โบสถ์มหาอุด (วัดปราสาท) จังหวัดนนทบุรี

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย ธีระนะโม, 30 มีนาคม 2018.

  1. ธีระนะโม

    ธีระนะโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,694
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +6,226
    ?temp_hash=95b8bf50ce43ca02205e38b2cd0d8bb5.jpg

    วัดปราสาท โบรารสถานแห่งชาติ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๘ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดสังกัดมหานิกาย
    ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. ๒๓๑๐ เป็นปีที่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ ๒ แก่พม่า แต่สันิษฐานกันว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนกลางประมาณสมัยพระเจ้าทรงธรรม สร้างโดยเจ้าพระยากลาโหม (องค์ไล) ผู้ซึ่งต่อมาขึ้นครองราชย์ในพระนาม "พระเจ้าปราสาททอง" ต้นราชวงศ์ปราสาททอง เป็นพระราชบิดาของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

    โบสถ์ของวัดก็มีรูปถ่ายเทวรูปพระเจ้าปราสาททอง ซึ่งถ่ายมาจาก หอเทวราชมณเฑียรที่พระราชวังบางปะอิน เพื่อให้ประชาชนได้สักการะกราบไหว้กัน
    และเชื่อกันว่า "ขออะไร ที่เป็นสิ่งที่ดี เป็นมงคล ก็มักจะได้ตามนั้น"
    หน้าบันพระอุโบสถเป็นไม้สักสลักรูปนารายณ์ทรงครุฑ (ปัจจุบันตัวครุฑถูกขโมยไปแล้ว)
    เครื่องบนเป็นไม้สักประดับด้วยรวยมอญ (ตัวไม้แกะสลักที่ทอดตัวลงมาบนหัวแปตอนหน้าจั่ว เป็นศิลปะมอญ) ตรงหุ่นนก (สามเหลี่ยม ข้างรวยมอญ) เป็นรูปราชสีห์และคชสีห์ ลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นโบสถ์แบบมหาอุดไม่มีการเจาะฝาผนังเลยฐานพระอุโบสถเป็นแบบตกท้องช้างหรือท้องสำเภา
    (การสร้างโบสถ์แบบตกท้องช้างนั้น สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางสถาปัตยกรรม คือเมื่ออากาศร้อน ความร้อนจะลอยตัวขึ้นสูงอากาศเย็นจะพัดเขแทนที่ได้สะดวก)


    ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระประธานและพระสาวก มีภาพจิตรกรรมเขียนขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายโดยฝีมือของสกุลช่างชั้นสูงนนทบุรี เรียกว่าทศชาติชาดก นับว่าเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดนนทบุรี ถือว่าวัดนี้เป็นวัดหนึ่ง ที่ดำเนินการอนุรักษ์โบสถ์และศิลปกรรมได้อย่างถูกวิธี จึงทำให้เป็นแหล่งวิทยาการที่น่าสนใจยิ่งของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ บนศาลาการเปรียญยังมีธรรมาสน์ที่มีอายุเก่าแก่พอกับโบสถ์ ประดับลวดลายตกแต่งอย่างสวยงาม วัดนี้จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นวัดที่มีการอนุรักษ์ศิลปกรรมได้อย่างถูกต้อง เป็นที่เชิดหน้าชูตา


    การเดินทาง

    โดยรถยนต์ จากสะพานพระนั่งเกล้าตรงไปสี่แยกไฟแดงที่สอง เลี้ยวซ้ายเข้าบางกรวย ผ่านวัดสวนแก้ว ตรงไปทางเส้นทางบางกรวย-ไทรน้อย จะเห็นป้ายบอกทางไปวัด


    โดยเรือ จากท่าน้ำนนทบุรีโดยสารเรือข้ามฟาก ต่อรถสองแถวสายบางใหญ่-ท่าน้ำ คิวรถอยู่ใกล้กับวัดเฉลิมพระเกียรติ

    ท่องเทียวเมืองนนท์





     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...