ปิดรับบริจาค โรครุมเร้า..อาศัยอยู่ในเพิงไม้กลางป่ากับครอบครัว..หลังคารั่วทนนอนเปียกฝนมากว่า 7 ปี

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย เตอร์, 31 ตุลาคม 2018.

  1. เตอร์

    เตอร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,009
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +52,961
    ชีวิตรันทด..สาววัย 37 ปี โรครุมเร้า..ไร้ที่อยู่..อาศัยอยู่ในเพิงไม้กลางป่ากับครอบครัว..หลังคารั่วทนนอนเปียกฝนมากว่า 7 ปี วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

    สุรินทร์-วันนี้ (22 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ พบเรื่องราวชีวิตรันทดของครอบครัวหนึ่ง ซึ่งน่าสงสารเป็นอย่างยิ่ง เพราะไร้ที่อยู่อาศัย สร้างเพิงพักจากเศษไม้และสังกะสีเก่าๆ ให้พอได้หลับนอน ยามฝนตกหลังคาก็รั่วไม่สามารถป้องกันฝนได้ ต้องพาครอบครัวนอนเปียกปอนกันทั้งคืน แถมไม่มีฝากั้นอย่างมิดชิด ส่วนข้าวของเครื่องใช้ ที่หนอนหมอนมุ้งต่างๆก็อยู่ในสภาพเก่าและไม่ค่อยจะเป็นระเบียบเรียบร้อยนัก อาศัยปลูกเพิงพักอยู่กลางป่า ด้านหลังศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.สุรินทร์ ภายในศูนย์ศิลปาชีพอีสานใต้ (ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ) บ.ตะตึงไถง(ตะ-ตึง-ถะ-ไง๋) ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ มานานกว่า 7 ปีแล้ว เป็นภาพที่น่าเวทนาแก่ผู้ที่พบเห็นเป็นยิ่งนัก

    ทราบชื่อเจ้าของเพิงพักดังกล่าวคือ นางรุ่งนภา ผาสุข อายุ 37 ปี ซึ่งได้ขออาศัยชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของเพื่อนบ้านเลขที่ 140/1 ม.5 บ.ตะตึงไถง ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ พร้อมกับเปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ตนอาศัยอยู่ในกระท่อมหลังนี้มากว่า 7 ปีแล้ว กับครอบครัว สามีคือนายอนันทนะ ระดมสุข อายุ 45 ปี ส่วนลูกชายอายุ 17 ปี ก็ออกไปรับจ้างเป็นกรรมกรก่อสร้าง ปัจจุบันลูกชายเรียนอยู่ กศน.อ.เมืองสุรินทร์ ส่วนลูกชายคนโตอีกคน อายุ 22 ปี ก็ไปทำงานโรงงานที่ จ.ระยอง ไม่ค่อยได้ส่งเงินมาให้ เพราะเขาก็มีภาระและมีครอบครัวแล้ว เดิมตนอยู่กับสามีคนเก่าที่ บ.โคกกระเพอ ต.นอกเมือง หลังจากเลิกรากันมากว่า 9 ปีแล้ว จึงไม่มีที่อยู่และได้แยกออกมาปลูกเพิงกระท่อมอยู่ในป่าข้างอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงประมาณ 2 ปีก่อนหน้านี้ จากนั้นจึงได้พบกับแฟนใหม่ จึงชักชวนกันมาอยู่ที่นี่มากว่า 7 ปีแล้ว ตนเป็นคน อ.รัตนบุรี มีฐานะยากจน ไม่มีที่ทางทำมาหากิน และสมบัติอะไร สามีใหม่ก็เช่นกัน จึงพากันมาขอที่ของศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.สุรินทร์ อาศัยอยู่ในป่าด้านหลัง ลูกชายคนเล็กก็ตามมาด้วย ส่วนลูกชายก็พักอยู่กระท่อมอีกหลังใกล้ๆ กัน หลังคาก็รั่วเช่นกัน เวลาฝนตกตนก็พากันนอนเปียกฝน แต่ก็จำเป็นต้องอยู่ แถมยุงก็เยอะอีก ชีวิตลำบากมากๆ ตนเองก็ป่วยหลายโรคอีกด้วย อาชีพก็ไม่มี วันไหนมีแรงก็ทำขนมเร่ขาย พอได้เงินมาซื้อกับข้าว และก็ต้องไปหาหมออยู่บ่อยครั้ง เงินก็ไม่มี ตนสงสารลูก สงสารตัวเอง เป็นทั้งโรคซึมเศร้า ความดัน โรคหัวใจ เส้นประสาทตาเสื่อม หลายโรค ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนที่พัก ตนก็อยากได้หลังคาใหม่ ไม่อยากให้ฝนรั่ว และหลังคาที่นอนของลูกชายด้วย

    น.ส.สุพรรณ มีแก้ว ผญบ.ตะตึงไถง บอกว่า นางรุ่งนภา ได้มาอาศัยอยู่ที่นี้ได้ประมาณ 7 ปีแล้ว ไม่มีอาชีพที่แน่นอน มีทำขนมขายบ้างเล็กๆน้อยๆ และอาศัยทะเบียนบ้านของเพื่อนที่รู้จักกันในหมู่บ้านอยู่ ที่ผ่านมาก็ได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นจากพัฒนาสังคม เป็นถุงยังชีพและเงินจำนวน 3 พันบาท นานมาแล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือ จะเป็นเงินหรือว่าเป็นสิ่งของอะไรก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสมที่ท่านเห็นสมควร เพราะว่าเขาก็ลำบากจริงๆ

    ขณะที่ น.ส.กัญญาณัฐ นิลวัฒน์ ประธานชมรมพัฒนาสตรีและเด็ก จ.สุรินทร์ ก็ได้ลงพื้นที่ไปยังเพิงพักดังกล่าว พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 1 หมื่นบาท ผ่านให้กับ น.ส.สุพรรณ มีแก้ว ผญบ.ตะตึงไถง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตะตึงไถง เพื่อนำไปซื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อปรับปรุงหลังคาให้สามารถกันฝนได้ต่อไป

    ทั้งนี้หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือ สามารถโอนเงินบริจาคช่วยเหลือมาได้ที่ หมายเลขบัญชี 020174986677 ธนาคารออมสิน สาขาโรบินสันสุรินทร์ ชื่อบัญชี นางรุ่งนภา ผาสุข หรือโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่เบอร์ของ นางรุ่งนภา ผาสุข หมายเลขโทรศัพท์ 0982279201


    ?temp_hash=070a3bb04f3dd6bdf6e14154a31b1016.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • ++1.jpg
      ++1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      70.1 KB
      เปิดดู:
      74

แชร์หน้านี้

Loading...