“เอิร์ธ-วุ้นเส้น” ชีวิตที่ก้าวข้ามความพิการ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย paang, 8 เมษายน 2010.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    When I was just a little girl. I asked my mother what will I be. Will I be pretty. Will I be rich Here's what she said to me .Que sera sera . เนื้อเพลงบางส่วนจากโฆษณาประกันชีวิต ที่ทำเอาหลายๆคนถึงกับน้ำตาซึม จากการร้องเพลงของเหล่าเด็กๆที่บกพร่องทางร่างกาย โดยถ่ายทอดกำลังใจผ่านบทเพลง Whatever will be will be ของ Pink Martini


    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD><TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center background=/images/linedot_vert.gif width=1 align=middle>
    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD height=1 vAlign=top width=1 align=right>
    [​IMG]
    </TD><TD height=1 vAlign=top background=/images/linedot_hori.gif align=middle>
    [​IMG]
    </TD><TD height=1 vAlign=top width=1 align=left>
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>
    ยังคงมีรอยยิ้มที่เข้มแข็งเสมอ​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ถ้าใครจะสังเกตโฆษณาชุดดังกล่าวสักนิด จะพบน้องๆ 2 คนที่ร่วมแสดงภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนั้นที่แม้ว่าร่างกายจะไม่สมบูรณ์พร้อมเหมือนคนทั่วไป ทว่ารอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตอยู่ต่อไป ยังคงฉาบฉายอยู่ในแววตาของเด็กทั้งคู่ ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยว่า กำลังใจอุ่นๆ ล้นอกนั้น มาจากครอบครัวและคนรอบข้าง ที่ถ่ายเทมาให้อย่างเต็มที่

    “วุ้นเส้น”-ด.ญ. ลภัสนันท์ ธนพงศ์สินถาวร อายุ 13 ปี นักเรียนโรงเรียนศรีสังวาลย์ จ. นนทบุรี ป่วยเป็นโรคกระดูกเปราะแต่กำเนิด ทำให้เธอต้องใช้ชีวิตอยู่บนสองล้อของรถเข็นวิลแชร์ แต่เธอก็สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง ตั้งแต่การเข้าห้องน้ำ กินข้าว แต่งตัว โดยมี คุณพ่อปิติพัฒน์ ธนพงศ์สินถาวร เป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

    “มีลูก 2 คน น้องวุ้นเส้นเป็นคนเล็ก พี่คนโตปกติดี ตอนแม่ท้องน้องวุ้นเส้นก็ดูแลปกติ และไม่มีสัญญาณเตือนว่าจะพิการ แต่เมื่อน้องวุ้นเส้นคลอดออกมากก็เป็นโรคนี้แต่กำเนิด หมอบอกให้ทิ้งเอาไว้ เพราะคงอยู่ได้ไม่เกิน 8 เดือน ตอนเด็กๆเข้า-ออก โรงพยาบาลบ่อยมาก บางทีเฝือกยังไม่เอาออก ก็ใส่อีกแล้ว ทำให้ต้องดูแล ต้องถนอมมากกว่าเด็กปกติ ดูแลเรื่องสถานที่ต่างๆ ที่เขาจะไป ต้องเอื้อประโยชน์กับเขา ให้เขาสามารถใช้รถเข็นได้เพราะกระดูกของน้องเปราะ แขน ขา หักง่าย แต่เมื่อน้องเขาเข้าโรงเรียนคนพิการ เขาสอนทุกอย่างให้เด็กๆเหล่านี้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนกับคนอื่น ยังการทำกายภาพบำบัด และการรักษาที่ถูกต้องทำให้เราเบาใจไปได้น้องวุ้นกระดูกหักมาแล้วกว่า 38 ครั้ง เคยเข้าผ่าตัด1 ครั้ง จนสามารถเดินได้แต่ก็ล้มจนต้องนั่งบนรถเข็นมาถึงทุกวันนี้ น้องเขาเล่นกับเด็กปกติได้ แต่ต้องระวังไม่ให้เขาล้ม” ผู้เป็นพ่อเปิดประสบการณ์

    ส่วนเรื่องการให้กำลังใจ คุณพ่อบอกว่า พยายามให้กำลังใจน้องวุ้นเส้นด้วยการให้ดูคนที่แย่ว่า ว่าทำไมคนที่แย่กว่าเราเขาอยู่ได้ แล้วทำไมเราจึงท้อ

    “นี่เป็นสิ่งที่คุณพ่อพยายามสอนและก็สร้างกำลังใจให้ดูได้จริงๆ ด้วย”

    เด็กหญิงผู้เข้มเข็งกล่าวปนรอยยิ้ม พร้อมทั้งบอกเล่ารสนิยมส่วนตัวของเธออีกว่า เธอชอบการแสดงและร้องเพลงมาก ที่ผ่านมาเคยขึ้นคอนเสิร์ตของ “ไอซ์” ศรัณยู วินัยพานิช และ “โต๋” ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร แต่เมื่อถามว่าโตขึ้นน้องวุ้นเส้นอยากเป็นอะไร คำตอบที่ได้รับกลับทำให้คนที่ร่วมสนทนาอยู่ในวงนั้นถึงกับอมยิ้ม

    "หนูอยากเป็นกุ๊ก เมนูเด็ดของหนูคือไข่เจียว"

    เมื่อถามน้องวุ้นเส้นว่ารู้น้อยใจบ้างไหม ที่ตัวเองไม่เหมือนกับเด็กคนอื่น เธอตอบด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า เมื่อก่อนอาจะรู้สึก แต่เมื่อเข้าโรงเรียนได้เจอเพื่อนๆ ที่บางคนเป็นมากกว่าเรา ทำให้เรามีกำลังและสู้ต่อไป

    "ตอนแรกๆ ก็มีน้อยใจบ้าง ที่เราไม่เหมือนคนอื่น แต่พอได้เข้าโรงเรียน ก็เลิกน้อยใจแล้ว ได้ร้องเพลงได้ทำในสิ่งที่หนูรัก มันก็ทำให้เรามีความสุขได้ และหนูอยากให้ทุกคนที่พิการอย่าคิดน้อยใจ ยังมีคนเยอะที่เขาเป็นมากกว่าเรา ขอให้ทุกคนมีกำลังใจสู้ต่อไป "

    และปิดท้ายด้วยหนุ่มน้อยที่พิการแต่ร่างกายแต่จิตใจไม่ได้พิการตาม กับ “น้องเอิร์ธ” -ด.ช. เอกพันธ์ ทรงวิเชียร อายุ 8 ปี น้องเอิร์ธ ไม่มีแขนทั้งสองข้างแต่กำเนิด น้องเอริธ์สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ เพียงต้องคนช่วยเหลือตอนเข้าห้องน้ำ กับใส่เสื้อผ้าเท่านั้น ส่วนเรื่องทานข้าว เขียนหนังสือ น้องสามารถทำได้เองหมด ส่วนเรื่องการเลี้ยงดูคุณแม่เบญจวรรณ์ วงศ์เกิด เล่าให้ฟังว่าเลี้ยงน้องเอิร์ธเหมือนเด็กปกติทุกอย่าง

    “เขาเคยถามนะว่า ทำไมเอิร์ธไม่มีแขน เมื่อไหร่แขนเอิร์ธจะงอก เราก็บอกลูกว่าเอิร์ธไม่ต่างจากคนอื่นหรอก แต่ไม่มีแขนเท่านั้น แต่สำหรับแม่หนูไม่ได้ผิดแปลกเลย ตั้งใจว่าจะเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุด ” แม่น้องเอิร์ธกล่าว

    หนุ่มน้อยผู้ร่าเริงคนนี้เป็นคนรักกีฬามาก และไม่ยอมให้ร่างกายที่ไม่พร้อมเหมือนคนอื่นมาเป็นอุปสรรค์ น้องเอิร์ธเล่นกีฬาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง ว่ายน้ำ กระโดดไกล แถมฟิตเสียจนได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเยาวชนคนพิการที่ จ. สุรินทร์ด้วย

    “ผมชอบเล่นกีฬาครับ ผมอยากทำให้คนอื่นรู้ว่าถึงผมจะไม่มีแขน ผมก็สามารถทำอะไรได้เหมือนคนอื่น ผมไม่อยากให้คนอื่นทั่วๆไป ช่วยเหลือผมทุกอย่าง ผมไม่อยากให้ใครมาสงสารผมครับ ” น้องเอิร์ธทิ้งท้ายอย่างเข้มแข็ง

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>แม้ไม่มีแขน แต่น้องเอิร์ธก็ฝึกใช้เท้าเขียนหนังสือได้</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>น้องเอิร์ธ หนุ่มน้อยหัวใจไม่แพ้</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>“วุ้นเส้น” สาวน้อยที่ต้องใช้เวลาตลอดชีวิตของเธอบนวีลแชร์</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เด็ก 2 คนผู้ไม่เคยคิดยอมแพ้โชคชะตา



    ที่มาผู้จัดการออนไลน์
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...