◎∞"พระในหลวง"เรื่องของ..ค่านิยมกับความนิยม∞◎

ในห้อง 'กระทู้เก่า' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 2 ธันวาคม 2008.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>"พระในหลวง" เรื่องของ...ค่านิยมกับความนิยม
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>

    "พระสมเด็จจิตรลดา" หรือ "พระกำลังแผ่นดิน" นั้น เข้าใจว่า ท่าน ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช จะเป็นผู้ขนานพระนามตามพระนามของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช

    คำว่า "ภูมิ" แปลว่า "แผ่นดิน" ส่วนคำว่า "พล" แปลว่า "กำลัง" จึงเป็นที่มาของพระนามองค์พระ "สมเด็จจิตรลดา" ว่า "พระกำลังแผ่นดิน"

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงอธิษฐานพระบุญญาบารมีของพระองค์ท่าน ความมีพระราชศรัทธาปสาทะอย่างสุดซึ้ง ในพระบวรพุทธศาสนา และผลบุญกุศลที่พระองค์ทรงตั้งมั่นอยู่ในการประกอบแต่กรรมดี ทั้งในอดีตชาติ และปัจจุบันชาติ ช่วยดลบันดาลให้พระพุทธรูปพิมพ์ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นนั้นสูงสุดด้วยพระพุทธานุภาพ และกฤตยานุภาพ คุ้มครองให้คลาดแคล้วผองภัยพิบัติ และอำนวยความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้นำไปบูชา ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา และประกอบแต่กรรมดี <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    พระกำลังแผ่นดิน ณ เวลานี้ถือเป็นสุดยอดปรารถนาของคนในวงการพระเครื่อง แต่ต้องแลกมาด้วยเงินไม่ต่ำกว่า ๑.๕ ล้านบาท ซึ่งนับวันตัวเลขดังกล่าวจะขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดค่านิยมขยับขึ้นไปที่ ๒ ล้านบาทแล้ว
    ในขณะที่ พระสมเด็จจิตรลดา พิมพ์เล็ก ซึ่งไม่ค่อยปรากฏให้เห็น และหมุนเวียนในวงการพระเครื่อง ค่านิยมกลับสูงถึง ๓ ล้านบาท เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระสมเด็จจิตรลดาแก่ลูกหลานข้าราชบริพารที่รับใช้ใกล้ชิดพระองค์ ทั้งเด็กชาย เด็กหญิง และสตรี ที่สนองงานพระองค์ ตามประวัติมีการประมาณว่า น่าจะทรงสร้างและพระราชทานไม่เกิน ๖๐ องค์ และมีการพระราชทานให้เพียง ๒ ปีเท่านั้น คือ ปี ๒๕๐๘ และ ๒๕๐๙
    พุทธลักษณะของพระสมเด็จจิตรลดา พิมพ์เล็ก นั้น มีเช่นเดียวกับพิมพ์ใหญ่ จะแตกต่างกันตรงที่ขนาดขององค์พระเท่านั้น ทั้งนี้จะพระราชทานพร้อมๆ กับกรอบเลี่ยมทอง โดยด้านหลังสลักวัน เดือน และปี ที่พระราชทาน พร้อมฉลุลายอุณาโลมไว้ด้วย
    <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    "ความนิยมและค่านิยมพระในหลวง ไม่เคยลดลง มีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี" นี่คือคำยืนยันของ ส.อ.สุเมธีก์ อาริยะ ผู้เชี่ยวชาญพระสมเด็จจิตรลดา หรือที่รู้จักกันในนาม "เปี๊ยก จิตรลดา"

    พร้อมกันนี้ เปี๊ยก จิตรลดา ยังบอกด้วยว่า พระสมเด็จจิตรลดา พิมพ์เล็ก ผ่านเข้ามาในตลาดพระเครื่องเพียง ๕ องค์เท่านั้น ด้วยจำนวนที่น้อยนี่เอง ทำให้ค่านิยมสูงกว่าพระสมเด็จจิตรลดา พิมพ์ใหญ่ มากถึง ๒ เท่า ตลอดทั้งปี ๒๕๕๑ เช่าพระสมเด็จจิตรลดาได้มา ๓ องค์ คือ ปี ๒๕๐๙ ปี ๒๕๑๐ และปี ๒๕๑๒ ค่านิยมประมาณ ๒ ล้านปลายๆ เมื่อเช่ามาจะอยู่ในมือไม่เกิน ๒-๓ วัน ก็จะมีผู้เช่าต่อทันที ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีพระหมุนเวียนในท้องตลาดน้อยมาก แต่ความนิยมสูงมาก เมื่อมีความนิยมสูงค่านิยมก็สูงตาม
    ส่วนการทำพระสมเด็จจิตรลดา ปลอม เป็นเรื่องธรรมดา ไม่เฉพาะพระสมเด็จจิตรลดา เท่านั้นพระไหนๆ ทั้งพระเก่าพระใหม่ เมื่อมีราคาก็มีการทำปลอม ด้วยเหตุนี้การเช่าพระจึงต้องมีความระวังให้มาก

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    ด้าน นายเสมอ งิ้วงาม เลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หรือที่รู้จักกันในนาม "ป๋อง สุพรรณ" บอกว่า พระเครื่องที่เกี่ยวกับในหลวง เช่น พระสมเด็จจิตรลดา เหรียญทรงผนวช เหรียญ ๓ รอบ เนื้อทองคำ เป็นที่แสวงหาของผู้สะสมอย่างยิ่ง ล่าสุดได้เช่าบูชาพระสมเด็จจิตรลดามาองค์หนึ่ง ในราคาล้านปลายๆ เพียงระยะเวลาไม่กี่วันก็เปลี่ยนมือไปแล้ว
    นอกจากนี้แล้ว ผู้สะสมหลายรายได้ขอจอง และขอให้แสวงหาพระที่เกี่ยวกับในหลวงเกือบทุกรุ่น ทั้งนี้ตลอดปีที่ผ่านมา เช่าพระสมเด็จจิตรลดาได้ ๕ องค์ ส่วนองค์ที่แพงสุด คือ ปี ๒๕๐๘ เช่ามาในราคากว่า ๒ ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นความโชคดีที่มีผู้นำเหรียญ ๓ รอบ เนื้อทองคำมาให้เช่าเกือบ ๒๐ เหรียญ ซึ่งไม่ต่ำกว่า ๑.๕ แสนบาท และล่าสุดได้เช่าเหรีญที่ระลึกเสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรป และทวีปยุโรป เนื้อทองคำ ปี ๒๕๐๓ ในราคา ๕ แสนบาท


    ในขณะที่ นายอรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย หรือเจ้าของฉายา "บอย ท่าพระจันทร์" ผู้เชี่ยวชาญวัตถุมงคลประเภทเหรียญ ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า เหรียญที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง อันเป็นที่นิยมสูงสุด คือ เหรียญทรงผนวช ค่านิยมไม่ต่ำกว่า ๑.๕ ล้านบาท ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วัดบวรนิเวศวิหารสร้างเหรียญทรงผนวชเป็นที่ระลึก เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๘ โดยมีข้อความด้านหลังเหรียญว่า "เสด็จฯ สมโภชพระเจดีย์ทองบวรนิเวศ ๒๙ สิงห์ ๒๕๐๘ ในมงคลสมัยพระชนมายุเสมอสมเด็จพระราชบิดา"

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    นอกจากนี้แล้ว ยังมีเหรียญที่ได้รับความนิยมรองลงมา คือ ๑.เหรียญที่ระลึกเสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรปและทวีปยุโรป ถ้าเป็นเนื้อทองคำค่านิยม ๖-๗ แสนบาท เนื้อเงิน ๕-๖ แสนบาท ๒.เหรียญพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.๒๔๙๓ ซึ่งถือว่าเป็นเหรียญที่ระลึกเหรียญแรกที่มีการจำลองรูปเหมือนของในหลวงลงบนเหรียญ พบเฉพาะเนื้อเงิน ค่านิยมประมาณ ๔-๕ แสนบาท และ ๓.เหรียญพระชนมพรรษาครบ ๓ รอบ สร้างเมื่อปี ๒๕๐๖ หรือ เหรียญ ๓ รอบ มีด้วยกัน ๔ เนื้อ คือ ทองคำ เงิน ทองแดง และอัลปาก้า ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก สำหรับเหรียญรุ่นนี้ ที่เนื้อเงินและทองแดงมีค่านิยมเท่ากัน หรือสูงกว่าเนื้อทองคำ คือ มีค่านิยมประมาณ ๒-๓ แสนบาท ส่วนเนื้ออัลปาก้านั้นค่านิยมเพียง ๕๐๐ บาทเท่านั้น ส่วนเหรียญอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวนั้น ต่างได้รับความนิยม แต่ค่านิยมจะอยู่ในหลักพันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจที่เกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพิธีเททองพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ รวมทั้งภาพวัตถุมงคลกว่า ๓๐ รุ่น ของแต่ละวัด

    โรงพิมพ์กรุงเทพ ได้จัดทำ "หนังสือมหามงคลแห่งแผ่นดิน" หนังสือหนาประมาณ ๔๐๐ หน้า กระดาษนอกอย่างดี ในราคาจองเล่มละ ๑,๙๙๙ บาท โดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

    สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.๐-๒๖๑๓-๗๑๔๐ หรือโทร.๐๘-๑๖๑๓-๔๗๒๑


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    -------------
    [​IMG]
    http://www.komchadluek.net/2008/12/02/x_phra_j001_233890.php?news_id=233890
     
  2. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,793
    บทความดีครับ
     
  3. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,347
    ค่าพลัง:
    +8,189
  4. มรรค 8 ประการ

    มรรค 8 ประการ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    884
    ค่าพลัง:
    +2,641
    สมาชิกท่านใดทราบประวัติการสร้างเหรียญเสมา 3 รอบ และคณาจารย์ที่มาแผ่จิตตานุภาพบ้างครับ หาประวัติไม่ได้เลย
     
  5. kosabunyo

    kosabunyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +1,045
  6. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,201
    จะเป็นเหรียญใดก็ได้ครับ ถ้ามีรูปของพระองค์ท่าน บารมีของพระองค์ท่านสุดที่จะบรรยายได้ครับ เราคนไทยทุกคนรู้ดีอยู่แกใจทุกคน ว่าท่านมีเมตตาต่อพสกนิกร ชาวไทยขนาดไหน ใกล้วันพ่อ วันที่ 5 ธันวาคม 2551 แล้วครับ ทำความดีเพื่อพระองค์ท่านกันเถิดครับ เหนือสิ่งอื่นใด เราคนไทยเป็นลูกของพระองค์ท่านทุกคน ควรจะรักและสามัคีกัน เพราะพระองค์ท่านมีอายุมากแล้วครับ (81 ปี) ทำความดี และหันมารักสมัครสมานสามัคคีกันเถิดครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...