“ปฏิบัติธรรมดับไฟร้อน" ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 26 สิงหาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    ความกลัว และหวาดผวาต่อภัยความไม่สงบจากกลุ่มคนร้ายที่ออกสร้างสถานการณ์ไม่มีเว้นวันในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ กลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในภูมิภาคนี้ดำเนินไปอย่างไม่ปกติสุข โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธ ที่ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของผู้ก่อการความรุนแรง

    หนึ่งในแนวทางที่สามารถจัดระเบียบจิตใจอยู่ในความ “นิ่ง” ไม่ประหวั่นพรั่นพรึง วิตกตระหนกตกใจตื่นตูมและเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในลู่ทางตามปกติได้นั่นคือ การศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธองค์ด้วยการฝึกจิตปฏิบัติธรรมให้มี “สมาธิ” ทำให้พุทธบริษัท ต้องพึ่งวัด เป็นสถานที่ใช้พระธรรมบรรเทาทุกข์ทางกาย และทุกข์ทางใจเท่านั้น

    “วัดมุจลินทวาปีวิหาร” พระอารามหลวง ณ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี นับเป็นหนึ่งในศาสนสถานเพียงไม่กี่แห่งในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่นอกจากจะเป็นศูนย์รวมใจชาวพุทธละแวกวัดและพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว ที่นี่ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ “ปฏิบัติธรรม” อันสำคัญอีกด้วย

    จากสถิติ ๓ เดือนล่าสุด วัดมุจลินทวาปีวิหาร มีการติดต่อขอเข้าฝึกปฏิบัติธรรมจากพ่อค้า ประชาชน เจ้าหน้าที่ข้าราชการทุกหน่วยงาน รวมถึงนักเรียนจากสถาบันการศึกษาในระดับประถม มัธยม ทั้งในจังหวัดปัตตานี และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาฝึกจิต ฝึกสมาธิ และเรียนรู้หลักพระธรรมคำสอนชนิดที่ต้องจองคิวยาวเหยียด ผู้เข้าร่วมจะต้องปฏิบัติตามตารางอบรมขั้นตอนกฎกติการะเบียบต่างๆ ปฏิบัติธรรมจนจบรายการตามที่วัดกำหนด นอกจากนี้ จะต้องฝึกสวดมนต์ เรียนและศึกษาพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ

    “พระสุทธิสมณวัตร” เจ้าอาวาสวัดมุจลินทวาปีวิหาร บอกว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ทุกศาสนาไม่ว่าจะพุทธ คริสต์ อิสลาม ล้วนตกอยู่ในความโศกเศร้าและความเจ็บปวดจากปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ดังนั้นแต่ละคนต่างแสวงหาหนทางที่ช่วยระงับทุกข์ เช่นไปวัด เข้ามัสยิด เป็นต้น

    สำหรับชาวพุทธแล้วการเข้าวัดถือศีล ฟังเทศน์ ฟังธรรม ในวันพระ หรืองานบุญอันสำคัญในช่วงที่ผ่านมาก็มีปริมาณลดลง เนื่องด้วยการเดินทางไปวัดไม่สะดวก สุ่มเสี่ยงต่ออันตรายและไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้ “วัดมุจลินทวาปีวิหาร” เปิดโครงการอบรมปฏิบัติธรรมขึ้น ด้วยวัตถุประสงค์ คือ ให้นำเอาหลักคำสอน และวิธีแห่งพุทธไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันท่ามกลางสถานการณ์ไม่ปกติ

    วัดแห่งนี้มีศักยภาพพร้อมในการจัดให้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม เพราะที่ผ่านมาก็เป็นสถานที่ในการจัดอบรมความรู้ทางศาสนาให้กับนักเรียนในพื้นที่ปัตตานีมาตลอดทุกเดือน

    ทั้งนี้ ทางวัดจะนิมนต์พระผู้ใหญ่ในภาคใต้ และบางครั้งก็มาจากส่วนกลางเพื่อทำหน้าที่วิทยากรที่จะให้ความรู้ทางธรรมทั้งการปฏิบัติและคำสอนเพื่อให้ผู้ฝึกจิตปฏิบัติธรรมได้เข้าใกล้ถึงแก่นมากที่สุดในช่วงระยะเวลาที่จำกัด

    นอกจากนี้แล้ว ผู้เข้าปฏิบัติธรรม ยังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับขนบและวิถีทางพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการฝึกจัดโต๊ะหมู่บูชา การรู้จักขั้นตอนเบื้องต้นในการปฏิบัติตนต่อพระภิกษุสงฆ์ เช่น การถวายภัตตาหาร การประเคนของ หรือคำศัพท์ในการใช้สนทนากับสมณเพศ เป็นต้น

    "ท่ามกลางอุณหภูมิความรุนแรงที่ยังพุ่งสูงอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เวลานี้ การปฏิบัติธรรม เพื่อฝึกจิต ฝึกสมาธิ ย่อมเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยดับทุกข์ที่รุมเร้าจากน้ำมือผู้ก่อความไม่สงบได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญไปกว่านั้น ยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการต่อลมหายใจให้พระพุทธศาสนาให้คงอยู่ และยั่งยืนสืบไปในดินแดนแห่งนี้" พระสุทธิสมณวัตรกล่าวทิ้งท้าย

    http://www.komchadluek.net/detail/2...อนณวัดมุจลินทวาปีวิหารอ.หนองจิกจ.ปัตตานี.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...