ในหลวงห่วงพสกนิกร ถึง'สุบิน' ว่าน้ำท่วมกรงเทพฯ

ในห้อง 'ข่าวในพระราชสำนัก' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 7 พฤศจิกายน 2010.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    ในหลวงห่วงพสกนิกร ถึง'สุบิน' ว่าน้ำท่วมกรงเทพฯ

    ในฝัน-ยังทรงห้าม พยาบาลปิดหน้าต่าง นายกฯเผยทรงแนะ วิธีแก้ปัญหาอุทกภัย















    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯยังท่าน้ำร.พ.ศิริราช ทอดพระเนตรการแสดงวงดนตรี The Preservation Hall Jazz Band จากสหรัฐ ที่จัดแสดงบนเรืออังสนา เมื่อเวลา 17.50 น. วันที่ 6 พ.ย.




    </TD></TR></TBODY></TABLE>เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงใยราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างมาก ถึงกับทรงพระสุบินว่าน้ำท่วมกรุงเทพฯ ด้านนายกฯ ระบุ 'ในหลวง'พระราชทานพระราชดำริวิธีแก้ไขปัญหาระยะยาว ทรงเน้นย้ำเรื่องของการศึกษาระบบระบายน้ำ และทำโครงการช่วยให้น้ำไม่ไปท่วมขังในลุ่มน้ำเจ้าพระยา แต่ต้องศึกษาผลกระทบรอบด้านให้ดี อภิรักษ์ประชุมศชอ. ชี้ภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังเหตุดินโคลนถล่มในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช ส่วน 'หาดใหญ่' เจอวิกฤตขาดน้ำดื่มและขยะเหม็นเกลื่อนเมือง สงขลาระทึกจับตายจระเข้หลุด 40 กว่าตัว ชาวบ้านริมทะเลสาบสงขลาทุกข์ซ้ำหลังจากเกิดภาวะน้ำทะเลหนุน หญิงกรุงเก่าสุดทนกระโดดขวางขบวนรถอภิรักษ์ร้องเรียนเดือดร้อนน้ำท่วม-ไม่มีส้วมใช้แต่รัฐไม่เคยเหลียวแล นางเอกสาว 'แพนเค้ก' รุดให้กำลังใจชาวอยุธยา ด้านปทุมธานีน้ำตลบเข้าท่วมพื้นที่คลองพระอุดมแล้ว ขณะที่น้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมอ่างทอง เตือนชาวอีสานอพยพหนีน้ำชี

    'ในหลวง'ทรงห่วงผู้ประสบภัย

    เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราช ทานพระบรมราชวโรกาสให้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเป็นการส่วนพระองค์ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ร.พ.ศิริราช เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาระยะยาวบางส่วน โดยทรงเน้นย้ำเรื่องของการศึกษาระบบของการระบายน้ำ และการทำโครงการที่จะช่วยทำให้น้ำไม่ไปท่วมขังในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทรงเน้นย้ำให้ต้องศึกษาผลกระทบรอบด้านให้ดี เพราะทางวิชาการยังมีข้อโต้แย้งกันอยู่ หรือในแง่บริหารจัดการที่จะต้องกระทบกับประชาชน ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากโครงการด้วย

    นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เช้าวันเดียวกันนี้ตนได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในส่วนต่างๆ โดยข้อแรกตรวจสอบ รมต.นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วธ. ส.ส.พัทลุง พรรคปชป. กรณีที่มีข่าวว่าไม่มีใครเข้าไปดูแลชาวบ้านที่พัทลุงนั้น นายนิพิฏฐ์ยืนยันว่าได้ลงไปและติดตามเรื่องนี้ แต่ถ้าจะมีช่องว่างอยู่บ้างกลับจะเป็นที่ จ.สตูล มากกว่า ซึ่งตนกำชับนายนิพิฏฐ์และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ได้ช่วยกันดูแล และในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย. ตนก็จะเดินทางลงพื้นที่ที่มีปัญหาดินถล่ม และสวนยาง ซึ่งเป็นความกังวลของพี่น้องภาคใต้อย่างมาก และขณะเดียวกันในภาคใต้ก็ยังวางใจในเรื่องดินฟ้าอากาศไม่ได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามเรื่องการเตือนภัย และพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

    เร่งหาที่'แก้มลิง'เพิ่ม

    ผู้สื่อข่าวถามว่า ทรงแนะให้ทำแก้มลิงเพิ่มหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนได้กราบบังคมทูลเรื่องที่กำลังสำรวจพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ ทำได้เร็ว โดยจะเป็นพื้นที่ที่ดินของรัฐ ซึ่งจะดำเนินการทันที แต่ในบางกรณีอาจมีผลกระทบ ถ้าบางโครงการกระทบต่อประชาชนในพื้นที่นั้นๆ อันนี้ต้องศึกษาและทำความเข้าใจอย่างมาก แต่เบื้องต้นจะดูโครงการที่มีความเป็นไปได้เร็วในพื้นที่ที่เป็นของรัฐ อย่างไรก็ตาม กำลังดูทุกพื้นที่ แต่จะเห็นได้ว่าลพบุรี อยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง จะมีปัญหาเกือบทุกปี จึงต้องดูแนวทางที่ระบายน้ำลงทะเลเพิ่มขึ้น เป็นทางเลือก เพราะโครงการตามแนวพระราชดำริ ไม่ว่าเขื่อนป่าสัก คลองลัดโพธิ์ ได้ช่วยทำให้สถานการณ์ไม่หนักอย่างที่เป็นในอดีต แม้แต่ที่หาดใหญ่ที่มีแนวพระราชดำริเรื่องแก้มลิง คลองระบายน้ำต่างๆ ก็ทำให้น้ำลงได้เร็วขึ้นกว่าปี 2543

    นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า ส่วนภาคกลางทางศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ศชอ.) ดำเนินแผนการสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังในบางจังหวัดแล้ว เนื่องจากพอปริมาณน้ำเหนือเริ่มลดลงก็รอจังหวะการบริหารจัดการเพื่อให้สอดคล้องกับจังหวะที่น้ำทะเลหนุน และต้องระดมเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังในหลายจังหวัด

    นายกฯ ระบุว่า นอกจากนั้นมีเรื่องภัยหนาว ซึ่งขณะนี้มีการเตือนแล้วที่ จ.เชียง ใหม่ พะเยา อุดรธานี ตนกำชับอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และทางจังหวัดสามารถบริหารจัดการเบื้องต้นในการช่วยเหลือประชาชนประสบภัยหนาว

    ยังไม่ใช้'เงินคงคลัง'

    เมื่อถามว่าการแจ้งเตือนประชาชนสามารถใช้สื่อของรัฐ ทีวีพูลในการแจ้งเหตุฉุกเฉินได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ความจริงการเตือนรัฐขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือการเข้าถึง เช่น บางพื้นที่ที่จะได้ผลมากกว่าคือวิทยุและวิทยุชุมชน ซึ่งก็ขอความร่วมมือไป แต่ปัญหาจะเกิดมากคือเมื่อเริ่มมีฝน พายุ เกิดปัญหาไฟดับ นี่คือปัญหาใหญ่สุด ต่อไปต้องมากำหนดแผน เพราะต้องเห็นใจทางการไฟฟ้าที่ต้องตัดสินใจดับไฟฟ้าไม่ให้เกิดปัญหาไฟชอร์ตประชาชน

    ต่อข้อถามถึงกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ เสนอให้นำเงินคงคลังออกมาใช้มีเหตุผลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังคิดว่าทางเลือกขณะนี้เรายังมีแนวทางใช้งบปกติโดยการปรับแผนบวกกับเงินเหลือจ่ายงบประมาณ 2 ปีที่ผ่านมายังดำเนินการได้ เมื่อถามว่ามีการประเมินว่าความเสียหายเกือบแสนล้านบาทเมื่อปรับแผนแล้วจะเพียงพอหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ความเสียหายไม่ใช่ยอดเงินที่รัฐบาลจะใช้ได้ทั้งหมด อันนี้ต้องยอมรับการช่วยเหลือ ชดเชย ฟื้นฟู คงไม่ได้ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด เพราะความเสียหายต้องรวมค้าขายเอกชนด้วย รัฐบาลไม่สามารถเอาเงินเข้าไปทดแทนส่วนนั้นได้ทั้งหมด ตนจะดูจากการปรับแผนและมีเงินอีกหลายส่วนที่กระทรวงคลังสามารถยังใช้ได้ โดยยังไม่ไปถึงเงินคงคลัง หรือจะไปกู้เพิ่มเติม

    'หาดใหญ่'ขาดแคลนน้ำดื่ม

    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย. นายอภิสิทธิ์มีกำหนดการที่จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุราษฎร์ธานี และดูปัญหาดินโคลนถล่มที่ จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งจะเดินทางไปร่วมไว้อาลัยว่าที่ร.ต.วัชรัตน์ บุญฤทธิ์ ปลัดอำเภอจะนะ จ.สงขลา ผู้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากนั้น นายกฯ ยังจะตรวจสภาพพื้นที่สวนยางพาราที่ได้รับความเสียหายจากพายุและโคลนถล่มด้วย

    เวลา 11.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย อภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองประธานศชอ. แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้พบว่า ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขาดแคลนน้ำดื่ม จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะจัดส่งน้ำดื่มโดยเครื่องบินซี 130 และรถไฟ คาดว่าจะถึงภายในวันนี้

    นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานกับกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้บริการติดตั้งจุดบริการน้ำประปาให้กับ ประชาชนในพื้นที่ 4 จุด เพื่อแก้ไขการขาด แคลนน้ำประปา ในขณะที่ จ.สุราษฎร์ธานี ขณะนี้หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังและน้ำเชี่ยว จึงต้องการเสื้อชูชีพจำนวนมาก ซึ่งศูนย์ได้ประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพื่อจัดส่งให้โดยเร็ว

    นครฯระวังดินโคลนถล่ม

    นายอภิรักษ์เปิดเผยว่า ภาพรวมในพื้นที่ภาคใต้ยังคงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ จ.นครศรี ธรรมราช โดยเฉพาะ อ.สิชล อ.ขนอม และ อ.ร่อนพิบูลย์ เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนมาก และดินอุ้มน้ำไว้ปริมาณมากเช่นเดียวกัน จึงต้องเฝ้าระวังเหตุดินโคลนถล่ม และได้ประสานงานที่จะเตือนภัยและให้ความช่วยเหลือกับประชาชน

    สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล ที่ขณะนี้ยังสูงและล้นเข้า อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ คาดว่าจะเข้า จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งจะส่งผลกระทบบริเวณเทศบาลอำเภอวารินชำราบ และ อ.เมือง จึงประสานงานอพยพประชาชนเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ลุ่มน้ำชี ขณะนี้มีปริมาณน้ำสูงล้นตลิ่งประมาณ 1.15 เมตร อยู่ที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม และคาดว่าจะเข้าสู่ จ.ร้อยเอ็ด จ.กาฬสินธุ์ จ.ยโสธร จึงประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่บริเวณริมน้ำอพยพและขนของขึ้นที่สูง

    ทั้งนี้ คาดว่าน้ำจะเข้าสู่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 7-8 พ.ย.นี้ ส่วนบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยายังมีน้ำท่วมขังสูง เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง จึงประสานกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำที่ขณะนี้มีการปล่อยน้ำ 3,169 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดว่าวันที่ 7-8 พ.ย.ที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด จะมีน้ำสูงประมาณ 2-2.10 เมตร ซึ่งเป็นระดับเดียวกับวันที่ 26-27 ต.ค.ที่ผ่านมา

    ที่เกษตรเสียหาย 1.4 หมื่นล.

    นายอภิรักษ์กล่าวว่า ทางศูนย์ยังประสานงานไปยังทางจังหวัดว่าให้จัดส่งบัญชีรายชื่อครัวเรือนที่จะได้รับเงิน ครัวเรือนละ 5,000 บาท ในพื้นที่ 38 จังหวัดภาคกลางและอีสาน และ 12 จังหวัดภาคใต้ มายัง ปภ. ภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อจะได้ดำเนินการเร่งรัดตรวจสอบรายชื่อ และคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับประชาชนแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.นี้ และประสานงานสำรวจจังหวัดที่สามารถฟื้นฟูภายหลังน้ำลด ซึ่งเบื้องต้นจะมีการฟื้นฟูใน 7 จังหวัด ประกอบ ด้วย สุพรรณบุรี นครสวรรค์ ปราจีนบุรี ลพบุรี ชัยภูมิ สระบุรี และนครราชสีมา โดยทาง คอช.จะหารือมาตรการฟื้นฟูใน วันจันทร์ที่ 8 พ.ย. นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานกับกรม ชลประทานในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ 52 อำเภอ 9 จังหวัดบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีน้ำท่วมขังมากว่า 3 สัปดาห์ ว่าจะมีการบริหารจัดการน้ำอย่างไร

    นายอภิรักษ์กล่าวต่อว่า สำหรับเงินช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในระยะเร่งด่วน นายกฯ พูดชัดเจนว่า จะเป็นการใช้งบกลางประมาณ 20,000 ล้านบาท และจะมีการปรับงบในส่วนของโครงการไทยเข้มแข็ง โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบภัย

    ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าพื้นที่การเกษตรจะได้รับความเสียหายประมาณ 14,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องรอการสำรวจจากทางกระทรวงเกษตรฯ ก่อน แต่ได้ย้ำว่าพื้นที่ไหนที่สำรวจแล้วเสร็จให้ส่งเรื่องมาดำเนินการเลย โดยไม่จำเป็นต้องรอให้เสร็จในคราวเดียว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรัฐบาลยังไม่มีการหารือว่าจะมีการนำเงินคงคลังมาใช้ในเรื่องนี้ และเชื่อว่างบกลางกับงบโครงการไทยเข้มแข็งยังอยู่ในวิสัยที่ดำเนินการได้ อีกทั้งทางกระทรวงการคลังยังเตรียมมาตรการต่างๆ ในการฟื้นฟูอีกด้วย

    วางมวยแย่งถุงยังชีพ

    เวลา 14.30 น. พ.ต.ท.เกียรติคุณ พิญญะคุณ พนักงานสอบสวน (สบ.3) สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี รับแจ้งเหตุมีชาย 2 คน ชกต่อยกัน เหตุเกิดในหมู่บ้านดวงปฐม เขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง รับแจ้งแล้วจึงรุดไปตรวจสอบพบนายทองดี หรือกิมสุ่น ธิติมาปัญญากุล อายุ 47 ปี พ่อค้าขนมหวานในตลาดบางลี่ อยู่บ้านเลขที่ 68/64 เขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง เป็นกรรมการชุมชนปฐมตวงทอง กำลังชกต่อยอยู่ชุลมุนกับนายบุญส่ง ว่องวัฒนกุล อายุ 60 ปี พ่อค้าปูเค็ม อยู่บ้านเลขที่ 68 / 17 เขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    บน-ช่วยถึงที่ - "แพนเค้ก"เขมนิจ จามิกรณ์ นางเอกสาว พร้อมพ่อ-แม่นำน้ำดื่มและนมกล่องมาแจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ ต.บ้านโพ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพายเรือเข้าไปเยี่ยมชาวบ้านถึงที่

    ล่าง-น้ำเซาะ- ดินริมคลองอู่ตะเภา ใกล้สะพานท่าเคียน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถูกน้ำกัดเซาะจนทรุดตัวและกินลึกเข้าไปถึงร้านอาหาร ต้องขนย้ายข้าวของออกไปไว้ในที่ปลอดภัย หวั่นเกรงว่าจะพังครืนทั้งหลัง เมื่อวันที่ 6 พ.ย.




    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สอบสวนเบื้องต้นนายทองดีให้การว่า ก่อนหน้านี้นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผวจ. สุพรรณบุรี นำถุงยังชีพมาแจกให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม แต่มีลูกบ้านบางคนไม่ได้ไปรับแจก ดังนั้นตนซึ่งเป็นกรรมการชุมชนฯ จึงรับมาแทนจำนวน 12 ชุดแล้วนำมาเก็บไว้ที่บ้านเตรียมส่งมอบต่อให้ลูกบ้านที่ยังไม่ได้รับต่อไป แต่นายบุญส่งเข้าใจผิด กล่าวหาว่าเบียดบังเอาไว้ใช้ส่วนตัวจึงโต้เถียงกันขึ้นอย่างรุนแรงถึงขั้นวางมวยกันในที่สุด

    ชาวนาโวยชดเชยน้อยไป

    เวลา 13.30 น. นายอภิรักษ์ รองประธานศชอ. พร้อมนายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะทำงานเดินทางมาตรวจสภาพน้ำท่วมในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ห้องประชุมที่ศาลากลาง จ.พระนครศรี อยุธยา เพื่อฟังสรุปน้ำท่วม โดยนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าฯ อยุธยา กล่าวว่า น้ำท่วม 16 อำเภอ 193 ตำบล 1,340 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 131,908 ครัวเรือน รวม 406,412 คน, ผู้เสียชีวิต 23 ราย, ถนนเสียหาย 100 สาย, วัดถูกน้ำท่วม 428 แห่ง, มัสยิด 31 แห่ง โบสถ์คริสต์ 2 แห่ง, โรงเรียน 100 แห่ง, สะพาน 1 แห่ง, สถานที่ราชการ 98 แห่ง สัตว์ตาย 257,485 ตัว พื้นที่เกษตรเสียหาย 372,465 ไร่ ความเสียหายโดยรวมกว่า 5,300 ล้านบาท

    ระหว่างที่มีการชี้แจงข้อมูลในห้องประชุม นายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทย ได้เข้าไปในห้องประชุมและร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของชาวนาทันที โดยกล่าวว่า พื้นที่ทุ่งนาในเขตจ.พระนครศรีอยุธยา และจ.อ่างทอง รวมถึงจังหวัดในภาคกลางอีกหลายจังหวัด ถูกใช้เป็นพื้นที่รับน้ำท่วมเฉพาะกิจ เพื่อหน่วงน้ำไม่ให้ไหลเข้าเมืองหลวง และขณะนี้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงกับพื้นที่ไร่นาแล้ว ตนจำต้องมาร้องในห้องประชุมนี้ เพราะว่าใจจริงอยากไปร้องเรียนกับนายกฯ แต่เชื่อว่าเข้าไม่ถึง จึงขอฝากข้อมูลถึงนายกฯ ในประเด็นเงินชดเชยนาล่มจำนวน 2,098 บาท/ไร่ ถือว่าน้อยเกินไป และอยากทราบว่ารัฐบาลมีนโยบายในแผนพัฒนาป้องกันน้ำท่วมอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร หรือแผนการใช้พื้นที่รองรับน้ำเหนือหลากอย่างไร ตลอดจนความช่วยเหลือพิเศษ กรณีชาวไร่นาเสียสละพื้นที่เพื่อแบกรับน้ำท่วมแทน

    กระโดดขวางรถอภิรักษ์

    จากนั้นคณะของนายอภิรักษ์นั่งรถตรวจสอบสภาพน้ำท่วมรอบเกาะเมืองพระนคร ศรีอยุธยา และพื้นที่น้ำท่วมทุ่งภูเขาทอง ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งน้ำเริ่มเน่าเสีย และระหว่างทางในเขต ม.1 ต.ภูเขา ทอง ปรากฏว่ามีนางเสวย ช่างหล่ง อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/1 ม.1 ต.ภูเขาทอง กระโดดขวางขบวนรถของนายอภิรักษ์อย่างไม่กลัวตาย และร้องเรียนความเดือดร้อนจากน้ำท่วมและพาไปดูสภาพน้ำท่วมที่เน่าเสียบริเวณบ้านเรือนประชาชนและทุ่งภูเขาทอง

    นางเสวย กล่าวว่า คนในชุมชนทุกข์ร้อนไม่มีห้องน้ำจะเข้า และน้ำท่วมยังสูงถึง 2 เมตร ขอความช่วยเหลือเรื่องส้วมไปก็ไม่มีใครสนใจ หมู่อื่นได้หมด ยกเว้นชุมชนในย่านนี้ที่มีอยู่ 16 ครัวเรือน ตอนนี้บ้านเรือนในชุมชนน้ำท่วมและเน่าเหม็นแล้ว เพราะอยู่ในเขตทุ่งนา น้ำไม่ไหลจึงเน่าเหม็น ของแจกที่ได้รับมีพอกิน แต่ไม่มีส้วมที่จะขับถ่าย อีกอย่างน้ำท่วมชุมชนของตนเองที่อยู่ในเขตชลประทานและใครจะรับผิดชอบกับการผันน้ำเข้าทุ่ง

    'กรุงเก่า'สุดทนแบกรับน้ำ

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนายอภิรักษ์ลงพื้นที่ตรวจน้ำทื่วม ประชาชนในอยุธยาต่างร้องเรียนว่าทนไม่ไหวแล้วที่ต้องแบกรับน้ำแทนคนอื่น อีกทั้งผู้ว่าฯ กทม. ยังออกมาพูดแบบไม่ถนอมน้ำใจว่า พื้นที่อยุธยาไม่ใช่พื้นที่รับน้ำแทนคนกรุงเทพ ที่กรุงเทพฯ น้ำไม่ท่วมเพราะประสิทธิภาพการทำงานของกทม. ด้านนายอภิรักษ์ตอบว่า ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง เข้าใจทุกคนกำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนัก และทุกฝ่ายต่างตั้งใจทำงานเพื่อป้องกันน้ำท่วม ในฐานะรัฐบาลไม่ได้มองว่าประชาชนคนไหนสำคัญกว่าคนไหน พื้นที่ทุกแห่งสำคัญเหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด เรื่องนี้ไม่อยากให้นำมาเป็นประเด็น เห็นใจทุกฝ่าย ได้รับผลกระทบทุกคน ในความเป็นจริงก็ไม่อยากให้พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแบกรับปัญหาน้ำแทนคนอื่น โดยเฉพาะอยุธยาในเขตทุ่งนา ซึ่งหากน้ำเหนือไม่มากจริงๆ ก็ไม่มีการผลักดันน้ำเข้าทุ่ง

    'แพนเค้ก'ให้กำลังใจอยุธยา

    ที่ต.บ้านโพ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรี อยุธยา ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า "แพนเค้ก"เขมนิจ จามิกรณ์ นางเอกสาวชื่อดังของสถานีกองทัพ บกช่อง 7 พร้อมด้วยพ่อและแม่เดินทางมาพายเรือเยี่ยมเยียนให้กำลังชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งสภาพบ้านชั้นเดียวจมบาดาลบ้านสองชั้นมีแต่คนสูงอายุเฝ้าบ้าน บางบ้านลูกอ่อน ทำให้ครอบครัวนางเอกสาวเห็นความลำบากของชาวบ้านและจะกลับมาช่วยเหลืออีกครั้งโดยจะซื้อเรือมาให้ชาวบ้าน

    จากนั้นมีแฟนๆ ละครจำนวนมากต่างมารอรับของแจกและถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง สร้างความอบอุ่นให้ชาวบ้านลืมทุกข์น้ำท่วม ครอบครัวนางเอกสาว กล่าวทิ้งท้ายว่า การได้นำของมาแจกครั้งนี้ถึงจะไม่มากแต่เห็นชาวบ้านออกมาต้อนรับก็มีความสุขในการช่วยเหลือครั้งนี้

    ที่จ.ปทุมธานี สถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง และอ.สามโคก ระดับน้ำยังคงที่และลดลงไปประมาณ 20 ซ.ม. ตามระดับน้ำ ขึ้นลง นายชาญ พวงเพ็ชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางตรวจสอบแนวคันกระสอบทรายกั้นน้ำ 2 ฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตพื้นที่อ.เมือง และ อ.สามโคก ที่กั้นแนวคันกั้นกว่า 20 ก.ม. ตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยากับแนวคันกั้นในแต่ละพื้นที่ยังรับปริมาณน้ำได้ แต่ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

    นครสวรรค์ท่วมยาว 2 เดือน

    เวลา 13.50 น. ที่วัดนครสวรรค์ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ นายอภิสิทธิ์ นายกฯ เดินทางมาเป็นประธานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีพระเทพปริยัติเมธี เจ้าอาวาสวัดนคร สวรรค์ เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากรณ์ ส.ส.เขต 1 นายสมควร โอบอ้อม ส.ส. พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและพ่อค้า ประชาชนชาวนครสวรรค์ ร่วมให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

    หลังจากเสร็จพิธีดังกล่าว นายกฯ ร่วมกันเดินทางไปเยี่ยมเยียนผู้ประสบปัญหาอุทกภัย ที่หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระหลวง อ.เมือง พร้อมทั้งแจกถุงยังชีพ 900 ชุด ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังประสานกับธนาคารออมสินสาขานคร สวรรค์ ให้มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม บ้านตามมติคณะรัฐมนตรีอีกจำนวน 555 ราย รายละ 5,000 บาท

    สำหรับในพื้นที่ตำบลบางพระหลวง อำเภอเมือง มีจำนวน 6 หมู่บ้าน และประชาชนกว่า 700 ครัวเรือน ที่ผ่านมาพื้นที่ตำบลแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ ถูกน้ำท่วมขังในพื้นที่ร้อยเปอร์เซ็นต์นานกว่า 2 เดือน จนส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านจำเป็นต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะเข้าออกหมู่บ้าน

    'เจ้าพระยา'ทะลักอ่างทอง

    ที่จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านลำท่าแดง หมู่ 7 ต.เทวราช อ.ไชโย หลังทราบว่ากระแสน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่เกษตรและถนนทางเข้าหมู่บ้าน พบว่าแปรสภาพกลายเป็นหมู่บ้าน โดดเดี่ยวอยู่กลางทุ่งนา ชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำโกลาหล ในขณะที่ชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งช่วยกันกรอกทรายเพื่อสร้างแนวป้องกัน และน้ำยังไหลบ่าเข้าท่วมหมู่ 2 ต.ย่านซื่อ อ.เมืองอ่างทอง

    สอบถามชาวบ้านทราบว่า สาเหตุที่น้ำไหลเข้าท่วมมาจากกระแสน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่กัดเซาะคันกั้นน้ำในต.พระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ไหลผ่านถนนสายอ่างทอง-สิงห์บุรีสายเก่าสู่ท้องทุ่งอ.โพธิ์ทอง อ.ไชโย ไปจนถึงเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง เมื่อปะทะกับคันป้องกันน้ำท่วม กระแสน้ำจึงไหลย้อนกลับเข้าท่วมในระยะเวลาเพียง 1 คืน

    ตลาด'อินทร์บุรี'ยังจม

    สถานการณ์น้ำล่าสุดใน จ.สิงห์บุรี พบว่า เขื่อนเจ้าพระยาได้ระบายน้ำลงในแม่น้ำเจ้าพระยา 2,817 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้ง 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.อินทร์บุรี อ.เมือง และอ.พรหมบุรี ระดับน้ำที่ตลาดอำเภออินทร์บุรีสูงกว่าตลิ่ง 1.50 เมตร ประชาชนต้องใช้เรือพายสัญจรอย่างเดียว

    ส่วนที่หมู่ 5 ต.บางกระบือ อ.เมือง ความคืบหน้าการบูรณะวิหารหลวงพ่อสิน หลวงพ่อทรัพย์ วัดประโชติการาม โบราณสถานอายุกว่า 700 ปี มีพระพุทธรูปยืนคู่เดียวที่หันพระพักตร์ไปในทางเดียวกันและเป็นพระยืนคู่เดียวในประเทศไทย พระครูเกษมธรรมโชติ เจ้าอาวาสวัดประโชติการาม เปิดเผยว่า นาย พิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ ผู้ว่าฯ สิงห์บุรีและคณะ พร้อมด้วยอาจารย์ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยานำวิศวกรจากกรมศิลปากร จากกทม. มาตรวจดูสภาพน้ำท่วมที่บริเวณวัดประโชติการาม สูงประมาณ 1.50 เมตร เกรงว่าองค์หลวงพ่อสิน-หลวงพ่อทรัพย์ จะถูกน้ำกัดเซาะล้มพังลงมา เพราะก่อนหน้านี้ที่น้ำยังไม่ท่วม มีการขุดบูรณะ รอบองค์พระ หลวงพ่อสินได้เอียงไปข้างหน้า 25 ซ.ม. จนทางวัดได้ใช้เหล็กค้ำองค์หลวงพ่อสินไว้ ขณะนี้น้ำท่วมวัดทำให้องค์หลวงพ่อทรัพย์ได้เอียงมาข้างหน้าอีกประมาณ 20 ซ.ม. ภาคเอกชนจึงเดินทางมาตรวจดู

    น้ำหนุนทะเลสาบสงขลา

    ด้านอุทกภัยในหลายจังหวัดทางภาคใต้ ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พื้นที่ในเขตตัวเมืองหลวง แม้เหตุน้ำท่วมคลี่คลายแต่ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ จนถึงขณะนี้ธุรกิจห้างร้านและสถานบริการต่างๆ รวมถึงโรงแรม ธนาคาร และห้างสรรพสินค้าเกือบทั้งหมดยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ โดยเฉพาะโรงแรมชั้นใต้ดินยังสูบน้ำออกมาไม่หมดและมีรถติดค้างอยู่ และปัญหาใหญ่ คือ ระบบน้ำประปาที่เริ่มเปิดได้เพียง 30 เปอร์ เซ็นต์ของพื้นที่เมืองหาดใหญ่เท่านั้น

    บรรยากาศในย่านการค้า เช่น ตลาดกิมหยงและย่านการค้าถนนนิพัทธ์อุทิศ 1, 2, 3 มีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศที่เดินทางเข้ามาเลือกซื้อสินค้าราคาถูกที่พ่อค้าแม่ค้านำมาเลหลังขายริมถนนการจราจรในเขตตัวเมืองติดขัด ขณะที่ปริมาณขยะจำนวนมหาศาลยังคงตก ค้างอยู่ตามริมถนนแม้จะมีการเร่งทำความสะอาดเมืองตลอดทั้งสามวันก็ตาม ด้านกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเลเซียและสิงคโปร์ที่จะเข้ามาช่วงสุดสัปดาห์นี้ยกเลิกทั้งหมด <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    ปลัดจะนะ - นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผวจ.สุราษฎร์ธานี เชิญพวงมาลาพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ วางประกอบพิธีศพ ว่าที่ ร.ต.วัชรัตน์ บุญฤทธิ์ ปลัดอำเภอจะนะ จ.สงขลา ที่เสียชีวิตขณะช่วยผู้ประสบอุทุกภัย ที่วัดพัฒนาราม จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 6 พ.ย.




    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นริมทะเล สาบสงขลาเริ่มได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำทะเลหนุนจากปริมาณน้ำที่ไหลมาจาก อ.หาดใหญ่ จ.พัทลุง และจ.นครศรีธรรมราช เช่นในพื้นที่ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ บ้านเรือนประชาชนทั้งที่อยู่ติดริมทะเลสาบและระยะห่างออกมาประมาณ 1 ก.ม.ถูกน้ำทะเลหนุนเข้าท่วม และปริมาณน้ำได้หนุนสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

    งานศพ 3 ยายหลานสุดสลด

    ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในพิธีฌาปกิจ ศพของสองพี่น้องฝาแฝด ด.ช.พิพัฒนพงค์ บุญรังษี หรือน้องเซน และด.ช.พิพัฒนรงค์ บุญรังษี หรือน้องแซน วัย 3 ขวบ 1 เดือน และนางบุปผา บุญรังษี อายุ 70 ปี ผู้เป็นยายที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินภูเขาถล่มทับบ้านพร้อมกัน 3 ศพเป็นไปอย่างเศร้าสลด มีญาติและชาวบ้านกว่า 500 คนไปร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีนายประพร เอกอุรุ ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์เป็นประธานพิธีจัดขึ้นที่วัดเขาน้อย บ้านสวนจัน หมู่ 7 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา

    นายพิรุณ บุญรังษี พ่อของสองฝาแฝด กล่าวทั้งน้ำตาว่า หากชาติหน้ามีจริงก็ขอให้น้องเซนและน้องแซน เกิดมาเป็นคู่และเป็นพ่อลูกกันอีกครั้ง อยากจะเลี้ยงดูลูกให้ดีและยาวนานกว่านี้ เพราะเวลาที่อยู่ด้วยกันในชาตินี้นั้นสั้นเกินไป และอยากชดเชยความผิดที่ขณะเกิดเหตุไม่สามารถช่วยชีวิตลูกทั้งสองคนเอาไว้ได้ ซึ่งตนคงรู้สึกผิดไปตลอดชีวิต หลังจากนี้สิ่งที่ทำได้อยากจะชดเชยความผิดด้วยการทำบุญให้กับลูกทั้งสองคนและแม่เพื่อให้พวกเขาไปสู่สุคติ

    จับตายจระเข้หลุด 40 ตัว

    นายสายันต์ เอี่ยมรอด ประมง จ.สงขลา ระบุว่า ตนออกตรวจฟาร์มจระเข้ทั้ง 50 แห่ง และย้ำเตือนกับเจ้าของฟาร์มเพื่อไม่ให้ประชาชนหวาดกลัว แต่ยังมีจระเข้จากฟาร์มแห่งหนึ่งใน อ.คลองหอยโข่ง หลุดออกนอกฟาร์ม 40 กว่าตัว ประชาชนได้ช่วยกันจับตายทั้งหมดแล้ว ในส่วนความเสียหายของเรือประมงมีเรือประมงขนาดใหญ่และขนาดเล็กเสียหายเบื้องต้น 244 ลำ บ่อปลาและบ่อกุ้ง 200 กว่าแห่ง มูลค่าความเสียเบื้องต้นประมาณ 107 ล้านบาท

    นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เปิดเผยว่าพื้นที่ที่ยังมีประชาชนเดือดร้อนถึงกับวิกฤต 4 อำเภอ เนื่องจากไม่มีกระเบื้องมุงหลังคาบ้าน ร้านจำหน่ายกระเบื้องทั้งในและนอกพื้นที่ไม่มีกระเบื้องจำหน่าย ขอให้ผู้มีจิตศรัทธาจะช่วยเหลือ ขอให้ช่วยกระ เบื้องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นก่อน นายวิญญูเปิดเผยว่าเพื่อป้องกันการซ้ำเติมประชาชนได้ออกประกาศจังหวัดห้ามมีการกักตุนสินค้า ขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภค หากมีการฝ่าฝืนจะลงโทษเฉียบขาด

    ขยะเน่าเกลื่อนหาดใหญ่

    รายงานข่าวจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากอุทกภัยและวาตภัย จำนวน 27 ราย ใน อ.หาดใหญ่ 14 ราย อ.จะนะ 5 ราย อ.สิงหนคร 5 ราย อ.เมือง 2 ราย และ อ.บางกล่ำ 1 ราย ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นศพละ 50,000 บาท และคาดว่าน่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีมิจฉาชีพมาในคราบของนักท่องเที่ยวเข้ามา สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนโดยฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ประชาชนที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และมีกลุ่มงัดแงะบ้านเรือนและร้านค้าจำนวนมาก ซ้ำเติมความเดือดร้อนกับผู้ประสบภัย

    ที่สำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่ นายไพร พัฒโน นายกเทศบาลนครหาดใหญ่ ประชุมร่วมกับฝ่ายทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาจราจร ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์และการทำความสะอาดถนน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ากำลังเดือดร้อนเรื่องการจราจรหนาแน่นในย่านธุรกิจ กลุ่มมิจฉาชีพและการทำความสะอาดล่าช้า และมีรายงานข่าวแจ้งว่าบนถนนทุกสายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ มีกองขยะกองอยู่เป็นจำนวนมากที่กำลังเน่าเปื่อยและส่งกลิ่นเหม็น อาจจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค

    ดินถล่มปิดถนนตรัง

    ที่จ.ตรัง ช่วงเช้ายังมีฝนตกเบาบางในบางพื้นที่และหยุดตกช่วงสาย ท้องฟ้ามืดครึ้ม ผู้สื่อข่าวตระเวนสำรวจเหตุน้ำท่วมพบว่า หลายพื้นที่น้ำลดเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่จุดที่ยังน่าเป็นห่วง คือ พื้นที่อ.เมือง บริเวณหมู่ 1, 3, 7, 9 ต.นาท่ามใต้ ซึ่งมีพื้นที่ติดแม่น้ำตรัง ระดับน้ำท่วมขังสูง 1-3 เมตร ส่วนพื้นที่ ต.หนองตรุต บริเวณโรงเรียนบ้านคลองขุด และถนนหน้าวัดไพรสณฑ์ ระยะทางกว่า 200 เมตร น้ำยังท่วมและไหลเชี่ยวกราก รถยนต์ผ่านไปมาไม่ได้ ชาวบ้านต้องใช้เชือกมัดระหว่างบ้านไปยังกุฏิพระที่อยู่ในวัด เพื่อส่งอาหาร นอกจากนี้ยังคงใช้เรือท้องแบน เป็นพาหนะในการสัญจรไปมาระหว่างบ้านกับถนนที่อพยพขึ้นมาอาศัยอยู่

    พื้นที่ต.นาท่ามเหนือ บริเวณถนนเลี่ยงเมืองตรังบริเวณสามแยกนาขาไปจนถึงสามแยกนานอน ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร น้ำยังคงท่วมถนนจนรถยนต์สัญจรไม่ได้ สาเหตุน่าจะมา จากปริมาณน้ำที่ไหลสะสมมาจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ผ่านมาทาง อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา จ.ตรัง ลงมาจากแม่น้ำตรัง ประกอบกับน้ำทะเลจากอ.กันตังหนุน ทำให้ระดับน้ำยังไม่ลดลง นอกจากนี้ พื้นที่ ต.บางรัก อ.เมือง ระดับน้ำแม้จะลดระดับลงไปบ้าง แต่ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากอยู่ติดแม่น้ำตรังที่ระดับน้ำยังสูงไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและสวนยางพาราและสวนปาล์ม ด้านพื้นที่อ.นาโยง บริเวณหมู่ 2 และหมู่ 5 ต.ช่อง ผลจากปริมาณฝนตกสะสมทำให้ดินจากภูเขาบรรทัดสไลด์ถล่มลงมาปิดทับถนนระยะทางประมาณ 400-500 เมตร

    ทรงช่วยราษฎรสุราษฎร์

    ที่จ.สุราษฎร์ธานี สถานการณ์น้ำหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย โดยระดับน้ำท่วมริมแนวถนนเซาท์เทิร์นซีบอร์ด ต.ช้างซ้าย และ ต.ช้างขวา อ.กาญจนดิษฐ์ มีระดับลดลง เวลา 12.00 น.ที่วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี แห่งที่ 2 ต.พลายวาด อ.กาญจนดิษฐ์ นายดิสธร วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เดินทางไปมอบสิ่งของพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ และ อ.ดอนสัก โดยมีนายชะลอศักดิ์ วานิชเจริญ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ ธานี พร้อมด้วยนายธานี เทือกสุบรรณ และนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ข้าราชการและประชาชนเกือบ 2,000 คน ให้การต้อนรับ

    ก่อนหน้านี้ เวลา 03.00 น. วันที่ 6 พ.ย. มีรายงานว่า เรือขนส่งสินค้าชื่อ "ศรีวิชัยนาวี 1" ของบริษัทศรีวิชัย จำกัด มีระวางขับน้ำ 1,400 ตัน ถูกคลื่นสูง 4-5 เมตรพัดล่มบริเวณใกล้หมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย ขณะบรรทุกสินค้าจากจ.ปทุมธานีจะไปส่งที่จ.สุราษฎร์ ธานี ซึ่งสินค้ามีข้าวสาร เหล็กเส้น และเครื่องเซรามิก หนัก 1,300 ตัน มูลค่าร่วม 50 ล้านบาททั้งหมดจมลงพร้อมกับเรือ หลังเกิดเหตุมีเรือประมงผ่านมาประสบเหตุช่วยรับนายสมบัติ แช่มช้อย อายุ 36 ปี กัปตันเรือพร้อมลูกเรืออีก 10 คนนำไปส่งขึ้นฝั่ง ที่อ.ไชยา อย่างปลอดภัย

    แห่ดูความเสียหายปัตตานี

    ที่บ้านดาโต๊ะ ม.4 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นับพันคนแห่เข้ามาดูความเสียหายจากพายุและอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 1 พ.ย. จนเป็นเหตุให้บ้านเรือนราษฎรถูกพัดหายทั้งหลัง 28 หลัง และเสียหายอีกจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีบ้านพักอาศัย มีประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหลายพันราย

    ด้านสถาบันอิสลาม มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี และมูลนิธิส่งเสริมจริยธรรมปัตตานี นำนักศึกษาเข้ามาจัดทำครัวเคลื่อนที่มาหุงข้าวและปรุงอาหารเลี้ยงให้แก่ผู้ประสบภัยที่บริเวณศูนย์ตาดีกา ซึ่งเป็นที่พักพิงชั่วคราว เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

    สตูลเดือดร้อนนับแสน

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.สตูล ว่า ชาวชุมชนซอยร่วมวาริน หลังตลาดสดสะพานคลอง ตายาย ม.7 เขตเทศบาลตำบลคลองขุด อ.เมือง หลายครอบครัวช่วยกันล้างทำความสะอาดบ้าน และนำเสื้อผ้าที่นอนและเครื่องใช้ภายในบ้านออกมาตากผึ่งแดด หลังจากระดับน้ำลดลงต่ำกว่าพื้นชั้นล่าง แม้บริเวณนอกบ้านจะยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่บ้างเล็กน้อยก็ตาม โดยตั้งแต่วันที่ 1-3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ชุมชนแห่งนี้ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ขณะนี้บางครอบครัวจึงยังไม่กล้าที่จะมานอนพักที่บ้าน เนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นรวมทั้งกลัวสัตว์มีพิษ จึงยังคงพักอยู่บริเวณเต็นท์นอกบ้านที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้

    สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล สรุปสถานการณ์น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.-5 พ.ย. 2553 ระบุสตูลมีพื้นที่ได้รับความเสียหาย ทั้ง 7 อำเภอ 31 ตำบล 239 หมู่บ้าน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 38,609 ครัวเรือน หรือ 154,222 คน อำเภอควนโดนเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ทั้งด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ของราษฎรรวมประมาณ 7.8 ล้านบาท สำหรับสถานการณ์ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงเกือบเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังเล็กน้อยในบางหมู่บ้าน พื้นที่ อ.ท่าแพ อ.ละงู และอ.เมือง

    พัทลุงเตือนดิน-โคลนถล่ม

    ที่จ.พัทลุง น้ำยังท่วมขังในพื้นที่ 5 อำเภอ ริมชายฝั่งทะเลสาบสงขลา คือ อ.เขาชัยสน อ.เมือง อ.บางแก้ว อ.ควนขนุน และอ.ปาก พะยูน โดยเฉพาะราษฎรในพื้นที่บ้านจงเก ต.จองถนน อ.เขาชัยสน กว่า 50 คน ต้องอพยพมากางเต็นท์อาศัยบนถนนสายจงเก-เขาชัยสน เพราะน้ำท่วมบ้านเรือนและบางหลังถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหาย

    นายประจวบ มากคำ อายุ 63 ปี ม.4 ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง กล่าวว่า บ้านของตนถูกน้ำท่วมขังมาเป็นเวลา 5 วันแล้ว ทำให้ตนและครอบครัวจำนวน 6 คน ได้อพยพมานอนบนถนนตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. เพราะระดับน้ำท่วมสูงอาศัยอยู่ภายในบ้านไม่ได้ และขณะนี้ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำจากเทือกเขาบรรทัดมาสม ทบกับน้ำทะเลหนุน ทำให้ท่วมสูงขึ้นกว่า 1 เมตร และจะท่วมขังต่อไปอีกประมาณ 1 เดือน แต่สิ่งที่ต้องการในขณะนี้คือน้ำดื่มสะอาดเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทางจังหวัด พัทลุงออกประกาศเตือนชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม 28 หมู่บ้านริมเทือกเขาบรรทัดเพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก และการเลื่อนไหลของพื้นดิน

    'ในหลวง'ให้กำลังใจชุมพร

    เวลา 10.30 น. ที่วัดราษฎร์บูรณะ ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายดิสธร วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เดินทางมอบสิ่งของพระราชทานจากพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อ.หลังสวน นายพินิจ เจริญพานิช ผวจ.ชุมพร กล่าวรายงานว่า "จากภาวะน้ำท่วมในเวลานี้มีประชาชน ใน อ.หลังสวน หลายพันคนได้รับความเดือดร้อน จังหวัดชุมพรได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น และจะแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป ชาวชุมพรรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณา ธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยในความเดือดร้อนของชาว อ.หลังสวน"

    นายดิสธร วัชโรทัย กล่าวว่า "วันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานสิ่งของที่ไม่ได้มีมูลค่ามากมาย แต่พระราช ทานกำลังใจมาให้ประชาชนเพื่อให้ฟื้นฟูชีวิตของตนเองให้เต็มที่ ซึ่งชาวอ.หลังสวน จ.ชุมพร เป็นประชาชนจำนวนไม่มากที่ได้รับสิ่งของพระราชทาน ซึ่งพระองค์ทรงมีความห่วงใยราษฎรทุกคน"

    ด้านพลเรือโทฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่ามอบหมายให้พลเรือตรีทวีป สุขพินิจ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ปล่อยขบวนรถบรรทุก 2 คัน ลำเลียงถุงยังชีพพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 400 ถุง พร้อมด้วยสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากประชาชนในพื้นที่อำเภอสัตหีบไปช่วยผู้ประสบภัยในอ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร แล้ว

    น้ำตลบเข้า'คลองพระอุดม'

    ช่วงเย็นวันเดียวกัน นายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ รองผู้ว่าฯ ปทุมธานี และนายชาญ พวงเพ็ชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รุดตรวจสอบระดับน้ำจากคลองพระยาบันลือ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งตลบหลังเข้าคลองพระอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว และ อ.สาม โคก จ.ปทุมธานี ทะลักเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ ต.บางเตย และ ต.คลองควาย อ.สามโคก ได้รับความเสียหาย ชาวนาในพื้นที่บางรายเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ และทำแนวคันดินกั้นกระสอบทราย กั้นน้ำท่วมเข้านาข้าว หลังพบว่าเมื่อ 2 วันก่อน ระดับน้ำในคลองพระอุดม ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นวันละประมาณ 5 ซ.ม. จนกระทั่งทะลักเข้านาข้าว ชาวนาหลายรายต้นข้าวออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวก็ต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่ยังไม่ถึงเวลาเกี่ยว

    นายบุญช่วย ชูวงษ์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/2 หมู่ 2 ต.บางเตย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า น้ำจากคลองพระอุดมไหล เข้าท่วมนาข้าวที่ออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวแล้ว แต่ระดับน้ำใกล้ปริ่มคันกั้นน้ำ จึงตัดสินใจว่าจะต้องเก็บเกี่ยวก่อนถึงกำหนด เพราะเกรงว่าน้ำจะเข้าท่วมมากกว่านี้จะไม่ได้อะไรเลย

    'น้ำชี'ไหลท่วมร้อยเอ็ด

    สถานการณ์อุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เวลา 10.00 น. พบว่า แม่น้ำชีที่ไหลเชี่ยวและเพิ่มปริมาณสูงกว่า 80 ซ.ม. มวลใหญ่ไหลมาจากจังหวัดมหาสารคามได้พังพนังกั้นน้ำบ้านดินแดง หมู่ 3 ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด จนขาดเป็นทางยาวกว่า 1,000 เมตร ทำให้น้ำที่ไหลเชี่ยวทะลักเข้าสู่บ้านเรือนราษฎรและโรงงานทำอิฐ 33 โรง ส่วนนาข้าวที่กำลังสุกชาวบ้านลุยน้ำเก็บเกี่ยวแต่ไม่ทันเนื่องจากน้ำไหลบ่าเข้าท่วมสูง 1-2 เมตร เบื้องต้นเสียหายสิ้นเชิงกว่า 200 ไร่ และขยายเนื้อที่ออกไปตลอดเวลา

    นายทวีสิทธิ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ และนายไพรี เวียงอินทร์ ผู้ใหญ่บ้านดินแดง หมู่ 3 ซึ่งมาบัญชาการช่วยเหลือราษฎร เผยว่า ระดับน้ำสูงขึ้น 70-80 ซ.ม. คาดว่าระดับน้ำจะมากขึ้นกว่า 1 เมตรใน 1-2 วันนี้ ล่าสุดสั่งการให้ช่วยเหลือชาวบ้านอพยพสิ่งของ ยานพาหนะ สัตว์เลี้ยง เด็ก ผู้หญิง คนชรา ไปสร้างเพิงพักอาศัยริมถนนสายร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์โดยด่วนแล้ว ทั้งนี้ทางเทศบาลจะจัดถุงยังชีพและน้ำดื่มมาช่วยเหลือราษฎรโดยด่วนเช่นกัน

    ผบ.ตร.ระดมช่วยหลังน้ำลด

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 และ 3 เพื่อวางมาตรการเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยหลังน้ำลด

    พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ในการช่วยเหลือประชาชนจะร่วมมือกับภาคเอกชนซ่อมแซมบ้านเรือนของผู้ประสบภัย โดยใช้กำลังตำรวจในพื้นที่และตำรวจตระเวนชายแดน โดยจะเน้นพื้นที่บช.ภ.1 และ 3 ก่อน จากนั้นจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ตำรวจทุกท้องที่วางมาตรการดูแลป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมหลังน้ำลด

    ผวาดินทรุดหาดใหญ่!

    เวลา 18.00 น. วันที่ 6 พ.ย. เกิดเหตุดินริมคลองอู่ตะเภาใกล้กับสะพานท่าเคียน เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ทรุดตัวลงมาเป็นบริเวณกว้างความยาวกว่า 100 เมตร และกินพื้นที่ลึกเข้าไปถึงร้านอาหารตาชั่งอีสาน ซึ่งเป็นอาคารสองชั้น จนเห็นโครงสร้างตอม่อใต้อาคาร และยังคงมีดินทรุดตัวเป็นระยะเนื่องจากดินชุ่มน้ำมากและแรงสั่นสะเทือนของรถที่สัญจรไปมาเสี่ยงที่จะพังลงมา ล่าสุด ทางร้านได้เคลื่อนย้ายสิ่งของในจุดที่ดินทรุดตัวเพื่อไม่ให้รับน้ำหนักมากเกินไป และดินที่ทรุดตัวลงมายังทำให้ต้นไม้ในบริเวณดังกล่าวล้มไปตามแนวสไลด์ของดินจมลงไปในคลอง ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบที่ดินในบริเวณดังกล่าวและรีบหาทางแก้ไขด่วน

    พระ-ชาวบ้านแย่งถุงยังชีพ

    ช่วงค่ำวันเดียวกัน ชาวบ้านจากชุมชนวัดโคกสมานคุณและชุมชนรัตนอุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ กว่า 100 คน ไปรวมตัวกันภายในวัดโคกสมานคุณ (พระอารามหลวง) เพราะเข้าใจว่าพระเก็บถุงยังชีพพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เอาไว้ทั้งหมด ไม่ยอมแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่บอกว่าให้เข้ามาลงชื่อรับของที่วัดโคกสมานคุณ และพบว่ามีถุงยังชีพพระราชทานจำนวนหนึ่งวางไว้ภายในกุฏิเจ้าอาวาส ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด เกิดการโต้เถียงกันระหว่างพระกับชาวบ้าน แม้จะมีผู้พยายามอธิบายว่าถุงยังชีพทั้งหมดเป็นของที่พระราชทานให้กับพระในพื้นที่

    ร้องอมถุงยังชีพพระราชทาน

    ต่อมา ตำรวจสภ.หาดใหญ่ ต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ พร้อมกับนำถุงยังชีพมาเปิดพิสูจน์ให้ชาวบ้านได้เห็นกับตา กระทั่งพบว่าภายในเป็นจีวรและเครื่องอัฐบริขารของพระทั้งหมด ไม่มีข้าวสารอาหารแห้งหรือเครื่องกระป๋องตามที่ชาวบ้านเข้าใจ ชาวบ้านจึงยอมสลายตัวไป

    อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านบางส่วนร้องเรียนว่าถุงยังชีพพระราชทานจำนวนหนึ่งที่มาถึงในวันนี้ มีนักการเมืองท้องถิ่นบางคนแบ่งไปแจกจ่ายให้กับพวกพ้องตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้นายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจ.สงขลา รับจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

    เสด็จฯงานแจ๊ซช่วยน้ำท่วม

    เวลา 17.50 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมายังหอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพฯ ทรงร่วมงานกาล่าดินเนอร์เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการเพลงพระราชนิพนธ์ในรูปแบบนิวออร์ลีนส์แจ๊ซ เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

    ในการนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทางเรือพร้อมกับนักดนตรีวง The Preservation Hall Jazz Band ลงยังท่าน้ำหอประชุมกองทัพเรือ ก่อนเสด็จฯ เข้าหอประชุม ทรงฉายพระรูปกับคณะนักดนตรีและคณะผู้จัดโครงการ จากนั้นเสด็จฯไปทอดพระเนตรการสาธิตทำอาหารนิวออร์ ลีนส์ เมื่อประทับพระที่นั่ง เพื่อทอดพระเนตรการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาของวง The Preservation Hall Jazz Band จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ถวายเนื่องในโอกาสมาจัดแสดงในเมืองไทย ก่อนการแสดงจะเริ่มขึ้น ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ หนึ่งในคณะผู้จัดทำโครงการเพลงพระราชนิพนธ์นิวออร์ลีนส์แจ๊ซ กราบทูลรายงานความเป็นมาของโครงการ ที่เป็นการหารายได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภายใน งานนี้ยังจัดประมูลไม้ทรงระนาดและภาพ ฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 5 รูป

    ทรงพระสุบินน้ำท่วมกทม.

    ดร.ภาธร กล่าวว่า ก่อนที่วง The Preservation Hall Jazz Band จะมาแสดงที่หอประชุมกองทัพเรือ นักดนตรีชุดนี้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระองค์รับสั่งว่า "ชอบการแสดงในครั้งนี้มาก" เนื่องจากเป็นวงดนตรีที่พระองค์ท่านโปรด ช่วงที่ทูลลากลับ พระองค์รับสั่งว่า "อย่าทำให้เราขายหน้านะ" การจัดแสดงดนตรีครั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นทั้งครูและเป็นทั้งพ่อของประชาชน เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมสร้างความเดือดร้อนกับประชาชน พระองค์ท่านก็ทรงเป็นห่วงจนถึงกับทรงพระสุบินว่าน้ำท่วมกรุงเทพฯ แล้วมีนางพยาบาลในพระสุบินมาปิดหน้าต่าง ก็รับสั่งว่าปิดทำไม พระองค์ท่านเป็นห่วงประชาชน

    ดร.ภาธร กล่าวอีกว่า การแสดงดนตรีเฉลิม พระเกียรติ 84 พรรษาของวง The Preservation Hall Jazz Band ในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย แต่เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมเช่นนี้ พระองค์ทรงมีพระเมตตาให้นำรายได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แม้กระทั่งนักดนตรีวง The Preservation Hall Jazz Band เมื่อได้รับทราบเช่นนี้ต่างก็ชื่นชมในพระบารมีของพระองค์ท่านเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ คณะนักดนตรียังได้ถวายพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงเป็นนักดนตรีกิตติมศักดิ์ของวง ซึ่งไม่เคยมีผู้ใดได้รับเกียรติเช่นนี้มาก่อน

    พระราชทานพวงมาลาปลัดจะนะ

    เวลา 19.50 น. ที่วัดพัฒนาราม พระอารามหลวง ต.ตลาด อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ที่ตั้งบำ เพ็ญกุศลศพ ว่าที่ร.ต.วัชรัตน์ บุญฤทธิ์ ปลัดอำเภอจะนะ จ.สงขลา ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.จะนะ นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ ธานี เชิญพวงมาลาพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าโศกของญาติพี่น้อง

    ทั้งนี้ ศพว่าที่ร.ต.วัชรัตน์ จะสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 2 คืน ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้ และเวลา 13.00 น. วันที่ 7 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ มีกำหนดเข้าเคารพศพด้วย


    ����ǧ��ǧ�ʡ�ԡ� �֧&#039�غԹ&#039 ��ҹ�ӷ����ç෾� : ����ʴ�͹�Ź�==
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 พฤศจิกายน 2010
  2. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    พระสุบินของท่านมักเป็นจริงค่ะ แต่ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์ท่าน เลยทำให้มหันตภัยทั้งหลายผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...