แพทย์ม.ขอนแก่นจัดทำบุญ-มอบอัฐิ ปีติ"พ่อคูณ"อุทิศร่าง"ครูใหญ่"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 26 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488


    น.พ.วิรุฬห์ เหล่าภัทรเกษม คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีพิธีทำบุญอัฐิและมอบอัฐิแก่ญาติครูใหญ่ที่มาร่วมในพิธีประมาณ 300-400 คน โดยมีครูใหญ่ทั้งหมด 159 ท่าน เป็นพระภิกษุ 8 รูป เข้ารับพระราชทานเพลิงศพ โดยเริ่มพิธีขอขมาศพครูใหญ่ พิธีสวดพระอภิธรรม และพิธีพระราชทานเพลิงศพ จนเสร็จสิ้นครบถ้วน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ ศาลา 25 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครูใหญ่ คือ คำที่ใช้เรียกขานนามผู้ใจบุญ ที่ได้อุทิศร่างกายและอวัยวะทุกส่วน ให้กับโรงเรียนแพทย์ เพื่อใช้ในการศึกษาเล่าเรียนของนักศึกษาคณะต่างๆ ในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยก่อนนำร่างกายของผู้บริจาคอวัยวะมาฝึกทักษะ จะใช้ระยะเวลาผ่านกรรมวิธีต่างๆ ทางการแพทย์อย่างใดอย่างหนึ่งใน 2 วิธี คือ วิธีการดอง และวิธีการแช่แข็งในตู้แช่ภายในห้องเย็นที่มีอุณหภูมิลบ 18 องศาเซลเซียส ด้วยระยะเวลา 2-3 วัน เพื่อจะทำให้เซลล์ระบบประสาท ระบบเลือด รวมทั้งระบบต่างๆ ในร่างกายของผู้บริจาค(ครูใหญ่) มีความสดใหม่ ใกล้เคียงกับสภาพที่มีชีวิตอยู่มาก ซึ่งจะทำให้ผู้ศึกษาวิจัย ได้เรียนรู้ลึกหัดการในสภาพที่ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด

    น.พ.วิรุฬห์ กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณะ ได้เข้ากราบนมัสการพระเทพวิทยาคม(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ณ วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา พร้อมได้กราบเรียนถึงโครงการดูแลพระเถระ ซึ่งเป็นโครงการที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับวัดต่างๆ ในเขตใกล้เคียง เพื่อใช้เป็นที่พักพิงและเป็นที่ปฏิบัติธรรมสำหรับผู้ป่วย และญาติ พร้อมทั้งได้ขอกราบนิมนต์ท่านมาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล โดยหลวงพ่อคูณ กล่าวว่า ท่านอายุ 80 ปีแล้ว และได้สอบถามว่าผู้บริจาคร่างกายอายุ 80 ปี ขึ้นไปมีมากหรือไม่ โดยเฉพาะพระภิกษุมาบริจาคร่างกายมากหรือไม่ ซึ่งได้ตอบว่า มีนักบวชบริจาคร่างกายประมาณร้อยละ 10-20 ของผู้บริจาคร่างกายทั้งหมด

    อย่างไรก็ตาม พระเทพวิทยาคม ได้ให้มรณานุสติกับคณะว่า "คนอายุ 80 ปี อยู่ไม่นานก็ไปอยู่กับพวกมึงแล้ว การตายเป็นเรื่องธรรมดา คนเราถ้าไม่อยากตายก็อย่าเกิด เมื่อเกิดมาแล้ว ต้องช่วยสร้างความดี ทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง ขณะนี้ก็ฉันยาเม็ดเหลืองๆ อย่างเดียว ต้องรักษาไว้ก่อน หากรักษาไม่ได้ ก็ต้องปล่อยรักษา หากให้อยู่ถึงอายุ 120 ปี กูไม่เอาหรอก ถ้าเดินได้ ก็ยังอยู่ได้"พระเทพวิทยาคม กล่าวกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้ หลวงพ่อคูณได้อุทิศร่างกายให้กับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี พ.ศ.2536


    ที่มา : [​IMG]
     
  2. ชุติพนธ์ แจ่มอุลิตรัตน์

    ชุติพนธ์ แจ่มอุลิตรัตน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +314
    ขออนุโมทนากับหลวงพ่อคูณด้วยนะครับ แต่ยังไงผมขออาราธนาขอหลวงพ่อให้ดำรงสังขารเป็นขวัญกำลังใจกับลูกหลานก่อนเถอะนะครับ จะได้เป็นที่พึ่งทางใจเป็นมิ่งขวัญแก่ลูกหลานอีกนานแสนนาน
    ขอกราบหลวงพ่อครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...