ภิกษุสันดานกา โดย ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ (กระทู้นี้สุดยอด ห้ามพลาด!)

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 9 ตุลาคม 2007.

  1. นายดอกบัว

    นายดอกบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,696
    ค่าพลัง:
    +5,676
    (b-wow)
    (b-wow) รู้สึกมันจะยังไงๆ กับศาสนานี้เนี่ย ผมก็รู้สึกเหมือนคุณ

    เราเอาอาก้าแม้วแดง แบกลงไปยิงพวกมันมั้ย เดี๋ยวผมหาให้คุณอีกกระบอก
    (ก็เห็นมาได้แต่ด่าแต่ด่าเค้า ไม่เคยทำจริงสักที ไม่เหมือนพม่ามันไล่ฆ่าหนีไปอินโดนีเซียหมดแล้ว)
    (b-wow)
     
  2. นายฉิม

    นายฉิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    2,105
    ค่าพลัง:
    +2,695
    ความจริงเรื่องจริง ภาพสะท้อนจริง รักพุทธศาสนาให้จริง
     
  3. Master mind

    Master mind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2007
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +429
    ทุกดีย่อมมีชั่ว ทุกชั่วย่อมมีดี
    แต่การนำภาพพระภิกษุมาเผยแพร่แบบนี้ เป็นการทำลายภาพรวมทั้งหมด และยังเป็นการดูหมิ่นผ้าเหลืองที่เป็นเครื่องแต่งการแห่งพระสงฆ์ที่องค์พระศาสดาบัญญัติขึ้น

    แสดงภาพแบบนี้ต่อหน้าสาธารณะชนได้ ย่อมมีบาปมหันต์เป็นที่ตั้งต่อไปแน่ เพราะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ศาสนา

    อ้ออนุโมทนานะครับสำหรับบทความ
     
  4. Master mind

    Master mind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2007
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +429
    เห็นด้วยกับคุณ นายกอบัวครับ แต่นั้นเป็นทัศนคติส่วนตัวของคุณเท่านั้นหรือเปล่าครับ

    ทว่าส่วนรวม ต่างชาติ และเยาวชนรุ่นใหม่ละครับ เค้าจะมองศาสนาพุทธว่าเป็นอย่างไร ธรรมะของพระพุทธเจ้าท่านต้องมาแปดเปื้อน ภาพลักษณ์ถูกทำลายให้เสี่อมเสีย หมดความน่าเชื่อถือและศรัทธา และถูกย่ำยี พระพุทธศานาของเราจะอยู่อย่างไร มองอีกมุมคนอีกมากมายย่อมหมดโอกาสที่จะพัฒนาจิตใจตนเองจากธรรมของพระพุทธเจ้า ด้วยความเห็นผิดจากสื่อต่างเพราะความเสื่อมเสียที่ถูกถ่ายถอดออกมาโดยไม่มีการจัดการที่ถูกต้อง

    ดังนั้นถ้าการเจริญภาวนาเป็นสิ่งมงคล
    การพัฒนาตนเองเป็นสิ่งที่ผู้เจริญแล้วพึงตั้งอยู่บนความไม่ประมาท
    การกล่าวธรรมะ และดำรงให้คงอยู่ย่อมเป็นสิ่งประเสริฐ
    เหตุใดคุณถึงได้ละเลยการดำรงและบำรุงศาสนาละครับ

    (เพียงแต่มีความเห็นที่แตกต่างครับ มิได้ล่วงเกินแต่ประการใด ขออภัยล่วงหน้าครับ)
     
  5. หาธรรม

    หาธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,164
    ค่าพลัง:
    +3,739
    ผมขอแสดงความคิดเห็นด้วยสักคน
    1. ผมรับไม่ได้กับศิลปินท่านนี้จริง ๆ แล้วจริง ๆ แล้วมีจุดประสงค์เพื่ออะไร สิ่งดีมีมากมายไม่คิดสร้างสรร การตีแผ่เรื่องไม่ดีงามจะทำให้สังคมปั่นป่วน เป็นการทำลายสถาบันศาสนาแบบเหมารวม เรารู้กันอยู่ว่าคนดีและคนไม่ดีมีปนกันอยู่ทุกที่ทุกองค์กร พยายามทำให้เป็นประเด็นเพื่อะไรกัน ใครทำไม่ดีก็ควรจะว่ากล่าวตักเตือนแก้ไขเป็นราย ๆ ไป ไมใช่เหมารวมแบบนี้ ผ้าเหลืองเป็นของสูง ผู้ที่ห่มหรือพระที่ดีมีมากกว่าที่ไม่ดีมาก ทำแบนี้ถ้าเด็กหรือคนที่แยกแยะไม่ออกจะเสื่อมศรัทธาศาสนาเราได้ ผลได้ที่ว่าทำเพื่อสะท้อนความเป็นจริงอะไรมันกก็จริงอยู่แต่มันไม่คุ้มกับผลเสียและผลกระทบต่าง ๆ ท่ตามมา ผู้ใหญ่ศิลปินกรรมการตัดสิน หรือใครก็ตามท่เห็นด้วยก็ลองอ่านข้อ 2

    2. ถ้าศิลปินผู้วาดและกรรมการตัดสินคิดว่าหมามันเป็นสัตว์เดียรฉานสันดานต่ำจะช่วยสงเคราะห์มันให้ดีขึ้นก็วาดรูปเอาหัวพ่อแม่ตนใส่ลงไปบนภาพตัวหมาแล้วก็ติดแสดงให้ทั่วว่าฉันได้ช่วยมันแล้วฉันได้สงเคราะห์มันแล้ว ผ้าเหลืองนะเป็นผ้าที่พระพุทธเจ้าห่ม พระอรริยสงค์เจ้าห่ม เป็นสัญลักษณ์ที่ไปคู่กกับพระธรรม คือรวมแล้วก็พระรัตนตรัยนั่นแหละ มนุษย์และเทวดากราบไหว้ พระคุณปานพ่อแม่

    3. ผู้มีศรัทธาแก่กล้าแล้วไม่หวั่นไหวหรอก แต่คนที่ยังไม่เข้าใจโดยเฉพาะเด็ก ๆ และเยาวชนซิเขาอาจแยกแยะไม่ออก อาจจะพาลเลิกนับถือศาสนาพุทธไปเลย พวกเราในนี้เข้าใจกันส่วนใหญ่ว่าธรรมะคือสัจธรรมความเป็นจริงของสรรพสิ่ง แต่ทานเน้นที่จิต และกาย คือ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน ไมมีเสื่อมในทุกสภาวะ เพราะมันเป็นสัจธรรม จะมีมนุษย์หลงเหลืออยู่บนโลกนี้หรือไม่ก็ตาม มันก็ยังเป็นความจริงอยู่อย่างนั้น คนต่างหากที่เสื่อม อันเพราะชาวพุทธเราส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเพราะการไปยึดที่ตัวบุคคล เมื่อเขาเปลี่ยนแปลงไปหรือปฏิบัติคลาดเคลื่อนไปก็สะเทือนใจ เราฉลาดก็เลือกสิ อาหารเรายังเลือกกินเลย สำนักไหน ๆ มีอะไรที่ดี ๆ ก็เลือกเก็บเอามา อันไหนที่ไม่ถูกจริตเราก็ไม่เอา แล้วก็ไม่ต้องไปว่าเขาอย่างนั้น อย่างนี้ นับประสาอะไรคุยกับขอทานยังได้ธรรมเลย

    5. ให้เข้าใจว่าสังคมคาดหมายสูงกับพระสงฆ์ แต่คนก็ต้องเข้าใจว่าพระมีหลายแบบมีตั้งแต่พระสมมติสงฆ์ ถึงพระอริยะสงฆ์เจ้าลำดับสูงสุด พระสงฆ์ทั่วไปที่เป็นพระปุถุชน ก็ปุถุชน เพราะยังไม่ใช่พระอริยะ เราต้องเข้าใจ ท่านมีศีลคอยกำกับ ศีลตั้ง 227 อาจจะพลาดจะพลั้งบ้าง ขออย่าเป็นข้อใหญ่ คนเราซะอีก มีศีลแค่ห้าข้อที่ต้องปฏิบัติ บางคนไม่เหลือสักข้อ จะไปว่าอะไรพระ ถ้าพบเห็นอะไรไม่ดีงามก็ว่ากันไปตามวิธีการว่าจะจัดการอย่างไร ไม่ใช่เขย่าวงการเลย ตามธรรมเนียมการปฏิบัติ ผู้ที่มีศีลห้าไม่ควรล่วงเกินท่านที่มีศีลแปด ผู้มีศีลแปดก็ไม่ควรล่วงเกินท่านที่มีศีลสิบ ...ก็ไม่ควรล่วงเกินท่านที่มีศีล227 ก็คือคนศีลน้อยไม่ควรล่วงเกินผู้มีศีลมาก จะว่ากล่าวล่วงเกินใครเขาให้ดูตนเองก่อนใครวากล่าวล่วงเกินพระก็ระวังเอาเองก็แล้วกันถ้าบังเอิญไปถูกพระอรหันต์หรือไปว่าแบบเหมา ๆ รวมเหมือนวาดภาพประจานสูสาธ่รณะ นรกเปิดรออยู

    5. การที่พระและชาวพุทธทั้งหลายออกมาต่อต้านอย่างนี้ถือเป็นเรื่องดีแสดงให้เห็นถึงการปกป้อง ต่อไปทั้งพระ และคนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งศีลปินทั้งหลายทำอะไรนึกถึงผลกระทบให้มากเพราะสะเทือนไปทั่ว

    6. อย่างไรก็ตามให้เข้าใจว่า สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวงทั้งที่เป็นรูปธรรม นามธรรม เป็นอนัตตา การไปยึดสิ่งที่ไม่มีตัวตน ไม่มีประโยชน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 ตุลาคม 2007
  6. nijk

    nijk สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +5
    นิดนึงนะ

    รู้ว่าเป็นจินตการที่ดี แต่มันจะสมควรเผยแพร่รึ คนคนนั้นน่าจะมีจิตใต้สำนึกในหัวใจที่เป็นศิลปินบ้างนะ ถ้าเป็นแบบนั้นจินตการไว้ในใจก็ได้ เพราะส่วนใหญ่บ้านเราก็เป็นพูทธศาสนิกชนนะครับ ไม่ใช่อาสติสที่เป็นส่วนใหญ่นะครับ ตอนนี้ควจจะแก้ปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่านะครับ เพราะมันเกิดขึ้นมาแล้วเนอะ
     
  7. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    <TABLE style="BORDER-COLLAPSE: collapse" borderColor=#000000 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="50%">[​IMG]
    </TD><TD vAlign=top width="50%"> ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงการสร้างสรรค์งานศิลปะโดยเฉพาะผลงานด้านทัศนศิลป์ว่า การสร้างงานที่บอกความหมายด้วยภาพสามารถตีความได้กว้างและหลากหลาย ซึ่งบางครั้งการตีความก็ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยเฉพาะการสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวกับประเด็นของชาติ ศาสนา และการเมือง

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เพราะมีความอ่อนไหวต่อความรู้สึกของคน บางครั้งเจตนารมณ์ของผู้ทำงานศิลปะและผู้ตีความอาจจะมองคนละเรื่องกันได้ ดังนั้นแม้อาชีพศิลปินจะไม่มีการกำหนดจรรยาบรรณทางวิชาชีพไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่สิ่งที่คนทำงานศิลปะจำเป็นต้องมีก็คือสำนึก และความรับผิดชอบต่อสังคม

    ศ.ดร.วิรุณ กล่าวต่อไปว่า งานศิลปะต้องใช้หลักคิดแห่งการตีความ โดยจะสร้างความคลุมเครือ ให้คนตีความได้หลากหลาย ดังนั้นศิลปินต้องระวังให้มาก เพราะเมื่อมีการตีความได้หลากหลายก็ต้องมีทั้งแง่บวก แง่ลบ มีความคิดที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สถาบันการศึกษาจึงต้องสอนหลักคิดเหล่านี้ให้นิสิต นักศึกษาที่เรียนศิลปะด้วย

    “ผมไม่อยากให้ศิลปินเอาวิธีการคิดของตัวเองเป็นตัวตั้งมากเกินไป หากใช้ความคิดของตัวเองเป็นตัวตั้งมากและใช้ภาพเป็นสื่อในการวิพากษ์วิจารณ์สังคมย่อมมีโอกาสไปกระทบคนอื่น ๆ ได้เสมอ แม้ว่าการแสดงงานศิลปะที่มีประเด็นและแสดงภาพที่ออกมาอย่างชัดเจนจะเป็นแนวทางของการแสดงงานศิลปะเพื่อชีวิตที่หวังจะนำศิลปะไปสร้างสิ่งถูกต้องดีงาม สร้างจริยธรรม ศีลธรรม แต่ก็ต้องระวังสิ่งที่แสดงออกไป นั่นก็คือไปกระทบความรู้สึกและความศรัทธา” ศ.ดร.วิรุณ กล่าว.

    ข่าวจาก : [​IMG]
    หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
    วันที่ 12 ตุลาคม 2550
     
  8. somsannannom

    somsannannom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +1,626
    ศิลปะสันดานหมา

    การกระทำแสดงออกถึงสภาวะจิตภายใน
    มองอะไรเห็นเป็นหมา เพราะใจมันหมา
    ศิลปะเพื่อสร้างสรร พรสวรรค์มิได้มีไว้เพื่อทำลาย
    การที่ศิลปินแสดงออกซึ่งผลงานชั้นสถุล(จินตนาการที่ไร้สำนึก)
    คงไม่ต่างจากพวกมักง่ายแก้ผ้าเพราะอยากดัง
    (ขออภัยที่ใช้คำว่าหมา แต่แถวบ้านผมเรียกอย่างงั้นจริงๆครับพี่น้อง)
    [​IMG][​IMG][​IMG]
     
  9. กายในกาย

    กายในกาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    439
    ค่าพลัง:
    +1,265
    ภาพภิกษุสันดานกา ผมขอแสดงความคิดเห็นถ้าไม่ตรงกับใครต้องขอโทษด้วยนะครับ ผมชอบศึกษาความจริงในโลก ความเป็นจริงในโลกนั้นมีอะไรบ้างต้องศึกษาทำความเข้าใจและน้อมรับเข้ามาในจิตใจเรา อะไรก็แล้วแต่ที่มันเกิดขึ้นในโลกนี้ คือความจริงในโลก ภาพภิกษุสันดานกา สะท้อนอะไรสำหรับผม ผมไม่ได้สนใจคนที่วาดเลยว่าจะเป็นใคร สนใจแต่เฉพาะภาพที่แสดงออกมาเท่านั้น มองภาพแล้วมามองความเป็นจริงในโลกว่า อะไรคือความจริงที่เกิดขึ้น ภาพนี้มีอะไรที่เป็นความจริงหรือไม่ พุทธบริษัทสี่ มีอะไรบ้าง ศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองได้ ก็อยู่ที่พุทธบริษัทสี่ ทำอย่างไรจะสามารถสืบสานพระพุทธศาสนาให้สืบต่อไป 5,000 ปี ส่วนอารมณ์ที่ได้มองภาพภิกษุสันดานกา กับภาพที่คุณธัมมนัตาให้ดูนั้น อารมณ์ของภาพที่คุณธัมมนัตาจะทำให้เกิดความศรัทธา ความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ความอิ่มอก อิ่มใจ ความสงบ มากกว่าภาพภิกษุสันดานกา รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี ลูกผิดไม่ตี จะกลายเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง ทำอย่างไรให้ลูกเป็นคนดี ทำผิดต้องลงโทษ และพยายามส่งเสริมสิ่งดี ๆ ให้แก่ลูก อย่าให้ลูกทำในสิ่งไม่ดี ผมว่าดีนะครับ
     
  10. yuk

    yuk สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +10
    ตัวของผมเอง ในฐานะคนไทยที่นับถือพระพุทธศาสนาคนหนึ่ง><O:p></O:p>
    ขอแสดงทรรศนะสักเล็กน้อยครับ <O:p></O:p>
    ความคิดผมว่า ในมุมมองของแต่ละคนนั้นมองไม่เหมือนกันหรอกครับ<O:p></O:p>
    ผมคิดว่า ภาพมันก็คือภาพ ความหมายของภาพอยู่ที่คนมอง<O:p></O:p>
    ศิลปินเขานำเสนอในความเป็นตัวของเขาที่จะนำเสนอแนวความคิดของเขา<O:p></O:p>
    เราเป็นผู้เสพ หรือผู้บริโภค ก็ได้แต่ดูและเข้าใจความหมายด้านใครด้านมัน<O:p></O:p>
    และถ้าคนเราคิดเหมือนกันทั้งหมด ก็คงมีเมียคนเดียวกันแน่ๆ<O:p></O:p>
    การที่ต่างคนต่างมองนั้น ใครที่มองด้านลบ ก็จะไม่ชอบและคิดว่ามันรู้สึกเสียหายเสื่อมเสีย<O:p></O:p>
    ใครที่มองด้านบวกก็จะเห็นในอีกแง่มุมของภาพ คือลักษณะการทำตนไม่สมควรในสมณะ<O:p></O:p>
    แต่ถ้าคนที่นำภาพไปเผยแพร่จนเป็นข่าวโด่งดัง และหวังเพียงข่าวเพื่อผลประโยชน์ของตนเองจนขาดสำนึก และความรู้สึกหดหู่ใจของคนที่รักศาสนานั้น ยิ่งนำเสนอมากเท่าไรมันก็ฟุ้งกระจายให้เขารู้กันทั้งโลก คนเรานะ ชอบอะไรที่มันโดงดัง ยิ่งนำเสนอยิ่งไม่เงียบหาย ยิ่งสาวไส้เท่าไหร่ ก็ยิ่งเห็นความเน่าเหม็นมากเท่านั้น ถ้าหยุดการนำเสนอแล้วมาหาหนทางแก้ไข หรือสร้างจิตสำนึกของคนหรือแม้กระทั่งตัวสมณะเองให้ครองตนอยู่ในกรอบของความดีงาม ผมเชื่อว่าคนไทย หรือคนทั่วโลกคงมองเห็นความดีความงดงามของศาสนาพุทธ
    คือการเอาความดี ชนะความชั่ว ต้องไม่ทำให้เสื่อมเสียมีจิตสำนึกในฐานะของตนที่ครองอยู่ คำนึงถึงภาพลักษณ์ของคนไทย ของพุทธศาสนาถ้าเป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแล้ว ศรัทธาก็จะเกิดถึงมีการวาดภาพเสียหายแค่ไหนก็จะไม่มีใครสนใจเพราะทุกคนรู้ว่าท่านทั้งหลายปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่แล้วดังนั้น
    ไม่ควรมองด้วยอคติ คนวาดเองคงมีจุดประสงค์ที่จะเตือนสติ และการกระทำของพวกนอกรีต และผู้หลักผู้ใหญ่ให้สังวรในการประพฤติตน อย่าให้สันดานเป็นกานั่นเอง<O:p></O:p>
    ผมคิดว่าต้องให้มองแล้วพิจารณาถึงแก่นแท้ของมัน มองอย่างมีสติ แล้วหาเหตุและผลคือการใช้ปัญญานั้นเอง อย่าเพิ่งโมโห โทโสเลย พระท่านคือผู้ตัดสิ้นทางโลกแล้ว ควรหมั่นศึกษาในธรรม คำสั่งสอนขององค์ศาสดาเจ้าและดำรงตนเองในศีลธรรมอันดีงาม ความดีจะรักษาตัวมันเอง<O:p></O:p>
    ควรมีสติหน่อยนะท่านชาวพุทธ และพระคุณเจ้าทั้งหลาย ซึ้งท่านละแล้วซึ้งทางโลก<O:p></O:p>
    ถ้ายังมีความโลภ โกรธ หลง ตัดกิเลศไม่ได้จะเหมือนกับภาพที่ปรากฏในที่กล่าวกันมานี้นั้นเอง
    ผมว่าท่านไม่ควรออกมาประท้วงเลยนะ เหมือนมายุ่งทางโลก ควรปฏิบัติกิจของท่านให้ดีดีกว่ามั้งครับ
    เรื่องนี้มันก็คล้ายๆกับการนับถือองค์จตุคามรามเทพ นั้นแหละ พระบางรูปก็พยายามด่า และไม่เห็นด้วย แต่พระไม่น้อย ที่สร้าง และออกวัตถุมงคลดังกล่าวให้เช่าบูชาหารายได้ และสร้างวัดเจริญรุ่งเรืองได้ ในกลุ่มพระเองยังมีความขัดแย้งเรื่องจตุคามอยู่เลย แสดงว่าชาวบ้านคงเบื่อสันดานกาแล้วถึงไปถือเทพเจ้ากัน แล้วอะไรคือสิ่งถูกต้องกันแน่
    แล้วศาสดาสอนให้ประท้วงหรือเปล่า..อันนี้น่าคิดครับ <O:p></O:p>
    ความมัวหมองมันน่าจะเกิดจากกาฝากนักบุญ ควรควบคุมและทำลายกาฝากพระเหล่านี้เสียก่อน เมื่อเหลือแต่สิ่งดีๆภาพก็จะดีเอง<O:p></O:p>
    ถึงแม้ภาพคนจะวาดดีและสวยงามขนาดไหน แต่ยังมีสันดานกาอยู่ในคณะคนก็ไม่กราบไหว้ และภาพมันก็จะเน่าๆๆเหมือนเดิม<O:p></O:p>
    <O:p</O:p

    สรุป ภาพนี้ ในมุมมองแต่ละคนมันก็ถูกด้วยกันทั้งนั้นแหละครับเพราะท่านเป็นคนเลือกเองที่จะมองในด้านไหน ใช้ปัญญาตัดสินครับท่านผู้ตัดแล้วซึ่งกิเลศ<O:p></O:p></O:p
    ถ้าความคิดเห็นของกระผมทำให้ใครหรือผู้ใดเสื่อมเสียหรือไม่ชอบใจผมกราบประทานอภัยด้วยครับท่านทั้งหลาย เพราะอายุผมยังน้อยและการศึกษาผมก็น้อยด้วยแต่ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็แค่มาจากสมองขี้เลื่อยของผมเองเท่านั้น<O:p></O:p>
    กราบขออภัยอีกครั้งครับ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    (b-flower) กำลังใจให้กำจัดเหล่าสันดานกาครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 ตุลาคม 2007
  11. ทรงกลด

    ทรงกลด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +109
    คนเขียนไม่ใช่ อาจารย์ อนุพงษ์ แต่เป็น อาจม อนุพงษ์

    พุทธศาสนาเรามักโดนลบหลู่อนู่เสมอ เพราะพวกเราไม่เข้มแข็งในการปกป้องศักดิ์ศรี ถ้าแรงอย่างอิสลามที่ฝรั่งไปเขียนล้อพระเจ้าเขา ก็ประกาศจะฆ่าให้ตาย แล้วนายอาจมอนุพงษ์จะกล้าไหม?
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 ตุลาคม 2007
  12. phumiput

    phumiput เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,652
    ค่าพลัง:
    +16,580
    ถ้าเจตนาคนวาดภาพคิดทำลายพุทธศาสนา ผมว่าข้างบนคงจะเย็นเกินไปคงอยากจะไปนั่งผิงไฟข้างล่างซะแล้ว
    แต่ถ้าไม่คิดทำลายพุทธศาสนาก็คงกินขี้เถ้าเป็นอาหาร เพราะมีแต่มันสมองคิดแต่จะวาดภาพประเภทนี้คนสู้ระบุตัวบุคคลไปเลยจะง่ายกว่า เพราะความหมายของภาพในสายตาคน นอกศาสนา เขาจะคลุม สงฆ์ทั้งหมด ไม่แยกแยะกันหรอก เพราะทุกวันนี้ยักษ์นอกศาสนาก็หาทางจะเล่นงานศาสนาพุทธให้สูญอยู่แล้วโดยเฉพาะที่เมืองไทย ยิ่งเรามีพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็นเสาหลักของพระศาสนาอยู่ด้วยแล้ว เขายิ่งอยากจะทำลายให้แรงขึ้นและหนักขึ้นทุกวัน และจะหาทุกวิธีให้ได้ และถ้ายิ่งคนในทำลายเองด้วยแล้ว พวกเขาเหล่านั้นยิ่งชอบใจใหญ่เท่ากับว่าไม่ต้องลงแรงเลยนิดเดียว
    เฮ้อคิดแล้วอยากจะร้องไห้
    (b-cry) (b-cry) (b-cry)
     
  13. แคท

    แคท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    616
    ค่าพลัง:
    +1,666
    พูดไม่ออก กับ ภาพ ที่วาดไปได้ อย่างไร ..
    แค่อยากดังเท่านั่นหรือ...
    ตายไป ตกนรก ไม่รู้กี่ ขุ่มแน่ๆ เลย ..
    ตามคำ สาปแช่งของ คนรัก ศาสนา..

    แย่จัง..
     
  14. lepus

    lepus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,881
    พวกศิลปิน ม.ศิลปากรน่าจะมีภาพศิลปะที่แสดงให้เห็นในลักษณะที่มีผู้นุ่งห่มหรือแต่งตัวเหมือนนักบวชของศาสนาอื่น ถือปืน M-16 ไล่ฆ่าชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ออกมาบ้างนะครับ เพื่อจะได้สะท้อนความจริงในสังคมประเทศไทยออกมาว่าพวก กาฝาก ในศาสนานั้นมันมีอยู่ในทุกศาสนาไม่ได้มีแต่เฉพาะพุทธศาสนาเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวก กา หรือ กาฝากในศาสนาอื่นนั่นซ้ำแล้วกันไปใหญ่ ทำสิ่งที่ร้ายแรงยิ่งกว่ากาฝากในพุทธศาสนามากนัก ทำให้ประเทศชาติเดือดร้อนวุ่นวายอยู่จนทุกวันนี้ ทำไมพวกศิลปิน ม.ศิลปากรจึงไม่ยอมถ่ายทอดและสนับสนุนงานศิลป์ลักษณะแบบนี้ออกมาให้ชาวโลกได้ประจักษ์กันมาก ๆ บ้างเล่าครับ หรือว่ากลัวจนหัวหดไปหมดกล้าแต่เฉพาะกับพระพุทธศาสนานี่แหละ

    เมื่อกล้าที่จะสร้างงานศิลป์เกี่ยวกับพุทธศาสนาแบบนี้ออกมาโดยอ้างว่าเจาะจงแสดงให้เห็นถึงภิกษุที่ไม่ดีเพียงบางรูปเท่านั้นไม่ได้เหมารวมถึงพระสงฆ์ทั้งหมด ดังนั้นก็น่าจะกล้าแสดงให้เห็นถึงคนหรือนักบวชในศาสนาอื่นเพียงบางคนออกมาบ้างนะครับคงจะไม่มีปัญหาอะไรหรอก โดยใช้หลักการเดียวกันนี้แหละอธิบายภาพว่าไม่ได้เป็นการเหมารวมถึงศาสนาของเขาทั้งหมดแสดงถึงกาฝากในศาสนาบางคนเท่านั้น เขาคงจะเข้าใจและไม่มาประท้วงกันหรอกใช่ป่าว น่าจะลองดูบ้างนะครับ
     
  15. Aooder

    Aooder เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    79
    ค่าพลัง:
    +450
    คนที่เขาแยกแยะยังไม่ออกจะปรามาสสงฆ์ได้ง่ายสะดวกดาย เพราะคนทุกวันนี้ถนัดเรียนรู้ผ่านการใช้สัญลักษ์ ถ้าไปปรามาสครูบาอาจารย์หรืออริยะสงฆ์ด้วยนี่ คนจะลงนรกได้ง่ายขึ้น เป็นตัวเร่งให้คนห่างเหินศาสนากันมากขึ้น อย่าอ้างเสรีอ้างประชาธิปไตยอ้างโลกเจริญแล้วให้มันมากนัก ระบบพวกนี้มนุษย์ต่ำๆเตี้ยๆคิดขึ้นเท่านั้น ไม่ใช่สัจจะ
     
  16. จันทูปะโม

    จันทูปะโม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    ความเห็นที่แตกต่าง(b-flower)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. nakorn_ky

    nakorn_ky Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +84
    ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งนะครับที่รักและศัทธาในพระพุทธศาสนา ข้าพเจ้าเป็นผู้หนึ่งที่พยายามรักษาศีลและปฏิบัติธรรม การดำเดินไปเช่นนี้ของข้าพเจ้าจึงได้ชื่อว่าเป็นอุบาสกคนหนึ่ง ถามว่ารัก พระพุทธองค์สอนให้เหล่าสาวก ดับทุกข์ด้วยการมองไปที่ตัวทุกข์ แล้วพิจารณา โดยจิตที่มีสติสัมปชัญ พิจารณาอยู่อย่างนั้น มองอยู่อย่างนั้น จนเข้าใจในสภาวะแห่งทุกข์ว่าเป็นแค่สภาวะธรรมหนึ่งเท่านั้น ทุกข์ไม่ได้ดับไป ทุกข์ไม่ได้หายไป เพราะทุข์เป็นธรรมดาโลก มันมีของมันอยู่อย่างนั้น ไม่มีวันดับหรือหายไปได้ พระพุทธองค์เองก็ไม่สามารถทำให้ทุกข์หายไปจากโลกนี้ได้ ถ้าหายไปได้ทุกข์วันนี้คนเราคงไม่มีทุกข์ แต่พระพุทธองค์สอนให้เราปฏิบัติให้ดวงจิตของสาวกเข้าถึงพุทธะ และจิตที่เป็นพุทธะนี้เองที่ทุกข์ ไม่สามารถทำครอบงำได้ ไม่สามารถทำร้ายได้ เพราะดวงจิตแห่งพุทธะรู้ทันทุกข์ ทุขก์จึงไม่เกิดขึ้นในดวงจิต พระพุทธองค์ไม่เคยสอนให้หนีทุกข์ แล้วจะพ้นทุกข์ ไม่เคยสอนให้ไม่ต้องพิจารณาอกุศลกรรม แล้วจะเข้าถึงกุศลกรรม ยิ่งมีทุกข์ หรือปัญหาอยู่ ยิ่งต้องเข้าหาแล้วพิจารณาโดยใช้อริยสัจสี่ และ จิตที่มีสติสัมปชัญ มองอยู่อย่างนั้น พิจารณาอยู่อย่างนั้น จนเข้าใจว่าทุกข์นั้นเป็นแค่สภาวะธรรมหนึ่ง เป็นธรรมดาโลก ทุกข์จึงเดินออกไปจากดวงจิต จิตจึงไม่ทุกข์ แต่ทุกข์นั้นยังมีอยู่ มันมีของมันอยู่อย่างนั้น นับตั้งแต่พระพุทธองค์ประกาศพระศานา ปัญหาเรื่องการประพฤติไม่เหมาะสมของพุทธบริษัทก็มีเรื่อยมา พระพุทธองค์ก็ได้บัญญัติเป็นศีล ขึ้นมา ทั้ง ศีลลำหรับภิกษุ และศีลสำอุบาสกอุบาสิกา และข้อบัญญัติของศีล เหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจาก คำติเตียนของชาวบ้าน ที่มีต่อพระศาสนา ทำไมพระพุทธองค์ต้องใส่ใจความคิดตำหนิติเตียนเหล่านั้น แล้วนำมาบัญญัติเป็นศีล ที่เป็นข้อปฏิบัติมาจนถึงวันนี้ ทำไมไม่พาสาวกของพระองค์ในตอนนั้น ออกมาประท้วง เดินขบวน ปล่าวประกาศว่าพระพุทธศาสนา สวยงาม บริสุทธ์ ประเสริฐ และกล่าวหาผู้ที่ตำหนิพระศาสนาว่าเป็นคนไม่ดี ก็เพราะว่ามันมีอยู่จริง พุทธบริบัท นอกรีต มั้นมันมีอยู่จริง ท่านทั้งหลายกล้าปฏเสธไหมว่าพุทธสาวกประเสริฐ บริสุทธิ์ ทุกคน ท่านทั้งหลาย เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น พระพุทธองค์ไม่ได้หนีความจริงข้อนี้และยอมรับมัน จากนั้นพระองค์ก็แก้ไขปัญหานั้นโดยบัญญัตศีลขึ้น แต่เท่าที่ข้าเจ้าเห็นท่านทั้งหลายซึ่งเป็นพุทธสาวกทำอะไรกันอยู่ ท่านจะหนีความจริง ไม่ยอมรับความจริง พากันหลอกผู้อื่นว่า ท่านมีแต่สวกทีดีพร้อม บริสุทธ์ ทุกผู้คน สาวกทุกคนในศาสนานี้ ปฏิบัติดีปฏิชอบทุกคนงั้นหรือ ท่านหลอกตัวเองกันทำไม ทำไมไม่ยอมรับความจริง แล้วมาแก้ปัญหาร่วมกัน ที่ท่านออกมาร่วมกันประท้วง มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ขัดกับหลักอริยสัจสี่ มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หรืออาจไม่ใช่การแก้ปัญหาเลยก็ว่าได้ เหมือนกับจับคนขี้เหร่มาทาแป้งแต่งหน้าแล้วยกตนเป็นกุลสตรีที่เพรียบพร้อม ท่านทั้งหลายทำตัวไม่น่ารักเอาความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ไปรุมทำร้ายคนที่ไม่เห้นด้วยกับท่าน ไม่มองในมุมมองเดียวกับท่าน ท่านไม่มีความเมตาเลย ท่านไม่ให้อภัยผู้ที่ไม่มีแนวความคิดร่วมกับท่านเลย ท่านโหดร้าย ท่านอย่าใช้ความเห็นแก่ตัวเหล่านี้มาทำร้ายศาสนาของตัวเองเลยครับ ทั้งๆที่ผมรักศาสนา ทั้งปฏิบัตตามแนวทาง มาได้ เกือบสิบปีแล้ว ความศรัทธาที่ผมมีต่อพระศาสนาของผมก็ไม่ได้น้อยกว่าท่านทั้หลายเลย ท่านแน่ใจหรือว่าสิ่งที่ทำอยู่มันถูกต้อง ทำไมไม่ร่วมมือกันแก้ปัญหาภิกษุทุศิล แก้ปัญหาที่ต้นเหตุสิครับ ถ้าภิกษุผู้ทุกผู้ ทุกรูปอยู่ในศิลในธรรม ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ คนดีย่อมตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ แต่ที่หลายๆคนทำอยู่เหมือน วัวสันหลังหวะ กลัวคนอื่นเห็นสิ่งที่ไม่ดีของตนเอง อยากให้คนอื่นเห็นและรับรู้แต่สิ่งที่ดีๆๆท่านั้น เยี่ยงนี้กลาวได้ว่าท่านยังไม่เข้าใจหลักแห่งพุทธะโดยธรรม พระพุทธศาสนาดำรงค์มาสองพันห้าร้อยกว่าปีแล้ว ผ่านอะไรมามากคงไม่ล่มสลายเพียงภาพไม่กี่ภาพ ทองก็คือทองจะกลัวอะไรกับไฟ ทองสัมฤทธิก็ว่าอีเรื่องนะ ถ้าท่านดีจริงประเสริฐจริง เพียงคำติฉินจากผู้อื่นใยต้องร้อนตัว สมมุติว่าท่านรู้จักคนผู้หนึ่งดี ในความคิดท่านเขาปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่ในศีลธรรมตลอดมา ท่านเองก็เลื่อมใส อยู่มาวันหนึ่งมีคนมาด่าทอว่าเขาตอแหล ขี้โขมย ไม่มีศีลธรม ท่านจะเชื่อใคร สายตัวเองที่รู้จักเขามาหลายปีหรือคำพูดของคนที่ท่านเพิ่งได้ยิน คนดีจะกลัวอะไรกับมาร ถ้าคนในศาสนาเราดีจริงจะกลัวอะไรกับความคิเห็นที่ไม่จริง หรือ ทัศนะคติที่ไม่ดี ยอมรับความจริงแล้วมาร่วมือกัน สร้างคนในพระพุทธสาสนาของเราให้ประเสริฐกันดีกว่านะ อย่าไปทำสงครามน้ำลาย หรือใช้พวกมาก ทำร้ายคนที่มีมุมมองที่แตกต่างกันเลย มันไม่ได้ทำให้พระศาสนาเจริญกว่าที่เป็นอยู่เลย อีกเรื่องหนึ่งแล้วไหนๆก็เขียน แล้วพักนี้เห็นภาพภิกษุออกมาประท้วง ออกมาเดินขบวน ทำอะไรกัน นั่นป็น หลักของศาสนาข้อไหน หรือกิจของสงฆ์ ขอไหนบรรหยัดไว้ ทำอะไรกัน กิจของสงฆ์ คืออะไร เอาพวกมากมากดดัน มาเล่นการเมืองกันผิดศีลอย่างมาก ถ้าจะช่วยสังคมจริงๆก็สามารถทำได้เช่นถ้าต้องการให้บรรจุพระพุทธศาสนเป็นศาสนาประจำชาติ ก็ร่วมลงนาม และอาจใช้วัดเป็นศูนย์กลางให้ประชาชาชนที่มีความต้องการให้ศาสนพุทธเป็นสาสนาประจำชาติร่วมเข้าชื่อแล้วส่งต่อให้พุทธสมาคม แต่งตั้งคณะกรรมการเป้นตัวแทนไปคุยกับรัฐบาลแทนน่สิคือสิ่งที่ควรทำ พระสงฆ์คือผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอริยาบทต้องสำรวมมุ่งศึกษาธรรม ข้าพเจ้าไม่เห็นพระอริสงฆ์องค์ไหน มุ่งเดินขบวน ประท้วง เรียกร้อง รวมกลุ่ม จะบรรลุธรรม มีแต่ท่านเร้นกายแฝงตนตามป่าเขาเพื่อใช้ความสงบสยบกิเลส จึงมองเห็นธรรม แต่นี่ ดันมุ่งหาแต่กิเลส น่าละอายใจภาพที่ออกมานี่สิ พวกเราพุทธสมาชิกควรกล่าวติเตียนถึงวิธีที่ท่านทำกัน แล้วอีกอย่างพุทธศาสนาไม่ใช่ศาสนาเผด็จการเป็นศาสนแห่งอิสระชน เป็นศาสนแห่งเสรีชน มีสิทธ์อะไรไปบังคับให้ออกรัฐธรรมนูญ แสดงนัยแกมบังคับว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ต้องนับถือศาสนพุทธ มันขัดกับหลักศาสนาและหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ถ้าศาสนาพุทธดีจริง พุทะบริษัทร่วมใจปฏิบัติตามแนวคำสอนด้วยความจริงใจ ภาพลักษณ์ของศาสนาย่อมดีงามเพราะไม่มีผู้ใดที่ปฏิบัติตามแนวคำสอนขอศาสนาอย่างเคร่งครัด แล้วจะเป็นคนเลว เยี่ยงนี้ถ้าเราพร้อมใจกันย่อมทำให้ส่วนรวมออกมาดี คนอื่นๆๆย่อมศัทธาตามเราเป็นธรรมดา แต่ถ้ามัวทำสงครามน้ำลาย ออกมาเดินขบวน ออกมาประท้วงอย่างนี้ ภาพลักษ์ของศาสนาย่อมตกต่ำไปเรื่อยๆๆ พระสงฆ์ที่ผม กราบด้วยความนอบน้อมและเต็มใจนัน้ ปัจจุบันมีน้อยรูปครับ บางครั้งผมเองยังอายแทนศาสนาเลย ที่พระสงฆ์ ประพฤติตนเช่นฆราวาส แต่คนกลับพากันไม่ใส่ใจ รู้แต่ทำเป็นไม่เห็น ย่างนี้สงฆ์ที่ไม่ดี ก็ได้ใจ และทำเรียนแบบกันมากขึ้นทุกวันจนทำให้ภาพลักษณ์ของศาสนามัวหมอง ใครกันแน่ครับที่ทำให้ศาสนเสื่อมลองถามตัวเองให้ดี ความหวังดีที่ทำร้ายสิ่งที่เราปกป้อง เป็นความหวังดีที่ขาดวิชชา .....เจริญในธรรมเทิด
     
  18. yadtamon

    yadtamon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +5
    ผมขอมองคนละมุมกับทุกท่านนะแล้วกันนะคับ คืออยากให้ใช้ภาพเล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจไม่ดีกว่ารึคับ ผมมองว่านี่คือการนำเสนออีกรูปแบบนึง ผมเองก็เป็นชาวพุทธมาตั้งแต่กำเนิด ผมยังรับได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นเลย แม้ว่าภาพเหล่านั้นอาจหมิ่นพุทธศาสนาไปบ้าง แต่ มันก็คือความจิงนี่คับ ถึงหลายๆคนจะบอกว่ามันเป็นแค่ส่วนนึงก็ตามที ในความรู้สึกผมอยากให้พระนำเอาภาพเหล่านี้ไปเป็นคำสอนเลยด้วยซ้ำ ว่าแม้แต่พระเอง ถ้าทำผิดศีลธรมม ก็ต้องได้รับผลกรรมเช่นเดียวกับคนธรรมดา และผมเชื่อว่ามันน่าจะทำให้คนเกรงกลัวและละอายต่อบาปไม่มากก็น้อยบ้างละคับ

    ปล. ความเห็นผมอาจจะไม่โดนใจหลายๆท่านในที่นี่ต้องขออภัยไว้ด้วยนะคับ แต่ผมอยากให้มองหลายๆมุมดูน่ะคับ

    ปล2. ออกความเห็นช้าไปนิดนะคับ พอดีไม่ได้เข้าบอดนี้บ่อยๆ(ขาจรอ่ะคับ)
     
  19. chanu-123

    chanu-123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +142
    เจ็บปวดในหัวใจ หัวสมองมึนเซ่อ สิ่งที่เราเคารพสิ่งที่เราศรัทธามาช้านาน โดนใจจริงๆครับ แต่ว่าโดนกรีดด้วยพู่กันที่แหลมคม สีไหลเปื้อนอาบในหัวใจ
    อยากเอาน้ำตาล้างมันทิ้ง ศิลปินท่านนี้เก่งมากที่วาดภาพออกมา แล้วทำร้ายคนได้มากมาย ยอมรับว่านายแน่มาก ขอให้มีความสุขบนความทุกข์ของชาวพุทธไปนานๆนะครับ เพราะเราจะไม่ได้เจอท่านอีกในทุกๆชาติ และขอให้เพื่อนสมาชิกเวปฯช่วยส่งภาพ อ.เฉลิมชัยเข้ามามากๆนะครับ เพื่อรักษาแผลใจพวกเราทุกคน
     
  20. g.u.n.

    g.u.n. สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +5
    ผมว่าปัญหาจะไม่เกิดถ้าเราไม่เอาตัวกูของกูไปจับกับภาพนั้น เพราะสิ่งเหล่านี้แหละที่จะเป็นตัวทำลายศาสนาอย่างแท้จริงหาใช่ตัวภาพไม่ ก็ด้วยการยึดมั่นถือมั่นว่านี่เป็นศาสนาของกูใครห้ามแตะ เป็นตัวการทำให้เกิดข้อพิพาธมามากมายนับไม่ถ้วน แล้วเหตุใดเราจึงต้องไปทำตัวเยี่ยงบุคคลเหล่านั้น

    ความรักในพระศาสนาไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่ถ้าเอาเรื่องแค่นี้มาเป็นประเด็นก่อฬมหะ โทสะ เราก็ไม่ได้ต่างอะไรไปกับภิกษุในภาพหรอกครับ

    ส่วนคนที่บาปนั้นไม่ใช่ศิลปินหรอกครับแต่เป็นสื่อที่เอาข่าวมาทำให้ครึกโครม เอามาใส่ไข่นี่แหละบาป เพราะศิลปินเค้าวาดโดยไม่มีเจตนาร้าย

    อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกคือ ตัวคุณทุกท่านนั่นแหละครับต้องยอมรับความจริงว่าพระดีๆในประเทศไทยว่าหายากแล้ว พระอริยะสงฆ์ไม่ต้องพูดถึง

    ซึ่งผมอยากให้ทุกคนมองแล้วมาตระหนักถึงการพัฒนาพระศาสนาให้เหตุการณ์ทำนองนี้ไม่เกิดขึ้นอีก

    อยากให้ลองคิดดูครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...