบสถ์ สร้างวิหาร กราบพระประธาน พระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุ พระโพธิสัตว์ ปิดทองลูกนิมิต “หยกเขียวจักรพรรดิ” ครบ” เชิญแวะไปทำบุญได้ที่วัดจอมคีรีชัย

    สามารถติดต่อสอบถามเส้นทางและรายละเอียดได้ที่
    วัดจอมคีรีชัย(วัดห้วยกูด) อ.เด่นชัย จ.แพร่
    โทร (080) 826 – 1152 และ โทร (084) 438 - 7037


    ดูรายละเอียดอื่นๆได้ ตามลิงค์ข้างล่าง
    http://www.mettajetovimuti.org/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&Category=mettajetovimutiorg&thispage=&No=1420539&WBntype=1

    เว็บหลัก
    http://www.mettajetovimuti.org
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กุมภาพันธ์ 2013
  2. ปิโย

    ปิโย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +88
    ความเป็นมาขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว วัดจอมคีรีชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่

    ความเป็นมาขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว วัดจอมคีรีชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่

    ลักษณะสัณฐาน :
    เป็นปางประทานพร ประทับบนฐานดอกบัว เนื้อวรองค์และฐานฯ แกะสลักจากหินหยกสีขาว โดยมีส่วนสูงเฉพาะองค์ 140 เซนติเมตร และสำหรับฐานดอกบัวมีความสูง 30 เซนติเมตร

    ประวัติความเป็นมา
    ปฐมเหตุเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2553 อาจารย์เสริมศิลป์ (เป็นชื่อเดิมของหลวงพ่อสินในขณะนั้นเนื่องจากยังไม่ได้บวช) ได้ไปพบกับ “องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว” องค์หนึ่ง ในร้านที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านจตุจักร พร้อมกับคณะลูกศิษย์ที่ติดตามไปด้วย

    อยู่ๆ ท่านก็เปรยออกมาว่า “ จะเอาไปไว้ที่วัดตอนที่ฉันบวชแล้ว”

    ลูกศิษย์ก็ออกจะประหลาดใจ เนื่องจากขณะนั้นท่านยังไม่ได้บวช ยังไม่ได้กำหนดวันบวช และไม่รู้ว่าจะจำวัดยู่ที่วัดไหน ประกอบกับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาวมีราคาค่อนข้างสูง คงจะใช้เวลาหลายปีในการรวบรวมทุนทรัพย์เป็นแน่แท้

    ในร้านมีองค์แกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิมอยู่หลายองค์ อาจารย์เสริมศิลป์ ท่านจึงหันไปถามลูกศิษย์ท่านหนึ่งว่า “อยากได้องค์ไหน” ลูกศิษย์ท่านนั้นจึงชี้ไปที่องค์หยกขาวนี้

    อาจารย์ฯ ท่านจึงหันไป “จองปากเปล่า” กับทางเจ้าของร้านว่า “ฉันจะมาเอาองค์นี้ ไปไว้ตอนฉันบวช”

    ตามความเป็นจริงแล้ว ในแง่ของการค้าการขาย มูลค่าขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาวมีราคาค่อนข้างสูงมาก เจ้าของร้านควรจะต้องให้มีการ “วางมัดจำหรือทำสัญญา” อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นการประกันไม่เสียผลประโยชน์ทางด้านการค้าถ้าหากมีลูกค้าคนอื่นๆ พอใจ หรือมาติดต่อขอซื้อ แต่ทางเจ้าของร้านกลับ “ยอมให้จองปากเปล่า” เนื่องจากเจ้าของร้านมีความรู้สึกเสื่อมใส ศรัทธาในตัวอาจารย์ผู้นี้ อย่างบอกไม่ถูก

    หลักจากนั้นมาประมาณปลายปี 2553 มีโยมผู้หนึ่งมารักษากับอาจารย์เสริมศิลป์ 1 ครั้ง อาการดีขึ้นแต่ยังไม่หาย จึงได้คอยติดตามข่าวของอาจารย์เสริมศิลป์ จนทราบว่า

    “อาจารย์เสริมศิลป์” ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว เมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554 และเดินทางไปจำวัดอยู่ที่ “วัดจอมคีรีชัย(วัดห้วยกูด) บ้านห้วยกูด อ.เด่นชัย จ.แพร่” ตามการนิมนต์ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านห้วยกูดจำนวนหนึ่ง

    โยมท่านนั้นจึงได้เดินทางมากราบนมัสการ “หลวงพ่อสิน” และขอให้ท่านเมตตารักษาให้จนหายเกือบ 100% (เพราะที่เหลือจะต้องปฏิบัติตัวรักษาในทางธรรมด้วยตัวเองตามคำชี้แนะของหลวงพ่อ)

    จากการที่ได้สนทนากันระหว่างหลวงพ่อสินกับโยมที่มารักษาท่านนี้และกับคณะลูกศิษย์ จึงทำให้ทราบว่า โยมผู้นี้มีความนับถือเคารพเลื่อมใส ศรัทธาต่อองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมเป็นอย่างมาก

    เรื่องที่เคยเหมือนจะเลือนๆ ก็กลับมาในความทรงจำของลูกศิษย์ เมื่อหลวงพ่อท่าน “เปรย” ขึ้นมาว่า “เมื่อตอนก่อนที่จะได้พบและรักษาโยมในครั้งแรก สมัยที่ยังไม่บวช อาตมาได้ไปเจอองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาวองค์หนึ่ง ตั้งใจว่าจะนำมาไว้ที่วัด........” ท่านจึงบอกเล่าความเป็นมาให้โยมผู้นี้ฟัง

    เมื่อโยมผู้นี้ได้ฟัง ก็เกิดความตั้งใจที่จะไปบูชามาถวายฯ เพื่อที่จะได้ประดิษฐานไว้ที่วัดนี้ตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อ เพราะมีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะสามารถบูชามาถวายให้ได้ ถึงแม้จะมีมูลค่าค่อนข้างสูง

    เป็นที่อัศจรรย์ใจอย่างยิ่ง หลังจากกลับไปจากการรักษาและเริ่มปฏิบัติตนทางธรรมเพียงไม่นาน โยมผู้นี้ได้ “รับทรัพย์ก้อนใหญ่” จากที่ไม่คิดว่าจะได้รับ

    จึงได้เดินทางไปที่ร้านนั้นเพื่อขอดูองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว และจะติดต่อขอบูชาหากยังอยู่เพราะเวลาผ่านมาก็หลายเดือนแล้ว

    มีเหตุอัศจรรย์ใจเป็นครั้งที่ 2 โยมผู้นี้ได้เดินทางไปกับน้องสาวตามที่หลวงพ่อบอก “แต่หาไม่เจอ” ไม่ใช่เหตุหาไม่เจอธรรมดา เพราะ “โยม 2 คนนี้ ยืนอยู่หน้าร้านแล้ว แต่มองไม่เห็นร้าน” คำกล่าวนี้ได้รับการยืนยันจากเจ้าของร้าน เพราะเจ้าของร้าน “มองเห็น 2 คนนี้ และจำรูปร่างลักษณะเฉพาะได้ ว่ามายืนอยู่ที่หน้าร้าน แล้วเหลียวซ้ายแลขวา เหมือนหาอะไรกันสักอย่าง แต่มองไม่เห็น”

    โยมท่านนี้จึงได้แจ้งกลับไปยังหลวงพ่อว่าหาไม่เจอ .....

    ด้วยวาจาที่หลวงพ่อท่านเอ่ยไว้กับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้ว่า “ฉันจะมาเอาองค์นี้ ไปไว้ตอนฉันบวช” จึงทำให้เกิดการ “บังตาให้มองไม่เห็น” นิมนต์หลวงพ่อให้มาทำการ “นำไปพบ” เพื่อกันการผิดพลาด

    เมื่อหลวงพ่อท่านทราบ “เหตุ” จึงได้เดินทางลงมากรุงเทพฯ และนำโยม 2 คนนี้ ไปพบกับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว โดยที่ไม่พบเหตุใดๆ

    โดยได้ทำการบูชามา เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

    และเมื่อได้สนทนากับเจ้าของร้าน “มณิมนตรา” นี้ จึงได้ทราบว่ามีผู้ที่ต้องการจะมาบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้หลายคน แต่ทางเจ้าของร้านไม่ได้ให้บูชา เพราะเกิดความรู้สึกเชื่อมั่นในคำพูด ดังที่กล่าวไว้ในตอนต้น และด้วยเหตุนี้เจ้าของร้านได้ร่วมทำบุญมาเป็นจำนวนไม่น้อยเช่นกัน

    และด้วยเจ้าของร้านนี้มีใจใฝ่ทางธรรม พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาวองค์นี้ได้รับการปลุกเสกจากพระสายพระป่าเป็นจำนวนหลายรูป จึงมิต้องมาทำปลุกเสกใดๆ อีก

    หลวงพ่อสินนำมาประทับไว้ในศาลาการเปรียญของวัด(ที่จะบูรณะเป็นโบสถ์) เพื่อรับพุทธคุณจากการสวดมนต์

    เกิดปาฏิหาริย์ที่องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ถ้าดูใกล้ๆ จะเห็นได้ว่า เนื้อวรองค์ของท่าน จากที่เป็นหยกสีขาว ปัจจุบัน เกิดมีสีเหลื่อม อมน้ำเงิน ซึ่งเกิดจากการที่ได้รับพลังพุทธคุณจากการสวดมนต์ และเมื่อวิหารที่ประทับฯเสร็จสมบูรณ์ จึงได้ทำการอัญเชิญเข้าสู่วิหารฯ ตามลำดับ

    “องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว” จึงได้ประดิษฐาน ณ วัดจอมคีรีชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ จนถึงปัจจุบันนี้

    หมายเหตุ : มีผู้ที่ศึกษาจนมีมีความชำนาญ เชี่ยวชาญในการดูหยก บอกว่า “องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาวองค์นี้ งามมาก สมบูรณ์ที่สุด เพราะไม่มีตำหนิใดๆ เลย ทั้งวรองค์


    ดูข้อมูลได้ที่
    http://www.mettajetovimuti.org/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&Category=mettajetovimutiorg&thispage=&No=1420623&WBntype=1

    เว็บหลัก
    http://www.mettajetovimuti.org/index.php
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กุมภาพันธ์ 2013
  3. ปิโย

    ปิโย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +88
    ขอเชิญเข้าร่วมสวดพุทธคุณ( เสาร์ ๕ )
    ณ วัดจอมคีรีชัย (วัดห้วยกูด) อ.เด่นชัย จ.แพร่
    วันเสาร์ที่16 มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖


    กำหนดการ

    ช่วงเช้า ๗.๐๐ น. - ร่วมใส่บาตรพระสงฆ์
    ๑๐.๓๐ น. - พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารเพล

    ช่วงบ่าย ๑๓.๓๙ น. -ร่วมสวดพุทธคุณ นำสวดพุทธคุณโดย หลวงพ่อสิน ฉนฺทธมฺโม สวดมนต์ บท อิติปิโส ๑๐๘ จบ, พระคาถาอาการะวัตตาสูตร, พระคาถาธารณปริตร, พระคาถาพุทธชัยมงคลคาถา, พระคาถาชะยะปริตตัง, พระคาถามงคลจักรวาลน้อย, พระคาถาชินบัญชร, พระคาถาปารมี ๙ จั๊น, พระคาถาป้องกันภัยสิบทิศ, พระคาถามงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ, พระคาถาเงินล้าน, พระคาถาเมตตาใหญ่แบบพิสดาร (แบบย่อ)
    เสร็จสิ้นประมาณ ๑๖.๓๐ น.
    ท่านสามารถรับฟังถ่ายทอดเสียงจากทางสถานีวิทยุออนไลน์ได้ตลอดทั้งวันจนจบงาน
    ได้ที่เว็บหลัก
    http://www.mettajetovimuti.org/index.php
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มีนาคม 2013

แชร์หน้านี้

Loading...