เรื่องเด่น “พี่ชายในทางธรรม” (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 13 พฤศจิกายน 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    001.jpg



    หลวงปู่ลีเป็นเหมือนพี่ชายของหลวงพ่อ ที่หลวงพ่อได้เข้าไปที่วัดป่าบ้านตาดก็เพราะหลวงปู่ลี ท่านบวชมาตั้งแต่งานศพของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่จังหวัดสกลนคร ปี ๒๔๙๓ จากนั้นท่านก็ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ติดตามองค์หลวงตามาโดยตลอด ถือว่าองค์หลวงตามหาบัวเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ของท่าน องค์หลวงตาไปจำพรรษาที่บ้านห้วยทราย อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ที่บ้านเกิดของหลวงพ่อ หลวงปู่ลีท่านก็เคยไปอยู่ มีหลวงปู่สิงห์ทอง หลวงปู่หล้า หลวงปู่ลี หลวงปู่บุญมี ที่อยู่บ้านห้วยทราย

    หลวงปู่มั่นท่านมรณภาพเดือนพฤศจิกายน ปี ๒๔๙๒ ประชุมเพลิงเดือนกุมภาพันธ์ ปี ๒๔๙๓ จากนั้นหลวงตาก็ได้กลับไปจำพรรษาที่บ้านหนองผือนาใน ๑ พรรษา ในปี ๒๔๙๓ พอปี ๒๔๙๔ ท่านไปจำพรรษาที่บ้านห้วยทราย วัดของคุณแม่ชีแก้ว ไปอยู่สามสี่ปี จนปี ‪๒๔๙๗ -๒๔๙๘‬ ท่านก็ออกมาจำพรรษาที่วัดสถานีทดลอง ๑ พรรษา จากนั้นก็มาอยู่ที่วัดป่าบ้านตาด หลวงปู่ลีท่านก็ติดสอยห้อยตามอยู่กับองค์หลวงตามาตลอด แต่มีเข้า ๆ ออก ๆ เพราะหลวงปู่ลีท่านมีแม่อยู่ที่บ้านหนองบัวบาน อำเภอหนองวัวซอ แม่ของท่านอายุมาก หลวงปู่ลีท่านจึงไปอยู่วัดป่าบ้านตาดบ้าง ออกมาเยี่ยมแม่บ้าง มาจำพรรษาอยู่รอบนอกบ้าง เข้าไปอยู่กับองค์หลวงตาบ้าง จากนั้นท่านจึงมาอยู่ที่ผาแดง นี่คือประวัติความเป็นมาของหลวงปู่

    สำหรับหลวงพ่อกับหลวงปู่ลี ในปี ‪๒๕๑๑‬ ‪– ๒๕๑๒ หลวงพ่อได้เดินทางมาหาครูบาอาจารย์ทางสกลนคร อุดร ขึ้นมาพบหลวงปู่แว่น หลวงปู่สิม หลวงปู่ฝั้น หลวงปู่สมัย หลวงปู่สุพัฒน์ หลวงปู่สิงห์ทอง หลวงปู่ขาว หลวงปู่บัว หลวงปู่อ่อน ก็มาพบหลวงปู่ลีที่บ้านหนองบัวบาน ท่านก็บอกว่าท่านจะเข้ามากราบคารวะองค์หลวงตาที่วัดป่าบ้านตาด หลวงพ่อเองมากับสามเณร ไม่มีค่ารถจะเดินทาง ก็เลยขอติดตามท่านเข้ามาด้วย จะไปวัดป่าบ้านตาด หลวงปู่ลีก็พาเข้า ท่านมีหลานของท่านมีรถสองแถว ท่านก็ให้หลานของท่านมาส่งที่อุดร จากนั้นเขาก็จ้างแท๊กซี่ให้ หลวงพ่อก็ได้นั่งแท็กซี่มากับหลวงปู่ลี มาวัดป่าบ้านตาด ในช่วงเดือนพฤษภาคม ๒๕๑๒‬

    วันนั้นหลวงตาอยู่วัดพอดี พอมาถึงหลวงปู่บุญมีท่านก็รู้จักมักคุ้นกับหลวงปู่ลี เพราะเป็นสหายธรรม หลวงปู่บุญมีถึงท่านจะมีอายุพรรษามาก ท่านก็ให้ความเคารพหลวงปู่ลี จากนั้นท่านก็หาที่พักให้ มาด้วยกับสามองค์ พระ ๒ สามเณร ๑ กับเด็กน้อยที่มากับหลวงปู่ลี เตรียมตัวบวชเป็นสามเณร รวมเป็น ๔ นี่ก็คือที่หลวงพ่อมาวัดป่าบ้านตาด ก็หลวงปู่ลีเป็นผู้พานำเข้าไป หลวงพ่อก็ได้อยู่ที่วัดป่าบ้านตาดตั้งแต่ปี ๒๕๑๒ จนถึง ๒๕๒๕ เป็นเวลา ๑๓ ปี กว่า ๆ

    นี่คือความเป็นมา ความรู้จักมักคุ้นของหลวงพ่อกับครูบาอาจารย์ หลวงปู่บุญมีท่านเป็นพระผู้ใหญ่ที่วัดป่าบ้านตาด ท่านอยู่เป็นหลักตั้งแต่ริเริ่มสร้างวัดป่าบ้านตาด หลวงตามหาบัวไปที่ใดก็มอบให้หลวงปู่บุญมีเป็นผู้รักษาการ เป็นผู้ดูแลวัด ท่านจะเรียกหลวงปู่บุญมีว่า “ใหญ่” หลวงตาท่านเรียกลูกศิษย์นี่ ท่านจะตั้งชื่อให้เอง ท่านเรียกหลวงปู่บุญมีว่า “ท่านใหญ่” ก็คือเป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ดูแล เรียกหลวงปู่ลีว่า “ธรรมลี” เรียกหลวงปู่เพียรว่า “สมุห์เพียร” เรียกอาจารย์คำผิวว่า “จ่า” เรียกหลวงปู่อุ่นหล้าว่า “กำนัน”

    นี่ก็คือการอยู่กับครูบาอาจารย์ในสมัยนั้น หลวงพ่อจึงรู้จักมักคุ้นหลวงปู่บุญมี หลวงปู่ลี เหมือนพี่ชายของหลวงพ่อ องค์หลวงตามหาบัวท่านเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ หลวงปู่บุญมีเป็นพี่ชายใหญ่ หลวงปู่ลีเป็นพี่ชายรอง

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    พระธรรมเทศนา “พี่ชายในทางธรรม”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

    jpg.jpg




    jpg.jpg





    jpg.jpg




    jpg.jpg

    ที่มา ธรรมะพระป่ากรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น
     
  2. Norawon

    Norawon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2018
    โพสต์:
    197
    ค่าพลัง:
    +208
    สาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...