โหวต:: คุณคิดว่าสมควรไหม กับภาพที่ชื่อ ว่า "ภิกษุสันดานกา" และ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 7 ตุลาคม 2007.

?
  1. ไม่สมควรเผยแพร่ สนับสนุน และ เมื่อมองรวมๆมีผลทำให้พุทธศาสนาและชาติเสื่อมเสีย ไปในทิศทางลบ

    0 vote(s)
    0.0%
  2. สมควรเผยแพร่ สนับสนุน เป็นการสะท้อนความเป็นจริงของพุทธศาสนา

    0 vote(s)
    0.0%
  1. mamboo

    mamboo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,973
    คนเราจิตสำนึกไม่ดี เลยนำเสนอแต่สิ่งที่มันไม่ดี : (พี่สาวฝากโพสต์ค่ะ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ตุลาคม 2007
  2. mamboo

    mamboo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,973
    โลกนี้ไม่มีสิ่งที่ดีและสวยงามให้สะท้อนแล้วหรอ : (พี่สาวฝากโพสต์ค่ะ)
     
  3. kumpeang

    kumpeang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    546
    ค่าพลัง:
    +1,984
    คนวาดนิสัยเป็นอย่างไร จินตนาการของเขาก็ออกมาเป็นอย่างนั้น
    ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว....
     
  4. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    คนวาดภาพไม่คิดถึงผลกระทบบ้างหรือไรก่อนทำก็คิดก่อนซิครับ
     
  5. Thanyaluck

    Thanyaluck เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +226
    ในส่วนตัวแล้วเราควรดูตัวเราเองให้มากขึ้น โดยนำสิ่งที่ได้พบได้เห็นมาเร่ง
    พิจารณาเพื่อให้ตัวเราเองจะได้หลุดพ้นให้เร็วที่สุดในชาตินี้
    ส่วนกรรม (หรือตัวเจตนา) ในการกระทำนั้น เป็นเรื่องของเขา ถ้าคิดได้ดังนี้
    จะได้ไม่ยึดมั่นถือมั่นว่าของเขา ของเรา หรือ แบ่งแยกใดๆ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  6. aon242

    aon242 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +4
    ......เป็นการทำลาย...ศาสนา..และศรัทธรา..ของชาวพุทธ ศิลปที่สร้างสรร..และจรรโลง..โลกมีมาก..มาย..ควรใช้จิตสำนึกรับผิดชอบมากกว่านี้.
    ...ก่อนที่จะลง..ปลายภู่กัน..แล้วมาอ้าง..ว่าศิลป..หรือ..กลัวไม่ดัง...จึงเอารูป..ที่ไม่สมควร..มาทำลาย..ลองเอารูป..บุพการี..ตัวเองมา..วาด..ในรูป..
    แบบนี้...ที่วาดอยู่บ้างซิ..คุณจะรู้สึกเช่นไร
     
  7. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    นี่อีกไม่กี่วันก็จะถึงวัน"มรณะถาพ"ของพระอาจารย์เรา(30ต.ค2535) เราจำได้ดีเพราะวันนั้นเราอยู่ที่ร.พศิริราชด้วย จนท่านหมดลม ....พระอ.จของเราท่านชอบสอนให้เราดูพระที่เป็น(พระอริยเจ้า)และที่เป็น(สัตร์นรก) ท่านว่าใน"อเวจีมหานรก" มีนักบวชอยู่มากเพราะไม่มี"ศีล"ไม่รักษา"พระธรรมวินัย"แล้วก็ชอบเอา"ธงชัยของพระอรหัน"คือ"ไตรจีวร"มาห่มตัว"เพื่อหากินเพื่อหา"ลาภ"เขาหาตัว.......
    ส่วนตัวคิดว่าถ้านายช่างวาดรูปเธอมีความปราดถนาดี...ตัองการที่จะ"เจาะจง"ว่า"นักบวช"ที่ทำตัวเลวๆอันนี้ก็ไม่แปลก นายช่างวาดรูปคงไม่ได้เหมารวมพระสงฆ์ทั้งหมดหลือหมูสงฆ์ หลือ"จาบจ้วง"พระอริยเจ้า"ที่มีชาณจริงๆก็เป็นได้ นักบวชเลวๆถ้าเราเห็นต้องช่วยกันปรามช่วยกันดูแล ไม่งั้น
    "เดรถี"เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด ดูอย่างท่าน"วิสาขามหาอุบาสิกา"เป็นตัวอย่างสิ....เป็นผู้หญิงแต่พระสงฆ์ต่างเกลงใจท่าน ถ้าท่านแม่วิสาขาเห็นพระ
    สงฆ์ที่ทำตัวไม่ดีท่านไม่ไว้หน้าใครทั้งนั้น"เตือนได้ด้วยความหวังดี" ไม่ได่ไปว่า"หมู่สงฆ์ด้วยความคนองปาก" หลวงพ่อเคยเล่าเรื่องนึงให้ฟังว่า
    มีอยู่เรื่องนึงที่มี"อุบาสก"ที่เป็นคนดีนิมนย์พระสงฆ์มารับ"สังฆทาน"ที่บ้าน พอดีว่า"หมู่สงฆ์"ท่านได้ลงมัตติให้พระรูปหนึงเป็นตัวแทน"หมู่สงฆ์"ไปรับ"สังฆทาน"แทนหมู่สงฆ์ทั้งหลาย.....บังเอิญว่าหลวงพี่ที่ มาเป็นตัวแทนพระสงฆ์แกเป็นพระเลวชอบทำตัวเป็น"ภิกษุสันดานกา" แต่ในเมื่อเป็นมัตติของสงฆ์ให้"หลวงพี่"มาเป็นตัวแทนสงฆ์ทั้งหมด พอมาถึงบ้านท่านอุบาสิกาที่ใจดีและมีความเคารพในพระรัตนไตร ท่านได้เตียมอาสณะด้วยดอกไม้ที่สวยสดงดงามมากก่อนจะถวายทาน ท่านทำใจให้เลื่อมใสใน"หมู่สงฆ์"บำรุง"ตัวแทนสงฆ์ด้วยของที่เป็นเอกของที่ปรานีตทั้งหลาย พอมาถึงวัดหลังจากที่ทำสังฆทานเสร็จแล้ว หลวงพี่แกทำของหล่นตก แกบอกให้"ท่านอุบาสก"ช่วยหยิบให้หน่อย........ท่านอุบาสกใจดีไม่ว่าอะไร.....ลีบเอา"ส้นตีน"(คีบของที่หล่นให้)ชัดๆก็คือใช้"หว่างตีน"คีบให้ หลวงพี่แกหงุดหงิดต่อว่าท่านอุบาสกว่า..."เมื่อเช้าไปบ้านโยมรับสังฆทานเห็นต้อนรับเราอย่างดี ก่อนจะให้ก็กราบเรา ขณะให้ก็ให้ด้วย2มือ ไหง..ตอนนี้เอาส้นตีนคีบให้ฉันแบบนี้.."ท่านอุบาสกตอบว่า...."ก็เมื่อเช้าแกเป็นตัวแทนสงฆ์มารับสังฆทาน ข้าเคารพพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ในเมื่อเป็นมัตติของหมู่สงฆ์ ข้าก็ยอมรับแต่นี่แกให้ข้าหยิบของให้ ข้าก็ใจดีประเคนด้วย"ส้นตีน"จะป็นไรไปก็ในเมื่อ แกไม่เคารพในพระธรรมวินัย ชอบทำตัวเก่งกว่า"พระพุทธเจ้า" ชอบทำบุญหลอกเจ็ก นี่ดีแค่ไหนที่ใช้ส้นตีนประแคนให้....." ตาหลวงพี่ก็เดินจากไป(ไม่รู้สำนึกหลือป่าว" แหมมมม...ตัวเองต้องอาสัยญาติโยมเค้าแทนที่จะสำนึก ในพระคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม(พระธรรมวินัยด้วย) พระอริยสงฆ์ เสีอกทำตัวเป็น"เปรต" แบบนี้ก็ช่วยไม่ได้ ญาติโยมเค้าต้องหาของที่ดีที่สุดมาให้กิน ต้องเป็นข้าวปากหม้อ ก่อนให้ก็ต้องไหว้ ให้ก็ต้องให้ด้วย2มือหลังให้ก็ต้องกราบอีกบางที่ตัวญาติโยมเองยอม"อด"แต่ให้พระสงฆ์ได้กินของดีที่สุด ......แต่ไอ้พวกนักบวชเลวๆ "ลืมตัว" ก็ไม่ต่างอะไรกับ "ภุกษุสันดานกา" ทรงพระธรรมวินัยให้ดีๆก็หมดเรื่องไป ไม่ต้องมาให้เค้านั่งดานั้งว่าให้ได้อาย.....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ตุลาคม 2007
  8. phitsa

    phitsa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +68
    เพิ่งรู้ว่า พวก อลัชชี รับกันไม่ได้จิง ๆ 555555
    ใครมี ภาพใหญ่ๆมั่งอ่ะ จะเอาไปทำ Wallpaper ไว้หน้า Desktop อิ..อิ
     
  9. จิ้งจอกขาว

    จิ้งจอกขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +420
    สมควรเผยแพร่มากกว่า หากพระภิกษุพระพฤติตนอยู่ในพระธรรมะวินัยแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวว่าอะไรจะเกิดขึ้น ทุกท่านอย่าลืม พระพุทธศาสนาจะคงอยู่ต่อไปได้มิใช่เพราะเป็นเหตุมาจากเดียรัจถีย์ แต่เป็นเหตุที่มีมาจากพระภิกษุด้วยกันเองทั้งนั้น หลวงพ่อดาบส สุมโน บอกว่า "หากนิ้วมือของเราไม่เป็นแผล เอาไปจุ่มกับยาพิษก็ไม่เป็นอะไร" อยากบอกกับทุกท่านว่าต้องยอมรับความจริง อย่าโกหกกันเลย
     
  10. จิ้งจอกขาว

    จิ้งจอกขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +420
    สติหนอ

    ท่านยังมีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอ่อนมาก
     
  11. แก้วน้ำ

    แก้วน้ำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +31
    การวาดภาพก็เหมือนกับการสื่อความคิดของตนเอง
    คนที่จิตวิปริต ภาพก็จะออกมาแนววิปริต
    การสื่อแบบนี้แสดงถึงมุมมองในแง่ลบของตนเอง
    ใครทำแบบใหนก็ได้แบบนั้นละครับ
     
  12. pmntr

    pmntr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    631
    ค่าพลัง:
    +2,244
    ผมก็เห็นว่าไม่สมควรอย่างยิ่งเลยครับ กับภาพทั้งสองภาพนี้ อยากเรียนถามผู้ที่สนับสนุนทุกท่านว่า ทุกท่านทั้งที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนกับภาพนี้ยอมรับนะครับว่าในวงการพระสงฆ์ปัจจุบันนี้ มีทั้งพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบอยู่ แต่ก็มีพวกอลัชชี เดียรถีย์อยู่รวมอยู่ด้วย เห็นได้จากข่าวหนังสือพิมพ์ที่พากันพาดหัวข่าวหน้าหนึ่ง ประจานความเลวทรามของเปรตในคราบผ้าเหลืองทั้งหลายเหล่านั้น นั่นยังไม่พออีกเหรอครับ กับการประจานหยามส่งของพวกสื่อต่างๆ นี่เราคนพุทธบางคนยังจ้องจะแสดงด้านลบของพระพุทธศาสนาออกมาตลอด
    ถามจริงครับจะช่วยส่งเสริมความสำนึกรัก เคารพศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาจริงหรือเปล่าครับ ผมยินดีแน่นอนถ้ามีความปรารถนาที่จะส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา ต้องการแก้ไขสิ่งที่ผิดให้ถูก แต่คิดหรือยังครับว่าทำอย่างไรจะดีที่สุด ไม่ใช่คิดปุ๊บทำปั๊บ แล้วสิ่งที่จะตามมาล่ะครับ คิดหรือยังว่าจะเกิดอะไรขึ้น สะท้อนควมจริงต่อสังคม แล้วความคิดของสังคมที่จะสะท้อนออกมาล่ะครับ กระทบใครบ้าง สมควรมั้ย มีความรับผิดชอบแค่ไหนกับการกระทำทั้งหลายเหล่านี้ เจตนาดีแต่ปัญญไม่ถึงก็ไม่ควรนี่ครับ ( ที่จริงยังไม่ทรายเจตนาทีแท้จริงอ่ะครับ เพราะว่าเรื่องของความคิดจิตใจ ผมก็ไม่ได้มีเจโตฯ ไม่รู้อ่ะครับ )
    สื่อทำคนที่นับถือให้มีความศรัทธาในศาสนาน้อยลง เพราะจะมีสักกี่คนที่จะมั่นคงขนาดนั้น จะมีสักกี่คนที่มีปัญญาคิดได้ทันที พิจารณารูปนี้ได้ตรงประเด็น แล้วถ้าภาพเหล่านี้ไปสู่สายตาผู้อื่นละครับ ที่ไม่นับถือพระพุทธศาสนา เขาจะเข้าใจอย่างไร เหยียดหยามหรือเข้าใจ มีปัญญาทำไมถึงไม่สร้างสรรค์กันบ้าง
    เรื่องให้ยอมรับของคนบางคนให้ยอมรับเนี่ย ถามเถอะครับที่บอกไว้ตอนต้น สื่อน่ะยังสะท้อนไม่พอเหรอครับ หรือว่าไม่มีปัญญาคิด ติเป็นอย่างเดียว ปัญญาคุณมีกันแค่นั้นเหรอครับ ถ้าจะรักปกป้องพระศาสนาจริง ทำให้มันแน่จริงสิครับ บอกให้คนอื่นเขามองตัวเอง ถามนะครับตัวคุณน่ะครับดีหรือยังครับ ศีล 5 ครบหรือยัง ปฏิบัติแค่ไหนกลางๆตามประสาพุทธตามสำมะโน หรือตั้งใจปฏิบัติเต็มที่ แล้วตรงไหมครับตามคำสั่งสอน ดีจริงแท้จริง หรือว่าตัวยังไม่ดีพระศาสนาก็ไม่รักษา ถ้ารักษาใจตัวเองมันยากนัก ก็มาช่วยรักษาพระศาสนาก่อนก็ได้ครับ ไม่ได้ให้มาทับถม พุทธศาสนิกชนถึงจะปฏิบัติตัวเองดีสักแค่ไหน แต่ก็ต้องรู้จักรักษาภาพอันเป็นส่วนรวมด้วย แสดงให้ปรากฎ ปป้องในสิ่งที่ผิด แต่ไม่ใช่ทับถม ผู้นับถือจริต บารมียังไม่เท่ากันเราอาจจะมีมาก มีดี แต่ผู้อื่นที่เขายังอ่อนอยู่เล่า เด็กหัดเดินเราต้องคอยประคองด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เดินเดี่ยวไปเลย หกล้ม หัวร้างข้างแตกกันพอดี สร้างก็ต้องรักษาใช่ไหมครับ หยุดประจานแล้วเอาใจใส่จริงๆเสียสิครับ เจอพระที่มันเลวเอาเลยจับสึดเลยครับ อย่าไปกลัว ทำไมเราอุบาสก อุบาสิกา เราไม่ทำ ไม่คอยสอดส่อง ให้พระสอดส่องกันเอง ดีแต่วาดภาพประจานหรือไง หรือดีแต่ตีแผ่สื่ออกมาอย่าไม่รับผิดชอบ หาสิครับพระที่ไม่ดี แล้วช่วยกันขับไล่ไสส่ง สึกออกเสีย เอาอย่างนี้พระศาสนาถึงจะดีจริง ตัวเรดีก็ต้องรู้จักรักษาบ้าง แผลนะครับถ้าเนื้อมันจะเน่าเราก็ต้องขูดออก แต่ถ้ามันออกแล้วราไม่รักษาเอาแต่แหกแผลนั้นให้กว้างออก เชื้อโรคมันคงติด คงลาม ไปทั่ว จะโทษใครครับคนแหกแผลนั่นแหละครับ เหมือนอย่างคนเคยคิดแต่หากแก้แล้วเราก็ไม่ควรขุดคุ้ย แต่เอาไว้เป็นตัวอย่างประสบการณ์ บรรทัดฐาน เพื่อรักษาไม่ให้เกิดขึ้นอีก
    เรื่องของภาพการหากินกับพระพุทธศาสนานั้นผิดแน่นอนครับ แต่การกระทำบางอย่างไม่ได้ว่าต้องเลวร้ายเสมอไปนี่ครับ การพุทธาภิเษก นั้นไม่ใช่ไม่ดีเสมอไปหมด ที่ดีที่จริงก็มี ถ้าใครจะค้านบอกว่าพระพุทธเจ้าไม่ได้สั่งสอน ถามว่าฟังท่านบอกเหรอครับ ปากแกว่งหานรกมากเลย สำหรับผมยังไงหลวงปู่หลวงพ่อ พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบที่ท่านพุทธภิเษกพระก็ถือว่าน่าเคารพ นับถือสำหรับผมแหละ และคิดว่าน่าจะดีกว่าพระบางรูปที่ประกาศว่าการพุทธภิเษกพระเป็นเรื่องนอกศาสนา หรือคัดค้านนั่นแหละครับ ผมไม่รู้ว่ามีมั้ย แต่คิดว่ามี ถ้ามีผมประจานแน่ พระน้ำหน้าอย่างนั้นผมไม่เคารพหรอก
    การปฏิบัติเพื่อหลุดพ้นไม่ได้มีแบบเดียว หลายแบบ แต่จุดเดียวกัน มันมีกรอบ มีแบบแผน ถ้าไม่หลุดกรอบ หลุดแบบ ถึงอย่างไรก็ถูกต้อง หลายคนมันคิดเอาแต่เห็นแก่ตัว เข้าข้างตัวเอง ว่าตัวเองดี ตัวเองถูก พวกนั้นช่างมัน ทิฏฐิเยอะไป ไมสนใจหรอก ให้จมไปกับทิฏฐิตัวเองนั่นแหละ
    พระศาสนาจำเป็นต้องได้รับการรักษาดูแล ต้นโพธิ์ที่ใหญ่โตเราอาศัยร่มเงา หนีร้อมมาพึ่งเย็น แต่ต้องรู้จักบุญคุณดูแลรักษา ให้ปุ๋ย กำจัดศัตรูพืช รักษา ต้นโพธิ์นั้นก็จะใหญ่โตให้ร่มเงา ได้ต่อไปเสมอ
    สาธุ ขอโมทนากับทุกท่านที่มีใจรักษาพระพุทธศาสนาด้วยใจบริสุทธิ์เถิด
     
  13. พัชนันท์

    พัชนันท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2007
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +140
    ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ไม่น่าจะเอาจีวรมาเล่นเลย คิดได้ไง
     
  14. เด็กเก่ง

    เด็กเก่ง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +42
    ที่ศิลปินกระทำมันไม่ค่อยจะเหมาะสมนะคะ
    แต่ถ้ามองอีกด้านก็เป็นการสะท้อนปัญหาว่าทำไมชาวพุทธถึงเสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนา มันก็อาจจะมาจากข่าวที่มี ภิกษุ กระทำผิดศีลธรรม
    แต่ภิกษุที่ดีก็มีเยอะค่ะ
    ************************************
    ตามความคิดของฉันนะคะ
    คิว่าไม่ควรกล่าวโดยรวมแบบนี้
    หรือไม่ก็น่าจะวาดทั้งภาพที่เป็นแง่บวก(ด้านที่ดี)ด้วยเพื่อให้เปรียบเทียบระหว่าง ภิกษุที่ดี กับภิกษุที่ไม่ดี ถ้าเป็นแบบที่ฉันคิดนะคะ
    ก้จะทำให้ชาวพุทธเข้าใจปัญหาและไม่เสื่อมศรัทธาด้วยค่ะ
     
  15. pbun

    pbun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +369
    ตะ ถะ ตา ไม่มีเหตุแบบนี้ก็ไม่สะกิดคิด มองตัวเราสำรวจตัวเราให้ลึกๆซึ้งๆ จะได้ละวางเสีย ผลมักเกิดจากมีเหตุ มันย่อมเป็นไปเช่นนั้นเอง จงหนีจากวังวนนี้กันเสียเถิด.....
     
  16. poom076

    poom076 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +689
    (b-ahh)
    ไม่เห็นด้วยกับภาพดังกล่าวครับผม..
    .......
    ความคิด ทัศนคติ สะท้อน ภูมิปัญญา
    สำเนียง ส่อ ภาษา
    กิริยา ส่อ สกุล...

    [b-nurse]
     
  17. tao64

    tao64 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    ผมสนับสนุนครับ
     
  18. denchai

    denchai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +145
    ผมคิดว่าไม่เหมาะสมที่จะเผยแพร่ ส่งผลเสียมากกว่าผลดี ถ้ายอมรับงานชิ้นนี้ ว่าวาดมาจากพระไตรปิฎก ก็เท่ากับการยอมรับงานลวก ๆ ในการอ้างพระไตรปิฎก ความจริงก็คือ ภิกษุสันดานกา นั้น คำนี้ไม่ได้ใช้ในพระไตรปิฎก คนวาดคิดชื่อขึ้นมาเอง จากจินตนาการของตนเอง จากเหตุการณ์ในปัจจุบันที่ได้พบเห็น ถึงแม้จะมีกากสูตร ว่าด้วยอสัทธรรม ๑๐ ประการของกา เปรียบกับภิกษุ การวาดภาพตามพระสูตรนี้ วาดอย่างไรก็จะไม่ออกมาเหมือนกับภาพของคุณอนุพงษ์ได้ แต่ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะคุณอนุพงษ์ ต่อเติมเสริมจินตนาการเอาเอง บวกกับทัศนคติที่ไม่ดี ก็เลยวาดแต่ภาพทำนองนี้ หาภาพดี ๆ ได้ยาก วาดไปจนลืมนึกถึงว่ามันจะกระทบต่อสถาบันพระพุทธศาสนาหรือไม่? คิดแง่เดียว โดยไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนวาด ว่า อยากสะท้อนความจริงอีกแง่หนึ่งของสถาบันสงฆ์ คิดแต่ว่า คงจะไม่เป็นไร อย่างน้อยก็มีความจริงปรากฏอยู่ คนทั่วไปก็คงยอมรับได้ แต่ลืมนึกไปว่า เรื่องนี้เป็นการกระทบกระเทียบเปรียบเปรยสถาบันสงฆ์ ใช้ภาพด่าพระ โดยที่ใคร ๆ ก็จะคิดไปได้ จะไปคิดแต่ว่า คนคงแยกแยะได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของคุณอนุพงษ์ จันทร และกรรมการผู้ตัดสิน เพราะฉะนั้น จึงสมควรระงับการเผยแพร่มาตั้งแต่ต้น ตามที่พระสงฆ์ท่านได้ให้คำแนะนำ ถ้ามัวดื้อดึงอยู่จะเดือนร้อนอย่างแน่นอน
     
  19. ปกรณ์

    ปกรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    404
    ค่าพลัง:
    +3,761
    ส่วนตัวไม่ยอมรับภาพวาดดังกล่าวและไม่สมควรให้เผยแพร่ แต่มันคงเป็นวาระกรรมของคนในยุคสมัยนี้ ที่ส่วนใหญ่เป็นมิจฉาทิฐิ ทำให้ความคิดความเห็นผิดเพี้ยนไปหมด ที่ว่าผิดเพี้ยนนั้นหมายถึงการยึดเอาบรรทัดฐานของคนในยุคที่มีจิตใจสูงเป็นเครื่องวัด เรื่องนี้เรามีหน้าที่จรรโลงพระพุทธศาสนาก็ต้องต่อต้านอย่างถึงที่สุด แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้คำว่า อุเบกขา
    มันเป็นเวรกรรมของผู้สร้างผลงานนี้และพลอยทำให้คนทั่วไปที่ดูภาพและหลงผิดเห็นดีเห็นงาม รับเคราะห์กรรมตามไปด้วย สองเด้ง เลย เรื่องนี้พูดให้ตายก็ไม่อาจทำให้ผู้ที่มีจิตใจมืดบอดเข้าใจได้ แต่ก็ต้องพูดเพราะเป็นหน้าที่
     
  20. kitthanes_s

    kitthanes_s สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +24

แชร์หน้านี้

Loading...