เรื่องเด่น “คนขยันกับตุ่มก้นรั่ว” หลวงปู่อินทร์ถวาย สันตุสสโก

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 2 มกราคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    tnews_1511060591_8311.jpg

    ♤.ในปีใหม่นี้ ทั้งพระทั้งโยมทุกคนตั้งแต่หลวงพ่อลงไป ให้มองดูตนเองว่าในปี ๒๕๖๐ เราได้ทำอะไรลงไปบ้างที่เป็นประโยชน์หรือไม่เป็นประโยชน์ในการคิดทำพูด ไม่มีใครที่จะรู้ดีกว่าตัวของแต่ละคน และเมื่อเรารู้แล้วทำยังไง เราก็ตั้งต้นใหม่ ปี ๒๕๖๐ เราพลาดไปแล้ว ปี ๒๕๖๑ เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดในการคิดการทำการพูด จะไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยปีที่แล้ว ถ้าเราไม่คิดอย่างนั้น ปีไหนก็ปีเก่า เพราะไม่มีการปรับปรุงกายวาจาใจของตนเอง คนโบราณบอกว่า ถ้าไม่มีการปรับปรุงแก้ไขกายวาจาใจ “พอปานเก่า อิตาเหลาไปไทย กลับมาบ้านหัวล้านคือเก่า” ก็คือไปหาเงิน แต่ไม่ปรับปรุงแก้ไข ก็กลับมาที่เก่าเป็นอย่างเก่า

    เพราะฉะนั้นลูกหลานคณะศรัทธาญาติโยมทุกคนต้องแก้ไข ปีที่แล้วพวกเราทำยังไง ต้องรู้จักหา รู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักวางแผนชีวิตของตนเอง อะไรไม่จำเป็นซื้ออย่าไปซื้อ ไม่ใช่มีเท่าไรกินใส่ปากใส่ท้องทั้งหมด เหมือนกับวัวกับควาย ไปเห็นหญ้าก็กินหญ้าทั้งหมด วันรุ่งขึ้นก็ไม่รู้จะกินอะไร เราต้องรู้จักวางแผนชีวิตตนเอง คนอยู่ในโลก คนหมั่นขยัน คนมีปัญญา ย่อมหาทรัพย์ได้ แต่ถ้าคนโง่แล้วยังขี้เกียจอีก จะหาทรัพย์ได้ยังไง มีแต่ใช้เก่ง มีแต่กินแล้วใช้ แล้วก็ขี้เกียจ แล้วชีวิตของเราจะเจริญรุ่งเรืองได้อย่างไร พวกเราทุกคนเกิดมาต้องสู้ ได้เงินมาก็ต้องรู้จักเก็บ จะรอถูกหวยลอตเตอรี่เสียก่อนจึงเก็บ มันไม่ได้ การพนันทั้งหลายควรจะงดได้แล้ว ปล่อยไปเท่าไรยิ่งฉิบหาย หยุด หยุด ไม่เอาแล้ว ควรจะปรับปรุงตนเอง เสาะแสวงหาทรัพย์ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนแล้วก็เก็บหอมรอมริบเพื่ออนาคต ปีใหม่นี้ หลวงพ่อเตือนลูกหลาน สิ่งที่จะเจริญขึ้นมาได้ ต้องวางแผนจัดการอนาคต วางแผนชีวิตของตน

    อย่างหลวงพ่อเองก็วางแผน มาอยู่ใหม่ ๆ กวาดใบไม้ปักกลดนอน เดี๋ยวนี้เป็นยังไง ลูกหลานก็เห็น เป็นกุฏิศาลา ช่วยเหลือชุมชนสังคม เครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาล โรงเรียน การวางแผนในวัดถ้าพระเณรในวัดเจ็บไข้ได้ป่วยจะทำยังไง หลวงพ่อก็ต้องเก็บหอมรอมริบจากเงินกฐินผ้าป่า เก็บรอไว้เพื่อคราวจำเป็น คนเป็นหัวหน้าต้องได้คิด หัวหน้าครอบครัว หัวหน้าห้างร้าน หัวหน้าหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด คนเป็นหัวหน้าเหมือนหัวจักรรถไฟ จะวิ่งไปทางไหน ดูแลบริวารอย่างไร นี่คือการดำรงชีพ หรือการแสวงหาทรัพย์ หรือการวางแผนชีวิตของตนเอง อย่าให้ขาดตกบกพร่อง ให้รู้จักหา รู้จักเก็บ รู้จักใช้ ถ้ารู้จักแต่หา ก็เหมือนขยันไปตักน้ำใส่ตุ่มก้นรั่ว น้ำจะเต็มได้ยังไง ก็แห้งอย่างเก่า ถ้าเราหาทรัพย์แต่ใช้อิลุ่ยฉุยแฉก ไม่รู้จักประมาณในการใช้ อะไรขวางหน้าซื้อหมด เงินก็รั่วไหลไปหมดเพราะไม่รู้จักเก็บ การใช้ก็ต้องรู้จักว่าเราใช้ไปเพื่ออะไร โดยมากทุกวันนี้ใช้เงินล่วงหน้า เอาเงินอนาคตมาใช้ แล้วก็หามาแทนทุนไม่ได้ ก็เดือดร้อนวุ่นวาย เพราะฉะนั้นพวกเราอย่าไปใช้เงินล่วงหน้า เงินยังไม่มีอย่าเพิ่งไปใช้. ♤

    หลวงปู่อินทร์ถวาย สันตุสสโก พระธรรมเทศนา “คนขยันกับตุ่มก้นรั่ว” แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๐

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน



    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     

แชร์หน้านี้

Loading...