โห...ต้นมะขามยักษ์ อายุพันปีเมืองพันธุมบุรี

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 30 พฤศจิกายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    โห...ต้นมะขามยักษ์ อายุพันปีเมืองพันธุมบุรี

    คอลัมน์ เป็นไปได้

    เสถียร ท้วมจันทร์



    [​IMG]

    วันนี้ได้ข่าวว่าดินแดนขุนแผนเมืองพันธุมบุรี หรือสุพรรณบุรี ในตำนานเรื่องขุนช้างขุนแผน ที่มีความปราดเปรื่องทั้งปัญญาและเรื่องของเมตตามหานิยม แถมยังมีต้นมะขามยักษ์สมัยที่ขุนแผนมาร่ำเรียนเวทมนตร์ มีต้นขนาดใหญ่อายุกว่า 1,000 ปี

    เมื่อเดินทางไปถึงตัวเมืองสุพรรณบุรี ก็มุ่งหน้าเข้าไปตามถนนสายวัดพระธาตุ-พิหารแดง เข้าไปเพียง 1 ก.ม. จะเห็นป้ายวัดขนาดใหญ่ที่มีความสวยสดงดงามว่าวัดแค

    วัดแคตั้งอยู่ที่บ้านค่ายเก่า หมู่ที่ 1 ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี วัดนี้มีชื่อปรากฏอยู่ในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผนและเป็นเรื่องราวที่ขึ้นชื่อของชาวสุพรรณบุรี

    ทันทีที่ไปถึงจะพบพระพุทธบาทโลหะจำนวน 4 รอย เมื่อมองด้านขวามือจะเห็นต้นมะขามขนาดใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านร่มเงาแผ่รัศมีไปไกลจนมองดูคล้ายกับเป็นโรงเรือนต้นไม้ธรรมชาติที่หาดูหาชมได้ยากกับยุคสมัยนี้

    พระครูปลัดสมศักดิ์ กตวฑฒฺโน เจ้าอาวาสวัดแค เล่าว่า วัดแคเป็นวัดที่มีพื้นที่กว่า 7 ไร่ ติดแม่น้ำท่าจีน มีสถานศึกษามากมายแก่ผู้ที่จะแวะเข้าชมอย่างโบราณวัตถุก็มีอยู่จำนวนหลายชิ้น อย่างพระประธานในวิหารเก่าแก่ พระมาลัยกับใบลาน พระพุทธบาท 4 รอย พระพุทธรูปปางมารวิชัย ระฆังทองเหลือง หม้อต้มกรักทองเหลือง ฆ้องทองเหลือง

    ส่วนที่คนจะรู้จักวัดแคนี้มากก็เป็นต้นมะขามยักษ์ที่มีขนาดถึง 10 คนโอบ อายุกว่า 1,000 ปี มีต้นใหญ่มากบางคนบอกว่าน่าจะใหญ่ที่สุดแต่ก็ไม่แน่ใจต้นมะขามแผ่กิ่งก้านสาขาออกไปครอบคลุมบริเวณกว้างหลาย 100 เมตร ซึ่งมีประวัติความเป็นมากับต้นมะขามต้นนี้ว่าขุนแผนได้มาร่ำเรียนวิชากับอาจารย์คงซึ่งเป็นเพื่อนของบิดาและใช้ใบมะขามต้นนี้เสกเป็นตัวต่อ ตัวแตน เพื่อทำการต่อสู้กับข้าศึก

    และยังเป็นสถานที่ขุนแผนใช้มาศึกษาเรื่องเวทมนตร์คาถาที่นี้อีกด้วย

    ต้นมะขามต้นนี้ยังชูกิ่งก้านใหญ่เรื่อยๆ แถมเขียวชอุ่มอยู่ตลอดเวลาตั้งเด่นตระหง่านแบบไม่รู้ร้อนรู้หนาวแถมตั้งตรงดิ่งไม่มีโอนอ่อนและทำท่าจะล้มสักนิด และคงอยู่คู่วัดไปอีกนานเท่านาน

    ส่วนใครอยากเดินทางมาพิสูจน์ให้เห็นกับตาก็เชิญได้ เพราะที่นี่ยังมีการสร้างเรือนไม้เรียกว่าคุ้มขุนแผนไว้ด้วยใครอยากเรียนรู้โบราณสถาน ดูมะขามยักษ์อายุกว่า 1,000 ปี ก็สามารถเข้าชมได้ตลอดเพราะทางวัดเตรียมต้อนรับอย่างดี มีน้ำสมุนไพรเลี้ยงผู้มาเยือน

    แถมมีวัตถุมงคลไว้ให้เช่าให้ชมที่หน้าวัดเรียกว่ามาเยือนถิ่นขุนแผนก็ต้องได้บูชาพระขุนแผนติดไม้ติดมือกันไปบ้าง

    หนุ่มๆ ที่อยากเป็นขุนแผนลองไปดู
    ---------------------------------

    ที่มา: ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03pro04301149&day=2006/11/30
     

แชร์หน้านี้

Loading...